rau mát gan

Các loại rau mát gan mà bạn nên biết

Những loại rau xuất hiện trong bữa cơm hàng ngày có rất nhiều công dụng mà chúng ta không hề biết. Bạn đã từng nghĩ những loại rau bình thường chỉ làm thực phẩm lại có thể làm mát gan chưa? Nếu chưa, bTaskee sẽ làm bạn phải bất ngờ với các loại rau mát gan vô cùng quen thuộc vốn chỉ đơn giản là một loại rau ăn kèm trong bữa cơm hằng ngày dưới đây.

1. Rau mã đề

Trong Đông y, rau mã đề có vị ngọt, tính lạnh có công dụng giải độc, mát gan. Với những người gan bị nóng, rau mã đề được coi là thần dược. Bởi chỉ cần sử dụng liên tục trong 1 tuần sẽ có tác dụng ngay, cải thiện và làm giảm tình trạng nóng gan.

rau mát gan
Rau mã đề làm mát cơ thể rất tốt (Ảnh: youtube.com)

2. Rau ngót

Rau ngót là thực phẩm quen thuộc với những món canh tươi mát, ngon tuyệt. Không chỉ là món ăn ngon mà rau ngót còn có nhiều công dụng tốt trong việc làm mát gan, giải độc, thanh nhiệt, dễ tiêu hóa. Bởi tính hàn, vị ngọt, chứa nhiều chất xơ của mình. Quanh năm ở nước ta đều có rau ngót, vì vậy bổ sung thường xuyên rau ngót vào thực đơn rau mát gan vô cùng dễ dàng.

rau mát gan
Rau ngót là món ăn rất phổ biến (Ảnh: phunutoday.vn)

3. Rau má

Theo y học cổ truyền, rau má tính mát, vị hơi đắng nên giúp giải độc gan vô cùng hiệu quả mà an toàn cho cơ thể. Dân gian thường sử dụng rau má để ăn, nấu canh, uống nước ép để làm gan mát hơn. Từ đó giúp chức năng gan đạt hiệu quả cao hơn. Tuy nhiên, chỉ nên dùng rau má với lượng vừa phải, không nên lạm dụng quá nhiều sẽ có thể gây ra các tác dụng phụ như đi tiểu ,cảm giác chán ăn…

4. Cải bắp

Là thực phẩm không thể thiếu trong mỗi bữa ăn hàng ngày, bắp cải được coi là thần dược đối với bệnh nóng gan vì lượng enzim dồi dào trong bắp cải sẽ đào thải các độc tố trong gan, làm mát gan nhanh chóng. Bên cạnh đó, thành phần chủ yếu trong loại rau mát gan này là chất kiềm. Khi cơ thể của chúng ta nạp quá nhiều thịt, đường, sữa, dầu ăn… thì bắp cải sẽ có tác dụng làm thanh nhiệt. Giúp đẩy lùi các loại chất béo, đào thải độc tố, bảo vệ và làm mát gan.

rau mát gan
Cải bắp được xem như thần dược trong các bữa ăn (Ảnh: hatgiongf1.com)

5. Rau mồng tơi

Với tính hàn, vị chua, tán nhiệt, bệnh nóng gan sẽ bị đẩy lùi khi đối mặt với rau mát gan mồng tơi. Bên cạnh công dụng mát gan, giải độc, rau mồng tơi còn chứa chất nhầy pectin giúp phòng ngừa và chữa trị một số bệnh về gan. Mồng tơi là món ăn mát lành được dân gian ưa chuộng, thưởng thức bát rau mồng tơi, không chỉ mát gan, bạn còn được “mát từ trong ra ngoài”.

rau mát gan
Rau mồng tơi giúp ngừa và trị nhiều loại bệnh (Ảnh: hatgionghoaqua.com)

6. Bông cải xanh

Được mệnh danh là siêu thực phẩm bởi khả năng chống ung thư gan. Bông cải xanh còn là loại rau hạ nhiệt cho gan. Thực tế cho thấy sử dụng bông cải xanh làm tăng hàm lượng glucosinolate trong cơ thể. Giúp kích hoạt enzyme giải độc gan giúp đào thải đến 50% độc tố phóng xạ khiến gan được hạ nhiệt một cách nhanh chóng. Ba bữa bông cải xanh mỗi tuần, bệnh nóng gan không dám gõ của nhà bạn.

rau mát gan
Bông cải xanh rất có ích cho cơ thể bạn (Ảnh: baomoi.com)

7. Rau diếp cá

Theo Đông y, diếp cá có vị cay chua, mùi tanh giống mùi cá, tính mát, có tác dụng mát gan, giải độc. Hàm lượng vitamin C trong rau diếp cá rất cao. Do đó rau diếp cá kháng khuẩn tốt, đẩy lùi bệnh gan nóng trong cơ thể; đặc biệt có hiệu quả với những người bị nổi mụn do nóng trong người. Diếp cá – nghe cái tên thôi đã thấy mát trong lòng rồi. Đừng vì một chút khó ăn mà bỏ qua loại rau mát gan tuyệt vời này.

rau mát gan
Rau diếp cá mang nhiều hàm lượng vitamin C (Ảnh: chuyengiatriseo.com)

8. Rau dền

Không chỉ là món ăn quen thuộc cho mùa hè, rau dền còn có tác dụng mát gan, thanh nhiệt bởi tính hàn, vị ngọt. Một số nghiên cứu mới đây cho thấy; các sterol và acid béo không no có trong rau dền có khả năng tăng thải trừ chất phóng xạ, thanh thải chất độc và đẩy lùi bệnh nóng gan. Bổ sung rau dền vào thực đơn hằng ngày của gia đình; bạn khỏi lo đối mặt với bệnh nóng gan.

rau mát gan
Rau dền là món ăn quen thuộc ngày hè (Ảnh: hatgiongf1.com)

 Cơ thể chúng ta hằng ngày tiếp xúc và hấp thụ lượng lớn chất độc hại từ bên ngoài. Khiến gan luôn phải làm việc quá tải. Nếu ví gan như đầu máy xe mô tô thì việc hoạt động nhiều sẽ khiến gan nóng lên; dẫn đến những hậu quả khó lường. Vì vậy, hãy làm mát cho “quả tim thứ hai” của cơ thể bạn bằng việc sử dụng những loại rau mát gan bTaskee gợi ý trên đây nhé. Chúc các bạn luôn khỏe mạnh!

Bài đọc thêm

Giá trị dinh dưỡng của các loại rau củ tốt cho trẻ mẹ nên biết

Bí quyết luộc rau xanh ngọt và đẹp mắt

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie