đậu nành

Bất ngờ với 9 tác dụng của đậu nành đối với sức khỏe

Đậu nành là loại thực phẩm rất quen thuộc trong các bữa ăn của người Việt. Thế nhưng bạn có biết tại sao chúng ta lại sử dụng đậu nành nhiều thế, tác dụng của đậu nành đối với sức khỏe của chúng ta thực sự là gì?

Những lợi ích của đậu nành đối với sức khỏe 

Hạt đậu nành là một loài cây họ Đậu với tên gọi khoa học là Glycine max hoặc còn có tên gọi là hạt đậu tương hay đỗ tương. Đây là loại hạt chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe của chúng ta. Tuy cùng là họ đậu nhưng tác dụng của đậu phộng hay tác dụng của đỗ đen và đậu nành rất khác nhau. Từ các nghiên cứu đã tổng hợp được trong mỗi 100 gram hạt đậu nành có chứa đến: 

  • 36.9 gam chất đạm; 
  • 30.1 gam chất đường bột; 
  • 19.9 gam chất béo; 
  • 9.3 gam chất xơ
  • 277 mg canxi và nhiều loại vitamin khác như A, D, E, B1, B2,…

sản phẩm từ đậu nành
Đậu nành và các sản phẩm từ nó chứa rất nhiều dưỡng chất (nguồn: Thanh Niên)

Và đặc biệt, trong đậu nành có chứa đầy đủ các loại axit amin mà cơ thể cần như: 

  • Isoleucine, Leucine, Lysine – 3 loại axit amin cơ thể không thể tự tổng hợp; 
  • Methionine – dùng để tổng hợp protein, làm lành vết thương, điều trị tổn thương gan; 
  • Phenylalanin – giúp sản sinh protein, giúp giảm đau, chống trầm cảm;
  • Tryptophan – axit amin không có mùi và không thể thay thế được bằng axit amin khác;
  • Valin – axit amin sinh protein.

Chính vì chứa nhiều chất thế nên đậu nành còn được ví như một loại thịt của người ăn chay và những lợi ích, tác dụng của đậu nành mang lại cho sức khỏe cũng không hề ít. Cụ thể, tác dụng của đậu nành gồm: 

1. Hạt đậu nành có thể tăng cường sức khỏe tim mạch 

Theo GS.TS.BS. Đỗ Doãn Lợi – Bác sĩ tại bệnh viện Bạch Mai Hà Nội và cũng là Viện trưởng Viện Tim mạch Việt Nam thì tình trạng bệnh tim đang ngày càng trẻ hóa. Tính trung bình cứ 4 người ở tuổi 25 trở lên thì có 1 người có nguy cơ mắc bệnh về tim mạch (CVD). 

theo thống kê, nghiên cứu được đây tải trên website Sở Y Tế Nam Định thì nguyên nhân gây nên bệnh tim mạch là do yếu tố di truyền, người có bệnh tiểu đường, cao huyết áp và đặc biệt là có lượng cholesterol trong máu cao (lượng cholesterol cao chính là tác nhân dẫn đến các bệnh như cao huyết áp, tiểu đường, rối loạn mỡ máu, xơ vỡ động mạch,…). 

bệnh tim mạch
Bệnh tim mạch hình thành cho nguyên nhân chính là cholesterol cao (nguồn: Elle man)

Chính vì nguyên nhân dẫn đến bệnh tim mạch chính yếu là do cholesterol xấu trong máu cao nên đậu nành có thể giúp bạn hạn chế căn bệnh này khi dùng thường xuyên. Bởi vì theo như các nghiên cứu về tác dụng của đậu nành đã cho thấy rằng trong đậu nành không chứa cholesterol mà đạm trong đậu nành còn có tác dụng làm giảm đi các cholesterol xấu trong cơ thể. Không chỉ có khả năng hạ lượng cholesterol mà đậu nành còn chứa các chất như isoflavone, lecithin, saponin và chất xơ giúp cho sức khỏe tim mạch được cải thiện hơn.

dầu đậu nành
Tác dụng của đậu nành là giúp tăng cường sức khỏe tim mạch (nguồn: Tinh Dầu Tràm)

Đậu nành tốt nhưng bạn cũng cần dùng đúng liều lượng để đảm bảo không bị thường hay thiếu chất. Cụ thể, theo Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đưa ra khuyến nghị cho người dân là nên dùng 25 gram đậu nành mỗi ngày để giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Ngoài ra, Tiến sĩ James Anderson của ĐH Y khoa Kentucky của Mỹ cho rằng mỗi ngày nếu ăn 40 gram đậu nành và các chế phẩm của nó thì sẽ có thể giảm đến 93% cholesterol trong máu với thời gian sử dụng liên tục 1 tháng. 

2. Đậu nành hỗ trợ giảm cân

Trong đậu nành có hàm lượng đạm cao, kèm theo việc không chứa cholesterol cũng như các chất béo hay lượng lớn calo làm cho đậu nành trở thành một thành phần giúp cung cấp đủ chất nhưng không gây thừa cân. Ngoài ra, đậu nành còn có lượng chất xơ lớn. Chính hàm lượng chất xơ này sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt và tạo cảm giác no để phát lên não bộ, từ đó giảm đi cảm giác thèm ăn. 

đậu nành có tác dụng giảm cân
Tác dụng của đậu nành với phụ nữ là giảm cân (nguồn: Tinh Bột Nghệ)

Không chỉ có đậu nành nguyên chất giúp giảm cân mà các sản phẩm từ đậu nành như sữa đậu nành, đậu hũ cũng có khả năng tương tự, đặc biệt là sữa đậu nành. Theo một nghiên cứu, lượng đường trong sữa đậu nành chỉ là 7 gram trong khi đối với sữa bò lại là 12 gram. Ngoài ra, sữa đậu nành còn có khả năng ức chế sự hấp thu chất béo của đường ruột. Và một điểm nữa được thừa hưởng từ tính chất của đậu nành chính là sữa đậu nành có thể tạo cảm giác no lâu, giảm thèm ăn. Vì thế, giảm cân chính là tác dụng của sữa đậu nành với phụ nữ mà bạn không nên bỏ qua. 

3. Hạt đậu nành giúp tăng cường sức khỏe xương 

Trong đậu nành có chất Isoflavone có tác dụng ngăn ngừa loãng xương và tăng cường sức khỏe xương. Vì thế, một tác dụng của đậu nành khác nữa mà bTaskee giới thiệu với bạn chính là tăng cường sức khỏe xương. 

tập thể dục chắc xương
Sử dụng đậu nành thường xuyên giúp tăng sức khỏe xương (nguồn: Vinamilk)

Tuy nhiên nếu chỉ nói về chất Isoflavone khi nói đến tăng sức khỏe xương – một tác dụng của đậu nành thì vẫn còn là điều thiếu sót. Bởi ngoài chất này thì đậu nành còn chứa genistein và các isoflavone. Đây chính là thành phần giúp tăng mật độ khoáng xương – nói lên lượng khoáng chất có trong xương của bạn, đặc biệt là đối với phụ nữ mãn kinh. Theo một nghiên cứu trên 10 phụ nữ mãn kinh đã xác định được nếu bổ sung khoảng 90 mg isoflavone từ đậu nành mỗi ngày trong khoảng ít nhất 6 tháng sẽ làm tăng mật độ khoáng xương rất đáng kể so với việc bổ sung chất này từ các dược phẩm. Vậy nên dù là ở độ tuổi nào thì việc sử dụng đậu nành thường xuyên cũng điều rất tốt cho xương bạn nhé. 

4. Đậu nành giúp giảm bớt các triệu chứng mãn kinh

Giai đoạn mãn kinh – giai đoạn thời kỳ kinh nguyệt của phụ nữ kết thúc cũng như báo hiệu kết thúc thời kỳ sinh sản. Trong giai đoạn này, nồng độ estrogen sẽ bị sụt giảm khá đáng kể nên sẽ dẫn đến một số triệu chứng như bốc hỏa, khó chịu, đổ mồ hôi ở phụ nữ. 

Những điều này sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe cũng như tâm trạng của chính người phụ nữ và những người xung quanh. Tuy nhiên bạn không phải quá lo lắng vì tác dụng của đậu nành chính là làm giảm bớt các triệu chứng tiền mãn kinh. 

