cách trị mụn bọc

7 Cách Trị Mụn Bọc Tại Nhà Cực Hiệu Quả, Không Để Lại Sẹo

Ở nước ta, có đến hơn 90% thanh thiếu niên gặp các vấn đề về mụn như mụn đầu đen, mụn bọc, mụn ẩn, mụn cóc,… Những loại mụn gây ám ảnh và để lại tác hại nghiêm trọng nhất là mụn bọc. Loại mụn này thường có mủ và ăn sâu vào da, nếu không biết cách trị mụn bọc đúng thì rất có thể để lại sẹo lồi lõm, gây mất thẩm mỹ. 

Cách nhận biết mụn bọc

Mụn cũng giống như một căn bệnh, để có thể điều trị dứt điểm thì bạn phải bắt đầu bằng việc chuẩn đoán đúng. Và đối với mụn bọc cũng thế, bạn cần phân biệt được đâu là mụn bọc, nó khác gì so với các loại mụn khác. 

Mụn bọc là gì? Nguyên nhân hình thành 

Đầu tiên, khái niệm của mụn bọc mà bạn có thể hiểu theo cách đơn giản nhất là một loại mụn viêm trên da với đường kính lớn hơn nhiều lần so với các loại mụn khác, nó là một biến thể nặng hơn của mụn trứng cá – mụn trứng cá chỉ sưng và viêm nhỏ, nhanh hết, không ăn sâu dưới da. 

mụn trứng cá trên da mặt
Mụn trứng cá sẽ phát triển thành mụn bọc nếu da không được chăm sóc đúng cách (nguồn: iHS)

Loại mụn này hình thành do lỗ chân lông bị tắc nghẽn bởi các chất bã nhờn cũng như việc không tẩy tế bào chết lâu ngày trên da nhưng chủ yếu vẫn do sự rối loạn của tuyến bã nhờn.

Ban đầu có thể mụn chỉ sưng nhỏ nhưng nếu bã nhờn trên da càng nhiều, mụn sẽ càng phát triển và trở nên nặng hơn. Và da xuất hiện nhiều bã nhờn, tắc nghẽn lỗ chân lông có thể do các yếu tố bên ngoài như thay đổi thời tiết, ăn uống không điều độ, không chăm sóc da, rửa mặt đúng cách hay lạm dụng mỹ phẩm. 

Dấu hiệu nhận biết mụn bọc

Dấu hiệu nhận biết của loại mụn bọc thường là: 

  • Mụn bọc lúc mới hình thành: nốt mụn nhỏ, sưng đỏ, đau nhẹ, chạm có thể cảm nhận được có cục sần cứng. 
  • Khi mụn phát triển lớn hơn sẽ xuất hiện mủ trắng đục ở đầu nốt mụn, vùng da xung quanh mụn cũng đỏ lên. Lúc này nốt mụn và vùng da xung quanh sẽ tạo cho bạn cảm giác khá đau. 

mụn bọc sưng đỏ trên da
Dấu hiệu nhận biết mụn bọc là nốt mụn sưng đỏ, đường kinh mụn lớn và gây đau vùng da xung quanh (nguồn: Phòng Khám Hana)

Chính vì độ rộng của nó khá lớn nên nếu không có cách trị kịp thời nó sẽ làm tổn thương lớp biểu bì dưới da ngày càng nghiêm trọng hơn và cả lan ra các vùng da lân cận. Ngoài ra, việc mụn bọc có thể lan rộng ra nhanh chóng là bởi trên nút mụn có mủ, khi mụn vỡ, mủ sẽ lan ra da và hình thành nên mụn mới. 

Những cách trị mụn bọc hiệu quả

Mụn bọc với những tác hại đặc biệt nguy hiểm cho làn da nếu không được điều trị kịp thời. Nên chỉ biết mụn trên mặt là mụn bọc thì vẫn chưa đủ, bạn phải tìm ra cho da mình cách trị mụn bọc tại nhà hiệu quả nhất cũng như quy trình chăm sóc da mụn đúng để nhanh chóng áp dụng.

Đối với mụn bọc, tuy nó có thể mọc ở khắp nơi nhưng chung quy cách trị mụn bọc sưng đỏ ở các vị trí khác nhau không có sự khác biệt, bạn có thể dùng cách cách dưới đây để làm cách trị mụn bọc ở mũi hay cách trị mụn bọc ở má điều được. 

Cách trị mụn bọc sưng đỏ được chia thành 2 phương pháp chính: dùng thuốc và dùng các thành phần tự nhiên. Cụ thể: 

Điều trị mụn bọc bằng thuốc

Không giống với các loại mụn khác, mụn mủ không chỉ có trên bề mặt da, phần sưng đỏ mà bạn có thể nhìn thấy mà phần lớn sức công phá, hủy hoại da của nó lại nằm ở phần nhân mụn sâu dưới da. Thế nên, với những phương pháp điều trị mụn, những sản phẩm bôi trên bề mặt da thì vẫn chưa đủ để trị dứt điểm mụn bọc.

Để có cách trị mụn bọc chuẩn nhất cho da của mình, bTaskee khuyến khích bạn nên đến thăm khám tại các bệnh viện da liễu để được bác sĩ tư vấn cũng như vạch ra liệu trình chữa trị hợp lý nhất. 

 bác sĩ khám và tư vấn cách trị mụn bọc
Bạn nên thăm khám da liễu để nhận được từ bác sĩ liệu trình phù hợp (nguồn: YouMed)

Tuy nhiên nếu bạn muốn tự mình tìm cách trị mụn bọc tại nhà thì có thể tham khảo các loại thuốc dưới đây, chúng đều là những loại thuốc được bác sĩ khuyên dùng để trị mụn trứng cá cho mọi làn da: 

  • Kháng sinh: giúp tiêu diệt các vi khuẩn bám trong các lỗ chân lông, trên bề mặt các nốt mụn
  • Benzoyl peroxide: xâm nhập vào lỗ chân lông, dùng oxy để tiêu diệt vi khuẩn đồng thời chất này có thể xem là chất tẩy nhẹ đi tế bào chết.
  • Retinoids hoặc Isotretinoin: giúp da thông thoáng, chống sưng tấy và vi khuẩn sinh sôi, xâm nhập trên da, trên các nốt mụn.
  • Axit salicylic: giúp làm khô da chết và bề mặt nốt mụn cũng như khô đi bã nhờn trên da.
  • Nano curcumin: chiết xuất từ nghệ, giúp điều trị mụn viêm, tránh thâm sẹo sau mụn.
  • Vitamin E: dưỡng ẩm, bổ sung dưỡng chất cho da.

Các phương pháp tự nhiên giúp trị mụn bọc

Dùng thuốc để trị mụn bọc đôi khi sẽ mang lại tác dụng nhanh hơn nhưng phương pháp tự nhiên luôn là cách mà các chị em ưa chuộng nhất. Với phương pháp tự nhiên, bạn sẽ không phải lo việc da mình bị kích ứng với thuốc hay sợ việc không biết sử dụng, phân biệt thuốc và làm cho tình trạng da nghiêm trọng hơn. 

Dưới đây là 6 cách trị mụn bọc tại nhà hoàn toàn thiên nhiên mà bạn có thể tham khảo:

Sử dụng trà xanh trị mụn bọc 

Trà xanh, kể cả trà lá hay bột nó đều chứa rất nhiều chất tốt cho làn da mụn, đặc biệt là mụn bọc. Cụ thể, trong trà xanh có Phenolic và Catechin – hai chất có tác dụng khử trùng, sát khuẩn, kháng oxy hóa và khử đi luôn cả các chất bã nhờn, bụi bẩn trên da, giúp làn da sạch sẽ, vết mụn giảm sưng.

Ngoài ra, trà xanh chứa caffeine, theocin, axit tannic,… các chất này có tác dụng làm chậm đi sự phát triển của các tế bào da bị hư tổn, nó còn giúp da tẩy đi lớp tế bào chết một cách hiệu quả. 

trị mụn bọc bằng bột trà xanh
Trộn bột trà xanh cùng bột nghệ sẽ giúp tạo nên hỗn hợp trị mụn bọc hiệu quả (nguồn: Đẹp365)

Cách trị mụn bọc tại nhà bằng trà xanh hiệu quả mà lại đơn giản, bạn chỉ cần: 

  • Chuẩn bị 1 thìa bột trà xanh và 1 thìa bột nghệ nguyên chất. 
  • Trộn đều 2 loại bột này với nhau, cho vào 1 ít nước. Bạn trộn đến khi hỗn hợp này có độ đặc sền sệt là được. 
  • Đắp hỗn hợp này lên mặt, vừa đắp vừa massage nhưng không mạnh tay để tránh ảnh hưởng đến các vết mụn bạn nhé. Mặt nạ này bạn sẽ đắp trong 15 đến 20 phút. 
  • Chờ đến khi mặt nạ khô lại, bạn rửa sạch mặt với nước ấm.

Kết hợp sữa chua và nghệ 

Trong sữa chua có chứa rất nhiều vi khuẩn có lợi có khả năng kháng khuẩn cũng với rất nhiều vitamin B, C tốt cho da. Ngoài ra, nó còn chứa các khoáng chất giúp da sáng mịn và khỏe mạnh hơn như sắt, magie, kẽm, canxi,… Sữa chua còn có thể được sử dụng như một chất tẩy tế bào chết với tính tẩy nhẹ nên rất phù hợp cho da bị tổn thương như da mụn. 

Còn về nghệ, nó được xem như một thần dược không chỉ dành cho da mụn mà còn cho cả các mẹ bầu, thường được nhắc đến nhất là dùng nghệ giúp mẹ bầu lấy lại dáng, mặt nạ nghệ trẻ hóa da sau sinh,… bởi nghệ chứa nhiều curcumin, các vitamin A, B, E và các khoáng chất kháng khuẩn giúp loại bỏ các nhân tố vi khuẩn, bã nhờn hình thành mụn cũng như se khít lỗ chân lông. Ngoài ra, nghệ với các vitamin có tác dụng dưỡng da sau mụn, ngăn ngừa thâm nám. 

Hỗn hợp nghệ và sữa chua giúp trị mụn bọc
Sữa chua kết hợp với nghệ sẽ giúp trị mụn bọc và dưỡng da hiệu quả (nguồn: Làm đẹp 60)

Cách dùng như sau: 

  • Dùng sữa chua không đường trộn đều với bột nghệ nguyên chất để tạo hỗn hợp sền sệt. 
  • Rửa mặt với sữa rửa mặt dịu nhẹ hoặc nước ấm. Sau đó dùng hỗn hợp này đắp lên da mặt, đặc biệt là cùng da bị mụn trong khoảng 15 – 30 phút. Cuối cùng rửa sạch mặt lại với nước.

Để đạt hiệu quả cao trong việc trị mụn bọc, bạn nên dùng mặt nạ này 2 – 3 lần/tuần. Sau khi hết mụn, da bạn không những không có sẹo mà còn trắng lên trông thấy. 

Cách trị mụn bọc bằng mặt nạ nha đam

Trong nha đam chứa nhiều ZinC và Chromium, đây là 2 chất có khả năng kháng khuẩn rất cao nên chúng rất có ít cho việc chống lại mụn bọc, tiêu diệt vi khuẩn trên da hay đúng hơn là trên các nốt mụn bọc đang sưng tấy. Nha đam cũng có một chất khác là Anthraquinon. Chất này sẽ giúp da tẩy nhẹ đi các tế bào chết, tạo sự thông thoáng cho da nên các vết mụn sẽ nhanh lành hơn và cũng không lây lan đi nhiều nơi. 

nha đam trị mụn bọc
Nha đam có nhiều vitamin cùng các chất kháng khuẩn nên có thể trị mụn bọc rất tốt (nguồn: Salondep)

Ngoài ra, nha đam có tính mát, dịu nhẹ cùng rất nhiều vitamin A, E, B, C nên có thể giúp chăm sóc và nuôi dưỡng làn da rất tốt, giúp da khỏe mạnh hơn. Khi da khỏe mạnh nó sẽ có thể chống lại được các vi khuẩn muốn xâm nhập sâu vào da để hình thành mụn. 

Cách trị mụn bọc ở mũi, má hay những vị trí khác trên mặt bằng mặt nạ nha đam cũng khá đơn giản. Bạn chỉ cần: 

  • Chuẩn bị 1 – 2 cây nha đam tươi. Rửa sạch và gọt bỏ đi lớp vỏ bên ngoài rồi dùng muỗng cạo lấy phần gel nha đam vào một chiếc tô nhỏ. 
  • Rửa sạch mặt với nước ấm rồi dùng khăn bông mềm lau cho khô. 
  • Dùng gel nha đam đắp lên mặt, nhất là các vùng da bị nhiều mụn. Dùng tay massage nhẹ nhàng để dưỡng chất trong nha đam thẩm thấu vào da tốt hơn. Vì gel nha đam có độ trơn nên bạn cũng có thể dùng mặt nạ giấy để thấu đều gel nha đam và đắp cố định lên mặt. 
  • Sau khi đắp mặt nạ tầm 15 phút, bạn rửa mặt sạch lại với nước và lau khô mặt là hoàn tất. 

Dùng tỏi trị mụn bọc

Trong tỏi có chứa thành phần dường như được xem là thần dược – Allicin bởi nó là chất quan trọng để điều trị, ngăn ngừa nhiều loại bệnh trong đó có ung thư. Và nó cũng có tác dụng đáng kể lên làn da mụn, đặc biệt là trong cách điều trị mụn bọc sưng đỏ.

Allicin sẽ giúp da tăng được sức đề kháng, kháng khuẩn trên các nốt mụn, giúp chúng xẹp xuống nhanh hơn cũng như giúp loại bỏ bã nhờn. Ngoài ra, tỏi cũng có chứa nhiều vitamin B, E nên sẽ giúp chăm sóc da, làm da được trắng sáng, chậm đi sự lão hóa và đều màu hơn. 

Dùng tỏi để trị mụn bọc có khá nhiều hình thức nhưng điển hình nhất là đắp tỏi lát hoặc tỏi giã nhuyễn lên da. Hoặc bạn cũng có thể dùng kết hợp tỏi với giấm hay mật ong. Tuy nhiên 2 cách kết hợp này cần thời gian ngâm lâu thì tỏi mới ngấm được giấm hay mật ong và phát huy tác dụng. 

tỏi ngâm mật ong trị mụn bọc
Tỏi ngâm mật ong hay ngâm giấm cũng có tác dụng trị mụn bọc nhưng thời gian chuẩn bị thường rất lâu (nguồn: ipu132vietnam.vn)

Với mặt nạ tỏi lát và tỏi đăm, rất đơn giản, bạn rửa sạch tỏi, thái lát mỏng hoặc đập dập, đăm nhuyễn. Với tỏi đăm, bạn cho thêm 1 ít nước để dễ đắp lên mặt hơn. 

Sau khi rửa mặt sạch, bạn lấy tỏi lát đắp lên từng vị trí có mụn. Thực hiện tương tự với tỏi đăm. Đắp mặt nạ tỏi trong khoảng 10 đến 15 phút rồi rửa mặt sạch lại với nước ấm. Tuyệt đối không để lâu hơn 15 phút vì tỏi có thể làm bỏng da đấy nhé. 

tỏi thái lát và tỏi băm
Mặt nạ tỏi trị mụn bọc có 2 loại: tỏi thái lát và tỏi băm (nguồn: List.com.vn)

Sử dụng cà chua để trị mụn bọc

Cà chua có chứa lượng lớn vitamin A, C không chỉ giúp dưỡng da mà còn giúp se khít lỗ chân lông, kháng khuẩn hiệu quả. Ngoài ra cà chua có thành phần nhiều nước nên sẽ rất lành tính với da, đặc biệt là da mụn. 

Cách trị mụn bọc bằng cà chua như sau: Thái cà chua thành các lát mỏng, càng mỏng càng tốt. Đắp chúng lên mặt, đặc biệt là các chỗ có nhiều mụn trong khoảng 15 đến 20 phút. Sau đó rửa mặt thật sạch lại với nước. 

đắp mặt nạ cà chua trị mụn bọc
Cách trị mụn bọc bằng mặt nạ cà chua vừa dễ thực hiện vừa rẻ tiền (nguồn: Khỏe đẹp)

Vì cà chua rẻ tiền lại lành tính nên bạn có thể sử dụng thường xuyên để cải thiện tình trạng mụn tốt hơn. Tuy nhiên không nên dùng quá 3 lần/ tuần bạn nhé!

Cách trị mụn bọc có mủ bằng mật ong

Khá giống với tỏi, mật ong là loại thực phẩm đa chức năng, giúp điều trị được bách bệnh. Mật ong có khả năng khử khuẩn, kháng viêm cao nên nó sẽ tác động trực tiếp lên các nốt mụn, loại bỏ vi khuẩn trên đó, tránh mụn lây lan cũng như làm xẹp nhanh mụn. Ngoài ra, mật ong có nhiều dưỡng chất giúp làm đẹp da nên sẽ rất tốt cho việc chăm sóc da khi mụn bắt đầu giảm. 

Cách dùng cực kỳ đơn giản, bạn chỉ cần rửa mặt thật sạch, dùng mật ong nguyên chất thoa trực tiếp lên các nốt mụn và để yên trong khoảng 30 phút. Cuối cùng chỉ cần rửa lại với nước sạch là được. 

đắp mặt nạ mật ong
Đắp mật ong vừa giúp dưỡng da vừa có thể trị mụn bọc (nguồn: VnExpress)

Cách chăm sóc da khi điều trị mụn bọc

Trị mụn và chăm sóc da mụn từ trước đến nay chưa hề đơn giản. Có thể bạn đã biết được các cách trị mụn bọc sưng đỏ nhưng thế vẫn chưa đủ. Bạn cần phải biết tường tận cách chăm sóc da khi điều trị mụn bọc để tránh gây những tổn thương không đáng có lên mụn, làm mụn biến chứng nặng hơn. 

Đầu tiền, việc cần làm với mỗi loại da và đặc biệt là da mụn. Bạn phải rửa mặt 2 lần/ngày và buổi sáng và tối. Bạn lưu ý chỉ nên sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ và không chà xát khi rửa nhé.

Đặc biệt, trước khi rửa mặt buổi tối bạn phải tẩy trang thật kỹ để loại bỏ hết bụi bẩn, bã nhờn trên da sau 1 ngày dài. Nếu không làm sạch chúng đi thì các bước chăm sóc, đắp nạ mặt của bạn chỉ là vô dụng. 

rửa mặt bằng sữa rửa mặt
Rửa sạch mặt là điều bắt buộc nếu bạn muốn việc điều trị mụn bọc có kết quả tốt (nguồn: Pixabay) 

Da đang bị mụn sẽ có sự mất cân bằng pH cũng như độ ẩm nên sau khi rửa mặt sau, bạn cần sử dụng nước hoa hồng hay toner để cân bằng lại độ pH cho da. Bạn cũng phải dùng thêm kem dưỡng ẩm để da không bị thiếu nước cũng như các dưỡng chất. 

Một điều đặc biệt cần nhớ để thực hiện nhưng không phải mấy ai cũng nhớ và làm được. Bạn cần tuyệt đối không dùng tay chạm, nặng các nốt mụn. Bởi tay chúng ta chạm vào rất nhiều thứ, có thể nó là nơi chứa nhiều vi khuẩn nhất. Dùng tay chạm trực tiếp lên mặt hay lên nốt mụn sẽ chỉ làm tình trạng của da càng tệ hơn mà thôi. 

dùng tay nặn mụn
Chạm tay lên mặt hay dùng tay trực tiếp nặn mụn là điều tuyệt đối không nên (nguồn: Bách hóa Xanh)

Trên đây là những thông tin về mụn bọc mà bạn cần biết. Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ có thể phân biệt được đâu là mụn bọc, biết được cách trị mụn bọc sau cho đúng cũng như cần chăm sóc da như thế nào khi trị mụn. Chúc bạn thành công, sớm có được làn da đẹp, mịn màng, trắng sáng. 

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
app-banner-btaskee-vie