nac-cut-o-tre-so-sinh

Nấc cụt ở trẻ sơ sinh: Dấu hiệu của một số bệnh mà mẹ cần lưu ý

Hiện tượng nấc cụt ở trẻ sơ sinh hay còn gọi là nấc, xảy ra do co thắt không tự chủ và ngắt quãng của cơ hoành làm cho khí hít vào bị ngưng đột ngột, thanh môn bất ngờ đóng kín lại. Tất cả trẻ sơ sinh đều bị nấc cụt bất cứ lúc nào với nhiều lý do khác nhau.

Trong bài viết này, bTaskee sẽ cung cấp cho bạn những nguyên nhân và cách chữa cho bé khi bị nấc cụt nhé.

I. Nguyên nhân gây nấc cục ở trẻ sơ sinh

1. Nấc cụt ngay sau khi bú bình

Trong lúc bé bú, không khí trong bình sữa đã được nuốt cùng với sữa sẽ khiến dạ dày to và giãn ra. Khi đạt đến mức quá cao nó gây nên kích thích khiến cơ hoành co thắt và tạo nên tiếng nấc.

2. Nhiệt độ cơ thể thay đổi

Khi nhiệt độ giảm mạnh và đột ngột, làm các cơ của bé co lại trong đó có cơ hoành và có thể gây ra tiếng nấc.

3. Trào ngược dạ dày

Là tình trạng thức ăn và axit trong dạ dày đi ngược từ dạ dày lên thực quản sẽ tác động lên các tế bào thần kinh, làm rung cơ hoành và dẫn đến nấc cụt. Đây là tình trạng phổ biến vì hệ tiêu hóa của trẻ chưa được hoàn thiện. Trong những trường hợp nặng, trẻ cần được khám để xác định bệnh lý.

4. Hen suyễn

Khi bị hen các ống phế quản phổi sẽ bị viêm và làm hạn chế luồng không khí vào phổi. Sự thiếu hơi này khiến bé thở khò khè dẫn đến cơ hoành bị co thắt.

II. Cách chữa nấc cho trẻ sơ sinh

1. Thay đổi tư thế bú

thay-đoi-tu-the-bu-sua
Khi bú nên cho bé ngậm quầng vú chứ không nên ngậm đầu ti để tránh nuốt không khí gây ra nấc (Ảnh: KidMatic.vn)

Khi trẻ bị nấc do bú bình, bạn có thể đổi tư thế bú cho trẻ để hạn chế bớt lượng không khí bé nuốt vào. Bạn cũng nên kiểm tra xem mún vú có bị thủng hoặc trách to không vì đó có thể là nguyên nhân làm không khí tràn vào nhiều hơn. Ngoài ra, bạn có thể để bé tự hết nấc nếu như nấc cụt không làm phiền đến bé, vì thông thường các trẻ sơ sinh bị nấc sẽ tự ngừng cơn nấc.

2. Nghỉ ngơi và cho bé ợ hơi

Nếu bé đang bú bị nấc mẹ nên cho bé nghỉ bú tạm thời, có thể giúp bé thoát khỏi cơn nấc. Bạn có thể nên xoa hoặc vỗ nhẹ vào lưng bé giúp bé nhanh chóng ợ hơi.

3. Sử dụng núm vú giả

Khi bé bắt đầu nấc, bạn hãy thử cho bé bú núm vú giả vì điều này sẽ giúp thư giãn cơ hoành và có thể cải thiện hiện tượng nấc cụt.

4. Uống nhiều ngụm nước nhỏ

Nếu bạn cảm thấy bé không được thoải mái như quấy khóc. Bạn có thể thử cho bé uống nhiều ngụm nước và uống liên tục vài ba lần.

III. Cách phòng ngừa nấc cục ở trẻ sơ sinh

Việc ngăn ngừa nấc cụt hoàn toàn ở trẻ sơ sinh là rất khó vì cơ thể của bé chưa phát triển hoàn thiện và nguyên nhân bị nấc không phải lúc nào cũng luôn rõ ràng. Bạn nên thử các phương pháp này phòng ngừa tình trạng nấc cụt.

  • Đảm bảo bé bình tĩnh khi cho ăn: Không nên đợi cho đến khi bé đói đến mức buồn và khóc thì mới bắt đầu cho ăn vì khi bé khóc nhiều sẽ nuốt hơi nhiều gây nấc.
  • Cho bé bú số lượng ít hơn nhưng bú nhiều lần: Nếu mẹ cho trẻ bú bình, nên cho bé ợ hơi sau khi bú xong (nên dùng bình sữa có van chống sặc và chống đầy hơi). Nếu mẹ cho con bú sữa mẹ, nên cho bé ợ hơi sau mỗi lần chuyển sang vú kia và  nhớ hãy cho bé ngậm quầng vú chứ không phải ngậm đầu ti.
  • Giữ bé ở tư thế thẳng đứng trong khoảng từ 20 đến 30 phút sau mỗi cữ bú.
  • Sau khi cho bú, tránh hoạt động nặng với bé, chẳng hạn cho bé nảy lên và xuống hoặc các trò chơi đòi hỏi bé vận động nhiều.

IV. Những tình trạng nấc cục đáng lo ngại

Nếu đã áp dụng những cách chữa thông thường mà trẻ không khỏi bạn nên ngưng cho trẻ bú vì có thể sẽ khiến trẻ sặc, nôn ói nhiều. Nấc đi kèm nôn ói liên tục là vấn đề nghiêm trọng của dạ dày, cần được thăm khám kịp thời.

Theo dõi trẻ trong những giờ tiếp theo nếu trẻ liên tục nấc trong 3 tiếng đồng hồ không dứt, bạn nên đưa trẻ đến bác sĩ chuẩn đoán chính xác nguyên nhân.

Bài đọc thêm

Mẹo chọn quần áo trẻ sơ sinh

Những triệu chứng của thủy đậu cần phải lưu ý

Học lóm mẹo chữa trẻ thức đêm từ các bà các mẹ

 

 

 

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
app-banner-btaskee-vie