cách trị mụn cho da nhờn

Bật mí cách trị mụn cho da nhờn tại nhà hiệu quả

Da dầu chính là loại da dễ bị mụn và một khi đã có mụn thì rất khó điều trị. Điều trị ở các Spa hay bệnh viện sẽ rất hiệu quả nhưng chi phí đôi khi quá đắt. Vậy nên các chị em thử những cách trị mụn cho da nhờn tại nhà dưới đây nhé!

Da nhờn là loại da gì? 

làn da dầu dễ bị mụn
Làn da nhờn thường sẽ bị bóng dầu (nguồn: Svan Clinic & Spa) 

Để có thể tìm được cách trị mụn cho da nhờn tại nhà hiệu quả thì bạn cũng phải biết được chính xác da nhờn là loại da gì và tại sao da nhờn lại dễ bị mụn. Một khi đã hiểu được nguyên nhân sâu xa bên trong thì bạn sẽ có thể dễ dàng tìm đến các cách thích hợp để trị mụn cho da dầu tại nhà hay tìm được cách làm đẹp hiệu quả nhất.

Đầu tiên, bạn cần biết da nhờn hay còn gọi là da dầu. Đây là làn da có tuyến bã nhờn hoạt động nhiều hơn mức cần thiết; tạo nên lượng dầu dư thừa trên da. Tuyến bã nhờn này có ở tất cả các loại da với chức năng là đào thải độc tố; phủ lớp dầu mỏng trên bề mặt để bảo vệ da. Khi tuyến bã nhờn này hoạt động nhiều hơn thì lượng dầu trên da mặt sẽ tích tụ nhiều hơn và làm da mặt bị bóng nhờn, đặc biệt là ở vùng chữ T. 

vùng da chữ T
Làm sạch dầu ở vùng da chữ T (vùng màu tím) là cách trị mụn cho da dầu tại nhà hiệu quả (nguồn: Emira Beauty Clinic)

Tại sao da nhờn dễ bị mụn? 

Chất nhờn trên da tuy có khả năng giúp da lão hóa chậm hơn; giữ ẩm da tốt nhưng nếu nó có quá nhiều và ở quá lâu trên da thì sẽ làm cho các lỗ chân lông bị tắc nghẽn và từ đó hình thành nên mụn. Ngoài ra, người có làn da dầu thì cũng sẽ có lỗ chân lông to hơn. Chính vì lỗ chân lông to nên bụi bẩn, chất nhờn sẽ dễ tích tụ vào chân lông và hình thành nên mụn, đặc biệt là mụn trứng cá. 

Thế nên, nếu muốn tìm cách trị mụn cho làn da nhờn thì bạn phải tìm được cách hạn chế sự hình thành quá nhiều của chất nhờn trên da. Đồng thời bạn cũng phải tìm cách để thu nhỏ các lỗ chân lông nữa đấy.

Nguyên nhân nào khiến da bị dầu?

Để có thể hạn chế sự hình thành của dầu và trị mụn cho da dầu tại nhà hiệu quả thì bạn cần biết được dầu trên da có thành phần là gì và nguyên nhân nào khiến làn da bị dầu. Cùng bTaskee tìm hiểu nhé!

Chất nhờn trên da của bạn là tập hợp của rất nhiều loại chất béo như axit béo tự do; chất béo trung tính – glycerides; wax esters – axit báo trên da, chiếm 20% trọng lượng bã nhờn; squalene; cholesterol ester; cholesterol. Thế nhưng những bã nhờn trên da không chỉ có chất nhờn mà còn có chất béo; mồ hôi và những chất từ môi trường bên ngoài. 

da dầu mụn
Muốn trị mụn cho da dầu tại nhà thì phải làm cho thông thoáng lỗ chân lông (nguồn: Nhà thuốc Long Châu)

Tuyến bã nhờn thì ai ai cũng có nhưng đối với những tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ thì phải có những lý do như: 

  • Yếu tố di truyền.
  • Có sự thay đổi hormone (khi dậy thì, sau sinh, thời mãn kinh,..).
  • Bị stress.
  • Da thiếu nước, khô, yếu. Khi đó da sẽ phải tiết ra lượng chất nhờn nhiều hơn để cân bằng độ ẩm cho.
  • Thời tiết thay đổi.
  • Chế độ ăn uống không lành mạnh, ăn nhiều thức ăn dầu mỡ.
  • Dùng thuốc tránh thai; thuốc lợi tiểu,… có thể gây thay đổi nội tiết tố và dầu trên da mặt sản sinh nhiều hơn. 

Các cách trị mụn cho da nhờn tại nhà hiệu quả

Khi bạn đã biết làn da của mình bị dầu do những yếu tố trên thì cùng bTaskee tìm cách trị mụn cho da dầu tại nhà nhé. Với việc da dầu bởi các yếu tố di truyền thì sẽ rất khó để điều trị nhưng nếu bạn tìm đúng phương pháp và kiên trì thì sẽ có kết quả đấy. Dưới đây chính là những điều bạn được khuyến khích để làm nếu muốn điều trị mụn do da dầu:

Uống nước – cách trị mụn cho da nhờn tại nhà hiệu quả 

Không chỉ có da dầu mà những bạn có da khô hay da hỗn hợp cũng nên tuân thủ nguyên tắc uống đủ 2 lít nước mỗi ngày đặc biệt là làn da dầu hoặc da khô. Bởi vì da bị khô, thiếu nước, thiếu ẩm hay một làn da yếu thì theo cơ chế của da đã giải thích ở trên, nó sẽ tiết nhiều dầu hơn để bảo vệ da và cân bằng độ ẩm. 

uống đủ nước
Uống nhiều nước giúp da cân bằng được độ ẩm, hạn chế sản sinh dầu (nguồn: Freepik)

Ngoài ra, uống nhiều nước còn giúp thanh lọc, thải độc trong cơ thể tốt hơn nữa đấy. Và nếu bạn không thích uống nước lọc nhạt nhẽo thì có thể uống thêm vào nước ép hoa quả. Nước ép hoa quả vừa thơm ngon mà lại bổ sung những dưỡng chất và vitamin A, C cho da nữa đấy. Một số loại nước ép hoa quả cũng rất tốt cho việc trị mụn cho da dầu tại nhà là: nước ép cam; dâu tây; lựu;…

Ngoài việc uống nhiều nước, bổ sung dưỡng chất vitamin từ nước ép thì bạn cũng nên lưu ý đến chế độ ăn uống của mình nhé. Bạn nên hạn chế ăn những đồ ăn chiên đầy dầu mỡ vì chúng rất có hại cho làn da dầu. Thay vào đó bạn có thể ăn các loại thực phẩm cứu tinh cho làn da nhờn như cà chua; các loại hạt; sữa chua;…

Làm sạch – bước bắt buộc khi trị mụn cho da dầu tại nhà 

Khi trị mụn cho da dầu tại nhà, dù là bạn sử dụng cách nào đi nữa, bước rửa mặt luôn là bước quan trọng nhất. Đặc biệt đối với làn da dầu, bạn càng phải làm sạch sâu hơn để loại bỏ dầu dư thừa trên da cũng như các bụi bẩn bám sâu trong các lỗ chân lông to. 

Để có thể loại bỏ được dầu và bụi bẩn thì bạn nên rửa mặt với sữa rửa mặt 2 lần/ngày. Nhưng bạn nhớ tẩy trang trước để da bạn thực sự loại bỏ được hết bụi bẩn và dầu nhé. Ngoài ra, bạn cũng nên tẩy tế bào chết định kỳ cho da để đồng thời loại bỏ tế bào chết mà cũng có thể bỏ đi lớp dầu và bụi ẩm. Nhờ việc tẩy tế bào chết mà các bước dưỡng da tiếp theo của bạn cũng sẽ trở nên hiệu quả hơn. Thế nhưng chỉ tẩy tế bào chết tối đa 2 lần/tuần. 

rửa mặt
Rửa mặt 2 lần/ngày để làm sạch da và loại bỏ bã nhờn (nguồn: Freepik)

Và đặc biệt khi đang trong quá trình trị mụn cho da dầu thì bạn cũng phải tìm hiểu xem cách tẩy tế bào chết cho da nhờn là như thế nào để có thể áp dụng cho đúng nhé. Việc vệ sinh da tưởng chừng đơn giản mà lại rất có hiệu quả khi trị mụn cho da dầu tại nhà đúng không nhỉ?

Dưỡng ẩm cho da thường xuyên 

Bởi vì làn da khi tự nhận thấy bị khô hay thiếu độ ẩm sẽ tiết ra nhiều dầu hơn để cân bằng nhưng dầu tiết ra nhiều lại là nguyên nhân khiến da bị mụn. Thế nên, dưỡng ẩm cho da dầu thường xuyên là một điều vô cùng cần thiết. 

Để bổ sung độ ẩm cho da thì có khá nhiều cách như: dùng kem dưỡng ẩm, dùng gel nha đam, dùng toner giấm táo,… Nhưng bạn lưu ý chọn những loại kem dưỡng không chứa dầu để tránh làm cho da đã bị dầu lại càng thêm dầu.

dưỡng ẩm cho da
Dưỡng ẩm thường xuyên sẽ là cách để trị mụn cho da dầu tại nhà hiệu quả (nguồn: Pixabay) 

Sử dụng mặt nạ trị mụn cho da dầu tại nhà 

Ngoài chế độ ăn uống để bổ sung chất dinh dưỡng, vitamin hay sử dụng kem dưỡng thì một cách trị mụn cho da nhờn tại nhà nữa mà các nàng có thể áp dụng chính là đắp mặt nạ từ các nguyên liệu thiên nhiên. 

Mặt nạ chanh mật ong

Khi đắp thường xuyên mặt nạ chanh và mật ong sẽ giúp cho làn da cải thiện được tình trạng dầu rõ rệt sau vài lần sử dụng. Bởi vì chanh có tính axit nên sẽ dễ dàng lấy đi lượng bã nhờn trên da, làm sạch sâu cho da tốt hơn. Ngoài ra, khi kết hợp với mật ong có tính kháng viêm kháng khuẩn cao thì hỗn hợp này sẽ giúp làm dịu đi các nốt mụn và giúp chúng biến mất nhanh chóng, đặc biệt là mụn viêm sưng đỏ. 

trị mụn da dầu bằng chanh mật ong
Chanh mật ong là thần dược trị mụn cho làn da dầu 

Cách sử dụng: 

  • Vắt nước cốt chanh và hòa tan cùng mật ong với tỷ lệ 3 mật ong : 1 chanh. 
  • Rửa mặt sạch rồi bôi hỗn hợp lên da và massage đều trên da mặt, đặc biệt là vùng da chữ T. 
  • Rửa sạch mặt lại với nước. 

Mặt nạ lòng trắng trứng gà nước cốt chanh 

Công dụng của chanh trong việc điều trị mụn cho da dầu tại nhà đã được đề cập ở trên. Vậy còn đối với trứng gà thì sao, nó có tác dụng gì? 

chanh và lòng trắng trứng
Mặt nạ lòng trắng trứng gà và nước cốt chanh giúp trị mụn cho da dầu rất tốt (nguồn: Emira Beauty Clinic)

Lòng trắng trứng gà chứa rất nhiều vitamin giúp dưỡng da. Đồng thời nó cũng có tác dụng làm săn chắc và thu nhỏ lỗ chân lông nên rất thích hợp để làm mặt nạ cho làn da dầu. Tuy nhiên, lòng trắng trứng gà thường có mùi tanh nên bạn sẽ dùng kết hợp với chanh để khử đi phần nào mùi tanh đó. Dưới đây là cách làm và cách sử dụng lòng trắng trứng gà và chanh để trị mụn cho da dầu tại nhà hiệu quả:

  • Tách riêng lòng trắng của 1 trứng gà và trộn cùng 2 thìa cà phê nước cốt chanh. 
  • Thoa hỗn hợp này lên da trong khoảng 15 – 20 phút. Nếu bạn cảm thấy khó khăn khi cố định hỗn hợp này trên mặt thì có thể sử dụng mặt nạ giấy và thấm vào hỗn hợp rồi đắp lên mặt cũng được nhé. 
  • Sau 15 – 20 phút bạn rửa mặt lại với nước. 

Mặt nạ bột yến mạch 

Bột yến mạch không chỉ tốt cho sức khỏe khi dùng làm các bữa ăn trong ngày mà nó còn có rất nhiều công dụng làm đẹp khác nữa. Công dụng đầu tiên cần kể đến là nó có thể giúp da tẩy tế bào chết và thu nhỏ lỗ chân lông. Thế nên, bột yến mạch cũng sẽ có thể rửa trôi đi phần nào lớp dầu nhờn trên da khi bạn tiến hành tẩy tế bào chết. 

trị mụn da dầu bằng bột yến mạch
Mặt nạ bột yến mạch giúp làm sạch da và hấp thu chất nhờn rất tốt (nguồn: Pixabay)

Thế nhưng dùng bột yến mạch làm mặt nạ cũng có thể giúp trị mụn cho da dầu đấy. Cùng bTaskee xem qua các làm nhé!

  • Nấu khoảng ½ chén nước sôi và cho vào ½ chén yến mạch để tạo thành hỗn hợp sệt. 
  • Cho 1 muỗng cà phê mật ong vào hỗn hợp và trộn đều lên.

Cách dùng: Khi hỗn hợp ở nhiệt độ ấm thì thoa hỗn hợp này lên da và đợi trong 5 phút. Sau đó rửa mặt sạch lại với nước. 

Qua bài viết này, bTaskee hy vọng bạn hiểu được thật sâu sắc về làn da nhờn, nguyên nhân hình thành bã nhờn trên da. Ngoài ra, hy vọng bạn có thể áp dụng những cách trị mụn cho da nhờn tại nhà thật hiệu quả để có được một làn da mịn màng và sáng hồng không tì vết nhé!

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
app-banner-btaskee-vie