nhụy hoa nghệ tây

Tác dụng của nhụy hoa nghệ tây (Saffron) với sức khỏe

Trong thời gian gần đây, nhụy hoa nghệ tây (còn gọi là Saffron) là loại thảo dược được rất nhiều người tìm mua. Saffron được người người truyền miệng nhau là “thần dược” giúp cải thiện sức khỏe và sắc đẹp. Vậy thực hư về tác dụng của nhụy hoa nghệ tây – Saffron là như thế nào? Tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây.

Nhụy hoa nghệ tây là gì?

Nghệ tây hay còn được biết đến với cái tên Saffron. Đây là một loại thực vật lâu năm có tên khoa học là Crocus Sativus. Trước khi người ta nghiên cứu và phát hiện ra tác dụng của nhụy hoa nghệ tây với sức khỏe và sắc đẹp. Chúng được xem là một loại gia vị để nêm và tạo màu cho thức ăn. 

Hoa nghệ tây được trồng nhiều nhất ở Iran và rải rác ở một số nơi như Ấn Độ, Hy Lạp, Tây Ban Nha. Hoa nghệ tây có màu tím sẫm, nhụy hoa trông như sợi chỉ màu đỏ trông rất hút mắt.

Để thu hoạch 500g nhụy hoa nghệ tây, người ta phải trồng 36.000 bông và phải thu hoạch bằng tay. Tuy nhiên, để cho ra được 500g nhụy hoa thật sự nguyên chất, phải cần đến 200.000 nhụy hoa khô. Vì thế, việc trồng và thu hoạch Saffron tốn rất nhiều nhân lực và thời gian. 

Tuy nhiên, bấy nhiêu là chưa đủ để khiến cho Saffron là loại thảo dược quý giá hàng đầu thế giới. Những tác dụng của nhụy hoa nghệ tây mới chính là lý do vì sao nhiều người tìm mua chúng dù giá thành đắt đỏ.

hoa nghệ tây màu tím và nhụy màu đỏ
Đây là thực phẩm bắt nguồn từ Iran với giá thành đắt đỏ (nguồn: Pixapay)

Tác dụng của nhụy hoa nghệ tây

Không phải ngẫu nhiên mà Saffron được xem là “vàng đỏ Trung Đông”. Nhụy hoa nghệ tây có tốt không? Những tác dụng của nhụy hoa nghệ tây được khoa học chứng minh sẽ giải đáp câu hỏi này. 

Cải thiện trí nhớ

Công dụng của nhụy hoa nghệ tây được nhớ đến nhiều nhất chính là khả năng cải thiện trí nhớ. Theo đó, hoạt chất có trong Saffron là crocin có tác dụng cải thiện trí nhớ cực kỳ hiệu quả.

Nghiên cứu khoa học về công dụng của Crocin cũng đã cho thấy chất này có tác dụng ngăn ngừa tổn thương lớp myelin bao bọc ở ngoài tế bào não khỏe mạnh. Từ đó giúp não hoạt động linh hoạt, tăng cường trí nhớ, giảm chứng hay quên. 

Không chỉ có vậy, Crocin trong nhụy hoa nghệ tây còn có khả năng ức chế sự tổng hợp quá mức của Beta – Amyloid trong não. Điều này rất quan trọng trong việc điều trị Alzheimer – chứng mất trí nhớ ở người cao tuổi. 

Thế nên, công dụng của nhụy hoa nghệ tây đối với trí nhớ con người là rất tốt và đã được minh chứng rõ ràng.

tác dụng của nhụy hoa nghệ tây cải thiện trí nhớ
Nhụy hoa nghệ tây có công dụng cải thiện trí nhớ (nguồn: Unica)

Ngăn ngừa trầm cảm 

Một nghiên cứu của các nhà khoa học tại Iran đã chứng minh được tác dụng trị trầm cảm của nhụy hoa nghệ tây.

Cụ thể, nhụy hoa nghệ tây đã được chứng minh có tác dụng tương đương với một số loại thuốc trị bệnh trầm cảm. Đồng thời, chúng cũng có tác dụng giảm thiểu nhiều bệnh lý liên quan đến thần kinh.

Các thành phần có trong nhụy hoa nghệ tây như flavonoids, tannins, alkaloids, saponins có thể cân bằng các chất dẫn truyền thần kinh trong não. Đặc biệt chúng có thể cân bằng sự hao hụt chất Serotonin – một trong những nguyên nhân gây nên trầm cảm.

công dụng của nhụy hoa nghệ tây trị trầm cảm
Đời sống tinh thần vui vẻ khi sử dụng nhụy hoa nghệ tây (nguôn: báo Lao động & Xã hội)

Cải thiện triệu chứng tiền kinh nguyệt

Theo thống kê, có từ 20 – 50% phụ nữ trong độ tuổi sinh nở mắc hội chứng tiền kinh nguyệt (Premenstrual Syndrome – PMS). Đây là hội chứng bao gồm các triệu chứng diễn ra vào trước ngày hành kinh của phụ nữ.

Một số triệu chứng có thể xảy ra ở người mắc hội chứng này là nhức đầu, chóng mặt, hồi hộp, buồn nôn, viêm da thần kinh,… Chúng gây khó chịu về cả thể chất lẫn tinh thần, ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày của chị em phụ nữ.

Nhụy hoa nghệ tây được đánh giá là một phương pháp làm giảm hội chứng tiền kinh nguyệt. Cụ thể, một bài viết trên Tạp chí Tâm lý Sản khoa và Phụ khoa (Mỹ) đã cho thấy nhụy hoa nghệ tây chính là phương pháp hỗ trợ làm giảm các triệu chứng tiền kinh nguyệt.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra phụ nữ từ 20 – 45 tuổi sẽ giảm được các triệu chứng PMS nếu dùng 15mg nhụy nghệ tây 2 lần/ngày.

đau bụng ở nữ giới
Nhụy hoa nghệ tây có thể hỗ trợ điều trị hội chứng PMS (nguồn: Medlatec)

Phòng ngừa các bệnh về tim mạch

Bệnh lý tim mạch là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Hiện nay, có khoảng 25% dân số Việt Nam mắc các bệnh tim mạch và huyết áp. Bệnh tim mạch chính là “tử thần” cướp đi sinh mạng của hơn 200.000 người mỗi năm ở nước ta.

Theo phân tích thành phần, trong nhụy hoa nghệ tây có chứa Flavonoid, Lycopene. Đó là những hợp chất có khả năng tăng cường và bảo vệ và giữ cho trái tim khỏe mỗi ngày.

Ngoài ra, trong nhụy hoa nghệ tây còn chứa Riboflavin và Crocetin. Hai chất này có thể làm giảm mức Cholesterol xấu trong máu. Đồng thời làm giảm nguy cơ mắc hội chứng xơ vữa động mạch. Hợp chất đã được nêu có tác dụng tăng cường trí nhớ Crocin còn có tác dụng hạ huyết áp hiệu quả. 

nhụy hoa nghệ tây có tác dụng hỗ trợ tim mạch
Tim mạch sẽ được hỗ trợ khỏe mạnh hơn khi sử dụng Saffron (nguồn: taimuihongsg.com)

Hỗ trợ trị đau dạ dày 

Đau dạ dày (còn được gọi là bao tử) là những tổn thương bên trong dạ dày. Triệu chứng của đau dạ dày là những cơn đau ở vùng thượng vị. Kèm theo đó là tình trạng ợ chua, buồn nôn, chán ăn,… Nguyên nhân dẫn đến đau dạ dày thường là do lạm dụng thuốc tây, nhiễm khuẩn HP,…

Một tác dụng của nhụy hoa nghệ tây mà chúng ta không thể bỏ lỡ chính là hỗ trợ trị đau dạ dày. Các thành phần hoạt tính có trong Saffron (cụ thể là Crocin và Safranal) có thể giúp chống oxy hóa.

Từ đó làm giảm sự hình thành viêm loét dạ dày; ngăn ngừa những tổn thương dạ dày. Đồng thời bảo vệ dạ dày khỏi những tác nhân gây nguy hiểm. 

đau vùng thượng vị
Những triệu chứng đau dạ dày sẽ giảm đi đáng kể với sự hỗ trợ của nhụy hoa nghệ tây (nguồn: Nuka)

Giảm thâm sẹo, mụn, thâm nám

Nhụy hoa nghệ tây được xem là “thần dược” cho làn da không tuổi. Theo đó, tác dụng của nhụy hoa nghệ tây giúp đẹp da được minh chứng cụ thể như sau: 

  • Làm sáng da hiệu quả: Saffron có khả năng chống oxy hóa, làm chậm quá trình lão hóa da, ngăn hình thành nếp nhăn, làm mờ tàn nhang, đốm đồi mồi. 
  • Ngăn ngừa và điều trị mụn: Ngoài khả năng cân bằng sắc tố da, nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra. Nhụy hoa nghệ tây có thể làm giảm mụn và ban đỏ nhanh chóng. Đồng thời ngăn ngừa và điều trị mụn. 
  • Cung cấp độ ẩm cần thiết: Beta – Carotene trong Saffron sẽ chuyển hóa thành Vitamin A. Từ đó sản sinh ra Collagen, Elastin và HA giúp da trở nên sáng mịn, săn chắc. 
  • Trẻ hóa làn da: Chống oxy hóa, tăng sức đề kháng, thải độc, chống ung thư da,… là những công dụng của nhụy hoa nghệ tây với làn da phái đẹp. 
công dụng của nhụy hoa nghệ tây với làn da
Nhụy hoa nghệ tây được xem là “thần dược” với làn da chị em phụ nữ (nguồn: Mỹ phẩm Camellia H)

