Trị mụn trứng cá khi sử dụng thuốc cường giáp: những điều nên biết

Cường giáp là bệnh rất hay gặp ở phụ nữ, tỉ lệ mắc bệnh cường giáp ở nữ gấp 3 lần ở nam giới. Khi bị cường giáp người bệnh thường phải điều trị dài ngày và một số loại thuốc điều trị cường giáp làm nóng gan, thay đổi nội tiết tố trong người gây ra tình trạng bị mụn trứng cá trên da. Vì vậy, việc trị mụn trứng cá khi đang uống thuốc điều trị cường giáp rất khó khăn vì bạn đang dùng thuốc và không thể nào ngưng được.

Có một điều bạn không thể phủ nhận khi điều trị mụn trứng cá khi đang uống thuốc cường giáp chính là: khi bạn còn uống thuốc thì mụn trứng cá sẽ còn tiếp diễn. Nếu bạn bị bệnh nặng, dùng thuốc với liều lớn liên tục, mụn trứng cá sẽ ngày càng nặng. Nếu bạn muốn thoát khỏi tình trạng này sớm, bạn phải dùng thuốc điều độ, ăn uống và có chế độ chăm sóc da hợp lý. Dưới đây, với tư cách là 1 người đã trị mụn trứng cá thành công khi đang điều trị bệnh cường giáp, tôi sẽ chia sẻ với bạn một vài điều cần lưu ý về chế độ ăn uống, sinh hoạt và chăm sóc da khi bị mụn trứng cá.

1. Ăn uống

Khi bị cường giáp, bạn được bác sĩ khuyến cáo không ăn rong biển, rau câu, muối iốt… Dân gian còn khuyên người bệnh hạn chế ăn các loại rau cải, súp lơ. Về việc không ăn muối i ốt, bạn nên chuyển sang dùng muối hầm (muối biển) trong việc nấu nướng, ăn uống vì đây là loại muối tự nhiên, không được trộn thêm Nal nên có hàm lượng i ốt thấp hơn muối i ốt bán trong siêu thị. Đồng thời, bạn cũng nên hạn chế dùng muối khi nêm nếm thức ăn, nên ăn nhạt nhất có thể để bệnh mau hết và tránh thêm bệnh cao huyết áp, tim mạch…

Ngoài ra khi bị mụn trứng cá, bạn nên ăn ngủ điều độ, nói không tuyệt đối với các món cay nóng vì nó sẽ làm tình trạng mụn trứng cá của bạn ngày càng nặng. Thêm vào đó, bạn nên uống thêm nước diếp cá, vì đối với cá nhân tôi nước rau diếp cá làm cho mụn trứng cá của tôi giảm hẳn và không sưng tấy nhiều. Nếu bạn không uống được nước diếp cá, bạn có thể ăn các loại rau tính mát, uống các loại nước trái cây, ăn thêm nhiều trái cây, rau xanh để phần nào làm mát cơ thể, giảm gánh nặng cho gan.

trị mụn trứng cá
Ăn nhiều rau xanh, uống thêm nước trái cây để bổ sung vitamin và giúp da khỏe (Ảnh: kenh14)

Bia cũng là loại thức uống tôi hay sử dụng ngoài nước trái cây, nước lọc khi bị mụn trứng cá. Vì thuốc chữa cường giáp gây ra tình trạng nóng gan nên uống nhiều nước là chuyện bạn không được lơ là nếu không muốn bị mụn nặng thêm. Uống 1 tuần 1, 2 lon bia cũng là cách làm đẹp da và trị mụn trứng cá mà tôi áp dụng.

2. Chăm sóc da

Khi bị mụn trứng cá, chắc chắn bạn rất hoảng hốt khi mụn nhỏ, mụn lớn có liên tiếp nhau kéo đến trên mặt. Tuy nhiên, tình trạng này sẽ không dừng lại cho tới khi bạn dừng uống thuốc hoặc giảm liều đến mức thấp nhất có thể. Vì vậy, chăm sóc da khi bị cường giáp là chuyện bạn cần phải làm dù hiệu quả sẽ không thấy rõ ràng và nhanh chóng được.

Xông hơi cho da mặt là 1 trong những cách chăm sóc da hiệu quả nhất mà tôi tìm ra được khi bị mụn trứng cá. Thời gian đó tôi đang ở tại quê nên tôi sử dụng lá tràm kết hợp với sả để xông mặt 2, 3 ngày/lần. Nếu bạn đang ở thành phố và không thể tìm được lá tràm bạn có thể dùng 1 ít chanh cùng sả để xông. Xông hơi giúp lỗ chân lông giãn nở, các chất bẩn sẽ theo mồ hôi ra ngoài nhưng bạn không nên xông quá gần, quá thường xuyên hoặc vừa mới xông mà cho đá lạnh lên trên ngay vì sẽ bị bỏng lạnh.

trị mụn trứng cá
Xông hơi da mặt giúp giảm bụi bẩn, dầu nhờn cho da (Ảnh: baomoi.com)

Sau khi bị mụn trứng cá, tôi cũng chuyển qua sử dụng sản phẩm Cetaphil vì đây là loại sữa rửa mặt dịu nhẹ, giúp cân bằng độ ẩm cho da. Da tôi trước khi bị mụn thuộc loại da thường nên việc Cetaphil có hiệu quả với da bạn hay không thì bạn nên tìm hiểu kĩ trước khi sử dụng. Đồng thời, nếu bạn có thói quen dưỡng da bằng các loại kem dưỡng da thì bạn nên từ bỏ ngay lập tức. Các loại kem dưỡng này sẽ chỉ làm da bạn thêm ẩm và khiến tình trạng mụn của bạn nặng thêm mà thôi.

trị mụn trứng cá
Cetaphil là sữa rửa mặt dịu nhẹ dành cho da mụn (Ảnh: baomoi.com)

Một lời khuyên cho các bạn là đừng sử dụng quá nhiều các loại kem trị mụn bôi lên da vì tình trạng mụn của bạn mắc phải là vì rối loạn nội tiết tố trong người, cho nên kem bôi da không có tác dụng quá lớn. Khi mụn mọc bạn không được nặn vì việc này sẽ để lại vết thâm trên da và vết thâm sẽ rất khó trị.

Với 1 số kinh nghiệm cá nhân của bản thân khi trị mụn trứng cá trong thời gian điều trị bệnh cường giáp trên đây, hy vọng bạn sẽ tìm ra được cách hạn chế cũng như trị dứt điểm mụn trứng cá. Sau khi hết mụn, bạn cần có chế độ chăm sóc da hợp lý và chống nắng cho da để hạn chế thương tổn trên da vì lúc này da chưa hồi phục hoàn toàn và rất nhạy cảm.

Bài đọc thêm

Kem chống nắng Innisfree và cách dùng cho từng loại (Phần 1)

5 sai lầm khi sử dụng kem chống nắng mà bạn thường mắc phải

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
app-banner-btaskee-vie