Sau Khi Nặn Mụn Nên Làm Gì Để Da Không Sưng Thâm Sẹo

Chăm sóc da sau khi nặn mụn là một việc làm rất cần thiết để tránh các vấn đề nghiêm trọng như da bị thâm, sẹo rỗ, nhiễm trùng. Vậy sau khi nặn mụn nên làm gì để da không bị sưng tấy hay để lại sẹo thâm? Cùng tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé!

Nguy cơ tiềm ẩn khi chăm sóc sai cách sau nặn mụn

Nặn mụn làm một phương pháp làm đẹp giúp đẩy nhân mụn ra một cách nhanh chóng nhưng lại gây tổn thương da. Nếu không biết cách chăm sóc da đúng cách có thể các trình trạng xấu sẽ xuất hiện:

Thâm mụn

Sau khi nặn mụn, tình trạng thâm mụn thường xuất hiện tùy theo cơ địa của mỗi người. Nguyên nhân chính gây nên các vết thâm mụn là do viêm nhiễm khiến sắc tố da tăng mạnh và tạo thành những mảng da sậm màu hơn.

da mặt mụn
Không chăm sóc da kỹ hoặc chăm sóc sai cách khiến tình trạng mụn lại càng nghiêm trọng hơn

Mụn mọc lại nghiêm trọng hơn

Nếu nặn không sạch nhân mụn, ở vị trí nặn hoặc các vị trí lân cận mọc thêm nhiều mụn với kích thước lớn hơn.

Sẹo da

Khi nặn dùng lực quá mạnh khiến da bị tổn thương sâu, nếu không được chăm sóc đúng cách, trên da mặt sẽ hình thành các vết sẹo, thường là sẹo rỗ.

Nhiễm trùng da

Dụng cụ nặn mụn không được vệ sinh sạch hoặc vệ sinh sai cách sau khi nặn mụn có thể sẽ khiến da bị nhiễm trùng. Dấu hiệu ban đầu là hình thành các vết tấy đỏ, thậm chí là chảy mủ.

Sau khi nặn mụn nên làm gì? 5 cách chăm sóc da sau khi nặn mụn

Giữ vệ sinh vùng da mụn

Khi bạn nặn mụn để lấy nhân mụn lên sẽ tạo nên các vết thương hở trên da. Điều này khiến vi khuẩn và bụi bẩn rất dễ xâm nhập và gây nhiễm trùng da. Vì vậy bạn nên giữ vệ sinh vùng da mụn một cách cẩn thận.

Vậy sau khi nặn mụn nên làm việc gì đầu tiên? Đầu tiên bạn nên lấy 1 chiếc khăn giấy khô hoặc khăn khô tiệt khuẩn ấn nhẹ vào các vùng da vừa nặn mụn đến khi máu ngừng chảy ra. 

Giữ vệ sinh cho da, hận chế đưa tay lên mặt
Giữ vệ sinh cho da, hận chế đưa tay lên mặt

Vệ sinh tay sạch trước khi muốn đưa lên mặt, không để đầu tóc quá dơ dính vào mặt, thường xuyên vệ sinh chỗ ngủ: giặt chăn, màn, gối.

Giữ ẩm cho da

Để da nhanh phục hồi tổn thương, trong những ngày đầu bạn nên dưỡng ẩm cho da. Chú ý sử dụng những loại dưỡng ẩm dịu nhẹ, thành phần an toàn. Trong giai đoạn này bạn nên ngưng sử dụng kem chống lão hóa.

Giữ ẩm cho da bằng các loại kem dưỡng dịu nhẹ
Giữ ẩm cho da bằng các loại kem dưỡng dịu nhẹ

Ngăn ngừa tia UV

Da sau khi nặn đang trong quá trình phục hồi thường rất yếu. Vì vậy, bạn nên che chắn cẩn thận trước khi ra đường để hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời, bụi bẩn.

Che chắn cận thận khi ra ngoài đường
Che chắn cận thận khi ra ngoài đường

Không cạy lớp vảy mụn

Nên hạn chế đưa tay lên mặt nhiều nhất có thể để da có thể nhanh chóng liền hẳn. Sau một thời gian, trên da sẽ hình thành 1 mảng vảy mỏng. Bạn đừng vội cạo nó ra ngay nhé! Vì lúc này da vẫn chưa lành hẳn, nếu cạo sẽ gây tổn thương lại vùng da đó và tạo nên những vết thâm.

Uống đủ nước, ngủ đủ giấc

Giữ một chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi khoa học
Giữ một chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi khoa học

Ngoài chăm sóc và bảo vệ da bên ngoài bạn cũng nên bổ sung nước và có một chế độ nghỉ ngơi phù hợp. Đặc biệt, nên hạn chế ăn đồ cay nóng, chất kích thích và thức khuya làm ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng hồi phục sau quá trình nặn mụn.

Những lưu ý khi chăm sóc da mụn

Đảm bảo lấy hết nhân mụn trong quá trình nặn

Bạn cần chắc chắn là đã sạch nhân mụn vì nếu còn sót mụn sẽ gây nhiễm trùng tại vùng da đó và có thể lan sang phần khác với kích thước lớn hơn. Hãy cố gắng dùng lực vừa đủ để loại bỏ sạch nhân mụn mà không làm da bị tổn thương quá mạnh nhé!

Chú ý chăm sóc, dưỡng ẩm cho da để da nhanh phục hồi sau khi nặn mụn
Chú ý chăm sóc, dưỡng ẩm cho da để da nhanh phục hồi sau khi nặn mụn

Chú ý chăm sóc da

Sau khi nặn mụn bạn nên chăm sóc da nhẹ nhàng và kỹ càng hơn. Rửa mặt bằng nước sạch hoặc nước muối sinh lý rồi dùng khăn vải sợi mềm hoặc giấy tiệt khuẩn để lau khô mặt.

Sử dụng thêm những loại kem dưỡng ẩm nhẹ hoặc thuốc đặc trị để da nhanh phục hồi và không để lại thâm sẹo. Tránh sử dụng sữa rửa mặt hoặc các loại kem có tác dụng mạnh, dễ gây kích ứng da.

Hạn chế trang điểm

Hạn chế trang điểm để tránh những hạt kem, phấn tác dụng vào vết thương hở gây nhiễm trùng hoặc cản trở sự phục hồi của da. Nếu bắt buộc phải trang điểm bạn nên lót 1 lớp kem dưỡng nhẹ.

Hạn chế trang điểm sau khi nặn mụn
Hạn chế trang điểm sau khi nặn mụn

Hạn chế tập thể dục thể thao

Ở giai đoạn sau khi nặn mụn bạn nên hạn chế tập thể dục thể thao hoặc làm các công việc nặng. Vì điều này sẽ làm chúng ta tiết mồ hôi. Dễ gây nên tình trạng viêm, nhiễm trùng da, làm trầm trọng thêm tình trạng mụn. 

Tạm ngừng các bước tẩy tế bào chết cho da

Thông thường tẩy tế bào chết cho da mặt là việc làm cần thiết. Tuy nhiên, sau khi nặn mụn, da sẽ trở nên nhạy cảm với nhiều vết thương hở. Việc tẩy da chết sẽ làm tổn thương da thêm 1 lần nữa. Vì vậy, hãy tạm thời ngưng các bước tẩy tế bào chết cho da bạn nhé.

Một số loại mặt nạ nên đắp sau khi nặn mụn tại nhà:

Mặt nạ nghệ tươi kết hợp với sữa không đường và mật ong

 Nghệ tươi, mật ong và sữa là những nguyên liệu với công dụng sát khuẩn, dưỡng ẩm và làm liền sẹo, rất thích hợp để dưỡng da sau khi nặn mụn. Cách thực hiện:

Đắp mặt nạ nghệ giúp da nhanh phục hồi
Đắp mặt nạ nghệ giúp da nhanh phục hồi
  • Giã nát 1 củ nghệ tươi, sau đó vắt lấy nước cốt.
  • Trộn nước nghệ với 1 muỗng mật ong và 1 muỗng sữa tươi để tạo thành hỗn hợp sền sệt.
  • Thoa hỗn hợp lên mặt và thư giãn trong 15 phút
  • Rửa lại mặt bằng nước ấm

Mặt nạ ngừa thâm bằng nha đam

Nha đam từ lâu được biết đến là một dược liệu thần kỳ giúp điều chỉnh sự tăng tiết của sắc tố melanin, từ đó giúp ngăn ngừa sự hình thành các vết thâm. Nguyên liệu và cách thực hiện loại mặt nạ  này rất đơn giản:

Mặt nạ nha đam giúp ngừa thâm hiệu quả
Mặt nạ nha đam giúp ngừa thâm hiệu quả
  • Chuẩn bị 1 nhánh nha đam, rửa sạch, gọt vỏ, bỏ mủ và cạo lấy gel
  • Đắp gel nha đam lên mặt từ 10 – 15 phút
  • Rửa sạch lại mặt bằng nước ấm

Hi vọng qua những  thông tin từ bài viết này có thể giúp bạn trả lời được câu hỏi sau khi nặn mụn nên làm gì để ngừa thâm sẹo. Làn da mặt sau khi nặn mụn sẽ rất yếu và nhạy cảm, vì vậy hãy chú ý quan tâm để da nhanh phục hồi nhé!

Tham khảo thêm các bài viết liên quan:

Hình ảnh: Canva, Internet.

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
app-banner-btaskee-vie