chuan-bi-cho-mua-tuu-truong

Nên chuẩn bị gì cho trẻ trước ngày tựu trường?

Ngày tựu trường của trẻ sau kỳ nghỉ “hè” đặc biệt có thể sẽ đem đến không ít khó khăn cho gia đình bạn. Hãy cùng bTaskee điểm lại một số công việc cần thiết để chuẩn bị cho năm học mới của trẻ nhé!

Xem thêm:

1. Sắm đồ dùng học tập mới

Cùng đi mua sắm dụng cụ học tập, sách giáo khoa và quần áo mới chính là một phương pháp tạo sự hào hứng cho trẻ khi trở lại trường học sau kỳ nghỉ “hè” đặc biệt năm 2020. Các bé chắc chắn sẽ rất thích thú với món quà đặc biệt này. Đây cũng là khoảng thời gian giúp ba mẹ gắn bó và tìm hiểu sở thích của con trẻ. 

Bạn hãy để trẻ thoải mái lựa chọn dù có vẻ nhiều hơn mức cần thiết. Đồ dùng học tập thường được giảm giá nhiều vào đầu năm học, đặc biệt là trên các trang mua sắm trực tuyến như Tiki, Shopee, Lazada… Trẻ cần thay mới dụng cụ học tập liên tục trong năm học. Do đó, bạn có thể cùng trẻ mua sắm dự trù những vật dụng cần thiết này trong thời điểm giảm giá để tiết kiệm chi phí.

dung-cu-hoc-tap-cho-mua-tuu-truong
Đồ dùng học tập bắt mắt sẽ khiến trẻ có hứng thú đến trường hơn

2. Ôn tập kiến thức cũ cùng trẻ

Tuy kì nghỉ lần này khá ngắn nhưng ba mẹ cũng không nên chủ quan đâu nhé! Hãy cùng trẻ ôn lại kiến thức từ năm học cũ, đọc trước phần đầu sách giáo khoa mới. Điều này sẽ giúp trẻ không bị bỡ ngỡ khi trở lại lớp học, thúc đẩy sự tự tin và giúp trẻ hiểu bài học tốt hơn. Giáo trình sách giáo khoa đang thay đổi và cập nhật không ngừng. Để bé không phải gặp khó khăn tiếp thu khối lượng kiến thức mới, ba mẹ nên mua những bộ sách hình thú vị, truyện cổ tích song ngữ, truyện tranh về nhân vật nổi tiếng liên quan đến chương trình học và cùng bé khám phá các hình thức giáo dục đa dạng. Bé sẽ không dễ bị chán, và bạn cũng có thể tận hưởng quá trình dạy học.

hoc-tap-cung-tre
Cùng trẻ ôn tập giáo trình năm học trước và làm quen với bài mới

3. Cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ

Lịch trình của trẻ sau ngày tựu trường tất nhiên sẽ xảy ra nhiều thay đổi. Trẻ dễ dàng bị mệt mỏi bởi khối lượng kiến thức mới và thời gian sinh hoạt chung tại trường học. Do đó, mỗi ngày ba mẹ cần chuẩn bị bữa sáng cho trẻ với các chất dinh dưỡng cần thiết như tinh bột, đạm, canxi, chất xơ, đường từ trái cây tươi… Hãy gói một bữa trưa được trang trí bắt mắt để kích thích sự thèm ăn của trẻ trong giờ nghỉ. Vào buổi tối, hãy chào đón trẻ về nhà bằng một bữa ăn ấm áp cùng cả gia đình.

bua-an-dinh-duong-dam-bao-nang-luong-ngay-tuu-truong
Bữa ăn dinh dưỡng đem lại năng lượng cho trẻ học tập hiệu quả

4. Chuẩn bị đồng phục và sách vở sẵn sàng

Đừng để ngày tựu trường bắt đầu với khung cảnh hỗn loạn khi trẻ không thể tìm thấy quần áo hay các vật dụng cần thiết. Ba mẹ nên tập cho trẻ thói quen sắp xếp ngăn nắp đồ đạc từ đêm hôm trước, chuẩn bị cặp sách đầy đủ, treo sẵn đồng phục theo thứ tự để trẻ dễ dàng thay đồ vào sáng hôm sau. 

Để tránh trường hợp trẻ ngủ quên quá giờ học, hãy hướng dẫn cho con mình cách tự đặt báo thức hàng ngày. Bí quyết ở đây chính là đưa ra “phần thưởng” khi con đi học đúng giờ và một “hình phạt” nhỏ khi trẻ chuẩn bị trễ. Bạn có thể đề ra một trò chơi thi đua để kích thích tính hiếu thắng của trẻ, giúp cho bé xây dựng lối sống đúng giờ, cẩn thận.

chuan-bi-cho-con-truoc-ngay-tuu-truong
Đừng quên cùng trẻ kiểm tra lại mọi thứ trước khi đi ngủ

5. Thiết kế không gian học tập thích hợp

Để tạo động lực cho trẻ trong học kỳ mới, không gian học tập tại nhà là rất quan trọng. Không gian nên được thiết kế với đầy đủ ánh sáng tự nhiên; gam màu nhẹ giúp mắt trẻ thoải mái. Ba mẹ có thể thêm vào một số chậu cây cảnh hay hoạ tiết trang trí màu xanh lá, đem yếu tố thiên nhiên vào căn phòng. Bàn học và ghế ngồi đòi hỏi độ cao và độ rộng phù hợp với kích thước trẻ. Hãy cho trẻ tham gia vào việc trang trí không gian học tập theo sở thích để phát triển cá tính của mình. 

Ba mẹ có thể tham khảo một số mẫu phía dưới nhé! 

khong-gian-hoc-co-yeu-to-thien-nhien
Phòng học có chậu cây, hoạ tiết xanh lá mang lại yếu tố thiên nhiên cho căn phòng
khong-gian-hoc-tap-hien-dai
Trông khá là hiện đại và sống động phải không? Hệ thống kệ và sàn gỗ giúp tạo cảm giác ấm cúng cho không gian học tập của trẻ.
moi-truong-hoc-tap-cua-be
Môi trường học tập có ảnh hưởng lớn đến khả năng tiếp thu của trẻ

Bàn gắn tường không có chân tạo không gian rộng rãi cho trẻ thoải mái, sạch sẽ. Gam màu xanh nhạt – xám rất thích hợp với các bé hướng nội.

Tham khảo thêm các mẫu thiết kế khác tại https://thietkenoithatblog.com/thiet-ke-noi-that-khong-gian-hoc-tap-cho-tre.html

6. Tập cho trẻ thói quen ngủ sớm

Ngày tựu trường luôn bao gồm nhiều hoạt động như chào cờ; phát biểu khai giảng; nhận lớp; giới thiệu năm học… Nếu không đi ngủ sớm và đủ giấc vào đêm hôm trước, trẻ sẽ cảm thấy mệt mỏi, không thể tập trung và dễ ngủ gục ở trường. Thói quen ngủ sớm cần được xây dựng trước ngày khai giảng ít nhất 2 tuần. Điều này sẽ giúp trẻ có thể thích nghi với thời gian biểu mới. Trong 2 tuần thử nghiệm này, ba mẹ cùng trẻ có thể điều chỉnh nhịp sống gia đình và xây dựng thói quen tốt giúp buổi sáng trở nên dễ chịu hơn cho mọi người. 

di-ngu-dung-gio
Đi ngủ đúng giờ giúp bé và ba mẹ cảm thấy thư giãn vào buổi sáng

7. Xoa dịu tâm lý trẻ trước ngày khai giảng

Việc trở lại trường có thể khiến cho trẻ chán nản, bất an. Bởi vì trẻ chưa quen với không khí lớp học mới; không được vui chơi, ngủ “nướng” vào buổi sáng và sinh hoạt thoải mái như trong kỳ nghỉ. Để xoa dịu tâm lý trẻ trước ngày tựu trường, ba mẹ hãy thử trò chuyện; chia sẻ kỉ niệm thời đi học; cùng trẻ xem lại album ảnh cũ nhằm tạo ấn tượng tốt về năm học mới. Bạn có thể mua tặng con mình một món quà mà trẻ thích (gấu bông, xe hơi, dụng cụ học tập…) làm động lực học tập vào ngày khai giảng. 

tro-chuyen-cung-be
Trò chuyện cùng bé để xoa dịu nỗi lo khi trở lại trường sau kỳ nghỉ

Trên đây là một số điều quan trọng cần lưu ý cho trẻ trước ngày tựu trường. Ba mẹ nên tập cho trẻ chuẩn bị đầy đủ tất cả vật dụng cần thiết. Điều này giúp thúc đẩy sự tự tin và xây dựng thói quen tốt cho trẻ mỗi ngày. Đừng quên kiểm tra thật kĩ nhiều lần để năm học mới của con bắt đầu thật suôn sẻ nhé! 

Nếu việc nhà khiến ba mẹ không thể dành nhiều thời gian quan tâm, sinh hoạt cùng trẻ; hãy để bTaskee giúp sức cho gia đình bạn! 




Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie