tác dụng của nước gừng

Uống nước gừng hằng ngày có tốt không?

Gừng là một loại gia vị quen thuộc với từng gia đình Việt. Cái vị cay cay, nồng nồng thêm chút đắng đắng và chan chát làm nên hương vị không lẫn vào đâu của nó. Bên cạnh đó thì gừng còn là một vị thuốc quen thuộc được sử dụng để hỗ trợ chữa các bệnh như: cảm lạnh, cải thiện hệ tiêu hóa, điều hòa lượng lượng cholesterol, hỗ trợ giảm cân nặng,… Vì thế không ít người uống nước gừng hằng ngày để bảo vệ sức khỏe. Chúng ta hãy cùng bTaskee tìm hiểu lợi ích của việc uống nước gừng hằng ngày nhé.

1. Những lợi ích của việc uống nước gừng hằng ngày

Tốt cho hệ tiêu hóa

Uống nước gừng tốt cho hệ tiêu hóa(Ảnh: Internet)

Để có một cơ thể khỏe mạnh thì hệ tiêu hóa và dạ dày đóng vai trò rất lớn. Uống nước gừng ấm giúp cơ thể cải thiện các tình trạng chướng bụng và đầy hơi. Do trong gừng có chứa chất làm cơ thể thư giãn giúp nên dễ dàng giảm khí tích tụ bên trong. Gừng còn có tác dụng giảm co thắt và ức chế những tổn thương ở dạ dày do bên trong chứa hai thành phần gồm 6 – gingerol và 6 – shogaol.

Kiểm soát lượng đường trong cơ thể

Uống nước gừng giúp kiểm soát lượng đường trong máu(Ảnh: Internet)

Gừng loại gia vị được dùng trong bữa ăn, khi sử dụng thường xuyên sẽ có tác dụng giảm lượng đường trong máu nhưng vẫn giữ ổn định lượng insulin của cơ thể. Chính các hoạt chất trong gừng kích thích hai loại enzym phân hủy và enzym chuyển hóa glucose trong máu hoạt động mạnh gấp bội lần. Vì thế gừng rất tốt đối với các bệnh nhân tiểu đường.

Giảm cân

Uống nước gừng hỗ trợ giảm cân nặng(Ảnh: Internet)

Gừng gây tác động đến việc tiêu thụ năng lượng của cơ thể nên những người uống gừng thường xuyên cơ thể sẽ cảm thấy đói ít hơn so với bình thường. Việc uống nước gừng giúp cơ thể điều hòa được lượng calo cần thiết vì thế giúp việc giảm cân được dễ dàng hơn.

Điều hòa lượng lượng cholesterol

Uống nước gừng hằng ngày giúp điều hòa lượng cholesterol trong cơ thể (Ảnh: Internet)

Nghiên cứu cho thấy rằng uống 1 gram gừng ba lần mỗi ngày trong 45 ngày làm giảm mức chất béo trung tính và cholesterol ở những người có cholesterol cao.

Chữa mất ngủ

Uống nước gừng giúp ngủ ngon giấc (Ảnh: Internet)

Trong gừng có chứa chất Cineole giúp giải tỏa stress, trị bệnh nhức nửa đầu, giúp tinh thần con người sảng khoái và ngủ ngon giấc. Chính vì vậy uống nước gừng hằng ngày sẽ chữa bệnh mất ngủ.

2. Những tác dụng không mong muốn của việc uống nước gừng quá mức

Cha ông ta có câu “Sáng sớm ăn gừng, tốt hơn cả uống nước sâm; buổi tối ăn gừng, ngang với ăn thạch tín”, câu nói này nói sự quan trọng của việc sử dụng gừng đúng lúc. Theo đông y, buổi sáng khi thức dậy khí âm trong cơ thể nhiều nên uống một chút nước gừng sẽ làm cho khí dương tăng, cơ thể cảm thấy khỏe khoắn và tràn đầy năng lượng. Tuy nhiên, vào buổi tối uống nước gừng chính là đi trái quy luật tự nhiên. Do tính chất cay nóng của gừng sẽ làm kích thích hệ tiêu hóa và hệ tuần hoàn làm cho cơ thể hưng phấn dẫn đến mất ngủ.

Sử dụng quá nhiều gừng làm tăng khả năng chảy máu nên những người bị rối loạn chảy máu nên xem xét kỹ lưỡng trước khi sử dụng. Bên cạnh đó, sử dụng trên mức cho phép cũng ảnh hưởng đến hoạt động của tim mạch, hoạt động của tiêu hóa và có thể làm cho bệnh trở nên tồi tệ hơn. Đối với phụ nữ mang thai, việc sử dụng quá mức cho sẽ  ảnh hưởng đến hóc môn giới tính của trẻ hoặc gây xảy thai hay chảy máu. Đặc biệt đối với những người sử dụng gừng để điều tiết lượng đường trong máu có thể dẫn đến thiếu hụt lượng đường và gây chóng mặt hay buồn nôn.

3. Uống nước gừng hằng ngày với liều lượng như thế nào là đủ?

  • Đối với trẻ nhỏ từ 2 đến 6 tuổi thông thường không nên uống quá 2 gram gừng trong một ngày. Tuy nhiên, lượng gừng tiêu thụ của một trẻ con tùy thuộc vào cân nặng và sức khỏe của mỗi bé. Đặc biệt trẻ em dưới 2 tuổi không nên cho sử dụng gừng.
  • Đối với phụ nữ mang thai không nên uống quá 1 gram gừng trong một ngày. Thông thường phụ nữ có thai nên uống khoảng 4 lần nước gừng trong một ngày và nó có tác dụng hỗ trợ giảm buồn nôn trong thời kỳ thai nghén.
  • Đối với người trưởng thành thì mức giới hạn sử dụng gừng của một ngày là 4 gram.

Như vậy việc uống gừng hằng ngày rất tốt cho cơ thể nhưng phải được sử dụng đúng cách và đúng liều lượng và quan trọng nhất là nên hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng thường xuyên. bTaskee mong rằng những thông tin về lợi ích của uống nước gừng hằng ngày sẽ mang lại điều bổ ích cho bạn đọc.

Các bài đọc thêm

Cách chữa vết bỏng bị phồng rộp nhanh lành, không để lại sẹo

Nhanh tay ghi lại 2 cách làm nước rửa chén tại nhà vừa rẻ vừa an toàn cho gia đình

 

 

 

 

 

 

 

 

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie