thuc-an-tot-cho-gan

19 loại thức ăn tốt cho gan, giúp ngăn ngừa và phòng chống ung thư gan

Gan là cơ quan nội tạng lớn nhất trong cơ thể, vừa đảm nhận chức năng ngoại tiết vừa có chức năng nội tiết. Gan đóng vai trò cực kỳ to lớn trong quá trình chuyển hóa các chất trong cơ thể người, thải độc cũng  như sản xuất ra dịch mật để tiêu hóa thức ăn. Tuy nhiên, gan lại là bộ phận rất dễ bị ảnh hưởng, việc sử dụng các chất kích thích, sử dụng nhiều các loại thực phẩm không lành mạnh rất dễ gây ra tình trạng suy giảm chức năng gan, xơ gan thậm chí ung thư gan. Chính vì vậy trong sinh hoạt hàng ngày, bạn cần chú ý đến khẩu phần ăn, nên ăn nhiều các thức ăn tốt cho gan để cơ quan này có thể hoạt động tốt nhất.

1. Bưởi

buoi

Bưởi xứng đáng đứng đầu trong top những thức ăn tốt cho gan, trong bưởi chứa rất nhiều vitamin C và chất xơ, trong đó phải kể đến glutathione. Chất glutathione là hợp chất chống oxy hóa, phân hủy các loại kim loại nặng nên có tác dụng cực tốt để bảo vệ gan khỏi các vi chất gốc tự do có trong thức ăn.

Mỗi ngày, bạn nên uống 1 ly nước bưởi nhỏ hoặc ăn 1 vài múi bưởi để tăng hệ miễn dịch và giảm gánh nặng cho gan, giúp gan khỏe mạnh.

2. Bơ

bo

Tương tự như bưởi, bơ cũng chứa nhiều glutathione vì vậy bơ cũng nằm trong danh sách những thực phẩm tốt cho gan mà bạn nên ghi nhớ. Không chỉ tố cho gan, các nghiên cứu đều lần lượt chỉ ra rằng  bơ còn chống ung thư thận, tốt cho mắt, giảm cholesterol và giúp tim khỏe mạnh.

3. Táo

tao

Trong táo chứa chất pectin, đây là loại chất xơ hòa tan có khả năng giảm huyết áp và lượng đường trong máu. Đồng thời, pectin trong táo còn giúp làm sạch độc tố trong hệ tiêu hóa, có vai trò quan trọng trong việc giúp gan đào thải chất độc ra khỏi cơ thể.

4. Chuối

chuoi

Chuối nổi tiếng giàu kali (khoảng 400 mg), là loại thực phẩm bạn nên ăn mỗi ngày. Không chỉ giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru, chuối còn giúp giảm stress, tránh trầm cảm. Chưa dừng lại ở đó, chuối còn giúp cơ thể giải phóng độc tố ra khỏi cơ thể, hỗ trợ rất lớn cho gan khi gan thải độc.

5. Việt quất

viet-quat

Chất Polyphenol được tìm thấy trong quả việt quất là 1 trong những chất có lợi cho gan, giúp gan chống lại bệnh gan nhiễm mỡ.

6. Chanh

chanh

Chanh chứa nhiều vitamin C – loại chất giúp chuyển hóa những chất độc hại thành dạng dễ tan trong nước và dễ bị đào thải nên chanh có tác dụng rất lớn trong việc giúp gan đào thải chất độc. Chính vì vậy, chanh xứng đáng là 1 trong những loại quả bạn nên nhớ đến đầu tiên nếu đang tìm những loại thức ăn tốt cho gan.

7. Khoai lang

khoai-lang

Khoai lang không chỉ chứa một lượng lớn Kali (700mg) mà nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong khoai lang còn chứa nhiều loại protein có khả năng chống lại những gốc tự do – kẻ thù của gan. Đồng thời, khoai lang chứa rất nhiều chất xơ nên hỗ trợ tiêu hóa cực kỳ tốt.

8. Củ cải đường và cà rốt

cu-cai-duong-va-ca-rot

Củ cải đường và cà rốt là 2 loại thức ăn tốt cho gan vì chúng giúp hỗ trợ và làm sạch gan. Hàm lượng chất flavonoid thực vật và beta-carotene kích thích gan hoạt động hiệu quả hơn.

9. Rau chân vịt

rau-chan-vit

Rau chân vịt (cải bó xôi) là loại rau chứa nhiều chất glutathione – hoạt chất chống oxy hóa rất cần thiết cho gan, giúp gan hoạt động mạnh mẽ và hoàn thành tốt chức năng của mình.

10. Bông cải xanh

bong-cai-xanh

Bông cải xanh giúp bổ sung glucosinolate cho cơ thể, glucosinolate là enzyme tự nhiên giống với enzyme mà gan tự sản xuất. Loại enzyme này giúp cơ thể loại bỏ các chất độc hại tồn đọng, vì vậy nó giúp thanh lọc cơ thể, giảm các nguy cơ gây bệnh.

11. Bắp cải

bap-cai

Trong bắp cải chứa nhiều hoạt chất giúp gan tăng cường khả năng giải độc, giúp gan đào thải 50% độc tố có hại cho gan. Ngoài ra, bắp cải còn có chất kiềm, giúp trung hòa các chất béo có hại cho cơ thể.

12. Nước ép củ dền

nuoc-ep-cu-den

Trong củ dền chứa Betalain – là 1 loại chất chống oxy hóa và cũng được đánh giá cao trong việc hỗ trợ gan làm việc. Nếu được, hãy tập uống nước ép củ dền 3 lần/tuần để có 1 lá gan khỏe mạnh nhé!

13. Quả óc chó

qua-oc-cho

Quả óc chó có hàm lượng chất amin arginine, glutathione và acid béo omega 3 rất cao, những chất này giúp cơ thể tăng khả năng giải độc amoniac, hỗ trợ quá trình giải độc cho gan.

14. Nghệ

nghe

Đừng quá bất ngờ khi nghệ nằm trong danh sách những thức ăn tốt cho gan. Thành phần chính của nghệ là curcumin, chất này giúp lọc máu, làm sạch gan, tăng cường chức năng hệ tiêu hóa. Thêm vào đó, nghệ còn kích thích túi mật sản sinh ra nhiều dịch mật tốt cho quá trình tiêu hóa.

15. Tỏi

toi

Trong tỏi có chứa allicin và selenium, đây là 2 hoạt chất hỗ trợ gan giải độc. Ngoài ra, 1 nhánh tỏi mỗi ngày sẽ giúp kích hoạt enzyme của gan, giúp gan tăng cường thải độc.

16. Dầu oliu

dau-oliu

Dầu oliu là một trong những loại dầu thực vật có nhiều lợi ích cho sức khỏe nhất là cho tim mạch và gan. Dầu oliu cung cấp lipid tự nhiên có khả năng hút được các chất độc trong người, giảm bớt gánh nặng cho gan.

17. Trà xanh

tra-xanh

Trà xanh chứa nhiều catechin – một loại chất oxy hóa hiệu quả, có khả năng chống lại nhiều dạng ung thư trong đó có ung thư gan. Bạn nên uống trà xanh khi còn nóng vì lúc đó nồng độ catechin trong trà cao nhất và chất này sẽ dần mất đi khi trà nguội.

18. Atiso

atiso

Atiso được nhiều người xem là “thần dược” với gan vì atiso có tác dụng cực kỳ lớn trong việc làm sạch độc tố trong gan. Hoạt chất chính trong atiso là cynarine giúp nhuận gan, lợi mật, thông tiểu, kích thích tiêu hóa… Sử dụng atiso hàng ngày có thể giúp những người có bệnh về gan cải thiện tình hình bệnh, đồng thời atiso còn giúp làn da mịn màng, tươi sáng, ít mụn.

19. Nước

nuoc

Bất kỳ danh sách thức ăn tốt cho gan nào cũng sẽ có nước lọc. Nước cần thiết cho quá trình bài tiết, giải độc và hạ nhiệt cơ thể. Nếu muốn gan vận hành tốt, hãy uống nhiều nước nhé!

Những loại thức ăn tốt cho gan kể trên đều là những loại thực phẩm phổ biến, dễ tìm và dễ chế biến nên bạn có thể nấu nhiều món để thay đổi thực đơn. Ngoài ra, để bảo vệ gan bạn cũng nên hạn chế uống rượu bia, tránh ăn quá nhiều các loại chất béo từ động vật, tăng cường bổ sung nhiều rau xanh vào các bữa ăn. Khi nghi ngờ gan có dấu hiệu bất thường cũng nên đi thăm khám để phát hiện sớm nếu có vấn đề.

Bài đọc thêm

Các loại rau mát gan mà bạn nên biết

Các loại nước ép vừa giảm cân vừa chống nắng cực tốt

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie