Công nghệ var là gì

Công Nghệ Var Là Gì? Cập Nhật 3 Thông Tin Bạn Cần Biết

Công nghệ VAR là một trong những yếu tố mang tầm quan trọng, ảnh hưởng rất lớn đến trận bóng đá. Vậy, VAR là gì? Xem ngay 3 thông tin hữu ích dưới đây của bTaskee để biết chi tiết nhé!

VAR là gì? Có bị giới hạn sử dụng?

Công nghệ VAR là viết tắt của Video Assistant Referee
VAR là viết tắt của Video Assistant Referee

Công nghệ VAR là gì? VAR là viết tắt của cụm từ Video Assistant Referee. VAR có ý nghĩa như là một công nghệ hỗ trợ trọng tài bằng video.

Công nghệ hiện đại được sinh ra và sử dụng nhằm hỗ trợ các vị trọng tài có thể đưa ra các quyết định cho những tình huống gây tranh cãi một cách chính xác nhất.

Công nghệ VAR được Hiệp hội bóng đá IFAB thông qua vào năm 2016 và được sử dụng với lần thử nghiệm đầu tiên vào tháng 8 năm 2016 trong một trận đấu tại giải bóng đá nhà nghề Mỹ MLS. 

Công nghệ VAR có bị giới hạn sử dụng hay không? VAR sẽ không được các trọng tài sử dụng trong trường hợp trận đấu đã được tiếp tục. Nếu như tổ trọng tài điều khiển công nghệ VAR không phát hiện ra được những lỗi khi trận đấu đang diễn ra như ném biên, việt vị hay phạm lỗi, … thì hiển nhiên trận đấu vẫn được tiếp tục.

Bàn thắng không được các trọng tài công nhận khi VAR xác được đội tấn công đã phạm lỗi trước khi tình huống bàn thắng diễn ra. Thông qua công nghệ VAR, trọng tài có thể phạt cầu thủ dù tình huống đã xảy ra trước đó.

Cơ chế hoạt động của công nghệ VAR

Cơ chế hoạt động

Trọng tài sẽ ra hiệu để thông báo sử dụng VAR
Trọng tài sẽ ra hiệu để thông báo sử dụng VAR

Trọng tài chính điều khiển trận đấu trên sân sẽ có một chiếc tai nghe nhỏ và sẽ nhận được tín hiệu từ trọng tài trong phòng điều khiển VAR. Nếu xuất hiện một tình huống đang được xem xét thì trọng tài chính sẽ ra hiệu tạm dừng trận đấu để các cầu thủ có thể biết.

Nếu các trọng tài cùng nhận định tình huống không có lỗi thì trọng tài chính se cho phép các cầu thủ tiếp tục trận đấu.

Để có thể ra dấu cho các cầu thủ biết trọng tài sẽ sử dụng VAR thì trọng tài chính sẽ ra hiệu bằng cách vẽ một hình chữ nhật. Các trọng tài trong phòng VAR sẽ đánh giá tình huống và đưa ra những ý kiến tham khảo cho trọng tài chính, trọng tài chính sẽ là người đưa ra quyết định cuối cùng. 

Ở trường hợp các trọng tài trong phòng VAR không có đồng ý kiến với nhau thì trọng tài chính sẽ được gợi ý xem lại tình huống bằng màn hình đã được đặt sẵn trong sân bóng.

Trước khi xem lại tình huống thì trọng tài phải chờ cho bóng đến những vị trí trung lập sau đó mới thổi còi và ra tín hiệu dùng VAR để xem lại tình huống.

Trong các tình huống có thể có lỗi, trọng tài chính liên tục đưa ra các quyết định và thảo luận với các trọng tài trong phòng VAR để có được quyết định chính xác.

Vị trí của trọng tài video VAR

Tổ trọng tài đang kiểm tra VAR
Tổ trọng tài đang kiểm tra VAR

Hệ thống Video Assistant Referee được đặt ở một khu biệt lập nhưng chúng được liên kết với toàn bộ các camera được lắp đặt trên sân để có thể phát hiện các lỗi mà trọng tài không thấy hoặc không có quyết định chính xác để truyền đến các trọng tài.

Công nghệ VAR được sử dụng trong các tình huống nào?

Công nghệ VAR dùng để làm gì? Đây là cánh tay đắc lực giúp trọng tài chính đưa ra các quyết định công tâm hơn. Công nghệ VAR chỉ được sử dụng trong một trường hợp nhất định theo các quy định mà tổ chức bóng đá thế giới FIFA đưa ra.

Các trường hợp cần sử dụng công nghệ VAR là: Đá phạt 11m, công nhận bàn thắng, xác định lỗi và thẻ đỏ trực tiếp.

Đá phạt 11m (Penalty)

Khu vực vòng cấm được VAR hoạt động mạnh nhất
Khu vực vòng cấm được VAR hoạt động mạnh nhất

Đây là nơi mà VAR hoạt động mạnh mẽ nhất do khu vực phạm lỗi nằm ở trong vòng cấm của đội bóng. Quyết định của trọng tài có thể được tiếp tục hoặc bị hủy sau khi tham khảo từ hệ thống VAR.

Công nhận bàn thắng

Công nghệ VAR giúp trọng tài chính xác định có các lỗi như việt vị, kéo áo hay lỗi nào xuất hiện trong quá trình ghi bàn. Hơn thế nữa VAR còn xác định chính xác đến từng centimet để xem cầu thủ có bị việt vị hay không, nếu có thì bàn thắng sẽ không được công nhận.

>>> Tìm hiểu thêm về công nghệ xác định bàn thắng Goal Line Là Gì? Cơ Chế Hoạt Động Như Thế Nào

Xác định lỗi

Trọng tài kiểm tra VAR để có quyết định chính xác hơn
Trọng tài kiểm tra VAR để có quyết định chính xác hơn

Không phải lúc nào trọng tài cũng đưa ra quyết định chính xác. Do đó công nghệ VAR giúp trọng tài xác định lỗi chính xác hơn và đưa ra quyết định công bằng hơn trong trận đấu.

Thẻ đỏ trực tiếp

VAR chính là công cụ giúp ngăn chặn những hành vi mang tính bạo lực trong bóng đá. Để trọng tài chính có thể phạt thẻ đỏ trực tiếp hay không, trọng tài sẽ tạm dừng trận đấu và tham khảo video tua ngược bằng một màn hình TV được đặt ngoài sân.

Từ đó, trọng tài chính và trọng tài trong tổ VAR có những trao đổi với nhau và cùng đưa ra quyết định cuối cùng.

Trên đây là các thông tin tìm hiểu công nghệ VAR là gì và cách hoạt động cụ thể. Có thể thấy, đây là một công nghệ quan trọng và rất cần thiết ở mỗi trận bóng đá đúng không nào!

Xem thêm nội dung tương tự:

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie