đau gót chân

7 Cách Trị Đau Gót Chân Tại Nhà Không Cần Dùng Thuốc

Đau gót chân đang là nỗi ám ảnh của nhiều người, nhất là đối với các bạn trẻ ngày nay. Nguyên nhân chủ yếu đến từ các động trong ngày gây nên. Do đó để thoát khỏi nỗi ám ảnh này thì cùng xem ngay các cách trị đau gót chân tại nhà bao hiệu quả từ bTaskee bạn nhé!

Nguyên nhân làm gót chân bị đau

Gót chân là bộ phận giúp chống đỡ toàn bộ cơ thể khi đi đứng. Do đó, nguyên nhân gây đau gót chân có thể xuất phát từ những thói quen hoạt của bạn. Tùy vào thói quen sinh hoạt mà đau gót chân có thể xảy ra ở nhiều thời điểm khác nhau.

Có người bị đau gót chân khi ngủ dậy, có thể là do đã khiêng vác, làm việc quá sức. Cũng có người đau gót chân khi đứng lâu. Thông thường, nếu bạn phải đứng trong thời gian dài thì gót chân thường bị đau buốt.

Bởi khi đứng lâu, gót chân phải chống đỡ cơ thể trong thời gian dài. Do đó, các cơ xung quanh gót sẽ bị áp lực toàn bộ cơ thể đè lên gây đau nhức. 

Bên cạnh đó, những người thường xuyên phải đi giày cao gót sẽ mắc chứng đau gót chân cao hơn người bình thường. Theo nghiên cứu cho thấy, giày cao gót chính là thủ phạm hàng đầu gây đau xương khớp. Chúng phá vỡ liên kết giữa các xương khớp, tạo sức ép lên đầu gối. Do đó mà kéo theo các bệnh về xương khớp cho người sử dụng nó. 

nguyên nhân đau gót chân
Đau gót chân thường là do thói quen sinh hoạt gây ra như việc đi giày cao gót thường xuyên (Nguồn: Lao Động Trẻ – Báo lao động)

Bên cạnh đó, nguyên nhân của việc đau gót chân có thể là dấu hiệu cơ thể bạn mắc bệnh. Cho nên khi học cách trị đau gót chân tại nhà, ta nên tìm hiểu xem đau xương gót chân là bệnh gì trước nhé! 

Viêm gót chân 

Khi cơ bị kéo căng quá mức sẽ gây ra chấn thương nhỏ. Nếu tình trạng này không được giải quyết sớm, thì sẽ gây các cơn đau ngay vị trí gót chân. Viêm gót chân thường gặp ở những người thường hay chơi thể thao hay lao động nặng. Những hoạt động này sẽ khiến cơ bị kéo căng gây viêm gót chân.

Đau do xương gót bị thoái hóa

Theo thời gian, xương gót của chúng ta dần thoái hóa. Điều này khiến các gai xương mọc ra và đâm vào các mô gót chân gây đau nhức. 

Đau do tổn thương gan bàn chân

Việc bạn phải đi vào những nơi có bề mặt không bằng phẳng như sỏi đá sẽ gây tổn thương cho gan bàn chân. Sỏi đá sẽ làm cho các mô mỡ đệm ở gan bàn chân bị tác động. Do đó, sẽ gây ra đau gót chân hoặc đau gan bàn chân.

Trường hợp này không gây nguy hiểm và có thể hết sau vài ngày. Tuy nhiên nếu tình trạng này kéo dài thì có  khả năng bạn đã gặp chấn thương. Do đó cần đến bệnh viện để thăm khám.

Suy tĩnh mạch chi dưới

Khi tĩnh mạch ở xương gót chân bị viêm, dòng máu sẽ bị ứ nghẽn không lưu thông tới gót chân. Điều này sẽ gây ra tình trạng đau nhức xương gót chân cho người bệnh. 

Viêm bao hoạt dịch gân gót

Khi bạn để bàn chân bị kéo căng liên tục do hoạt động quá sức sẽ khiến bao hoạt dịch bị tổn thương. Việc đột ngột tăng quãng đường đi bộ, đi giày cao gót là thủ phạm gây ra tình trạng trên.

Cho nên hãy hạn chế những hoạt động gây tổn thương bao hoạt dịch của gót chân. Như vậy, gót chân sẽ không còn bị đau nhức nữa.

Đau do thận yếu

Có thể bạn chưa biết, việc thận yếu sẽ gây ra các bệnh về xương khớp cho người mắc. Bởi một khi thận không khỏe, sẽ không đem dưỡng chất đi nuôi dưỡng khớp gót chân được. Từ đó sẽ kéo theo các bệnh đau gót chân đến để “hành” người bệnh.

7 cách trị đau gót chân dân gian hiệu quả

1. Ngâm muối epsom

Muối epsom đặc biệt nổi tiếng với công dụng làm giảm đau xương khớp. Đây cũng là cách giúp các bệnh nhân bệnh gout thoát khỏi các cơn đau. Chính vì vậy đây sẽ là cách trị đau gót chân tại nhà thần kỳ dành cho bạn.

Theo nghiên cứu từ một bài khảo sát về việc cải thiện tình trạng viêm khớp, có đến 27,6% người chọn sử dụng cách khắc phục tại nhà. Trong đó muối epsom được liệt kê trong danh sách được sử dụng để làm giảm đau khớp.

Nhờ vào Magiê bên trong muối mà cơn đau viêm khớp giảm đi đáng kể. Đó chính là bằng chứng cho thấy, muối epsom hoàn toàn có khả năng đánh bại cơn đau gót chân mà bạn đang mắc.

Cách trị đau gót chân tại nhà bằng muối epsom vô cùng dễ thực hiện. Bạn chỉ cần cho 3 muỗng canh muối epsom vào nước ấm trong 20 phút. Sau đó lau khô chân và massage trong ít phút. Ngay lập tức bạn sẽ thấy cơn đau giảm hẳn và dễ chịu hơn.

muối epsom trị đau gót chân
Ngâm muối epsom giúp cơn đau được cải thiện ( Nguồn: Bách Hóa Xanh)

2. Ngâm đá

Nếu bạn đã đọc bài viết 10 cách chữa nhiệt miệng tại nhà của bTaskee. Thì chắc hẳn bạn đã nghe qua công dụng giảm đau và sưng của đá. Vì thế, đá cũng được ứng dụng để làm dịu các cơn đau do viêm khớp gây ra.

Bạn biết không, chườm lạnh là bước đầu tiên trong việc điều trị chấn thương cấp như căng cơ, nhiễm trùng, đứt gân và chấn thương đấy. Bằng chứng là trong các trận đấu bóng đá, khi cầu thủ bị chấn thương thì ngay lập tức sẽ được chườm đá. Điều này sẽ giúp cho vị trí đang bị chấn thương đỡ đau và sưng lên.

Việc ngâm đá đúng cách dẫn đến các mạch máu co rút nhanh chóng và làm tê liệt tạm thời các dây thần kinh truyền tín hiệu đau lên não.  Chính vì vậy đây sẽ là cách trị đau gót chân tại nhà hiệu quả mà bạn cần áp dụng.

Để thực hiện, bằng chỉ cần ngâm gót chân của mình vào chậu đá lạnh trong 15 phút. Áp dụng cách này vài lần trong ngày bạn sẽ thấy rõ sự hiệu quả.

Đá lạnh giảm cơn đau gót chân
Đá làm các cơ gót chân co lại do đó đây là cách trị đau gót chân tại nhà không cần dùng thuốc ( Nguồn: Quản Trị Mạng)

3. Massage gót chân

Việc massage gót chân giúp cho các mạch máu được lưu thông tốt hơn. Do đó hãy thường xuyên massage vùng gót chân đang bị đau cùng với dầu để hiệu quả được tốt hơn. Dầu nóng giúp các mạch máu nở ra, do đó máu cũng sẽ dễ dàng lưu thông hơn. Đây cũng là một cách trị gót chân tại nhà đơn giản, dễ thực hiện.

Thoa dầu lên vùng bị đau và dùng tay day day ngay vị trí đó trong 10 phút. Kiên trì thực hiện vài lần trong ngày. Bạn sẽ thấy cơn đau nhanh chóng được cải thiện đáng kể. 

Trị đau gót chân bằng cách massage chân
Massage giúp các tĩnh mạch được lưu thông tốt hơn, cơn đau cũng từ đó được giải quyết (Nguồn: Duyên Dáng Việt Nam)

4. Giấm táo

Trong cuộc nghiên cứu các biện pháp tự khắc phục tại nhà, giấm táo được sử dụng nhiều với công dụng giảm viêm khớp, viêm bao. Nhờ giàu chất chống oxy hóa mà giúp giấm táo trở thành cách trị đau gót chân tại nhà hiệu quả. Do đó đừng quên giấm táo vào mỗi khi bạn bị cơn đau gót chân hoành hành nhé!

Một số bệnh nhân viêm khớp cho biết, uống một ngụm nhỏ giấm táo pha loãng giúp giảm các triệu chứng đau khớp. Tuy nhiên trong khoa học chưa có bằng chứng cụ thể cho việc giấm táo giúp chữa viêm khớp. Nhưng nó cũng thật sự có công hiệu trong việc giảm đau.

Để thực hiện cách trị đau gót chân tại nhà bằng giấm táo, bạn chuẩn bị một chiếc khăn nhỏ ngâm trong nước pha với giấm táo. Chườm vào chân khoảng 20 phút giúp giảm đau hiệu quả. Hãy thử nghiệm và kiểm chứng kết quả ngay nhé! 

giấm táo trị đau gót chân hiệu quả
Giấm táo là “khắc tinh” với các bệnh viêm khớp ( Nguồn: Thanh Niên)

5. Bột nghệ

Ngoài công dụng trị thâm bột nghệ còn có khả năng giúp làm giảm đau gót chân hiệu quả. Bột nghệ có công dụng chống viêm cực mạnh. Trong y học cổ truyền, nghệ có tính nóng. Vì vậy giúp đả thông các mạch máu xung quanh làm máu lưu thông. Cơn đau cũng từ đó mà được cải thiện rõ rệt.

Bạn có thể dùng để xoa trực tiếp lên chân hoặc bổ sung vào các món ăn hàng ngày. Vừa tác động từ bên ngoài vừa cung cấp dưỡng chất bên trong, giúp đẩy nhanh tiến độ hiệu quả cho việc giảm đau gót chân.

Bột nghệ giảm đau gót chân
Bột nghệ có tính nóng giúp máu lưu thông tốt hơn làm giảm cơn đau do viêm khớp (Nguồn: Leep.app)

6. Gừng

Gừng trong Đông Y cũng có tính nóng tương tự như nghệ. Uống trà gừng mỗi ngày sẽ mang đến nhiều công dụng tốt cho cơ thể. Gừng sẽ làm ấm và đả thông các tĩnh mạch, do đó khi bị đau gót chân do viêm khớp.

Gừng sẽ làm ấm vùng da bị đau và giúp máu lưu thông đến vị trí bị sưng tấy. Nhờ đó mà cơn đau được thuyên giảm. Để tăng hiệu quả của cách trị đau gót chân tại nhà này, bạn cần kết hợp massage gót chân.

Ngâm chân với nước nước gừng, muối là cách đơn giản để trị đau gót chân tại nhà. Chỉ cần dùng 30gr gừng, 20gr muối hạt và 2 lít nước. Đun 2 lít nước sạch đến 50 – 60 độ C.

Sau đó, cho gừng đã giã và muối vào nồi nước nóng. Dùng ngâm chân trong vòng 15 – 20 phút vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ, bạn sẽ thấy hiệu quả rõ rệt. 

Củ gừng trị đau gót chân
Gừng có tính ấm giúp giảm đau gót chân hiệu quả (Nguồn: Bệnh Viện Hồng Ngọc)

7. Dầu cá

Omega 3 được tìm thấy nhiều bên trong dầu cá. Theo nghiên cứu, Omega – 3 là chất có công dụng chống lại các bệnh về viêm khớp. Các axit béo bên trong omega – 3 có khả năng làm chậm sự khởi phát của bệnh viêm khớp. Ngoài ra còn giảm mức độ nghiêm trọng, giảm sưng bàn chân và bệnh lý khớp gối trong viêm khớp do collagen.

Do đó, bạn cần bổ sung omega – 3 vào thực phẩm ăn hằng ngày để mau chóng đánh bại cơn đau khớp. Không chỉ riêng xoa bóp và tác động bên ngoài, bạn cần nên bổ sung thực phẩm hỗ trợ khớp. Việc này giúp hạn chế các tình trạng đau nhức xương khớp, nhất là ở gót chân. 

dầu cá trị đau gót chân
Dầu cá chứa Omega – 3, khắc tinh của các bệnh về khớp ( Nguồn: Nhà Thuốc 365)

Đến đây, là bạn đã biết cách giải cứu cho gót chân của mình khỏi những cơn đau gây nên. Học ngay 7 cách trị đau gót chân tại nhà bên trên và áp dụng bạn nhé. bTaskee luôn đồng hành cùng bạn giúp cuộc sống vui vẻ và hạnh phúc hơn.

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
app-banner-btaskee-vie