người tụt huyết áp uống gì

Tụt huyết áp nên uống gì? Cách xử trí khi bị tụt huyết áp

Bất kỳ biểu hiện huyết áp thấp hơn hay cao hơn mức bình thường đều là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe đang gặp vấn đề. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu thông tin về chứng tụt huyết áp. Tụt huyết áp là gì? Người bị tụt huyết áp uống gì và nên làm gì? Tìm hiểu ngay sau đây. 

Tụt huyết áp là gì?

Trước khi tìm hiểu xem người bị tụt huyết áp uống gì, ăn gì để chữa bệnh. Chúng ta hãy cùng xem một số thông tin cơ bản về bệnh hạ huyết áp. Huyết áp là áp lực tác động lên thành động mạch ở mức độ vừa đủ cần thiết. Áp lực đó có tác dụng đưa máu từ tim đến nuôi dưỡng các mô của cơ thể. Lực co bóp của cơ tim và sức cản của thành động mạch tạo nên huyết áp. Ở những người khỏe mạnh bình thường, huyết áp sẽ dao động trong khoảng 120/80mmHg huyết áp tâm thu; 80 mmHg huyết áp tâm trương. 

Vậy tụt huyết áp là gì? Tụt huyết áp (hạ huyết áp) là tình trạng huyết áp giảm đột ngột dưới 90/70mmHg. Có hai loại huyết áp thấp: Huyết áp thấp tiên phát và huyết áp thấp thứ phát. Huyết áp thấp tiên phát là bệnh “gần như bẩm sinh”, không có triệu chứng nguyên nhân. Còn huyết áp thấp thứ phát là huyết áp bình thường nhưng sau đó bị tụt do nhiều yếu tố tác động đến sức khỏe. 

tụt huyết áp
Huyết áp phải ổn định thì sức khỏe con người mới được cân bằng và ổn định (Nguồn: scmp.com)

Chưa nói đến những hậu quả nghiêm trọng khác. Khi vừa xảy ra tình trạng hạ huyết áp, các cơ quan thiết yếu trong cơ thể sẽ không nhận đủ máu. Vì thế, cơ thể chúng ta sẽ bị sốc đột ngột. Tụt huyết áp còn dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng khác như thiếu máu não, tai biến mạch máu não,… nguy hiểm đến tính mạng. 

Triệu chứng tụt huyết áp

Tụt huyết áp là bệnh lý tim mạch nguy hiểm. Tuy nhiên, những triệu chứng của bệnh lại thường xuất hiện trong cuộc sống hằng ngày. Điều này khiến chúng ta lầm tưởng với những căn bệnh thông thường khác. Từ đó gây nguy hiểm đến tính mạng. Vì thế, để bảo vệ sức khỏe, khi xuất hiện những triệu chứng sau, bạn cần lưu ý để có cách điều trị phù hợp. Những biểu hiện của chứng tụt huyết áp thường là:

  • Mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt 
  • Giảm tập trung 
  • Da lạnh ẩm, người nhợt nhạt, đổ mồ hôi 
  • Khó tập trung
  • Đau đầu dữ dội 
  • Khi thay đổi tư thế có choáng váng, thậm chí bị ngất
chóng mặt hoa mắt
Các triệu chứng tụt huyết áp rất dễ thấy nhưng lại thường bị lầm tưởng với các bệnh suy nhược, mệt mỏi (Nguồn: krace.co.jp)

Những biểu hiện trên khá giống với tình trạng con người trong một số trường hợp như thay đổi thời tiết, bị stress, áp lực công việc,… Vì thế, đừng chủ quan khi mắc phải những triệu chứng trên. Một số nghiên cứu cho thấy, 70% bệnh nhân không biết mình bị huyết áp thấp, hơn 80% bệnh nhân lơ là với những triệu chứng của bệnh. Điều này đã góp phần dẫn tới tỷ lệ 10 – 15% bệnh nhân tụt huyết áp bị tai biến mạch máu não; 30% nhồi máu não; 25% số người nhồi máu cơ tim. 

Tụt huyết áp nên ăn gì?

Chứng tụt huyết áp nguy hiểm cho sức khỏe. Nhiều người khi gặp phải chứng hạ huyết áp thường rất lo lắng và không biết tụt huyết áp phải làm sao. Đầu tiên, với người bị tụt huyết áp uống nước đường là cách “chữa cháy” tốt nhất. Sau đó, người bệnh cần được gặp bác sĩ để có phương án chữa trị hợp lý. 

Hầu hết người bị tụt huyết áp sẽ cần được nghỉ ngơi và có chế độ ăn uống hợp lý. Vậy thì người bị tụt huyết áp ăn gì? Những người bị hạ huyết áp cần sử dụng những thực phẩm sau để góp phần hỗ trợ điều trị bệnh: 

Bổ sung muối vào bữa ăn 

Thành phần chính của muối là NaCl. Khi nạp muối vào cơ thể, lượng Na sẽ tăng lên. Từ đó, ion Na+ sẽ làm tăng nồng độ thẩm thấu tế bào. Từ đó gây nên hiện tượng tích nước trong cơ thể và làm tăng huyết áp. 

Những người bị tụt huyết áp có thể tận dụng điểm này để huyết áp được ổn định trở lại. Những thức ăn có nhiều muối sẽ giúp cơ thể phục hồi cân bằng điện giải ion Na+. Nhờ vậy mà dấu hiệu đổ mồ hôi, nhợt nhạt khi hạ huyết áp sẽ được giảm đi. 

Theo khuyến cáo, trung bình mỗi người chỉ nên ăn dưới 5g muối/ngày. Vì thế, khi bổ sung muối vào thực phẩm để trị tụt huyết áp. Bạn cần chú ý không nên cho quá nhiều muối. Tránh trường hợp gây tác dụng ngược. 

Nho khô

Người bị tụt huyết áp cần bổ sung một số loại thực phẩm có vị mặn và vị ngọt. Một trong số đó là nho khô. Thực phẩm này có thể duy trì huyết áp ở mức bình thường thông qua cơ thế hỗ trợ tuyến thượng thực hiện chức năng. Trong 100gr nho khô chứa 32 mg Kali – chất có khả năng điều hòa áp lực của các mạch máu. 

Để sử dụng nho khô hỗ trợ trị tụt huyết áp. Bạn hãy ngâm qua đêm từ 30 – 40 quả nho khô trong nước. Sau đó dùng vào sáng hôm sau để mang lại hiệu quả tốt nhất. 

nho khô giảm tụt huyết áp
Nho khô được xem là thực phẩm hàng đầu hỗ trợ chứng tụt huyết áp (Nguồn: Báo Tuổi Trẻ)

Hạnh nhân

Hạnh nhân từ lâu được biết đến là thực phẩm có lợi cho người bị huyết áp thấp. Trong hạt hạnh nhân chứa những thành phần tốt cho khả năng vận động của tim. Một số chất có lợi có thể kể đến như chất béo đơn bão hòa, protein, potassium,… 

Ngoài ra, vitamin E trong hạt hạnh nhân cũng có tác dụng chống oxy hóa. Nhờ những thành phần trên mà hạnh nhân giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim, cân bằng và điều hòa huyết áp. 

Để sử dụng hạt hạnh nhân, bạn cũng ngâm chúng vào nước rồi để qua đêm. Sau đó bóc lớp vỏ bên ngoài, xay nhuyễn rồi pha với sữa nóng và thưởng thức.

hạnh nhân giảm tụt huyết áp
Hạnh nhân có thành phần tốt cho khả năng vận động của tim (Nguồn: Báo Tuổi Trẻ)

Rễ cam thảo 

Bạn có thể cân nhắc sử dụng cam thảo. Đây là loại thảo dược có vị ngọt. Chúng thường được sử dụng để điều trị các bệnh về tiêu hóa. Bên cạnh những tác dụng đó, rễ cam thảo còn hỗ trợ ổn định huyết áp cho những ai bị huyết áp thấp. 

Thế nhưng, bạn cũng cần sử dụng cam thảo với liều lượng hợp lý. Việc cho vào cơ thể quá nhiều cam thảo sẽ làm giảm lượng Kali trong máu, gây nên chứng tăng huyết áp.

cam thảo
Cam thảo thường được dùng trong các loại canh hầm để bồi bổ cho người bị tụt huyết áp (Nguồn: VOV)

Ưu tiên các loại thực phẩm giàu vitamin B12 và folate

Vitamin B12 là chất dinh dưỡng không thể thiếu cho một chế độ ăn uống lành mạnh. Loại vitamin này có tính chất tan trong nước, rất cần thiết trong việc hỗ trợ sản xuất tế bào hồng cầu. Thiếu hụt vitamin B12 có thể dẫn đến nhiều vấn đề về sức khỏe. Điển hình là mệt mỏi, nhức đầu, mệt mỏi, nhợt nhạt – những biểu hiện của tụt huyết áp. 

Folate, Acid Folic (vitamin B9) cũng là chất dinh dưỡng quan trọng cần bổ sung đối với người bị tụt huyết áp. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, Folate đóng vai trò quan trọng với các bệnh lý tim mạch. 

thực phẩm ổn định huyết áp
Các thực phẩm hỗ trợ giảm chứng tụt huyết áp gọi tên các loại cá, thịt và rau nhiều B12, B9 (Nguồn: Kindsta)

Chính vì tầm quan trọng của 2 loại vitamin nói trên mà những người bị bệnh tụt huyết áp thường ưu tiên bữa ăn có các loại thực phẩm chứa 1 vitamin này. Một số thực phẩm bổ dưỡng có thể kể đến là trứng, sữa, thịt bò, cá (đặc biệt là cá ngừ, cá hồi). 

Uống nhiều nước

Tụt huyết áp uống gì? Đừng vội tìm những đồ uống hỗ trợ cho chứng tụt huyết áp. Đầu tiên, bạn hãy đảm bảo nạp đủ nguồn nước cần cho cơ thể hằng ngày. Uống nhiều nước sẽ giúp tăng thể tích máu. Điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ giảm đi một nguyên nhân gây nên tụt huyết áp. Ngoài ra, người bị tụt huyết áp cần tránh sử dụng đồ uống có cồn (ngay cả khi đã uống đủ nước). Vì cồn là tác nhân khiến cơ thể mất nước và làm giảm huyết áp. 

uống nhiều nước
Uống đủ nước cần trong một ngày để đảm bảo thể tích máu trong cơ thể (Nguồn: Genvita)

Đồ uống chứa caffeine

Caffeine có có khả năng làm tăng huyết áp ngắn hạn. Người bị tụt huyết áp uống gì? Đáp án chính là những thức uống chứa caffeine như cà phê, trà đen, trà xanh,… sẽ giúp người bị tụt huyết áp cân bằng nhanh chóng tình trạng huyết áp.

Tụt huyết áp không nên ăn gì? 

Bên cạnh những băn khoăn “người bị tụt huyết áp uống gì, ăn gì?”, bạn cũng cần lưu ý đến những món kiêng ăn dành cho người hạ huyết áp: 

  • Táo mèo: Đây là thực phẩm tốt cho những người bị cao huyết áp nhưng lại không tốt đối với những người bị tụt huyết áp 
  • Cà chua: Cà chua có tác dụng hạ huyết áp. Cho nên người tụt huyết áp dùng cà chua sẽ khiến huyết áp càng thấp hơn nữa. 
  • Sữa ong chúa, hạt dẻ nướng; một số loại rau có tính lạnh như: cần tây, dưa hấu, đậu đỏ, đậu xanh, hành tây,… cũng là hai thực phẩm làm hạ huyết áp mà người bệnh cần tránh. 

Phòng ngừa tụt huyết áp 

Tụt huyết áp là căn bệnh nguy hiểm. Để không phải mệt mỏi vì huyết áp và đau đầu nghĩ đến chuyện tụt huyết áp nên uống gì, ăn gì. Ngay từ bây giờ, bạn hãy áp dụng những cách sau để phòng ngừa nguy cơ bệnh: 

  • Tập thể dục đều đặn hằng ngày để máu được lưu thông tốt hơn. 
  • Tắm bằng nước ấm (có pha muối Magie càng tốt). Tuyệt đối không tắm đêm. 
  • Luyện tập chế độ ăn uống lành mạnh. Ăn đủ các bữa, không bỏ ăn sáng. Cho cơ thể hấp thụ đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết. 
  • Uống nhiều nước, hạn chế dùng đồ uống có cồn. 
  • Tránh căng thẳng lo âu, sống tích cực, có chế độ nghỉ ngơi hợp lý. 
  • Với người trường thành, cần đo huyết áp thường xuyên để phát hiện sớm các nguy cơ bệnh lý về tim mạch, huyết áp. 

Bên cạnh những mối quan tâm tụt huyết áp nên uống gì, ăn gì. Bạn hãy tuân thủ các nguyên tắc sống lành mạnh để ổn định huyết áp và duy trì sức khỏe. Bên cạnh đó, bạn đừng quên tạo thói quen kiểm tra sức khỏe định kỳ thường xuyên để đảm bảo tình trạng sức khỏe nhé. Chúc bạn luôn vui khỏe và thành công! 

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie