CHĂM SÓC DA MẶT

Hướng Dẫn Cách Chăm Sóc Da Tuổi Dậy Thì Đúng Cách Ngừa Mụn

Bước vào tuổi dậy thì cơ thể bắt đầu thay đổi nhiều về ngoại hình và tâm sinh lý. Các hóc môn trong cơ thể bắt đầu hoạt động mạnh mẽ khiến làn da gặp có thể gặp nhiều vấn đề. Tham khảo bài viết này để biết cách chăm sóc da ở tuổi dậy thì đúng cách giúp ngăn ngừa mụn, sáng da nhé!

Vì sao cần chăm sóc da tuổi dậy thì?

Tuổi dậy thì là khoảng thời gian phát triển thể chất mạnh mẽ nhất. Làn da có sự thay đổi rõ rệt và không còn căng mịn như trước. Sự tăng tiết dầu và bã nhờn do sự thay đổi hóc môn khiến cả nam và nữ gặp các vấn đề về da, phổ biến là tình trạng mụn tại mặt, lưng, cánh tay,…

Nếu không chăm sóc da hoặc chăm sóc sai cách sẽ khiến làn da bị tổn thương nghiêm trọng, lão hóa nhanh và để lại những vết thâm, sẹo rỗ vĩnh viễn. Vì vậy, hiểu được các kiến thức chăm sóc da ở tuổi dậy thì được coi là nền móng để có được một làn da khỏe, sạch mụn và mềm mịn. 

mụn ở tuổi dậy thì
Các vấn đề về da khiến những bạn trẻ tự ti, mặc cảm

Ngoài ra, ở lứa tuổi dậy thì, tâm lý của các bạn trẻ sẽ rất nhạy cảm. Có một làn da khỏe mạnh, không gặp các vấn đề về mụn sẽ giúp các bạn tự tin, vững bước vào đời, tránh tâm lý tự ti, mặc cảm với các bạn đồng trang lứa.

Chu trình chăm sóc da tuổi dậy thì đúng cách

Rửa mặt đúng cách

Rửa mặt là bước chăm sóc da đầu tiên và cơ bản để có một làn da sạch. Tương tự như việc vệ sinh răng miệng, việc rửa mặt cũng nên được thực hiện tối thiểu 2 lần 1 ngày (khi thức dậy và trước khi đi ngủ).

Rửa mặt hằng ngày giúp làm sạch da
Rửa mặt hằng ngày giúp làm sạch da

Rửa mặt không chỉ giúp bạn làm sạch bã nhờn, bụi bẩn, vi khuẩn trên mặt mà còn giúp làm thông thoáng lỗ chân lông, ngăn ngừa mụn và giúp các dưỡng chất từ kem dưỡng thẩm thấu vào bên trong da.

Bạn cần lưu ý là tùy thuộc vào tình trạng da và điều kiện môi trường xung quanh mà có thể tăng giảm số lần rửa mặt trong ngày. Trong trường hợp bạn có một làn da nhờn, nên tránh rửa mặt quá nhiều lần vì sẽ gây kích thích sản xuất bã nhờn hơn. 

Ngoài ra, việc lựa chọn một loại sữa rửa mặt phù hợp với làn da cũng rất quan trọng. Đối với làn da khô, bạn nên sử dụng các dòng sản phẩm dịu nhẹ, thành phần dưỡng ẩm cao. Nếu da bạn nhạy cảm, dễ bị mụn nên lựa chọn những dòng sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên, lành tính.

Cân bằng da sau khi rửa mặt

Khi hoàn tất bước rửa mặt, bạn đừng quên dùng thêm toner để cân bằng độ PH nhé. Dùng bông tẩy trang, thoa 1 ít nước hoa hồng lên và xoa đều lên mặt.

Dùng toner
Dùng thêm toner để cân bằng độ PH cho da

Có thể bạn quan tâm: Cách Sử Dụng Toner Đúng Cách Và Hiệu Quả

Sau đó dùng thêm kem dưỡng ẩm và các loại kem trị bệnh da. Nếu da bạn bị mụn thì đây là lúc bạn thoa kem trị mụn. Lúc này các lỗ chân lông đã được làm sạch bụi bẩn, sẵn sàng tiếp nhận dưỡng chất.

Tẩy da chết cho da mặt

Bạn nên tẩy tế bào da chết 1 – 2 lần trong tuần để tẩy hết những tế bào già, thúc đẩy quá trình sản sinh tế bào mới, giúp da căng khỏe, sáng bóng. Lưu ý: không nên tẩy tế bào da chết quá nhiều lần trong tuần và lựa chọn sản phẩm tẩy tế bào phù hợp với da mặt.

Tẩy tế bào da chết
Tẩy tế bào da chết 2 lần 1 tuần giúp da căng khỏe, sáng bóng

Tham khảo: Những cách tẩy tế bào chết cho da mặt tại nhà hoàn toàn từ thiên nhiên.

