benh-thuy-dau

Những triệu chứng của thủy đậu cần phải lưu ý

Bệnh thủy đậu (còn được gọi là trái rạ) do virus Varicella Zoster gây ra. Bệnh lành tính nhưng cần được phát hiện sớm và điều trị đúng cách, nếu không được điều trị kịp thời bệnh sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm phổi, viêm não và màng não.

Bệnh chủ yếu lây lan qua đường hô hấp (như nói chuyện, hắt hơi, chảy nước mũi,…). Ngoài ra, bệnh có thể lây trực tiếp từ bóng nước khi bị vỡ ra, vùng da bị tổn thương hoặc vết lở loét từ người bệnh. Bệnh thủy đậu xảy ra quanh năm, thời điểm dịch bùng phát cao nhất là từ tháng 2 đến tháng 6. 

Trong bài viết này, bTaskee sẽ cung cấp thông tin cần thiết về bệnh thủy đậu mà chúng ta cần phải lưu ý.

1. Triệu chứng bệnh

Giai đoạn 1: Trong giai đoạn này, người bệnh sẽ có biểu hiện sốt cao (39 – 40 độ C), đau đầu, toàn thân đau nhức, uể oải và chán ăn.

Giai đoạn 2: Trong vòng 12 – 24 giờ sau, các nốt rạ bắt đầu mọc khắp toàn thân hoặc mọc rải rác trên cơ thể. Số lượng trung bình khoảng từ 100-500 nốt, thậm chí mọc cả trong họng, miệng và đường tiêu hóa. Sau vài ngày thì các nốt ban bắt đầu chuyển thành nốt mụn nước. Các nốt mụn này dần dần có dịch mủ gây ngứa khó chịu cho người bệnh.

tiem-vac-xin
Tiêm vắc xin phòng bệnh thủy đậu là cách hiểu quả nhất (Ảnh: Báo Mới)

Giai đoạn 3: Trường hợp bệnh nhẹ thì trong khoảng 1 – 2 tuần, các nốt mụn nước sẽ khô và tự khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên, vẫn có nhiều trường hợp bệnh sẽ chuyển biến nặng sẽ để lại nhiều biến chứng gây nguy hiểm cho sức khỏe như nhiễm trùng và để lại sẹo, viêm phổi, viêm não, bệnh zona…

2. Những điều người bệnh thủy đậu nên tránh

Vì bệnh thủy đậu lây lan rất nhanh từ người này sang người khác. Nên khi bắt đầu mắc bệnh, bạn nên nắm rõ một số lưu ý để mau khỏi bệnh và hạn chế lây lan.

  • Tránh tiếp xúc với nhiều người: Bệnh thủy đậu là bệnh truyền nhiễm với nhiều cách lây truyền khác nhau. Vì vậy, việc tiếp xúc nhiều người sẽ khiến virus gây bệnh lây lan, làm tăng nguy cơ mắc bệnh cho những người xung quanh.
  • Không chạm, gãi hoặc làm vỡ các nốt thủy đậu: Thủy đậu có dạng mụn nước. Nên khi mụn nước vỡ có thể lây lan nhiều hơn, làmda bị tổn thương nghiêm trọng.
  • Không tiếp xúc với gió, nước: Khi bị thủy đậu, hệ miễn dịch của chúng ta lúc này đang yếu. Nếu bạn tiếp xúc với gió, nước, sẽ tạo điều kiện cho các loại virus xâm nhập vào cơ thể.
  • Không ăn thực phẩm tanh: không ăn thịt bò, thịt gà, hải sản,… hoặc các trái cây có chứa axit, đồ ăn cay nóng, đồ ăn mặn, nhiều dầu mỡ, sữa và các chế phẩm từ sữa, cà phê và socola.

Tuy thủy đậu chỉ mắc một lần trong đời nhưng khi bị nhiễm virus, chúng có khả năng ủ bệnh trong các sợi thần kinh. Khi có điều kiện thuận lợi, virus này sẽ bùng phát trở lại gây ra bệnh giời leo (zona). Do đó, tiêm ngừa là phương pháp đơn giản phòng và tránh biến chứng của bệnh gây ra.

Bài đọc thêm

Uống nước chanh có tác dụng gì?

Uống nước gừng hằng ngày có tốt không?

19 loại thức ăn tốt cho gan, giúp ngăn ngừa và phòng chống ung thư gan

 

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
app-banner-btaskee-vie