o-nhiem-khong-khi

Những cách bảo vệ sức khỏe khi không khí bị ô nhiễm

Những ngày vừa qua, tình trạng ô nhiễm không khí tại Tp. Hồ Chí Minh lên đến mức báo động. Đây nguyên nhân gây ra các bệnh về đường hô hấp.

Theo Chi cục Bảo vệ môi trường TP.HCM cho biết, tình hình ô nhiễm không khí trên địa bàn Thành phố vẫn đang diễn biến ngày càng phức tạp. Cụ thể, qua kết quả đo đạc tại 6 trạm quan trắc không khí đặt tại các địa điểm tiêu biểu về ô nhiễm không khí của thành phố cho thấy 89% mẫu kiểm tra không khí không đạt tiêu chuẩn cho phép, luôn ở mức nguy hại cao cho sức khỏe con người, trong đó lượng bụi lơ lửng sinh ra từ khói, bụi đang là nhân tố gây ô nhiễm nghiêm trọng hàng đầu trên địa bàn.

Ô nhiễm không khí cũng là một trong những nguyên nhân làm gia tăng các như hen, phổi tắc nghẽn mạn tính, nhiễm trùng hô hấp, trẻ em có chức năng hô hấp kém… và các bệnh nguy hiểm khác.

Hãy cùng bTaskee xem những cách làm đơn giản bên dưới mà vẫn có thể bảo vệ sức khỏe nhé.

1. Đeo khẩu trang

Người lớn và trẻ em phải sử dụng các loại khẩu trang chuyên dụng khi đi ra ngoài. Hạn chế lưu thông vào những lúc đường đông ở các giờ cao điểm… Nếu nhà ở cạnh đường, bạn không nên mở cửa sổ vào những lúc có mật độ xe di chuyển cao. Để hạn chế lượng khói bụi mà chúng ta hít phải.

deo-khau-trang-chong-o-nhiem
Đeo khẩu trang giúp giảm lượng không khí ô nhiễm hít phải (Ảnh: Internet)

Ngoài ra, bạn nên vệ sinh mũi bằng nước xịt mũi mỗi ngày. Nhằm làm sạch vi khuẩn, bụi bẩn, hỗ trợ loại bỏ tác nhân gây bệnh viêm mũi, viêm xoang cho bạn và gia đình.

2. Bảo vệ mắt

Không khí ô nhiễm không chỉ ảnh hưởng đến hệ hô hấp mà còn ảnh hưởng trực tiếp mắt gây ra cảm giác ngứa, khô, dị ứng mắt. Nếu bụi bẩn xâm nhập vào mắt, bạn không nên dụi mắt trực tiếp bằng tay. Thay vào đó bạn nên rửa mắt bằng nước sạch, thấm sạch nước bằng khăn bông và sử dụng nước nhỏ mắt theo chỉ định của bác sĩ.

deo-kinh-bao-ve-mat
Tránh được các bệnh về mắt (Ảnh: Internet)

Bạn nên trang bị cho mình một chiếc mắt kính chất lượng mỗi khi đi ra ngoài để đảm bảo mắt được bảo vệ tốt nhất.

3. Để cây xanh trong nhà

Cây xanh trồng trong nhà (hay còn gọi là cây cảnh) là một trong những yếu tố giúp bạn có được không gian sống chất lượng. Ngoài tác dụng trang trí, chúng có tác dụng rất tốt trong việc lọc sạch không khí.

Một số cây cảnh như cây lưỡi hổ, cây tuyết tùng, cây sống đời,… có thể giúp bạn lọc không khí hiệu quả. Những loại cây này có tác dụng rất tốt, có khả năng hấp thụ chất ô nhiễm trong ngôi nhà của bạn. Bên cạnh đấy, bạn phải thường xuyên vệ sinh nhà cửa, vệ sinh máy lạnh để đảm bảo đem lại không gian sống trong lành, khỏe mạnh cho gia đình.

cay-loc-khong-khi
Cây lưỡi hổ giúp không khí trong lành hơn (Ảnh: Internet)

Những cách làm trên vô cùng đơn giản mà có thể giúp bạn có thể bảo vệ được sức khỏe của mình và gia đình.

Bài đọc thêm

Vệ sinh máy lạnh để phòng tránh bệnh cho gia đình

Vệ sinh nhà cửa nhanh – sạch với 6 mẹo vặt hữu ích

Môi trường sống tại nhà tốt hơn với 8 loại cây cảnh thanh lọc không khí

Đã phát hiện ra 5 loại cây cảnh trong nhà hỗ trợ sức khỏe cho bạn!

 

 

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie