Công nghệ goal line là gì

Công Nghệ Goal Line Là Gì? Cơ Chế Hoạt Động Như Thế Nào

Công nghệ goal line đã được ứng dụng trong bóng đá chuyên nghiệp từ khá lâu. Vậy thực sự công nghệ này là gì và hoạt động như thế nào? Hãy cùng bTaskee tìm hiểu trong bài viết dưới đây bạn nhé.

Công nghệ goal line là gì?

Công nghệ goal line được áp dụng và công nhận bởi Liên đoàn bóng đá thế giới và các tổ chức bóng đá khác. Bên cạnh VAR thì đây là công nghệ được sử dụng rộng rãi nhất trong các trận tranh tài bóng đá trên thế giới.

Đây là một công nghệ với rất nhiều các thiết bị với mục đích nhận diện và phân tích dữ liệu đường đi, vị trí của trái bóng so với khung thành để tính bàn thắng.

Từ World Cup 2004, công nghệ này được sử dụng và đem về bàn thắng có lợi cho đội tuyển Pháp.

Công nghệ này đem lại rất nhiều lợi ích cho các đội bóng:

  • Xác nhận bàn thắng chính xác và tín hiệu được gửi đến trọng tài. Quá trình truyền tín hiệu được sử dụng độc quyền và mã hóa nghiêm ngặt. Vì vậy đạt được độ bảo mật cùng tính chính xác rất cao.
  • Hạn chế những tình huống sai lệch, tranh cãi, mang lại sự công bằng cho các đội bóng và người hâm mộ.
Công nghệ goal line xác định đường đi của trái bóng đã qua vạch vôi khung thành hay chưa?
Công nghệ goal line xác định đường đi của trái bóng đã qua vạch vôi khung thành hay chưa?

Phân loại công nghệ goal line

Công nghệ goal line bao gồm 2 loại chính: Camera nhận biết và cảm biến từ trường.

Camera nhận biết

Camera nhận biết bao gồm 14 camera được gắn xung quanh vị trí sân vận động ở nhiều góc độ khác nhau. Tất cả camera đều hướng về 2 mặt gôn của 2 đội và được chia đều, mỗi bên sân là 7 chiếc. 

Những chiếc camera này có nhiệm vụ thu lại hình ảnh, đường đi của trái bóng với tốc độ cao cùng độ chính xác tuyệt đối. Chúng sẽ tính khoảng cách tương đối của trái bóng đến với vạch khung thành để công nhận bàn thắng hay không.

Những chiếc camera này có độ phân giải vô cùng cao, có thể ghi được hình ảnh tường tận dù là nhỏ nhất. Hệ thống này có thể thu được hình ảnh của trái bóng trên sân cỏ với tốc độ lên tới 120km/h. 

Dựa vào camera này, khi trái bóng lăn qua vạch khung thành, tín hiệu sẽ được gửi đến trọng tài của trận đấu thông qua tai nghe hoặc đồng hồ thông minh để công nhận bàn thắng.

Camera nhận biết là hệ thống được sử dụng phổ biến nhất hiện nay trong các giải đấu bóng đá chuyên nghiệp.

Công nghệ camera nhận biết được áp dụng phổ biến nhất hiện nay
Công nghệ camera nhận biết được áp dụng phổ biến nhất hiện nay

Cảm biến từ trường

Đây là một công nghệ được hợp tác với hãng thời trang thể thao Adidas. Tại trung tâm của mỗi trái bóng sẽ được gắn một cảm biến điện từ. Tiếp đó, xung quanh khu vực penalty và sau vạch vôi khung thành sẽ được chôn những đường dây điện để tạo thành một mạng lưới từ trường. 

Sau đó, những chiếc ăng-ten sẽ được lắp đặt. Lúc này, chiếc cảm biến trong trái bóng sẽ kết hợp cùng mạng lưới từ trường xung quanh để phát ra tín hiệu nếu bóng đã đi qua vạch vôi và bàn thắng được công nhận.

Công nghệ cảm biến sử dụng sóng từ trường để xác định bàn thắng
Công nghệ cảm biến sử dụng sóng từ trường để xác định bàn thắng

Cơ chế hoạt động

Công nghệ goal line hoạt động dựa trên 2 yếu tố chính như sau:

  • Công nghệ này sẽ xác định xem trái bóng có gây cản trở trận đấu hay không và xác nhận bóng có lăn qua vạch vôi khung thành hay chưa?
  • Chỉ có trọng tài chính mới nhận được thông báo về đường đi của trái bóng thông qua công nghệ này. Nếu không có bàn thắng thì cuộc đấu sẽ tiếp tục được diễn ra và không bị dừng lại.
Công nghệ goal line chỉ gửi tín hiệu bảo mật cho trọng tài chính
Công nghệ goal line chỉ gửi tín hiệu bảo mật cho trọng tài chính

Trên đây là những thông tin về công nghệ goal line là gì cũng như các dạng goal line phổ biến hiện nay. Hy vọng rằng với những thông tin trên sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về công nghệ này và có thể tận hưởng những trận bóng trọn vẹn nhất nhé.

Xem thêm nội dung về bóng đá:

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie