đầu năm có nên cắt tóc

Đầu Năm Có Nên Cắt Tóc Không? Mùng 1 Có Nên Gội Đầu Không?

Đầu năm có nên cắt tóc không? Mùng 1 Tết có nên gội đầu không? Đầu năm nên kiêng kị điều gì? Đây là những câu hỏi nhức nhối đang cần giải đáp trong thời khắc năm hết Tết đến. Hãy cùng bTaskee giải đáp những câu hỏi này qua bài viết dưới đây nhé!

Đầu năm có nên cắt tóc không?

Theo quan niệm xưa truyền lại, tóc là bộ phận nhạy cảm trên cơ thể con người và ảnh hưởng đến tài vận của bạn. Cắt bỏ nó giống như cắt bỏ một phần cơ thể. Việc cắt tóc vào ngày mùng 1 Tết âm lịch hoặc đầu năm sẽ đem đến cho gia chủ những điều xui xẻo, ảnh hưởng nhiều đến công danh, sự nghiệp, tình cảm và cả sức khỏe… nhìn chung, mọi chuyện đều khó có thể thành công.

Hầu hết mọi người sẽ không cắt tóc vào ngày đầu tiên của năm mới, bởi vì họ sợ mất của cải và tiêu tiền vào những thứ vật chất trong tháng này. Cắt tóc đồng nghĩa với việc bạn lấy đi sự may mắn và hạnh phúc ra khỏi cơ thể mình. Ảnh hưởng đến khí huyết, làm suy giảm thể lực, gây nguy hiểm cho sức khỏe và tính mạng.

Vì thế, từ xa xưa cho đến hiện nay, người Việt vẫn giữ quan niệm không nên cắt tóc đầu năm để phòng cho một năm thuận buồm xuôi gió.

Nhiều người giữ quan niệm không nên cắt tóc đầu năm
Nhiều người giữ quan niệm không nên cắt tóc đầu năm

Song, một số quan niệm khác lại cho rằng: cắt tóc đầu năm mới là loại bỏ hết những điều xui xẻo ở năm cũ, mang đến một diện mạo mới hơn cho năm sau, thay đổi được vận may trong công việc cũng như cuộc sống.

Tuy nhiên ngày nay, khi khoa học đã phát triển thì cũng không một khảo sát nào chứng minh được những quan điểm về điều này là đúng hay sai.

Vì thế, vào những ngày đầu năm, nếu cảm thấy việc cắt tóc không quá cần thiết thì chúng ta nên kiêng để một phần giúp lòng bình an, thoải mái, một phần biết đâu lại đem may mắn, an lành cho bản thân và gia đình hơn.

Mùng 1 có nên gội đầu không?

Cũng như câu hỏi “đầu năm có nên cắt tóc không?” thì cũng không ít người thắc mắc về việc “có nên gội đầu vào mùng 1 Tết hay không?”.

Theo ông bà ta khuyên thì con cháu không nên gội đầu vào những ngày đầu năm âm lịch. Việc gội đầu vào ngày mùng 1 Tết sẽ ảnh hưởng tới khí huyết, rửa trôi đi kiến thức, sự may mắn của bản thân khiến cho một năm mới sẽ vất vả, khó nhọc hơn.

Mùng 1 Tết không nên gội đầu
Mùng 1 Tết không nên gội đầu

Trên thực tế, khoa học cũng chưa chứng minh được điều này. Tuy nhiên, ông bà ta đã có câu “có thờ có thiêng, có kiêng có lành” vì thế nếu hạn chế được việc gội đầu vào ngày mùng 1 Tết thì không biết sẽ mang đến vận may gì không nhưng sẽ mang đến tâm lý, tinh thần thoải mái cho bản thân.

Trong trường hợp bạn có lỡ gội đầu vào ngày mùng 1 Tết, thì cũng đừng quá lo lắng nhé! Vì đây là quan điểm từ niềm tin vào tâm linh và do cách nhìn nhận từ mỗi người. Bạn nên giữ trạng thái tốt để thực hiện công việc cũng như mục tiêu sắp tới của mình.

Có thể bạn cần xem thêm những điều cần làm vào mùng 1 Tết để hút may mắn và tài lộc nhé!

Không nên cắt tóc vào những thời điểm nào?

Không nên cắt tóc vào các ngày sau: Ngày mùng 7, 12, 29, 16, 21 (âm lịch) vì sẽ gây cho bạn nhiều khó khăn như rủi ro về kinh tế, tranh chấp, ốm đau bệnh tật, khó khăn trong cuộc sống. Đặc biệt, nên tránh cắt tóc vào tháng cô hồn vì đây là tháng âm binh thường gặp nhiều xui xẻo.

Không nên cắt tóc khi mang thai: Không chỉ hạn chế cắt tóc vào các ngày trên, mà cả khi mang bầu cũng nên hạn chế cắt tóc. Quan niệm xưa truyền lại, mái tóc sẽ gắn liền với sinh mệnh. Vì thế, khi người phụ nữ mang thai sức khỏe yếu nên khi cắt tóc vào thời điềm này sẽ khiến cho đứa trẻ sinh ra bị ốm yếu, bệnh tật.

Không nên cắt tóc trước khi đi thi: Trước khi đi thi cũng không nên cắt tóc vì nhiều người cho rằng, tóc chính là ăngten của bộ não. Nếu cắt đi sẽ khiến cho bộ não hoạt động trì trệ, khiến bài thi không có được kết quả tốt.

Không nên cắt tóc khi đang đi xe ô tô: Theo dân gian, việc cắt tóc trên xe ô tô báo hiệu sự không an toàn, điềm gỡ hay tai nạn sẽ tới. Vì thế, nên hạn chế cắt tóc, nhổ tóc ở trên xe ô tô đang đi.

Nên cắt tóc vào các ngày nào?

Ngoài những ngày không nên cắt tóc, thì sẽ có những ngày hợp để chúng ta cắt tóc để mang đến những vận may cho bản thân.

Nên chọn thời điểm thích hợp để cắt tóc
Nên chọn thời điểm thích hợp để cắt tóc

Các ngày như mùng 3, 4, 5, 6, 8, 9, 10, 11, 13, 14, 15, 17, 19, 20, 23, 24, 26, 27 (âm lịch) là những ngày được xem là ngày hợp để cắt tóc sẽ mang lại những niềm vui, vận may, tinh thần, sức khỏe, công việc. Đặc biệt, nếu những cô gái độc thân, không may mắn tron chuyện tình cảm, cắt tóc vào ngày rằm (tức 15 âm lịch) sẽ nhanh chóng tìm được người thương của mình.

Ngoài cắt tóc thì nên kiêng kỵ thêm những điều gì đầu năm

Không chỉ kiêng cắt tóc, gội đầu mùng 1 Tết đầu năm. Mà ta còn cần phải kiêng luôn những điều sau để có một năm mới thật an yên, thuận lợi.

Không nên quét nhà, đổ rác ngày đầu năm: đây là một quan niệm đã được phổ biến khá rộng rãi từ xưa cho tới nay. Việc quét nhà, đổ rác sẽ khiến cho tài lộc, tiền của của năm mới ra khỏi nhà. Vì thế, chỉ nên quét dồn vào một góc và qua 3 ngày đầu năm mới hốt để đổ đi.

Kiêng quét nhà đầu năm
Kiêng quét nhà đầu năm

Kiêng làm vỡ đồ: Việc làm vỡ đồ dùng sẽ dẫn đến sự chia cắt, tan nát. Vì thế, trong những ngày đầu năm, nên cố gắng hạn chế làm vỡ đồ dùng. Tuy nhiên, một số quan niệm lại cho rằng, việc vỡ đồ sẽ gây ra tiếng động lớn, tốt mang lại may mắn cho gia chủ. Vì thế, cũng không nên lo lắng quá nếu như lỡ tay làm vỡ đồ dùng.

Kiêng khóc lóc đầu năm
Kiêng khóc lóc đầu năm

Không nên khóc lóc: đầu năm nên hạn chế để cho trẻ con khóc lóc, mè nheo vì điều này sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến tâm lý, tinh thần của gia chủ.

Kiêng ăn thịt chó, mực, thịt vịt, cá mè, trứng vịt lộn: đây là những món có mùi vị tanh. Khi ăn món tanh vào ngày đầu năm sẽ mang đến những điều không may mắn, có khi hao tổn sức khỏe. Vì thế, ngày mùng 1 Tết mọi người nên hạn chế ăn mặn, nên ăn chay để thể hiện lòng thành với Phật.

Những món ăn nên kiêng vào đầu năm
Những món ăn nên kiêng vào đầu năm

Tránh cãi nhau, gây bất hòa: nên luôn vui cười, niềm nở vào những ngày đầu năm. Không nên gây hiềm khích, xích mích với người khác sẽ giúp cho bản thân, gia đình vui vẻ, hạnh phúc, tránh được nhiều tai ương.

Xem thêm 30 điều kiêng kỵ mà bạn không nên làm ngày Tết tránh sai phạm mà rước về xui xẻo trong năm mới.

Vậy là bTaskee đã giải đáp cho bạn những câu hỏi về việc có nên cắt tóc vào ngày mùng 1 và những điều không nên làm trong những ngày đầu năm rồi. Mong những thông tin trên có thể giúp bạn đưa ra được quyết định cho việc “đầu năm có nên cắt tóc”.

Chúc bạn có một năm mới thuận lợi và bình an!

Xem thêm bài viết:

Những Việc Cần Làm Để Chuẩn Bị Đón Tết

Mâm Ngũ Quả Ngày Tết 2022: Ý Nghĩa, Cách Bày Đúng Và Đẹp

Các Kiểu Cắm Hoa Ngày Tết Mang Ý Nghĩa May Mắn

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie