công dụng trà ô long

9 Công Dụng Trà Ô Long Đối Với Sức Khỏe

Đối với những tín đồ đam mê trà thì không thể không biết đến trà ô long. Một loại trà đem đến vị thanh mát, hậu ngọt khi thưởng thức. Tuy nhiên người ta chỉ biết ô long tốt cho sức khỏe nhưng trà ô long có tác dụng gì thì ít ai biết. Cùng tìm hiểu ngay 9 công dụng trà ô long đối với sức khỏe ngay bài viết sau đây của bTaskee nhé! 

Trà ô long là gì?

Ô long là một loại trà quý được trồng nhiều ở Trung Quốc và nổi tiếng nhất là ở Đài Loan. Trà ô long trong tiếng Hán có nghĩa là Rồng Đen. Bởi hình dạng ban đầu của chúng trông giống như một con rồng đen dài.

Tuy nhiên, trà dễ bị vỡ vụn do quá trình vận chuyển. Nên người ta thường vo lại thành hình dạng tròn như bây giờ để tiện lợi cho việc vận chuyển.

Trà ô long có mùi vị thanh khiết, thơm rất lâu và để lại một ít vị ngọt ở cổ họng sau khi uống. Nước trà khi pha thường có màu xanh hoặc xanh vàng, bã màu xanh. Tùy vào thương hiệu mà lá trà ô long sẽ có màu sắc khác nhau. Có nơi thì trà sẽ màu xanh lá, có nơi trà sẽ có màu nâu thẫm.

Tại Việt Nam, Trà ô long được trồng nhiều ở Thái Nguyên, Mộc Châu và Lâm Đồng. Để sản xuất trà ô long, người ta phải tuyển chọn từng búp trà chất lượng nhất. Trà phải được hái bằng tay, đảm bảo mỗi nhánh phải còn đủ 1 nụ hai lá non trên búp.

Sau đó. những búp trà này được làm héo liên tục với quá trình chuyển biến nhiệt để tạo nên mùi hương đặc trưng. Kế đến trà phải trải qua một quá trình bán lên men để giữ lại hàm lượng Polyphenol giúp giảm nguy cơ mắc ung thư

trà ô long vo lại hình tròn
Trà ô long có mùi vị thanh khiết thơm lâu, hậu ngọt ( Nguồn: Gốm sứ Bát Tràng)

 Nguồn gốc của Trà ô long

Trà ô long được chế biến từ cây chè có tên khoa học là Camellia Sinensis, thuộc họ chè (Theaceae). Đây là cây chè có nguồn gốc từ Đông Nam Á, nhưng hiện nay nó được trồng nhiều ở các khu vực nhiệt đới và cận nhiệt đới.

Hầu hết các loại trà mà bạn hay uống như: Trà đen, Trà xanh, Trà ô long,… đều được chiết xuất từ cây chè này. Tuy nhiên, đối với mỗi loại trà thì người ta sẽ có quy trình chế biến và cách lên men khác nhau.

Cụ thể, nếu lên men 100% và sấy khô thì ta sẽ thu được Trà đen. Trà xanh là trà tươi nên sẽ không lên men mà chỉ sấy khô. Còn đối với ô long, người ta sẽ sử dụng phương pháp bán lên men để tạo ra mùi hương riêng biệt.

Nhờ vào cách bán lên men này mà Trà ô long rất tốt cho những người mắc bệnh về tim, gan, thận và cao huyết áp. Do vẫn giữ được hàm lượng polyphenol trong trà, giúp kháng lại một số bệnh trong đó có ung thư. 

giá trị dinh dưỡng trà ôlong
Trà ô long bắt nguồn từ Trung Quốc và hiện đang được trồng nhiều ở khu vực nhiệt đới và cận nhiệt đới ( Nguồn: Lộc Tân Cương)

Thành phần dinh dưỡng trong Trà ô long

Nhiều người thường nghĩ rằng, bên trong Trà ô long không có giá trị dinh dưỡng. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn tìm thấy một số ít các chất dinh dưỡng bên trong trong trà. Cụ thể 1 tách Trà ô long sẽ chứa khoảng:

  • Kali 1% nhu cầu hằng ngày
  • Natri: 1% nhu cầu hàng ngày
  • Magie: 1% nhu cầu hàng ngày
  • Niacin: 1% nhu cầu hàng ngày
  • Mangan: 26% nhu cầu hàng ngày
  • Fluoride: 5 – 24% nhu cầu hàng ngày
  • Caffeine: 36 mg

Trong đó, chất polyphenol được tìm thấy trong Trà ô long là một chất oxy hóa. Theo nghiên cứu khoa học, việc tiêu thụ thức ăn giàu Polyphenol sẽ giúp chống lại một số bệnh ung thư, tiểu đường, tim mạch,… Nhờ vào đó mà Trà ô long đặc biệt tốt đối với các bệnh mắc bệnh ung thư.

Không những thế, Trà ô long còn có tác dụng chống lại những căn thẳng, lo âu và các vấn đề về thần kinh. Vì thế mà Trà ô long thường được nhiều người lựa chọn trong các buổi tán gẫu. Đây là cách giúp họ thoát ra được những căng thẳng ở hiện tại.

Để biết thêm về công dụng Trà ô long như thế nào đối với sức khỏe con người thì cùng đến với phần tiếp theo của bài viết 9 công dụng Trà ô long đối với sức khỏe này của bTaskee bạn nhé!

Tác dụng của Trà ô long

1. Ngăn ngừa tiểu đường

Nói đến công dụng Trà ô long thì không thể phủ nhận, Trà ô long có công dụng duy trì lượng đường trong máu trong cơ thể về mức ổn định. Do đó, người bệnh tiểu đường thường được khuyến khích uống một cốc Trà ô long mỗi ngày để lượng đường được duy trì. 

Để giải thích cho việc tại sao Trà ô long có công dụng ngăn ngừa tiểu đường ta có thể giải thích như sau. Được biết, lượng polyphenol có trong trà có tác dụng hạ đường huyết trong máu, tăng độ nhạy insulin.

Nhiều nhà khoa học đã chứng minh, việc uống Trà ô long thường xuyên sẽ giúp cải thiện đường huyết đồng thời và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Do đó, nếu nhà bạn có người thân mắc bệnh, thì hãy pha một tách trà cho họ. Đừng quên ngồi xuống tâm sự  cùng họ, biết đâu đây sẽ là cách giúp bạn và họ hiểu nhau hơn đấy!

Trà ô long không chỉ dành riêng cho người bệnh tiểu đường, những người không mắc bệnh cũng nên uống 1 cốc Trà ô long 1 ngày. Điều này sẽ giúp ngăn chặn chỉ số đường huyết trong máu tăng cao. Qua đó, sẽ giúp bạn tránh được bệnh đái tháo đường. Nhưng bạn vẫn cần chú ý lượng đường mình nạp vào mỗi ngày nhé!

Tác dụng của trà ô long giúp duy trì đường huyết
Uống hơn 10 cốc Trà ô long mỗi ngày giúp giảm lượng đường huyết trong máu ( Nguồn: Bác Hùng Y)

2. Tốt cho tim mạch

Công dụng Trà ô long giúp hỗ trợ cho những bệnh nhân tim mạch, có thể sẽ ít ai biết điều này. Theo y học, một người có khả năng mắc bệnh tim mạch vành cao khi lượng cholesterol xấu trong máu cao.

Các cholesterol xấu này là tác nhân hàng đầu gây xơ vữa động mạch. Từ đó sẽ gây ra các vấn đề về tim mạch, trong đó biến chứng nguy hiểm nhất là suy tim.

Thế nhưng, nhờ vào thành phần polyphenol có mặt trong Trà ô long giúp giảm khả năng phát triển cholesterol trong máu dẫn đến tim mạch. Điều này đã được chứng minh trong một cuộc nghiên cứu khoa học về tác động của polyplenol đối với sức khỏe.

Cụ thể, polyphenol có khả năng ức chế tác động của cholesterol trong máu. Từ đó phá vỡ các cấu trúc, ngăn chặn sự hình thành mỡ trong máu gây xơ vữa động mạch. 

Ngoài ra, bài nghiên cứu còn chứng minh rằng tỷ lệ mắc bệnh tim mạch sẽ được giảm 44% nếu uống nhiều hơn một tách trà mỗi ngày. Chất oxy hóa từ trà có thể giúp tim mạch được cải thiện tốt hơn. Tuy nhiên “phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Bạn cần nắm sơ về nguyên nhân gây nên bệnh tim mạch để biết cách phòng tránh hiệu quả.

Theo bác sĩ, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc cholesterol tăng đến từ thực phẩm bạn ăn hàng ngày. Do đó bạn cần phải thay đổi thói quen ăn uống của mình trước nhất. Hạn chế ăn nhiều thực phẩm dầu mỡ dẫn đến cholesterol cao.

Tác dụng của trà ô long hỗ trợ tim mạch
Chất oxy hóa từ trà giúp tim mạch cải thiện tốt hơn (Nguồn: Vinmec)

3. Trà ô long giảm cân

Trà ô long có giúp giảm cân không? Đã bao giờ bạn đặt câu hỏi như vậy chưa? Câu trả lời là không chỉ giúp giảm cân mà công dụng Trà ô long còn giúp hỗ trợ bệnh béo phì nữa đấy!

Đối với tín đồ quan tâm đến việc giữ dáng thì lại càng không thể bỏ qua Trà ô long. Bởi đây chính là phương pháp giúp bạn luôn kiểm soát được cân nặng của mình.

Bằng chứng để nói công dụng Trà ô long  giúp giảm cân là hoàn toàn nhờ vào  lượng polyphenol. Đây là công dụng thứ 3 mà polyphenol giúp cho con người. Thật không sai khi gọi đây là “thần dược” trị bách bệnh.

Đúng vậy, nhờ vào các thành phần polyphenol như: catechin, resveratrol và curcumin bên trong trà. Đây đều là các chất có liên quan đến tác dụng oxy hóa mỡ, ức chế quá trình tạo mỡ. Đồng thời làm cho cơ thể tăng tiêu thụ năng lượng.  Nhờ vào cơ chế đo mà có thể giảm hay duy trì cân nặng. 

Bên cạnh đó, một số Polyphenol được chứng minh là có liên kết với protein, do đó ức chế quá trình tiêu hóa tinh bột, lipid và protein trong đường tiêu hóa. Bạn có thể thấy rằng, sau khi uống Trà ô long bạn sẽ không còn cảm giác thèm ăn. Nhờ vậy mà cơ thể sẽ không tiếp thu nhiều chất béo. 

Tác dụng của trà ô long giúp kiểm soát cân nặng
Uống Trà ô long giúp giảm cơn thèm ăn, không tiếp thu nhiều chất béo ( Nguồn: Thông tin y khoa mới nhất)

4. Ngăn ngừa một số loại ung thư

Đã có nghiên cứu cho rằng, Trà ô long có công dụng ngăn ngừa một số loại ung thư như: ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư phổi,… Được biết trong trà chứa thành phần Flavonoids như anthocyanins, catechin, flavanols, flavon, flavanones và isoflavone bên trong trà.

Đặc biệt là Catechin – chất ức chế sự phát triển của tế bào ung thư. Dựa vào hoạt động trung hòa các gốc tự do và ngăn chặn các tế bào ung thư phát triển. Thế nên ô long đặc biệt có hiệu lực trong việc ngăn ngừa ung thư hiệu quả.

Nghiên cứu còn cho rằng, việc tiêu thụ chế độ ăn giàu polyphenol có tác dụng chống lại một số bệnh ung thư. Thế nên bạn cần bổ sung nhiều polyphenol bằng cách uống nhiều Trà ô long. Đây là cách mà bạn đang cứu mình và gia đình khỏi nguy cơ mắc ung thư. 

Uống trà ô long thường xuyên giúp ngăn ngừa ung thư
Nhờ vào hoạt động trung hòa các gốc tự do và ngăn chặn các tế bào ung thư phát triển nên ô long đặc biệt có hiệu lực trong việc ngăn ngừa ung thư ( Nguồn: Chùa Ba Vàng)

5. Thúc đẩy xương và răng phát triển

Đã có chứng minh rằng, những người thường xuyên uống trà có mật độ khoáng xương lớn hơn người bình thường. Nhờ các chất oxy hóa bên trong Trà ô long sẽ giúp cho xương chắc khỏe hơn. Đồng thời chống sự hình thành mảng bám trên răng. Từ đó giúp cho răng chắc khỏe hơn.

Chỉ với 1 tách trà mà có biết bao công dụng, còn chần chờ chi mà không thử ngay. Đừng quên chuẩn bị một cuốn sách để vừa nhâm nhi trà vừa đọc sách thư giãn bạn nhé!

Tác dụng của trà ô long giúp xương cốt dẻo dai
1 tách Trà ô long mỗi ngày cho xương cốt chắc khỏe ( Nguồn: Tạp chí Đẹp)

6. Cải thiện tình trạng của da

Trà ô long còn biết là “bí kíp” làm đẹp, giúp cải thiện trình trạng cho mọi làn da gặp vấn đề. Tại sao lại nói như vậy? Bởi như đã đề cập ở trên, polyphenol đóng vai trò như chất oxy hóa. Nhờ vậy mà giúp giảm được tình trạng viêm da dị ứng. Thế nên, mụn cũng không phải là vấn đề to tát gì đối với Trà ô long.

Cho nên, hãy chăm chỉ uống Trà ô long kết hợp với các phương pháp trị mụn tại nhà. Đảm bảo kết quả sẽ không làm bạn thất vọng đâu. Không những vậy, việc uống Trà ô long còn giúp duy trì tình trạng da mặt ổn định. Giúp lấy lại vẻ tự tin vốn có cho bạn. Vậy là bạn đã bỏ túi thêm một cách làm đẹp cực hữu ich đúng không nào.

Công dụng của trà ô long giúp làm da đẹp
Trà ô long có tính kháng khuẩn cao, nhờ đó hỗ trợ rất nhiều trong việc trị mụn ( Nguồn: Lao động trẻ – Báo lao động)

7. Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Trong trà có tính sát khuẩn, do đó đây sẽ là nhân tố giúp hỗ trợ tiêu diệt các vi khuẩn gây hại cho đường ruột. Nhờ công dụng giảm viêm  trong đường tiêu hóa, đặc biệt vô cùng lợi hại trong việc đối phó với tình trạng trào ngược dạ dày. Đối với những ai đang bị viêm loét dạ dày, thì Trà ô long chính là vị cứu tinh cho họ. 

Ở tỉnh Giang Tô, Trung Quốc người dân thường chọn việc uống trà để giảm nguy cơ ung thư thực quản và dạ dày. Trong đó Trà ô long được sử dụng nhiều thứ 2  sau trà xanh. Điều đó có nghĩa là công dụng Trà ô long hỗ trợ đường tiêu hóa đã được một số người biết và áp dụng. 

Do đó, hãy chăm chỉ uống Trà ô long thường xuyên để cải thiện tình trạng tiêu hóa của mình. Đồng thời giúp mình và gia đình tránh được nguy cơ mắc ung thư về đường tiêu hóa.

Công dung của trà ô long giúp tiêu hóa tốt
Trà ô long giúp tiêu diệt các vi khuẩn gây hại cho đường ruột ( Nguồn: Người Việt tại Bulgaria)

8. Giúp tóc chắc khỏe

Trà ô long từ bấy lâu nay được người dân truyền tai nhau là bí kíp cho một mái tóc suôn mượt. Bạn đã từng nghe đến dùng trà để gội đầu giúp cho tóc chắc khỏe từ chân tới ngọn chưa.

Thực sự đúng như vậy, nguyên do là vì lượng khoáng chất bên trong Trà ô lông có thể giúp bạn điều đó. Đặc biệt là Magiê có tác dụng giúp tóc chắc khỏe hơn. 

Đồng thời chất oxy hóa bên trong trà có tác dụng ngăn ngừa tóc gãy rụng. Do đó, uống trà có khả năng làm tóc dày và khỏe từ sâu bên trong.

Nếu không biết đến công dụng này của Trà ô long thì thật là đáng tiếc. Cho nên, để có một mái tóc chắc khỏe, đừng quên gội đầu bằng lá Trà ô long thường xuyên nhé!

Công dụng của trà ô long giúp tóc chắc khỏe
Gội đầu bằng Trà ô long giúp cho tóc chắc khỏe từ chân đến ngọn ( Nguồn: Đông Thái)

Gội đầu bằng Trà ô long giúp cho tóc chắc khỏe từ chân đến ngọn ( Nguồn: Đông Thái)

9. Giúp tinh thần tỉnh táo

Công dụng Trà ô long cuối cùng phải nói đến là giảm căng thẳng, giúp  tinh thần tỉnh táo. Thế nên, đây là cách mà  các vị tiền bối dùng để thư giãn, nghỉ ngơi vào độ chiều. Không chỉ Trà ô long mà mọi loại trà đều được chứng minh là có công dụng cải thiện chức năng thần kinh và tâm lý . 

Để được như vậy, bạn cần cảm ơn chất Theanine. Vì Theanine giúp điều chỉnh mức serotonin và dopamine trong não. Qua đó giúp tăng cường trí nhớ, khả năng học tập. Mặt khác, các catechin trong trà đã được báo cáo là có các hoạt động khử sắt, loại bỏ gốc rễ và bảo vệ sự chết của tế bào thần kinh. Đây là một bằng chứng khác cho thấy Trà ô long khả năng giúp tinh thần tỉnh táo.

Do đó, đừng quên pha một cốc Trà ô long vào mỗi buổi sáng khi thức dậy. Bên cạnh đó khi ngồi vào bàn làm việc cũng nên pha 1 ly trà để làm việc tốt hơn.

tinh thần thoải mái
Một cốc Trà ô long mỗi khi mỗi buổi sáng thức dậy ( Nguồn: lamdep360.net)

Các bước pha Trà ô lông

Cách pha Trà ô long túi lọc

– Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • 1 gói trà túi lọc ô long
  • 240ml nước

– Cách thực hiện:

  • Đun sôi 240ml nước.
  • Cho gói trà ô long túi lọc vào ngâm trong 5 – 10 phút. 
  • Lấy túi trà ra và thưởng thức.
olong túi lọc
Pha Trà ô long đơn giản và nhanh chóng với loại trà dạng túi (Nguồn: Trà ngon Việt)

Cách pha lá Trà ô long khô

– Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • 1 muỗng cà phê trà ô long khô
  • 240ml nước
  • Bộ ấm trà ( nếu có) 

– Cách thực hiện:

  • Đun nóng 240ml nước
  • Cho 1 muỗng cà phê lá trà ô long khô vào ngâm trong 5 – 10 phút.
  • Cho ra ngoài và thưởng thức.
lá trà ô long khô
Pha trà ô long từ lá trà khô sẽ tạo cảm giác hoài cổ, là sự lựa chọn hàng đầu của các tín đồ về trà ( Nguồn: Abby)

Uống bao nhiêu để có lợi ích tốt nhất ?

Tới đây thì bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi “ uống Trà ô long có tốt không?”  rồi đúng không? Tuy nhiên uống bao nhiêu để có lợi ích tốt nhất còn tùy thuộc vào mỗi người.

Thông thường thì khoảng  1 – 10 ly trà mỗi ngày giúp ngăn chặn các nguy cơ mắc bệnh ung thư. Với người đang điều trị nhức đầu thì khoảng 5 chén trà mỗi ngày.

Tuy nhiên, Trà ô long có thể gây tác dụng phụ như:  nhức đầu, căng thẳng thần kinh, khó ngủ, … Do đó, bạn nên hỏi kiến của bác sĩ trước để tìm ra liều lượng trà phù hợp.

Đến đây là bạn đã biết 9 công dụng Trà ô long thần kỳ như thế nào đối với sức khỏe rồi đúng không? Đừng quên chia sẻ thông tin hữu ích này đến bạn bè người thân của mình nhé!

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
app-banner-btaskee-vie