đậu nành có tác dụng giảm triệu chứng mãn kinh
Tác dụng của đậu nành là giúp phụ nữ giảm bớt các triệu chứng mãn kinh (nguồn: benhhoangtuong.com)

Đậu nành có được tác dụng này là do thành phần isoflavone trong nó là một chất nằm trong nhóm thành phần cấu tạo nên estrogen. Chính vì thế, khi phụ nữ ở độ tuổi mãn kinh dùng nhiều đậu nành hay những sản phẩm từ đậu nành thì sẽ giúp cân bằng phần nào lượng estrogen trong cơ thể, hạn chế xuất hiện các triệu chứng của quá trình mãn kinh.  

5. Hạt đậu nành giúp chống một số bệnh ung thư

Không chỉ có thể chống và hạn chế 1 bệnh ung thư mà đậu nành có thể giúp bạn chống được một số – tức nhiều bệnh ung thư khác nhau ở cả nam và nữ. Đây chính là tác dụng của đậu nành mà chắc hẳn hẳn nhiều người vẫn chưa biết. 

Bệnh ung thư đầu tiên mà đậu nành có thể chống lại là ung thư vú. Theo kết quả một nghiên cứu năm 2014 trên 140 phụ nữ được công bố trên tạp chí Viện ung thư Quốc gia Mỹ đã cho thấy đậu nành có tác dụng thay đổi những biểu hiện của các gen gây bệnh ung thư vú. 

bệnh ung thư vú
Đậu nành có tác dụng chống bệnh ung thư vú hiệu quả (nguồn: VnExpress)

Tác dụng của đậu nành còn khiến bạn bất ngờ vì ngoài ung thư vú thì nó còn có thể giúp nam giới hạn chế nguy cơ bị ung thư tuyến tiền liệt và phòng ngừa gốc rễ của ung thư từ trước. Tác dụng của đậu nành trên bệnh ung thư có được là do 2 nhóm chất chính trong nó là: isoflavone và lunasin. Tuy nhiên các nhà khoa học vẫn chưa thực sự tìm ra cơ chế nào khiến 2 chất này có thể ngăn ngừa được ung thư. 

6. Đậu nành giúp ngừa bệnh tiểu đường 

Tiểu đường là một căn bệnh có họ hàng với tim mạch. Và theo như thống kê thì có đến 80% các bệnh nhân tiểu đường chết vì có bệnh về tim mạch. Thế nên, tác dụng của đậu nành là tăng sức khỏe tim mạch cũng là 1 ưu điểm khuyết nó có thể giảm những biến chứng của bệnh tiểu đường. 

Cụ thể, một nghiên cứu cho thấy, đậu nành có thể làm giảm đi nhanh chóng lượng insulin. Và nếu sử dụng liên tục đậu nành trong 3 ngày thì lượng Insulin giảm được lên đến 36%. Vậy nên đối với những người có sức khỏe tốt thì cũng nên sử dụng thường xuyên đậu nành để giảm được nguy cơ mắc bệnh vì đây là loại bệnh khá nguy hiểm đấy. 

bệnh tiểu đường
Bệnh tiểu đường có thể được ngăn ngừa nếu thường xuyên sử dụng đậu nành (nguồn: VnEconomy)

7. Ngăn ngừa khối u

Tác dụng của đậu nành thật đáng bất ngờ. Nó không chỉ làm cho nguy cơ mắc ung thư giảm mà còn có thể ngăn ngừa được các khối u. Cụ thể, theo một nghiên cứu cho thấy khi ăn nhiều đậu nành thì khả năng xuất hiện khối u bởi lượng hormone thay đổi là rất ít khi xảy ra. Tác dụng của đậu nành chủ yếu là ngăn ngừa các loại khối u ở buồng trứng, tuyến vú hay tử cung – những loại khối u thường gặp ở phụ nữ.  

8. Đậu nành có tinh chất giúp dưỡng da và tóc 

đậu nành có tác dụng dưỡng da tóc
Tác dụng của đậu nành trong việc dưỡng da, tóc rất được nhiều người biết đến (nguồn: kaminomoto.com.vn)

Không dừng lại ở việc ngừa bệnh, tăng cường sức khỏe, tác dụng của đậu nành còn có cả làm đẹp. Đậu nành có nhiều hợp chất giúp dưỡng da và tóc để từ đó làn da được săn chắc, đàn hồi tốt hơn, tóc cũng bóng mượt hơn trông thấy. 

Ngoài ra, chất giúp cải thiện vẻ đẹp của phụ nữ có trong đậu nành không thể không nhắc đến chính là isoflavone. Bởi isoflavone có tác dụng tương tự như estrogen – một loại nội tiết tố rất cần thiết để duy trì vẻ đẹp của phái nữ. 

9. Mang lại vòng 1 săn chắc cho nữ giới 

Có thể nói rằng có rất ít chất cũng như phương pháp giúp bạn giảm cân nhưng vẫn giữ nguyên kích thước vòng 1 và thậm chí là làm tăng kích thước. Thế nhưng tác dụng của đậu nành sẽ làm được điều này. 

Bởi vì trong đậu nành có hàm lượng cao isoflavone có tác dụng tương tự estrogen. Chất này sẽ ảnh hưởng đến hệ sinh lý của phái nữ và làm cho phát triển kích thước vòng 1. Không chỉ có isoflavone, đậu nành còn có hàm lượng cao đạm và protein nên đây chính là tiền đề để nuôi dưỡng các mô ở ngực và khiến vòng 1 trong săn chắc, đầy đặn hơn. Chính vì thế nhiều phụ nữ chọn sử dụng nhiều sản phẩm từ đậu nành làm cách để tăng kích thước vòng 1

đậu nành có tác dụng tăng vòng 1
Đậu nành được cho rằng có thể tăng kích thước vòng 1 (nguồn: Chon.vn)

Lưu ý khi sử dụng sữa đậu nành 

Tác dụng của đậu nành tuy rất nhiều nhưng không phải bạn sử dụng nó như thế nào cũng được. Để bạn hiểu và biết thế nào là sử dụng đúng cách thì bTaskee sẽ nêu ra một số lưu ý khi sử sữa đậu nành – một loại sản phẩm từ đậu nành phổ biến nhất: 

  • Sữa đậu nành nhất định phải được đun sôi trước khi uống để có thể loại bỏ các loại men không có lợi và hại chế gây ngộ độc. 
  • Không dùng trứng hòa trộn vào sữa đậu nành để uống vì men trong đậu nành sẽ làm trứng kết tủa. Khi uống sữa này vào sẽ dẫn đến khó tiêu. 

trứng và sữa đậu nành
Trứng và đậu nành không nên dùng chung để hạn chế tình trạng khó tiêu (nguồn: Topsao)
  • Không dùng đường đỏ hoặc thuốc cùng sữa đậu nành vì nó sẽ làm mất tác dụng của sữa vốn có. 
  • Không dùng bình giữ nhiệt để chứa sữa vì sẽ làm sữa sẽ bị hỏng sau 3 đến 4 giờ vì trong môi trường kín vi khuẩn rất dễ sinh trưởng. 
  • Tuyệt đối không cho người có bệnh tuyến giáp dùng sữa đậu nành vì nó sẽ làm giảm khả năng hấp thu iot và dẫn đến suy tuyến giáp. 
  • Phụ nữ trong thời kỳ mang thai và cho con bú nên sử dụng ít và chỉ sử dụng khi thực sự cần thiết. Bởi nếu dùng nhiều sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của em bé. 

Trên đây chính là tất cả những gì bạn cần biết về đậu nành từ thành phần đến tác dụng của đậu nành cũng như cách sử dụng và các lưu ý khi sử dụng sữa đậu nành. Hy vọng bài viết này giúp bạn nhận thấy được tầm quan trọng của đậu nành trong khẩu phần ăn mỗi ngày. Nếu đã hiểu hết công dụng của đậu nành thì còn chờ gì mà không mua ngay đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành như sữa đậu nành, đậu hũ, tào phớ nước đường,… để thêm vào mỗi bữa ăn bạn nhé. 

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie