tau-hu-nuoc-duong-bang-duong-nho

Cách nấu tàu hũ nước đường bằng đường nho ngon mà đơn giản

Tàu hũ nước đường hay còn gọi là tào phớ là món ăn vặt rất phổ biến ở Việt Nam, đặc biệt là Sài Gòn. Người ta thường làm món này bằng đường nho và cách nấu tàu hũ nước đường bằng đường nho thấy vậy nhưng không quá phức tạp đâu. Cùng bTaskee tìm hiểu nhé!

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Đầu tiên, trước khi muốn có một chén tàu hũ nước đường bằng đường nho mềm dẻo, thơm đậm mùi đường và gừng thì bắt buộc bạn phải chuẩn bị đầy đủ có nguyên liệu dưới đây. 

STTCác nguyên liệu cần chuẩn bịSố lượng
1   Đậu nành 300 gam 
2   Đường nho5 gam
3   Đường thốt nốt 500 gam
4   Lá dứa 9 lá 
5   Gừng tươi80 gam (1 – 2 củ) 
6   Hạt trân châu200 gam
7   Nước cốt dừa (loại bán sẵn)100 ml
8   Muối20 gam
9   Nước 2.5 lít

Đường nho là gì? Tại sao lại dùng đường nho?

Nguyên liệu làm món tàu hũ nước đường bằng đường nho nghe tên gọi món nào cũng quen duy chỉ có đường nho là lạ lẫm nhất. Vậy đường nho là gì, nó màu nào, có hại gì với sức khỏe không? Và cả việc tại sao phải dùng đường nho, đường trắng thông thường sao không dùng được?

Đường nho là gì, có hại không?

Đường nho có tên gốc là Glucono delta lactone, nó ở dạng bột trắng, đây là một loại phụ gia thực phẩm được chiết xuất từ những quả nho, rượu vang và mật ong. Chính vì thế mà nó có tên là đường nho. Cách kết tinh của loại đường này cũng giống với các loại đường làm từ mía hay củ cải đường mà chúng ta thường dùng. Vì được chiết xuất, tinh luyện từ các thành phần tự nhiên nên đường nho hoàn toàn không gây hại hay có tác dụng phụ đối với sức khỏe. 

Loại đường nho này có tính axit nhưng lại không có mùi và không gây biến vị, hậu vị khác khi sau khi chế biến nên nó thường được dùng để chế biến thực phẩm, đặc biệt là các loại bánh ngọt. 

duong-nho-nau-tau-hu-nuoc-duong
Đường nho rất mịn và có màu trắng tinh không khác đường mía (nguồn: Genk STP)

Thay thế đường nho bằng gelatin được không?

Tuy đường nho và gelatin đều là để giúp tàu hũ trở nên đông đặc lại. Thế nhưng, dùng đường nho nấu tàu hũ lại mang lại hương vị khác hẳn. 

  • Độ mịn và tàu hũ: cũng là đường nên đường nho tan rất nhanh và không làm cho tàu hũ bị sần sùi hay bị cô đọng phía đáy trong khi gelatin lại khó tan hơn nhất là gelatin dạng lá. 
  • Hương vị: gelatin sẽ có mùi vị tanh hơn do được làm ra từ da, xương động vật còn đường nho lại hoàn toàn chiết xuất từ thiên nhiên nên sẽ có mùi hương đặc trưng của hoa quả khiến tàu hũ thành phẩm thơm, ngon hơn. 
  • Màu sắc: đường nho có màu trắng tinh khác với gelatin có màu vàng nhạt nên khi làm ra thành phẩm bằng đường nho sẽ trắng và đẹp hơn nhiều. 

gelatin-dang-bot-va-la
Gelatin dạng bột và lá có màu hơi ngả vàng (nguồn: HITA Chay)

Vì thế, nếu có mua được đường nho thì dùng nó thay cho gelatin để món tàu hủ nước đường bằng đường nho thêm thơm ngon và đẹp mắt hơn nhé. Nhưng không có thì gelatin vẫn là một sự thay thế tốt nhất đấy. 

Cách nấu tàu hũ nước đường 

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

dau-nanh-ngam-nuoc
Đậu nành ngâm nhiều giờ để lớp vỏ bên ngoài bong ra (nguồn: Pixabay)
  • Đậu nành: nhạt bỏ các hạt hư, rửa sạch và ngâm trong nước từ 6 đến 8 tiếng. Sau khi ngâm xong bạn rửa lại thêm một lần nữa nhé. 
  • Lá dứa: rửa sạch
  • Gừng tươi: rửa sạch và cạo bỏ lớp vỏ bên ngoài rồi thái thành từng lát tròn dày khoảng 1 – 2 mm.

Bước 2: Xay và lọc đậu nành

may-xay-dau-nanh
Đậu nành xay nhuyễn để lọc lấy nước (nguồn: Kenhanchay.com)

Cho đậu nành vào máy xay cùng với 2 lít nước và tiến hành xay nhuyễn. Nếu lượng đậu quá nhiều thì bạn nên chia thành nhiều lần để xay cho đậu được nhuyễn hơn nhé. Sau khi xay xong bạn dùng 1 miếng vải không quá thưa để lọc riêng phần nước và xác đậu. Lọc thật kỹ để khi ra thành phẩm tàu hũ nước đường không bị sần sùi, xấu xí. 

vat-lay-nuoc-dau-nanh
Vắt lấy nước đậu nành từ phần đậu đã xay nhuyễn (nguồn: Thiết bị nhà bếp công nghiệp Viễn Đông) 

Bước 3: Nấu sữa đậu nành 

Phần nước đậu nành sau khi lọc xong bạn cho vào một cái nồi lớn. Cho thêm 6 lá dứa vào nấu cùng để sữa đậu nành được thơm hơn. Khi sữa sôi nấu thêm 3 phút nữa là có thể tắt bếp. 

nau-sua-dau-nanh
Nấu sữa đậu nành với lá dứa để sữa thêm thơm ngon hơn (Nguồn: Thảo Mộc Vàng)

Bước 4: Nấu tàu hũ (tào phớ)

Chuẩn bị một thau và một tô lớn và để tô vào bên trong thau. Cho vào tô 5g đường nho và 20ml nước lọc vào và hòa tan hết đường. Tráng đều nước hỗn hợp đường nho lên thành tô và đổ sữa đậu nành vào tô, dùng muỗng hớt bỏ phần bọt ở phía trên.

Đổ nước sôi vào thau, mực nước lên đến nữa tô là được. Để yên trong khoảng 40 – 45 phút để tàu hũ có thể đông lại. Đến đây thì món tàu hũ nước gừng bằng đường nho sắp hoàn thành rồi đấy. Cùng đến bước cuối là làm nước đường gừng thôi nào. 

Bước 5: Làm nước đường gừng

Trong khi chờ cho tàu hũ đông lại, chúng ta sẽ chuẩn bị phần nước đường gừng để ăn cùng. Bạn cho khoảng 400ml nước vào nồi, thêm 80 gam gừng đã thái cắt và thêm 500 gam đường thốt nốt, 3 lá dứa còn lại vào và nấu cho đến khi đường tan hết. 

Khi nước sôi, bạn cho trân châu vào và nấu thêm tầm 5 – 10 phút để trân châu thấm đều vị ngọt của đường thì tắt bếp. 

Thưởng thức 

Sau khi tàu hũ đã đông và nước đường cũng nấu xong thì dùng ngay cho nóng bạn nhé. Để lấy được tàu hũ đúng chuẩn về hình thức thì bạn có thể lấy các lon bia, lon nước ngọt và cắt theo chiều xéo như hình bên dưới để lấy tàu hũ được đẹp hơn. Nếu không có lon nước ngọt để làm, bạn có thể dùng muỗng cũng được nhé. 

tau-hu-nuoc-duong
Tàu hũ nước đường mềm dẻo, láng mịn (nguồn: Cookpad)

Cho tàu hũ vào chén nhỏ và múc một muỗng nước gừng, trân châu và chan lên trên tàu hũ. Thêm khoảng ⅓ muỗng canh nước cốt dừa để thêm thơm béo bạn nhé. 

Cách nấu tàu hũ nước đường bằng đường nho không khó đúng không nhỉ, nguyên liệu lại còn dễ chuẩn bị, các bước cũng khá đơn giản. Món ăn này vừa ngon mà lại tốt cho sức khỏe vì được bổ sung nhiều vitamin và dinh dưỡng trong đậu nành. Những ngày mưa nắng thất thường mà có một chén tàu hũ nước gừng để ăn thì thật là ấm bụng đúng không nhỉ. Vậy nên lưu ngay công thức trên, đi chợ mua nguyên liệu và nấu liền một nồi cho cả nhà thôi nào. Nhưng ngại đi chợ đông đúc thì đừng lo, có bTaskee cùng dịch vụ đi chợ sẽ giúp bạn, tải ngay ứng dụng bTaskee và trải nghiệm bạn nhé.

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
app-banner-btaskee-vie