Sử dụng kem chống nắng

Kem chống nắng là một loại sản phẩm bảo vệ da không thể thiếu với mọi người. Nhiều người lầm tưởng rằng kem chống nắng chỉ có tác dụng chống thâm sạm, đen da. Tuy nhiên, kem chống nắng còn giúp bảo vệ làn da khỏi tia UV, ngăn ngừa nguy cơ ung thư, lão hóa da.

thoa kem chống nắng lên da tay
Đừng quên sử dụng kem chống nắng hằng ngày để bảo vệ da khỏi tia UV nhé!

Hãy thoa kem chống nắng tối thiểu trước 20 phút trước khi ra ngoài và cách 2 tiếng 1 lần nếu bạn đứng ngoài trời nắng. Lưu ý: lựa chọn loại kem chống nắng phù hợp với làn da để không gây kích ứng và mụn.

Kem dưỡng da vùng mắt

Sụp mí mắt, da mắt trùng là dấu hiệu của sự lão hóa. Phần lớn các bạn ở lứa tuổi dậy thì sẽ không gặp phải tình trạng này. Tuy nhiên, theo cơ địa mỗi người và thói quen sinh hoạt không hợp lý, vùng da mắt của bạn cũng có thể bị thâm hoặc sụp.

sử dụng kem dưỡng mắt
Nếu mắt bạn đang gặp các vấn đề về da mắt, sử dụng thêm kem dưỡng mắt

Nếu bạn đang gặp phải tình trạng trên thì nên sử dụng thêm kem dưỡng da vùng mắt để cải thiện các vết thâm, phục hồi lại vẻ trắng sáng, căng tràn sức sống cho vùng da mắt.

Lưu ý khi trang điểm

Bước vào lứa tuổi dậy thì, các bạn nữ sẽ có thói quen trang điểm, làm đẹp cho bản thân. Tuy nhiên, nếu không biết cách dưỡng da đúng cách sẽ có thể gây hại cho làn da của bạn. 

Trước khi trang điểm nên thực hiện các bước dưỡng da và bảo vệ da: đầu tiên là kem dưỡng ẩm, kem lót, sau đó là kem nền và phấn phủ.

trang điểm tuổi dậy thì
Sử dụng kem dưỡng trước khi trang điểm để bảo vệ da

Đối với làn da bị mụn, nên hạn chế các lớp trang điểm để giảm tình trạng kem phấn bít kín các nang lông làm tình trạng mụn viêm trở nên thêm nghiêm trọng. Tẩy trang kỹ sau khi trang điểm để loại bỏ những lớp trang điểm cứng.

Chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt hợp lý

Chế độ dinh dưỡng đóng một vai trò quan trọng từ bên trong cơ thể để duy trì một là da khỏe mạnh. Vì vậy, bạn nên có một chế độ ăn khoa học, ưu tiên sử dụng các nhóm thực phẩm giàu khoáng chất, vitamin A và C. Hạn chế ăn những loại thực phẩm độc hại, có nhiều đường, dầu mỡ.

ăn uống và sinh hoạt hợp lý
Duy trì một chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý giúp da khỏe từ bên trong

Ngoài ra, bạn cũng nên có một chế độ sinh hoạt hợp lý, hạn chế những thói quen xấu gây hại cho làn da như: thức khuya, nặn mụn, ăn uống không đúng giờ,..

Hi vọng qua những thông tin từ bài viết này có thể giúp bạn biết cách chăm sóc da tuổi dậy thì đúng cách. Hãy cố gắng duy trì một chế độ sinh hoạt, ăn uống và chăm sóc da khoa học để có một làn da khỏe mạnh và căng tràn sức sống bạn nhé!

Câu hỏi thường gặp:

Có nên nặn mụn tại nhà?

Nặn mụn tại nhà có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng da do các dụng cụ vệ sinh không đảm bảo và có thể người nặn cũng chưa nắm rõ các thao tác lấy nhân mụn đúng cách làm tình trạng mụn trở nên trầm trọng hơn. Vì vậy, hãy đến các cơ sở chăm sóc da uy tín để lấy nhân mụn thay vì tự nặn mụn tại nhà.

Các bước skincare cho da tuổi dậy thì với da thường?

Do đó, dù nam hay nữ, ở tuổi dậy thì bạn đều phải skincare mỗi ngày. Các bước skincare cho tuổi dậy thì với da thường 7 bước cơ bản:

  • Tẩy trang
  • Sử dụng sữa rửa mặt
  • Tẩy tế bào chết
  • Dùng toner làm sạch da bước cuối
  • Đắp mặt nạ
  • Dưỡng da
  • Bảo vệ làn da bằng kem chống nắng

Xem thêm các bài viết liên quan:

Hình ảnh: Canva

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
app-banner-btaskee-vie