loãng xương

Những điều cần biết về bệnh loãng xương

Bệnh loãng xương, hay còn gọi là bệnh giòn xương hoặc xốp xương, là hiện tượng xương liên tục mỏng dần và mật độ chất trong xương ngày càng thưa dần, điều này khiến xương giòn hơn, dễ tổn thương và dễ bị gãy dù chỉ bị chấn thương nhẹ.

1. Bệnh loãng xương không gây ra đau lưng

Bệnh loãng xương không phải là “hung thủ” gây ra tình trạng đau lưng. Tuy nhiên, chứng bệnh này làm suy yếu đi vùng cột sống và khiến nó không chịu được áp lực lớn. Chỉ cần một chấn thương nhỏ cũng có thể dẫn đến gãy xương. Và gãy xương có thể là dấu hiệu, biểu hiện đầu tiên của bệnh.

loãng xương
Xương bình thường và xương bị loãng (Ảnh: blog bTaskee)

Theo một thống kê tại Mỹ, bệnh loãng xương là một bệnh rất phổ biến tại quốc gia này, cứ khoảng 8 triệu phụ nữ thì có 2 triệu người mắc bệnh này. Còn ở khu vực châu á, phụ nữ ở độ tuổi trên 50, 2 người thì có 1 người bị loãng xương do thiếu canxi. Khoảng 1,5 triệu người bị gãy xương do tình trạng loãng xương gây ra mỗi năm, ước tính trong số đó có đến 700.000 người bị gãy xương cột sống.

2. Cách phòng chống bệnh loãng xương

Bổ sung lượng vitamin cần thiết

Loãng xương là một căn bệnh có thể di truyền nên những người có bố hoặc mẹ mắc phải bệnh này thì có nguy cơ bị ảnh hưởng. Vì vậy bạn nên bổ sung đầy đủ canxi và vitamin D để xương khoẻ hơn.

Tập thể dục

loãng xương

Bạn nên tập thể dục mỗi ngày để xương chắc khoẻ và cơ thể dẻo dai hơn. Tuy nhiên một vài chú ý quan trọng đối với những người bị bệnh loãng xương: khi tập thể dục cần chú ý đến tư thế, không tập luyện quá sức… Những người đã được xác định về tình trạng bệnh cần tham khảo ý kiến của bác sĩ về các bài tập của mình nhằm tránh tình trạng gãy xương.

Chế độ dinh dưỡng

Để giữ xương chắc khỏe, bạn không thể nào thiếu canxi và vitamin D.

Canxi được tìm thấy nhiều trong các loại thực phẩm hàng ngày như: sữa, sữa chua, pho mát; các loại rau màu xanh đậm như rau bina; ngũ cốc, đậu và cá.

loãng xương

Vitamin D có từ ánh nắng mặt trời, cá, gan, nước cam, ngũ cốc… Bạn nên xây dựng thực đơn phù hợp cho mình càng sớm càng tốt để đề phòng căn bệnh này.

loãng xương

Ngoài các biện pháp trên, bạn nên đi bơi nếu gần biển hoặc nhà gần hồ bơi vì các nghiên cứu đều chỉ ra rằng việc bơi lội sẽ giúp cơ thể vận động toàn diện, rất tốt cho việc tổng hợp canxi cho cơ thể.

Các bài viết liên quan

Mẹo chữa bệnh vặt cực hữu ích bạn nhất định phải biết

Cách phòng bệnh mùa hè cho trẻ em

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie