meo-chua-tre-thuc-dem

Học lóm mẹo chữa trẻ thức đêm từ các bà các mẹ

Giấc ngủ có vai trò cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe con người, đối với trẻ em, giấc ngủ ảnh hưởng đến sự phát triển về cả thể chất và tinh thần. Biết là quan trọng nhưng nhiều ông bố bà mẹ gần như “bó tay” khi bé nhà mình ngủ ngày và thức thao láo vào buổi đêm. “Ngủ ngày, cày đêm” không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe và đồng hồ sinh học của trẻ mà còn khiến bố mẹ mất ăn mất ngủ khi phải thức đêm cùng con. Hiểu được nỗi khổ này, bTaskee đã tranh thủ lượm lặt được một vài mẹo chữa trẻ thức đêm để giúp các mẹ trẻ thoát khỏi cảnh trẻ không ngủ, quấy khóc vào ban đêm.

1. Tại sao trẻ không ngủ vào ban đêm?

Nguyên nhân khiến trẻ ngủ nhiều vào ban ngày và thức hoàn toàn vào ban đêm rất đa dạng. Dưới đây là 1 số nguyên nhân chính:

Ngủ quá nhiều vào ban ngày

Rất nhiều bà mẹ hay có thói quen cho trẻ bú rồi ru trẻ ngủ để tranh thủ làm công việc nhà mặc dù trẻ không hề có dấu hiệu buồn ngủ. Việc trẻ ngủ quá nhiều vào ban ngày sẽ khiến trẻ no mắt, không cảm thấy buồn ngủ vào ban đêm nên việc trẻ thức đêm là điều dễ hiểu.

Trẻ không có thời gian biểu cố định

tre-thuc-dem
Sinh hoạt không giờ giấc sẽ khiến trẻ khó hình thành thói quen ngủ đúng giờ và sẽ thường xuyên quấy khóc khi bạn cho trẻ đi ngủ vào buổi tối (Ảnh: bTaskee)

Không chỉ có người lớn mới cần sắp xếp thời gian biểu cho mọi hoạt động hàng ngày mà con trẻ cũng cần được rèn vào khuôn phép từ nhỏ. Các ông bố bà mẹ nên tập cho trẻ bú, ăn uống, vui chơi, tắm rửa, đi ngủ vào 1 khung giờ nhất định để trẻ quen dần với khung giờ này.

Cho trẻ chơi đùa quá nhiều vào buổi tối

Các bà, các mẹ ngày xưa thường kiêng việc cho trẻ chơi đùa quá nhiều và quá mạnh vào ban đêm vì cho rằng trẻ sẽ bị khó ngủ. Điều này hoàn toàn có căn cứ vì khoa học đã chỉ ra rằng nếu trước khi đi ngủ, trẻ chơi những trò chơi vận động mạnh gây ra hiện tượng hưng phấn thần kinh kéo dài (quá vui, quá sợ hãi…) thì trẻ sẽ rất khó ngủ vào ban đêm. Vì vậy trước giờ ngủ của trẻ, bạn hạn chế đùa giỡn quá nhiều với trẻ nhé!

Trẻ mọc răng, bị lạnh hoặc nóng

Từ khoảng 6 tháng trở lên trẻ đã bắt đầu mọc răng nên hãy để ý xem trẻ quấy khóc, không chịu ngủ vào ban đêm có phải là do mọc răng hay không. Ngoài ra, mẹ cũng nên kiểm tra xem nhiệt độ phòng của trẻ có quá nóng hay quá lạnh hay không vì nhiệt độ ảnh hưởng rất nhiều đến giấc ngủ của trẻ.

Trẻ đói hoặc tã bẩn

kiem-tra-ta-cua-tre
Mẹ nên kiểm tra xem trẻ trẻ có tè ướt tã hay không vì nếu tã ướt dù trẻ đang ngủ cũng sẽ thức dậy (Ảnh: bTaskee)

Trẻ đói cũng là 1 trong lý do khiến trẻ không chịu ngủ, lúc này hãy cho trẻ bú thêm sữa, khi trẻ no trẻ sẽ ngủ thôi. Bạn cũng cần kiểm tra xem tã của trẻ có ướt không vì tã ướt trẻ cũng sẽ khó chịu và không chịu ngủ.

2. Mẹo chữa trẻ thức đêm

Bạn có thể áp dụng 1 số mẹo chữa trẻ thức đêm dưới đây:

  • Cho trẻ tắm nước ấm và massage nhẹ nhàng cho trẻ để máu huyết lưu thông giúp trẻ dễ ngủ.
  • Nếu trẻ ngủ trưa hãy gọi trẻ dậy trước 4 giờ chiều, không cho trẻ ngủ quá nhiều vào giấc trưa.
  • Cho trẻ vui chơi vào ban ngày ở những khu vực thoáng mát để trẻ hít thở không khí trong lành. Vào ban đêm, bạn hãy tắt đèn, trả lại cho trẻ không gian ban đêm để trẻ dễ ngủ.
  • Hát ru trẻ và vỗ nhẹ vào lưng hoặc mông trẻ để trẻ có thể dễ dàng đi vào giấc ngủ.
  • Thay quần áo thoáng mát, mềm mại để trẻ cảm thấy thoải mái nhất khi ngủ.
  • Sau khi trẻ ngủ, bạn nên đặt trẻ vào giường tránh bế trẻ quá lâu khiến trẻ quấn mùi quấy khóc khi không có bạn.
  • Nếu trẻ lớn hơn 1 chút bạn có thể mua cho con 1 con gấu bông để trẻ có thể ôm ngủ.

Những mẹo chữa trẻ thức đêm này được nhiều bà mẹ có con nhỏ áp dụng và cho phản hồi khá tốt. Các mẹ nên áp dụng những mẹo chữa trẻ thức đêm này khi con còn nhỏ, kể cả khi trẻ không quấy vào buổi tối các mẹ cũng nên áp dụng những cách này để tạo thói quen ngủ yên giấc vào ban đêm cho trẻ. Nếu trẻ mọc răng, chích ngừa mà quấy khóc thì mẹ nên chăm sóc con kỹ hơn 1 chút, lúc này cơ thể trẻ khá khó chịu nên trẻ sẽ khó ngủ ngon giấc được. Trong trường hợp trẻ mất ngủ nhiều ngày, đã áp dụng nhiều cách mà không ngủ vào ban đêm bạn cần tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa nhi để xem trẻ có vấn đề gì về sức khỏe hay không. Hy vọng với bài viết này, bTaskee đã giúp đỡ bạn được phần nào trong việc chăm sóc con nhỏ.

Bài đọc thêm

12 loại thực phẩm không nên cho trẻ dưới 1 tuổi ăn

15 cách trị ho cho trẻ cực kì hiệu quả

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie