Uống nước đỗ đen đẹp da

Uống nước đỗ đen sau sinh mang lại tác dụng thần kỳ cho mẹ bỉm

Uống nước đỗ đen sau sinh là thói quen mà ngày nay nhiều mẹ bỉm sữa áp dụng. Bởi đây không chỉ là loại thức uống đơn giản, dễ làm mà nó còn mang lại nhiều lợi ích thần kỳ. Vậy, uống nước đỗ đen sau sinh có tác dụng gì, và uống như thế nào thì đúng cách? 

1. Uống nước đỗ đen sau sinh có tác dụng gì?

Đậu đen là một loại đậu có tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe của con người. Bởi trong đậu đen có chứa 1,7% chất béo; 24,2% protit; 2,8% tro; 53,3% gluxit. Hàm lượng axit amin thiết yếu có trong 100g đậu đen là 0,97g lysine; 0,16 phenylalanine; 1,09g alanin; 1,72 acginin và 0,75g histidin.

Ngoài ra, đậu đen có chứa một lượng lớn muối khoáng, cụ thể là 56mg% canxi;  354%mg P; 6,1mg% sắt; 0,06mg% carten; 3mg% vitamin C; 0,51% vitamin B và vitamin PP. 

Việc sử dụng trực tiếp đậu đen nấu chín, hoặc hãm đậu đen lấy nước uống đều có tác dụng cực kỳ tốt cho cơ thể. Đặc biệt là phụ nữ sau sinh. Vậy, uống nước đỗ đen sau sinh mang lại tác dụng gì?

Uống nước đỗ đen sau sinh
Hàm lượng dinh dưỡng trong đậu đen mang lại hiệu quả tuyệt vời cho các mẹ bỉm sữa (Nguồn: Kiến thức mẹ và bé)

1.1. Tác dụng giảm cân

Giảm cân sau sinh là vấn đề mà hầu như mẹ bỉm nào cũng lo lắng, tìm cách để lấy lại vóc dáng thon thả như “gái 18”. Vậy nên, nước đậu đen chính là giải pháp cứu tinh hiệu quả mà các mẹ bỉm thường áp dụng.

Trong đậu đen có chứa một lượng lớn chất xơ và oxy hóa nên chúng có những tác động lên cơ thể vô cùng hiệu quả. Uống nước đỗ đen sau sinh góp phần bổ sung chất xơ cho cơ thể. Gây nên cảm giác no, khiến cho cơ thể không có các giác thèm ăn. Hạn chế thu nạp thêm nhiều loại thực phẩm khác.

Ngoài ra, nước đậu đen còn chứa isoflavone và anthocyanin. Đây là những hoạt chất có tác dụng ức chế sự chuyển hóa năng lượng, thu nạp chất béo, ngăn hình thành mô mỡ. Gây nên tình trạng thừa cân, béo phì. 

Do đó, việc uống nước đỗ đen sau sinh thường xuyên không những giúp cho mẹ thu nạp chất dinh dưỡng dồi dào. Mà còn giúp mẹ lấy lại vóc dáng thon gọn, trẻ trung.

1.2. Cải thiện rụng tóc sau sinh

Uống nước đỗ đen làm đẹp tóc
Uống nước đỗ đen sau sinh giúp các mẹ bỉm thoát khỏi nỗi lo rụng tóc (Nguồn: Phụ nữ ngày nay)

Sự thay đổi nội tiết tố trong thời gian mang thai là nguyên nhân gây nên tình trạng rụng tóc ở phụ nữ.

Đặc biệt, trong khoảng thời gian cho con bú, cơ thể mẹ tiết ra một loại hormon có tên là prolactin. Loại hormon này có khả năng làm ức chế estrogen trong cơ thể, khiến cho tóc rụng ngày càng nhiều. 

Vậy nên, uống nước đỗ đen sau sinh sẽ giúp cải thiện tình trạng rụng tóc ở mẹ bỉm. Bởi trong nước đỗ đen có chứa vitamin B6 và kẽm. Những hoạt chất này giúp cho các nang tóc phát triển. Làm cho tóc cứng cáp, khỏe mạnh và mọc nhanh hơn. 

1.3. Mát gan, thải độc cơ thể

Uống nước đỗ đen sau sinh thường xuyên sẽ giúp cơ thể thải độc tố, làm mát và giải độc gan hiệu quả. 

Nước đậu đen có chứa một hợp chất quý hiếm có tên là Selen. Hợp chất này có khả năng cải thiện chức năng hoạt động của men gan, giúp loại bỏ những độc tố gây hại cho cơ thể.

Không chỉ vậy, Selen khi tác dụng với các chất khác như kẽm sẽ làm tăng bạch cầu, tăng hệ miễn dịch, làm cho cơ thể chống chọi lại sự tác động của vi khuẩn và virus.

Do đó, uống nước đậu đen sẽ giảm nguy cơ mắc các bệnh về gan như xơ gan, ung thư gan,…

1.4. Làm da sáng mịn, hồng hào

Đậu đen làm đẹp da
Đậu đen có nhiều vitamin, khoáng chất giúp làn da mịn màng, trắng sáng (Nguồn: Adiva)

Trong đậu đen có chứa nhiều khoáng chất, vitamin C cùng nhiều loại axit amin. Những chất này có tác dụng làm trẻ hóa làn da, giúp da luôn mịn màng tươi trẻ.

Ngoài ra, hợp chất polyphenol có trong nước đậu đen sẽ làm ức chế tình trạng lão hóa da, cho da căng khỏe, sáng bóng.

Tại Nhật Bản, phụ nữ thường coi đậu đen là một “thần dược” chăm sóc làn da  của mình. Vì sau khi sinh em bé, phụ nữ thường phải thức khuya dậy sớm. Vừa phải chăm sóc con, vừa phải chăm sóc và dọn dẹp nhà cửa, khiến cho các mẹ thiếu ngủ và stress sẽ làm cho da xỉn màu, thiếu sức sống.

Việc uống nước đỗ đen sau sinh thường xuyên sẽ giúp cải thiện làn da, làm da sáng mịn hồng hào. 

1.5. Lợi sữa

Nhiều mẹ lo lắng rằng, không biết ăn đỗ đen có bị mất sữa hay không? Câu trả lời là không bạn nhé. Nước đỗ đen có nhiều khoáng, vitamin và chất xơ. Những chất này có tác dụng thanh nhiệt, làm mát cơ thể và bổ sung nhiều chất dinh dưỡng.

Do đó, uống nước đỗ đen sau sinh sẽ giúp hỗ trợ các mẹ tạo ra nguồn sữa dồi dào và chất lượng.

2. Cách làm nước đậu đen uống sau sinh

Tác dụng của uống nước đỗ đen sau sinh thật tuyệt vời đúng không nào. Vậy hãy cùng bTaskee tìm hiểu cách làm nước đậu đen rang dưới đây để thực hiện ngay trong hôm nay nhé!

Uống nước đậu đen sau sinh
Cách làm nước đậu đen uống sau sinh đơn giản (Nguồn: Tạp chí mẹ và con)

Nguyên liệu

  • Đậu đen
  • Nước lọc

Cách thực hiện

Bước 1. Rang đậu đen

Các mẹ nên lựa chọn loại đậu đen xanh lòng thay vì đậu đen bình thường, vì đậu này sẽ có nhiều chất dinh dưỡng và thơm ngon hơn.

Trước khi tiến hành rang đậu, bạn nên nhặt sạch những hạt đậu bị hư, sâu và sau đó rửa sạch nhé.

Bắc chảo lên bếp, để lửa nhỏ và rang đậu cho đến khi có mùi thơm thì tắt bếp.

Bước 2. Làm nước đậu đen

Đun sôi khoảng 1 đến 1,5 lít nước lọc, sau đó cho 1-2 nắm đậu đen vào nồi. Đun sôi khoảng 10 phút thì tắt bếp.

Ngoài cách này ra, bạn còn có thể ủ đậu đen trong nước nóng bằng bình giữ nhiệt, hoặc bình trà. Ủ cho đến khi nước tự nguội là có thể dùng được.

Nước đậu đen có thể bảo quản trong tủ lạnh trong vòng 2 – 3 ngày. Tuy nhiên, để thơm ngon hơn thì các mẹ đừng nên bỏ chúng trong tủ quá lâu nhé. 

3. Cần lưu ý gì khi uống nước đậu đen sau sinh

Uống nước đậu đen sau sinh mang lại nhiều tác dụng cho mẹ bỉm sữa. Tuy nhiên, để tránh tác dụng phụ, các mẹ cần lưu ý những vấn đề sau đây:

Cách làm nước đậu đen uống sau sinh
Uống nước đậu đen sau sinh tốt cho sức khỏe của mẹ bỉm sữa (Nguồn: Hita chay)

  • Đối với những mẹ đang cho con bú, cần  ngâm đậu đen trong nước ít nhất 3 tiếng và nên nấu kỹ để trung hòa các tác động xấu của axit phytic. Những chất này khi tác động với đồng, magie, canxi gây nên tình trạng táo bón, khó tiêu hóa. Nghiêm trọng hơn là suy giảm chức năng của não bộ và rối loạn hormone của phụ nữ sau sinh.
  • Không nên uống quá nhiều nước đậu đen trong ngày để tránh tình trạng buồn nôn, chóng mặt, đau đầu,…Tốt nhất chỉ nên uống từ 200 – 500ml nước đậu đen mỗi ngày.
  • Để phát huy tác dụng, nên uống nước đỗ đen sau sinh trước bữa ăn 30 phút.
  • Vì nước đậu đen có tác dụng thanh nhiệt, làm mát cơ thể. Do đó những mẹ thuộc tính hàn, tay chân lạnh nên hạn chế sử dụng nước đậu đen. 

Công dụng của đỗ đen
Uống nước đậu đen sau sinh đúng cách để tránh tác dụng phụ (Nguồn: Beauty word)

Trên đây là tất cả lợi ích cũng như những lưu ý khi uống nước đỗ đen sau sinh. Hy vọng, với những thông tin chia sẻ trên sẽ giúp cho các mẹ bầu nhanh lấy lại vóc dáng, sắc đẹp, để không còn bị stress khi thấy bản thân mình thật “xấu xí”. Theo dõi bTaskee để có thêm nhiều kinh nghiệm hay bạn nhé!

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie