cach-tay-da-chet-cho-da-nhon

Cách tẩy tế bào chết cho da mặt nhờn hiệu quả nhất

Một trong những nguyên tắc chăm sóc da nhờn cơ bản giúp loại bỏ bã nhờn, làm sạch da, giảm mụn chính là tẩy da chết thường xuyên. Vậy có những cách tẩy tế bào chết cho da mặt nhờn nào? Hãy để bTaskee gợi ý thêm cho bạn nhé.

Da mặt nhờn và sự cần thiết của việc tẩy tế bào chết

Da mặt nhờn là da có tuyến bã nhờn tăng tiết quá mức khiến da nhiều dầu, bóng nhờn, chủ yếu ở vùng chữ T. Hiện tượng này có thể do di truyền, môi trường, thay đổi hormone hay làm việc căng thẳng gây ra. Khi da mặt tiết nhiều dầu sẽ làm lỗ chân lông to và dễ làm bít tắc lỗ chân lông gây ra mụn. 

Các nhà khoa học đã chứng minh rằng, làn da có cơ chế phục hồi và sản sinh các tế bào mới. Mỗi ngày làn da sẽ sản sinh khoảng 6 tỷ tế bào mới trên cơ thể. Các tế bào chết, già cỗi sẽ được đào thải bằng cách bong tróc một cách tự nhiên.

Tuy nhiên, do các yếu tố bên ngoài như bụi bẩn, nắng nóng hay các yếu tố bên trong mà các tế bào chết không thể tự loại bỏ tự nhiên một cách hoàn toàn. Về lâu dài, các tế bào chết này sẽ sẽ tích tụ thành lớp sừng trên da. Chúng hạn chế sự hình thành, tái tạo các tế bào chết trên da. Đặc biệt với những làn la dầu nhờn, chúng sẽ làm bít tắc lỗ chân lông và gây ra mụn, làn da trở nên sần sùi. 

Vì vậy, tẩy tế bào chết sẽ loại bỏ lớp sừng trên da, làm thông thoáng lỗ chân lông, hạn chế bít tắc của dầu thừa, bụi bẩn và đẩy nhanh quá trình tái tạo của da, kích thích tuần hoàn máu. Việc tẩy tế bào chết cho da dầu cũng là sự thư giãn sau một ngày dài mệt mỏi. Sau khi tẩy da chết, bạn sẽ cảm nhận da mình mềm mịn, trắng sáng và rạng rỡ. Ngoài ra, các dưỡng chất bạn sử dụng sau đó cũng sẽ được hấp thu tốt hơn. Đặc biệt, việc tẩy da chết trước khi trang điểm sẽ giúp bạn có lớp nền mềm mịn, lâu trôi hơn.

da-dau-mun
Da tăng tiết dầu nhiều làm bít tắc lỗ chân lông, gây ra mụn (nguồn:graceskinclinic.com)

Các cách tẩy tế bào chết cho da mặt nhờn

Việc tẩy tế bào chết cho da mặt nhờn rất quan trọng trong chu trình chăm sóc da của các chị em. bTaskee xin gợi ý cho bạn cách tẩy tế bào chết cho da dầu đơn giản mà cũng vô cùng hiệu quả với 3 bước sau:

Bước 1: Bạn nên xông hơi để làm mềm da, làm giãn nở, thông thoáng lỗ chân lông.

Nếu không có máy xông hơi, bạn hãy sử dụng một chậu nước nóng. Có thể nhỏ một ít tinh dầu tự nhiên, lành tính mà bạn yêu thích vào chậu. Sử dụng một tấm khăn lông lớn để trùm lên đầu, giữ mặt cách chậu nước nóng khoảng 30cm. Có thể điều chỉnh khoảng cách khiến da bạn cảm thấy dễ chịu, thoải mái. Bạn nên xông trong khoảng 10 phút để lỗ chân lông được thông thoáng, giãn nở. Nếu bạn không có quá nhiều thời gian cho bước này, cũng có thể rửa mặt bằng nước ấm hoặc lau bằng khăn bông ấm để thay thế việc xông hơi.

xong-da-mat
Xông hơi giúp da làm mềm da, giãn nở lỗ chân lông (nguồn: cdn.tgdd.vn)

Bước 2: Bạn hãy rửa mặt sạch bằng sản phẩm chuyên dùng

Nên dùng sữa rửa mặt có độ làm sạch tốt nhưng không gây kích ứng hay khô da. Hãy massage nhẹ nhàng để không làm chảy xệ da mà da vẫn đảm bảo được độ sạch. Sau đó dùng nước sạch để rửa hết sữa rửa mặt trên da. Rồi dùng khăn lông sạch lau khô lại.

rua-mat-sach-bang-sua-rua-mat
Rửa mặt sạch để có thể tẩy da chết hiệu quả hơn (Nguồn: vgcloud.vn)

Bước 3: Tiến hành tẩy tế bào chết

Ở hai bước trên đã chuẩn bị cho bạn một làn da hoàn hảo để tẩy tế bào chết. Bạn có thể tẩy tế bào chết vật lý bằng nguyên liệu tự nhiên như các hỗn hợp sau: Đường nâu + sữa chua không đường, Muối biển + sữa tươi, Mật ong + cám gạo, Chanh + lòng trắng trứng hoặc mua các loại kem tẩy tế bào chết trên thị trường. Sử dụng tẩy tế bào chết hóa học bằng AHA/BHA cũng là cách tẩy tế bào chết cho da mặt nhờn hiệu quả nhất.

tay-da-chet-vat-ly
Tẩy tế bào chết vật lý giúp loại bỏ lớp sừng trên bề mặt da (nguồn: dermaestheticsvn.com)

Các lưu ý khi tẩy tế bào chết cho da mặt nhờn

Tẩy tế bào chết sẽ mang đến cho bạn một làn da mịn màng, tươi khỏe. Nhưng bạn cũng có rất nhiều lưu ý khi thực hiện chúng. Đối với những làn da nhờn thường rất hay sần sùi, nhiều mụn. Nên khi tẩy tế bào chết vật lý, bạn cần cân nhắc lựa chọn các sản phẩm. Hãy lựa chọn sản phẩm có các hạt scrub nhỏ để không làm xước da. Chỉ nên massage nhẹ nhàng thay vì chà sát quá mạnh làm chảy xệ da.

Đối với những bạn mới bắt đầu sử dụng tẩy tế bào chết hóa học hãy nên để cho da có thời gian làm quen, thích ứng. Hãy bắt đầu sử dụng các chất ở nồng độ thấp, hoặc sử dụng các ngày để hạn chế tình trạng kích ứng da.

tay-te-bao-chet
Hãy massage nhẹ nhàng để tẩy sạch tế bào chết (Nguồn: chonhangchuan.com)

Sau khi tẩy tế bào chết, da thường trở nên mỏng manh, nhạy cảm hơn. Nên bạn rất cần thoa các sản phẩm dưỡng ẩm sau khi tẩy tế bào chết cho da mặt nhờn. Nên chú ý lựa chọn sản phẩm dưỡng ẩm dịu nhẹ cho làn da. Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý tăng cường việc chống nắng cho da. 

Việc tẩy tế bào chết cho da mặt nhờn quá nhiều cũng khiến cho làn da bị mất đi lớp màng bảo vệ. Việc này sẽ làm da mặt mỏng đi, dễ kích ứng và gây ra các vấn đề về da khác. Vì vậy, chỉ nên thực hiện 1-2 lần trên tuần để có một làn da đẹp, khỏe mạnh.

Trên đây là cách tẩy tế bào chết cho da mặt nhờn hiệu quả. Hy vọng với gợi ý từ bTaskee bạn sẽ có một làn da như mong muốn. Xem thêm tại đây để có thêm những kinh nghiệm làm đẹp hay ho nhé!

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
app-banner-btaskee-vie