hóc xương

9 mẹo chữa hóc xương cá tại nhà an toàn và hiệu quả

Cá là thực phẩm phổ biến. Chúng thường được chế biến thành những món ăn ngon miệng, bổ dưỡng. Tuy nhiên, trong quá trình thưởng thức món cá, nhiều người sẽ gặp sự cố hóc xương cá. Để giải quyết vấn đề, có rất nhiều mẹo chữa hóc xương cá được truyền trong dân gian. Sau đây là 9 trong số các mẹo chữa hóc xương cá đó. 

9 mẹo chữa hóc xương cá tại nhà

Đôi lúc trong bữa ăn, chúng ta sẽ khó lòng kiểm soát được tốc độ ăn uống và “lọc” xương thực phẩm trước khi nuốt. Chính vì vậy, nhiều người thường hoang mang không biết mắc xương cá phải làm sao thì khỏi. Bởi đây là “tai nạn ăn uống” ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe

Thực tế, nếu bạn hóc xương nhỏ, việc xử lý sẽ đơn giản và ít nguy hiểm. Nếu là xương cá to, nguy cơ thủng mạch máu và thực quản sẽ cao hơn. Vì thế, bên cạnh các mẹo chữa hóc xương cá dân gian. Cách tốt nhất bạn nên làm là đến trung tâm y tế hoặc bệnh viện gần nhất để được hỗ trợ kịp thời. 

Nếu bạn bị hóc xương nhỏ, bạn có thể áp dụng những mẹo chữa hóc xương cá tại nhà như sau: 

Nhét tỏi vào lỗ mũi

Đây là cách chữa hóc xương cá tại nhà được rất nhiều người sử dụng. Vì tỏi là nguyên liệu có ở hầu hết mọi gia đình. Khi hóc xương cá, bạn hãy lấy 1 tép tỏi rồi bóc vỏ sạch sẽ.

Hãy xác định mình đang bị hóc xương phía trên trái hay bên phải cổ. Nếu bị hóc xương bên phải, bạn hãy nhét tỏi vào mũi bên trái và ngược lại. Thực hiện bịt mũi bên phải và thở đều bằng miệng. Giữ nguyên trạng thái trong 2 – 3 phút, bạn sẽ bị hắt xì hơi và nôn xương cá ra ngoài. 

chữa hóc xương cá bằng tỏi
Chữa hóc xương cá bằng tỏi là mẹo dân gian quen thuộc với nhiều người (Nguồn: Giadinh)

Cách chữa hóc xương cá tại nhà bằng vỏ cam

Nuốt vỏ cam cũng là một mẹo chữa hóc xương cá tại nhà. Theo dân gian, khi bạn ngậm vỏ cam một lúc rồi nuốt; các chất trong vỏ cam cùng với nước bọt sẽ giúp xương cá dễ dàng trôi xuống dạ dày. Thực tế, có nhiều trường hợp đã thành công với cách chữa hóc xương cá tại nhà này. 

vỏ cam giúp chữa mắc xương cá
Nhiều người tin rằng ngậm vỏ cam sẽ giúp chữa mắc xương cá (Nguồn: 2Sao.vn)

Vitamin C

Bên cạnh tác dụng chữa hóc xương. Vitamin C còn có thể giảm đau, kháng viêm cho vùng thực quản bị mắc xương cá. Thế nên, hãy ngậm một viên sủi vitamin C. Để các hoạt chất trong viên sủi tan cùng nước bọt. Chúng sẽ làm mềm các đầu xương mảnh, giúp xương dễ trôi xuống vùng dạ dày hơn. 

vitamin c sủi
Vitamin C sẽ góp phần làm mềm mảnh xương (Nguồn: Toplist)

Uống nước quả trám 

Nếu nhà bạn có sẵn quả trám, hãy sử dụng chúng làm cách chữa hóc xương cá tại nhà. Theo dân gian, khi bị mắc xương cá, bạn hãy dùng quả trám (trắng hoặc đen đều được) nhai dập rồi nuốt lấy nước. Ngoài ra, bạn cũng có thể lấy khoảng 5 quả trám, sắc lấy nước, ngậm và nuốt dần. 

quả trám chữa hóc xương cá
Quả trám giúp làm trôi xương đang vướng ở cổ (Nguồn: Tiền Phong)

Nuốt cơm

Đây có lẽ là cách chữa hóc xương cá cho trẻ em phổ biến nhất. Theo đó, khi bị hóc xương cá, chúng ta chỉ cần nuốt một muỗng cơm. Lượng cơm sẽ kéo theo xương cá trôi vào dạ dày. Tuy nhiên, điều quan trọng chúng ta cần phải lưu ý là cách làm này chỉ phù hợp với trường hợp bị mắc xương cá nhỏ và mềm.

Chữa hóc xương cá bằng cách nuốt cơm trắng
Nuốt cơm trắng là cách chữa hóc xương cá tại nhà chưa được khoa học kiểm chứng (Nguồn: Tạp Chí Nhà Bếp)

Lá rau má 

Một mẹo dân gian mà nhiều người thường sử dụng khi bị hóc xương cá là nuốt lá rau má. Khi nhai sơ rau má và nuốt, rau khi xuống thực quản sẽ kéo theo mảnh xương cá đang bị vướng. Theo đó, bạn chỉ cần dùng một ít rau má đem đi rửa sạch, sau đó nhai sơ và nuốt. Lá rau má có vị đắng và mùi đặc trưng nên đây thường không phải là cách chữa hóc xương cá cho trẻ em. 

Chữa hóc xương cá bằng rau má
Nhai rau má sẽ giúp cuốn mảnh xương đi (Nguồn: Niengiamnongngiep.vn)

Cách chữa hóc xương cá bằng đũa 

Đây là mẹo chữa hóc xương cá được truyền miệng dân gian qua nhiều đời. Với cách làm này, một người sẽ xoay đầu đũa ngược lại với chiều người bị hóc xương đang đặt. Sau đó hỏi “Đã hết hóc xương chưa?”. Lúc này người bị hóc xương sẽ quên đi mình đang bị mắc xương. Và mảnh xương từ đó cũng sẽ được trôi xuống. 

Sơ qua chúng ta cũng thấy rằng đây là mẹo chữa hóc xương cá không mang tính khoa học. Đây căn bản là một mẹo dân gian mang tính may rủi. Vì thế, khi bị hóc xương, tốt nhất bạn nên sử dụng những cách chữa hóc xương phù hợp hoặc đến trung tâm y tế gần nhất để được hỗ trợ kịp thời. 

cầm đũa
Thực tế, cách làm này chưa được kiểm chứng bởi khoa học (Nguồn: Japan.jp)

Đẩy bụng và vỗ lưng 

Khi bị mắc xương cá ở cổ, nhiều người thường băn khoăn không biết mắc xương cá phải làm sao. Họ chọn sử dụng biện pháp đẩy bụng kết hợp vỗ lưng để nhanh được thoát khỏi tình trạng này. 

Theo đó, các bước tiến hành sẽ là: 

  • Người hỗ trợ sẽ ngồi (hoặc đứng) phía sau lưng người bị hóc xương (bệnh nhân). Sau đó vòng tay ôm chặt eo. Trong đó, một bàn tay đặt lên bụng (tại vùng thượng vị). Tay còn lại bọc lấy bàn tay đang đặt lên bụng. 
  • Thực hiện động tác đẩy và kéo bụng vào trong, sau đó kéo lên trên. Động tác này được thực hiện khoảng 5 lần mới mang lại hiệu quả tốt nhất. 
  • Đẩy bụng xong, người hỗ trợ dùng mu bàn tay của mình vỗ lên lưng bệnh nhân. Vị trí là ở giữa hai vai trở xuống. Vỗ liên tục nhiều lần cho đến khi tình hình thuyên giảm.
đẩy bụng chữa hóc xương cá
Phương pháp đẩy bụng cần sự giúp đỡ từ người xung quanh (Nguồn: Verywellhealth.com)

Cách chữa hóc xương cá bằng mật ong 

Mật ong vốn là gia vị quen thuộc trong gian bếp gia đình. Khi bị hóc xương cá, người ta thường áp dụng cách chữa hóc xương cá bằng mật ong như sau: 

  • Dùng 2 muỗng mật ong pha cùng 1 muỗng nước cốt chanh
  • Ngậm hỗn hợp trong miệng chừng 3 phút rồi nuốt 
  • Thực hiện trong khoảng 5 lần

Nhiều người tin rằng, vitamin C có trong chanh và các chất của mật ong sẽ làm xương cá mềm đi và dễ dàng rơi xuống. Tuy nhiên, dù mang lại hiệu quả với nhiều người nhưng cách chữa hóc xương cá bằng mật ong vẫn chưa được khoa học kiểm chứng. 

mật ong chữa hóc xương cá
Dùng mật ong và chanh được tin sẽ giúp khỏi mắc xương cá (Nguồn: Lao Động)

Lưu ý khi chữa hóc xương cá tại nhà

Trên đây là những cách chữa hóc xương cá cho trẻ em và cả người lớn. Tuy nhiên, chúng chỉ là các mẹo được truyền trong dân gian. Trước khi chọn những mẹo chữa hóc xương cá đã được nêu trên, bạn cần lưu ý một vài điểm sau: 

  • Các mẹo chữa hóc xương cá thực tế chưa được kiểm chứng bằng khoa học mà chỉ dựa vào kinh nghiệm của ông cha. Vì thế chúng còn mang tính may rủi rất nhiều.
  • Sau khi thực hiện, nếu không có kết quả khả quan, bạn cần uống thêm nước, tránh khạc nhổ và đi đến cơ sở y tế gần nhất. 
  • Hãy thiết lập thói quen ăn uống an toàn. Hãy tách riêng thịt và xương trước khi ăn; hạn chế cười nói quá trớn khi ăn; tập ăn chậm, nhai kỹ;… 
  • Khi cho trẻ ăn, nên kiểm tra thức ăn hết sức cẩn thận. Không để lẫn xương vào thức ăn của trẻ. 
mắc xương ở cổ
Hóc xương cá nếu không được xử lý kịp thời sẽ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe (Nguồn: eturbonews.com)

Hóc xương cá là sự cố không ai mong muốn. Khi bị hóc xương, chúng ta nên giữ tâm lý bình tĩnh, và thực hiện các bước sơ cứu kịp thời. Không nên hoảng loạn với câu hỏi “Mắc xương cá phải làm sao?”. Nếu áp dụng các mẹo chữa hóc xương cá dân gian mà chưa hiệu quả. Bạn cần đi đến cơ sở y tế gần nhất. Tốt hơn hết, bạn hãy ăn chậm, nhai kỹ và không để thịt xương lẫn lộn để không bị mắc xương cá nhé. 

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
app-banner-btaskee-vie