Cách sử dụng nhụy hoa nghệ tây 

Dù đã hiểu được những công dụng của nhụy hoa nghệ tây. Thế nhưng không ít người vẫn chưa biết cách sử dụng Saffron như thế nào thì đúng. Liệu tác dụng phụ của nhụy hoa nghệ tây có xảy ra khi chúng ta dùng sai cách không? Dưới đây là một số cách sử dụng nhụy hoa nghệ tây phổ biến nhất: 

Pha nước ấm với Saffron

Dùng 4 – 5 sợi Saffron thả vào cốc nước ấm khoảng 200ml. Chờ cho nhụy hoa tan ra màu vàng tựa như trà rồi thưởng thức. Để dễ uống hơn, bạn có thể cho vào thêm một chút đường phèn để nước Saffron có vị ngọt thanh. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể ngâm Saffron với nước lạnh, tuy nhiên, phải mất thời gian khá lâu để nhụy hoa có thể tan ra.

Liều lượng: Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ – FDA; người trưởng thành có thể sử dụng tối đa 50 sợi nhụy hoa mỗi ngày.

saffron ngâm nước ấm
Saffron ngâm nước ấm là phướng pháp sử dụng phổ biến nhất (nguồn: Skii.vn)

Nhụy hoa nghệ tây ngâm mật ong

Mật ong vốn được xem là thực phẩm bổ dưỡng cho sức khỏe. Tác dụng của nhụy hoa nghệ tây sẽ được hỗ trợ nâng cao khi kết hợp cùng mật ong. Để làm nhụy hoa nghệ tây ngâm mật ong, bạn cần có những nguyên liệu sau: 

  • Nhụy hoa nghệ tây 
  • 200ml nước ấm 
  • 1 thìa cà phê mật ong 

Cách thực hiện: 

Thả 4 – 5 sợi Saffron vào cốc nước ấm dung tích 200ml. Đến khi Saffron tan màu ra nước, hãy thêm một thìa cà phê mật ong nguyên chất vào. Khuấy đều cho đến khi mật ong tan hoàn toàn trong nước Saffron rồi thưởng thức. 

Liều lượng: Tối đa 50 sợi Saffron mỗi ngày. Ngoài ra, mật ong cũng được khuyến cáo là không nên sử dụng quá 50ml/ngày. 

nhụy hoa nghệ tây ngâm mật ong
Kèm thêm mật ong sẽ giúp chúng ta thưởng thức nhụy hoa nghệ tây dễ dàng hơn (nguồn: Seul Spa)

Lưu ý khi sử dụng nhụy hoa nghệ tây 

Những công dụng của nhụy hoa nghệ tây đối với sức khỏe con người là không thể bàn cãi. Tuy nhiên, tác dụng phụ của nhụy hoa nghệ tây sẽ xảy ra nếu ta bỏ qua các lưu ý sau: 

  • Không sử dụng quá liều: Theo nghiên cứu của FDA; người dùng không nên sử dụng nhụy hoa nghệ tây vượt quá 5gr/ngày. Với hàm lượng dưỡng chất cao, khi sử dụng quá liều lượng, Saffron sẽ khiến người dùng bị chóng mặt, buồn nôn,…
  • Không sử dụng thời gian dài: Thời gian tối đa để sử dụng liên tục nhụy hoa nghệ tây là 6 tuần. Sử dụng quá lâu sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Thậm chí là nguy cơ tử vong. 
  • Với phụ nữ mang thai: Tránh sử dụng Saffron 3 tháng đầu thai kỳ. Do thời gian này nhiệt độ cơ thể của thai phụ tăng cao. Cộng thêm việc nạp Saffron vào cơ thể sẽ gây nên hiện tượng co thắt tử cung, tăng nguy cơ sẩy thai.
  • Nên cân nhắc sử dụng nhụy hoa nghệ tây với ai có bệnh huyết áp thấp. Do Saffron có tác dụng làm hạ áp lực máu. 
  • Thành phần nhụy hoa nghệ tây có Olea, Lolium, Sanola. Những người dị ứng với thành phần này nên cân nhắc khi sử dụng. Tránh tác dụng phụ của nhụy hoa nghệ tây gây vàng da, vàng mắt, chóng mặt, nhức đầu,…

Những tác dụng của nhụy hoa nghệ tây (Saffron) đã chứng minh đây xứng đáng là loại dược phẩm đắt đỏ hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, bạn cần chú ý chọn những địa chỉ bán nhụy hoa uy tín. Tránh mua phải hàng giả, hàng nhái để không bị “tiền mất tật mang”. 

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie