cham-soc-be-vao-ky-nghi-he

Cách bạn lựa chọn để chăm sóc bé trong kỳ nghỉ hè

Chăm sóc bé trong kỳ nghỉ hè là vấn đề khá nan giải của các bậc phụ huynh hiện nay, làm thế nào để các bé có kỳ nghỉ vui, lại bổ ích và ý nghĩa đòi hỏi cha mẹ phải lựa chọn cách chăm sóc thật sự phù hợp. 

Đọc thêm:

Kỳ nghỉ hè là dịp để các bé được “giải lao” sau khoảng thời gian học hành căng thẳng ở trường. Đây cũng chính là khoảng thời gian mà các bé thích nhất vì không phải đến lớp mỗi ngày mà lại được vui chơi, thỏa sức làm những điều mình thích. Để con có một kỳ nghỉ hè vui, đầy trải nghiệm và lý thú thì có rất nhiều lựa chọn, cùng tham khảo những ý tưởng của các phụ huynh dưới đây để biết cách chăm sóc trẻ trong kỳ nghỉ hè như thế nào cho đúng nhé. 

tre-em-choi-trong-thoi-gian-he
Kỳ nghỉ hè vui tạo nguồn năng lượng cho các bé sau thời gian học căng thẳng

Nhiều ý tưởng hay được phụ huynh chia sẻ

Khi con bước vào kỳ nghỉ hè, phần lớn các bậc cha mẹ đều không có quá nhiều thời gian dành cho con mình. Với các phụ huynh có con còn nhỏ, nhiều người thường chọn gửi con vào các trường giữ trẻ mùa hè. Nhưng lựa chọn này lại khiến một số phụ huynh cảm thấy lo lắng. Để yên tâm chăm sóc con trong kỳ nghỉ hè hơn, một số gia đình lựa chọn hình thức thuê người trông trẻ tại nhà, vừa an toàn cho trẻ, vừa đảm bảo con vẫn được nghỉ hè ở nhà mà không phải mỗi ngày đến lớp.

thue-nguoi-cham-soc-tre-trong-ky-nghi-he
Thuê người trông trẻ tại nhà để cha mẹ yên tâm chăm sóc con trong kỳ nghỉ hè

Phổ biến nhất là trường hợp các phụ huynh lựa chọn cho con về quê thăm ông bà, vừa giúp các bé được gần gũi với ông bà, vừa được nhờ ông bà trông giúp con để cha mẹ có thời gian và không gián đoạn công việc của mình. Tuy nhiên, một số gia đình có ông bà đã lớn tuổi, vì vậy mà việc trông nom các bé sẽ có phần khá khó khăn.

Chăm con kỳ nghỉ hè – Câu chuyện 1

Như trường hợp của chị Minh Hà ở Nam Định là một ví dụ. Nhà chị có một bé vừa hết lớp hai. Bé là đứa trẻ hiếu động và thường bày ra nhiều trò nghịch ngợm. Do đó, nếu trong kỳ nghỉ mà để bé về với ông bà đã lớn tuổi, chị e rằng ông bà sẽ không thể trông được bé. Chị và chồng quyết định cho bé tham gia các khóa học kỹ năng được tổ chức bởi những trung tâm uy tín. Với bản tính hiếu động, sự tò mò của bé. Chị Hà tin con sẽ có một kỳ nghỉ hè vui theo kiểu vừa học vừa chơi này. 

cho-be-hoc-cac-khoa-ky-nang-trong-ky-nghi-he
Cho bé tham gia các khóa học rất có ích cho trong thời gian hè

Thực tế, việc cho các bé tham gia những khóa rèn luyện sẽ rất có ích trong quá trình học hỏi và trưởng thành. Một mặt, tham gia khóa rèn luyện sẽ giúp các bé tập luyện thể chất, tinh thần. Đồng thời trang bị những kiến thức, kỹ năng quan trọng trong cuộc sống mà chưa hướng dẫn. Mặt khác, nó giúp các bé có được sự năng động, tự tin hơn trong mọi hoàn cảnh. Đây là điều mà bất cứ cha mẹ nào cũng mong muốn có được ở con cái. 

tham-gia-khoa-hoc-trong-ky-nghi-he
Tham gia các khóa rèn luyện cũng là một lựa chọn thú vị cho các bé 

Nếu không tham gia khóa rèn luyện, phụ huynh còn có thể cho trẻ tham gia học thêm một vài lớp năng khiếu, học bơi,… Riêng chuyện bài vở, phụ huynh nên lồng ghép xen kẽ để cùng con học. Như vậy sẽ giúp bé vừa không bị áp lực, quá tải, mà lại không quên kiến thức. 

Chăm con kỳ nghỉ hè – Câu chuyện 2

Không giống với lựa chọn như của chị Hà vừa chia sẻ ở trên, chị Hạnh Nhung ở TP. HCM tâm sự: “Thật ra học các khóa trải nghiệm thì mình vẫn có thể bố trí cho con trong lúc con đi học, vào những ngày cuối tuần hoặc là ngày nghỉ không phải đi học. Còn vợ chồng mình thì muốn con sẽ tận dụng được hết thời gian rảnh rỗi của kỳ nghỉ hè để đi tham quan, du lịch nhiều địa điểm mới. Có lẽ, mình có một lợi thế hơn các bậc phụ huynh khác là ở thời gian. Vì vợ chồng mình đều làm việc tại nhà, hoàn toàn có thể chủ động dàn xếp công việc và thời gian nên việc dẫn con đi du lịch sẽ có phần dễ dàng hơn các gia đình khác.”

du-lich-cham-soc-be-trong-ky-nghi-he
Cho con đi du lịch là lựa chọn thú vị dành cho các bé trong kỳ nghỉ hè

Nếu không có điều kiện cũng như thời gian để dẫn các bé đi du lịch, làm thế nào để con ở nhà trong suốt kỳ nghỉ hè mà không nhàm chán, vô ích? Chị Thanh Loan (Đồng Nai) chia sẻ một bí quyết để con ở nhà trong kỳ nghỉ hè vui vẻ như sau:

Chăm con kỳ nghỉ hè – Câu chuyện 3

“Mình cho các bé tự phân công việc việc nhà với nhau. Những việc nào không thể làm được, bố mẹ sẽ phụ cho bé. Mỗi ngày, trước khi đi làm, mình đều tham khảo hai bé rằng hôm nay sẽ làm những gì, và tương ứng với những công việc đó, bố mẹ sẽ mua cho các bé quà như một món ăn vặt, món đồ chơi nho nhỏ khi bố mẹ trở về nhà. Như vậy, bé sẽ cực kỳ hào hứng. Thế là mình vừa dạy con làm tốt việc nhà, vừa rèn luyện chân tay cho các bé nhanh nhạy, lại giúp con học được một điều rằng có lao động thì mới có thành quả. Riêng những ngày cuối tuần, mình sẽ dành nhiều thời gian cho các bé hơn, mình sẽ dạy con chơi các trò giải trí như cờ vua, cá ngựa,…”.

Nhiều phụ huynh bày tỏ ngưỡng mộ cách làm của chị Thanh Loan và còn chia sẻ rằng sẽ áp dụng với các bé nhà mình. 

cung-be-lam-cong-viec-nha
Cùng bé làm việc nhà trong khi nghỉ hè để gắn kết hơn với bé

Quan trọng nhất vẫn là lựa chọn của bé

Các chuyên gia tâm lý trẻ em cho rằng, hầu hết các bé đều sẽ thích và cảm thấy có hứng thú hơn với những công việc mà các em được tự lựa chọn, thay vì những lựa chọn của bố mẹ áp đặt cho mình. Và trên thực tế, điều này là hoàn toàn chính xác. Ngay cả bản thân chúng ta cũng đều mong muốn được làm những việc mình thích, thì các bé của mình cũng không có gì khác.

Cho nên, để các con có kỳ nghỉ hè bổ ích trong tâm thế thoải mái nhất, cha mẹ cần lưu ý rằng, hãy lựa chọn và gợi ý cho con, tuyệt đối đừng áp đặt để con không bị cảm giác thúc ép, ràng buộc nhé. Câu chuyện mà chị Thanh Loan chia sẻ về việc chăm sóc bé trong kỳ nghỉ hè bằng cách cho các bé tự chọn làm việc nhà như ở trên cũng là một điển hình.

cung-be-lam-dieu-be-thich
Được làm điều mình muốn sẽ giúp các bé thích thú hơn 

Chăm con kỳ nghỉ hè – Câu chuyện 4

Để chia sẻ thêm về vấn đề này, chúng tôi xin thuật lại một câu chuyện ở Hà Nội. Gia đình có hai con, 15 và 10 tuổi. Cả hai đều rất ngoan, chăm học và biết vâng lời. Kỳ nghỉ hè năm ngoái, các con có được thành tích tốt. Nên bố mẹ quyết định bí mật thưởng cho các con một chuyến du lịch trong nước cùng bố mẹ. Để con bất ngờ, bố mẹ đã giữ im lặng suốt tuần, âm thầm chuẩn bị đồ đạc, tài chính.

Tuy nhiên, qua tâm sự với bạn bè, mẹ bé quyết định thăm dò xem liệu bé có thật sự muốn dành thời gian hè để đi du lịch không. Và thật bất ngờ, cả hai bé đều muốn được ở nhà làm bài tập, phụ giúp công việc nhà. Dù chỉ còn rất nhỏ nhưng các em đã có những suy nghĩ rất chín chắn; biết tự học; lo lắng cho bố mẹ. Người mẹ không những không bị hụt hẫng vì có thể hủy chuyến đi. Mẹ còn vô cùng vui mừng vì con đã có những lựa chọn mà bản thân mình mong muốn. 

gia-dinh-vui-choi-cung-nhau
Dành thời gian vui chơi cùng con để cả gia đình gắn kết hơn

Kết luận:

Với tình cảm thương yêu và trách nhiệm của những người làm cha mẹ. Trên hết mỗi gia đình nên sắp xếp thời gian làm việc; dành nhiều hơn thời gian cho con cái; chăm sóc bé trong kỳ nghỉ hè để thêm gắn kết tình cảm gia đình. Đồng thời, mỗi bậc phụ huynh hãy lắng nghe con trẻ nói lên nguyện vọng, sở thích của mình. Giúp trẻ được học, được trải nghiệm những gì các con mong muốn; tránh tình trạng những ngày hè lại là “học kỳ thứ ba” gây áp lực cho trẻ.

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie