Thẻ vàng, thẻ đỏ là gì?

Thẻ Vàng, Thẻ Đỏ Là Gì? Khi Nào Bị Phạt Thẻ Vàng, Thẻ Đỏ

Mùa World Cup sắp đến, các tín đồ bóng đá đã bắt đầu rạo rực chờ đợi những trận đấu nảy lửa. bTaskee sẽ giúp anh em biết được thẻ vàng, thẻ đỏ là gì và khi nào sẽ bị phạt thẻ vàng và thẻ đỏ nhé.

Thẻ đỏ là gì và thẻ vàng là gì trong bóng đá?

Thẻ vàng và thẻ đỏ là những hình thức phạt, nó như là một phương tiện dùng để khiển trách, xử phạt hay là cảnh cáo một cầu thủ, một huấn luyện viên hoặc có thể là một thành viên làm việc trong đội bóng.

Thẻ đỏ là gì?

Thẻ đỏ được xem là mức phạt cao nhất đối với các thành viên trong đội bóng. Đối với hình thức phạt này gồm có 2 phương án bao gồm phạt trực tiếp và phạt gián tiếp. Trong đó, các cầu thủ hay các thành viên trong đội sẽ bị phạt gián tiếp khi liên tiếp nhận 2 thẻ vàng từ trọng tài. 

Bên cạnh đó, thẻ đỏ trực tiếp thường áp dụng với các trường hợp phạm phải lỗi nghiêm trọng trên sân, gây ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh của bóng đá hoặc là các lỗi ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của đối thủ. Thông thường thì rất ít cầu thủ hay thành viên trong đội bóng nhận thẻ đỏ này.

Cầu thủ bị thẻ đỏ, buộc phải rời sân và không được tiếp tục thi đấu
Cầu thủ bị thẻ đỏ, buộc phải rời sân và không được tiếp tục thi đấu

Thẻ vàng là gì?

Loại thẻ này sẽ có mức độ phạt nhẹ hơn so với thẻ đỏ trong bóng đá. Các cầu thủ và các thành viên trong đội sẽ nhận thẻ vàng khi họ phạm phải lỗi nằm trong điều 12 luật bóng đá. Đội nhận được thẻ vàng sẽ phải chịu một quả đá phạt hoặc penalty từ đội đối thủ. 

Cầu thủ sẽ nhận thẻ vàng khi họ vi phạm điều 12 luật bóng đá

Theo lẽ thường, khi một cầu thủ phạm phải một lỗi sẽ bị trọng tài cảnh cáo, sau đó là nhận một thẻ vàng. Trong trường hợp này, cầu thủ vẫn có thể tiếp tục tham gia trận đấu.Tuy nhiên khi cầu thủ nhận được 2 thẻ vàng liên tiếp thì sẽ phải rời rỏi sân và không được thay thế bởi cầu thủ khác.

Mỗi khi sử dụng các thẻ phạt, trọng tài sẽ giơ tấm thẻ đỏ hay vàng cao lên quá đầu, đồng thời chỉ tay về phía người nhận thẻ. Hành động này thể hiện tính trung lập về mặt ngôn ngữ và giải thích rõ ràng với các thành viên của đội bóng cũng như tất cả các khán giả đang theo dõi trận đấu.

Khi nào bị phạt thẻ vàng, thẻ đỏ trong bóng đá?

Theo luật bóng đá, các cầu thủ và các thành viên trong đội sẽ nhận thẻ vàng từ trọng tài khi họ phạm phải những lỗi sau: Liên tục vi phạm luật chơi, có hành vi cố ý trì hoãn trận đấu, tùy tiện rời khỏi sân khi chưa thông qua ý kiến của trọng tài, phản đối quyết định của trọng tài, hoặc là các hành vi phi thể thao, không tuân thủ theo các quy định về cự lý hay góc quả đá phạt….

Theo đó, trọng tài sẽ phạt thẻ đỏ khi các cầu thủ thành thành viên trong đội nhận được thẻ vàng thứ 2 liên tiếp, khi có các hành vi bạo lực với bất cứ người nào trong kể cả đồng đội hay đối thủ, có hành vi xúc phạm như khạc nhổ vào bất cứ người nào. 

Bên cạnh đó, các hành vi như chơi bóng ngoài vòng cấm đối với thủ môn, dùng tay để ngăn cản một bàn thắng rõ ràng của đội bạn cũng sẽ khiến các cầu thủ nhận thẻ đỏ.

Khi nào bị phạt các loại thẻ trong bóng đá
Khi nào bị phạt các loại thẻ trong bóng đá 

Hơn thế, nếu người bị phạt thẻ đỏ là thủ môn, thì một trong các cầu thủ phải thay vị trí thủ môn và đội vẫn thi đấu với sỉ số 10 người như bình thường. Nếu một nhận nhiều hơn 4 thẻ đỏ trong một trận đấu, tức là hơn 4 cầu thủ phải rời khỏi sân và còn ít hơn 10 cầu thủ thi đấu, đội bóng đó sẽ thua vô điều kiện.

Những lưu ý khi sử dụng thẻ vàng, thẻ đỏ?

Mặc dù đã có các quy định cụ thể đối với việc phạt các loại thẻ trong bóng đá, nhưng anh em cũng cần bỏ túi những lưu ý sau:

  • Thông thường khi ghi bàn, để ăn mừng bàn thắng thì nhiều cầu thủ sẽ có những hành vi quá khích như cởi áo, leo lên hàng rào. Những hành vi này đều có thể nhận được thẻ vàng.
  • Trọng tài sẽ là người quyết định phạt thẻ đỏ hay là thẻ vàng đối với các trường hợp phạm lỗi trong các pha tấn công hay chơi bóng bằng tay.
  • Trên thực tế, khi bị phạt một số lượng thẻ vàng nhất định trong một giải đấu sẽ ảnh hưởng đến việc có được tham gia trận đấu tiếp theo hay không. Thông thường, cứ 2 thẻ vàng sẽ bị tạm ngưng một trận đấu.
  • Khi cầu thủ của một đội nhận được một thẻ đỏ hay một thẻ vàng bất kỳ thì đội đối thủ sẽ được hưởng ngay một quả đá phạt trực tiếp.

Thông qua bài viết trên, bTaskee đã chia sẻ cho mọi người biết thẻ đỏ là gì, thẻ vàng là gì và những thông tin liên quan đến các loại thẻ này. Chúng tôi hy vọng những thông tin trên sẽ giúp cho anh em có thêm nhiều kiến thức hay về bóng đá.

Xem thêm nội dung về bóng đá:

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie