cover-dao-ngam

Mách bạn cách làm đào ngâm giòn ngon cực dễ

Như các loại trái cây ngâm khác; đào ngâm là một món ngon không chỉ cực kỳ tốt cho sức khỏe mà hương vị nó mang lại cũng khiến người ta nhớ mãi không quên. Cùng bTaskee khám phá ngay cách làm đào ngâm giòn ngọt này để thưởng thức nhé.

Công dụng tuyệt vời của món đào ngâm 

Đào ngâm vốn là món “đốn tim” mọi người ở mọi độ tuổi bởi vị ngon của nó. Ngoài độ ngon thì đào ngâm còn rất tốt cho sức khỏe. Hãy điểm qua một số lợi ích trước khi đến với cách làm đào ngâm nhé.

Chống oxy hóa

Quả đào chứa các thành phần chống oxy hóa. Đặc biệt là sự có mặt của axit chlorogenic lutein, zeaxanthin trong đào. Những chất trên giúp loại bỏ các gốc tự do gây hại do quá trình oxy hóa tạo nên. Đồng thời hỗ trợ và duy trì hệ tiết niệu, làm sạch và giải độc cho thận.

dao-ngam-tot-cho-he-tieu-hoa
Quả đào chứa nhiều chất dinh dưỡng hỗ trợ tích cực cho hoạt động của hệ tiêu hóa
(Nguồn: Pixabay)

Ngăn ngừa ung thư đại tràng 

Theo Viện dinh dưỡng Quốc gia, chất xơ không hòa tan giúp ngăn ngừa ung thư đại tràng. Đào là loại trái cây có hàm lượng chất xơ không hòa tan cao. Khi kết hợp với nước, chất xơ không hòa tan trong quả đào hút nước và nở to làm cho phân mềm và khối phân to ra hơn khiến vách thành ruột càng bị kích thích mạnh, làm tăng nhu động ruột. Từ đó giúp cho việc bài tiết phân được dễ dàng. Từ đó ngăn ngừa ung thư đại tràng. 

Ngừa thiếu máu

Chất sắt dồi dào trong đào tham gia tạo máu trong cơ thể. Cho nên ăn đào giúp thúc đẩy khả năng tái sinh hemoglobin. Theo đó phòng ngừa thiếu máu do thiếu sắt.

Trị ho

Trong đào có chứa amygdalin, emulsin, sau khi thủy phân có tác dụng trấn tĩnh trên cơ quan hô hấp, giúp trị ho bình suyễn.

Giảm cân

100 gram đào chỉ có 46 calo – đây là một lý do giải thích tại sao đào lại là trái cây tuyệt vời dành cho những người đang mong muốn giảm cân.

qua-dao-tot-cho-suc-khoe-va-giam-can
Không những tốt cho sức khỏe, đào còn là một loại trái cây giúp giảm cân cực kỳ hiệu quả (Nguồn: Pixabay)

Công thức làm đào ngâm giòn cả nhà thích mê 

Làm đào ngâm không khó. Tuy nhiên để có được một mẻ đào ngâm giòn, không bị nổi váng, bạn cần làm theo công thức dưới đây:

Sơ chế

Bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau: 

  • Đào: 1kg (chọn đào có lông, màu vàng đỏ, cứng để giúp cho đào được giòn khi ngâm)
  • Đường: 0,4kg (có thể chọn cả đường nâu và đường trắng theo tỉ lệ 1:1 để đào được vàng sau khi thành phẩm)
  • Nước cốt chanh: 1 muỗng canh 
  • Muối ăn: 2 muỗng cà phê

Trước hết, bạn rửa sạch vỏ đào, để ráo nước. Sau đó dùng dao cắt đôi dọc theo phần cuống. Dùng tay xoay ngược chiều tách đào thành miếng vừa ăn và gọt vỏ. Khi gọt và tách đào, bạn nhớ ngâm nước muối tầm 15’ để đào không bị thâm nhé. 

nguyen-lieu-dao-ngam
Món đào ngâm làm cực đơn giản với những nguyên liệu dễ tìm (Nguồn: Thegioididong)

Nấu nước đường

Đầu tiên, bạn cho 200gr đường và 2 muỗng canh nước vào nồi và đun nóng đến khi đường tan chảy và có màu nâu nhạt.

Sau đó bạn cho vào nồi 1 muỗng cốt chanh. Mở lửa nhỏ đến khi thấy đường tan chảy có màu cánh gián thì cho 500ml nước, 200gr đường còn lại vào nồi.

Nhanh tay cho nước vào nồi đường và khuấy đều tay cho đường hoà tan với nước. Lưu ý: Lượng nước gấp đôi lượng đường hoặc bạn có thể điều chỉnh sao cho khi ngâm lượng nước đường ngập đào là được.

Bạn đảo đều cho đường tan, mở lửa to, đợi sôi.

nau-nuoc-duong-ngam-dao
Hãy cẩn thận khuấy đều nước đường khi đun để hỗn hợp không bị cháy (Nguồn: Cooky.vn)

Nấu đào với đường 

Đào sau khi ngâm nước muối, vớt ra để ráo. Sau đó cho đào nồi nước đường, đun nóng tầm 3 phút rồi tắt bếp. Vớt đào ra và cho ngay vào chậu nước đá để đào được giòn.

dao-ngam-nuoc-da
Ngâm đào vào nước đá là một bước không thể bỏ qua nếu bạn muốn đào giòn
(Nguồn: Cooky.vn)

Ngâm đào

Chờ đến khi nước đường nguội, bạn đổ nước đường vào hộp có nắp đậy (nhựa hay thủy tinh đều được), sau đó trút đào vào hộp để ngâm.

Tận hưởng thành phẩm

Một hộp đào ngâm với đủ vị chua chua ngọt ngọt. Cùng mùi thơm dịu của đào và nước đường chính là món quà cho cả nhà khi cần một loại thức uống vừa giải nhiệt vừa tốt cho sức khỏe. Việc bạn cần làm chỉ là cho từng miếng đào và nước ngâm vào ly. Để thêm vài viên đá lạnh. Chúng ta đã có thể thưởng thức một ly đào ngâm nhà làm vừa thơm vừa giòn.

cach-lam-dao-ngam-ngon
Cho vào thêm vài viên đá lạnh, bạn sẽ có ngay một ly đào thơm ngon chuẩn vị như ở quán (Nguồn: Klook)

Một số lưu ý với món đào ngâm

Cách làm đào ngâm tuy đơn giản và rất ngon miệng nhưng cũng có một vài điểm sau mà chúng ta cần phải lưu ý: 

  • Nếu ăn quá nhiều sẽ sinh nhiệt quá mức cho cơ thể. 
  • Khi lựa đào, nên chọn quả vừa chín tới; lớp vỏ ửng đỏ, còn độ cứng và giòn, có mùi thơm của đào; không nên chọn quả xanh quá dễ bị chua. Nên chọn đào ruột vàng khi làm màu sẽ đẹp hơn. 
  • Không ngâm hạt đào cùng hỗn hợp, vì trong hạt đào chứa các chất phân hủy phân tử đường và khí hydrogen cyanide; gây hại cho sức khỏe của bạn. 
  • Thời gian bảo quản của đào ngâm: Khi đào được bảo quản trong lọ khô sạch; các khâu chế biến đảm bảo vệ sinh; đào được lấy ra bằng muỗng khô sạch thì thời gian bảo quản của món này sẽ lên đến 2 tháng. 

Cách làm đào ngâm giòn ngon thật đơn giản, ngại gì không thử bạn nhỉ? Miếng đào giòn vàng ươm; vị thanh ngọt lẫn chút chua chua của đào sẽ khiến bạn ăn hoài không chán. Chỉ cần cho thêm chút nước lọc và điều chỉnh vị ngọt tùy ý; thêm chút đá viên là bạn và cả nhà đã có ngay một ly trà đào ngâm mát lạnh để thưởng thức rồi. 

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
app-banner-btaskee-vie