cham-soc-gia-dinh-quyen-rieng-tu

Cách giúp bạn chăm sóc gia đình tốt nhất mà không xâm phạm quyền riêng tư

Được tôn trọng quyền riêng tư và yêu thương, chăm sóc là điều mà ai cũng mong muốn nhận được. Nhưng ranh giới giữa quan tâm chăm sóc gia đình và xâm phạm quyền riêng tư lại rất mong manh. Vậy làm thế nào để chăm sóc cho gia đình tốt nhất mà không xâm phạm đến quyền riêng tư? Cách bạn chăm sóc gia đình hiện tại liệu đã đúng chưa?

Để có thể trả lời câu hỏi trên, đầu tiên hãy tìm hiểu xem quyền riêng tư là gì nhé!

Xem thêm:

Quyền riêng tư là gì?

Trong các quyền của con người thì có lẽ quyền riêng tư là quyền khó để định nghĩa nhất. Vì với mỗi cá nhân thì sự nhìn nhận về vấn đề này đã rất khác nhau. Đối với người A, chuyện này là bình thường. Nhưng đối với B, đó chính là xâm phạm quyền riêng tư của họ. 

Chung quy thì quyền riêng tư là quyền cơ bản và thiết yếu của mỗi công dân, giúp đảm bảo mỗi người được tôn trọng và không ai được tùy tiện can thiệp vào cuộc sống riêng tư, gia đình, nơi ở hoặc thư tín, điện thoại, điện tín. Nếu ai muốn thu thập, công bố thông tin về cuộc sống, đời tư người khác thì phải có sự đồng ý. 

Hay hiểu đơn giản hơn, quyền riêng tư là quyền có thể có một cái gì đó của riêng mình, không muốn người khác xâm phạm hoặc phải có sự cho phép của mình. 

ton-trong-quyen-rieng-tu
Mỗi người đều cần có quyền riêng tư dù là trong gia đình hay ngoài xã hội

Tôn trọng quyền riêng tư trong gia đình quan trọng như thế nào? 

Tôn trọng ý kiến, quyền riêng tư sẽ giúp hình thành nên sự tin tưởng . Đây là yếu tố giúp duy trì, làm cho các mối quan hệ thoải mái, vững chắc và bền lâu. Bên cạnh đó, khi được tôn trọng quyền riêng tư sẽ ta cảm thấy được yêu thương và tin tưởng. Vì sẽ chẳng ai dò xét, xâm phạm đến những điều là riêng tư của bạn nếu họ đủ yêu thương và tin tưởng bạn. 

Được nhận sự tôn trọng cũng góp phần giúp bạn được là chính mình, sống có chính kiến. Đó là nền tảng giúp bạn dễ dàng đạt được thành công hơn trong công việc và cuộc sống.

Cách chăm sóc gia đình tốt nhất mà không xâm phạm quyền riêng tư?

Giáo dục về tầm quan trọng của tôn trọng quyền riêng tư

Nhận thức được rõ về thế nào là quyền riêng tư và tầm quan trọng của nó sẽ giúp mỗi người tự giác và có ý thức hơn đối với việc bảo vệ quyền riêng tư của chính mình và tôn trọng quyền riêng tư của người khác. Ngoài ra, hiểu đúng và chính xác những lợi ích có được từ việc tôn trọng quyền riêng tư sẽ giúp bạn có thêm động lực để thực hiện điều đó.

me-tro-chuyen-cung-con-trai
Truyền đạt tầm quan trọng của quyền riêng tư để trẻ nhận thức ngay từ nhỏ

Đặt ra các quy tắc, giới hạn (luật riêng của gia đình)

Mỗi gia đình, mỗi cá nhân có sự nhận thức khác nhau về quyền riêng tư nên thật khó để biết được chính xác đâu là hành động xâm phạm đến sự riêng tư. Vì thế, mỗi gia đình nên cùng nhau thảo luận để đưa ra được cái nhìn tổng quan nhất về quyền riêng tư. Nhờ đó, chúng ta sẽ biết được đâu là giới hạn về quyền riêng tư đối với mỗi thành viên và thực hiện cho đúng. Khi có quy tắc chung, bạn sẽ dễ dàng hơn khi chăm sóc gia đình đấy.

Tuy nhiên, chúng ta không cần phải họp gia đình hay làm gì quá trang trọng để có thể đặt ra quy tắc, chuẩn mực về quyền riêng tư. Chỉ cần ba mẹ khéo léo truyền đạt các tình huống về quyền riêng tư cho con qua phim ảnh, sách truyện…, qua đó thăm dò ý kiến của con cũng như đưa ra quan điểm của mình.

Xây dựng lòng tin giữa các thành viên trong gia đình

Tạo dựng được niềm tin giữa các thành viên với nhau sẽ là cầu nối giúp mọi người gần nhau hơn, chia sẻ, hiểu nhau hơn mà không cần xâm phạm quyền riêng tư. Vì khi đối phương tôn trọng và sẵn sàng chia sẻ cho bạn nghe mọi vấn đề trong cuộc sống thì chẳng lý do gì bạn phải xâm phạm quyền riêng tư của họ.

Đối với ba mẹ thì việc trao cho con sự tin tưởng sẽ giúp con tự tin và sẵn sàng mở lòng với mọi người xung quanh. Đồng thời, khi con cái có thể chia sẻ nhiều điều trong cuộc sống với ba mẹ sẽ hạn chế việc con cảm thấy cô đơn và rơi vào trầm cảm.

tao-su-tin-tuong-nen-tang-xay-dung-quyen-rieng-tu
Lòng tin là nền tảng hình thành các mối quan hệ và giúp tránh sự xâm phạm quyền riêng tư

Dành thời gian lắng nghe và chia sẻ nhiều hơn

Dành thời gian để lắng nghe, chia sẻ cùng nhau nhiều hơn là một trong những cách giúp các thành viên trong gia đình hiểu nhau hơn. Khi hiểu nhau, bạn sẽ biết được với đối phương, như thế nào là riêng tư. Ngoài ra, chia sẻ nhiều hơn với nhau, bạn sẽ biết những người yêu thương của mình cần gì, nghĩ gì và có thể chăm sóc tốt nhất cho gia đình bé nhỏ của mình. 

cham-soc-gia-dinh
Dành nhiều lắng nghe để hiểu nhau thay vì xâm phạm quyền riêng tư

Quan sát, quan tâm thay vì rình rập, giám sát

Để chăm sóc gia đình tốt nhất thì thấu hiểu chính là điều mỗi thành viên cần làm được. Nhưng tất cả sẽ là vô nghĩa nếu bạn chọn cách xâm phạm quyền riêng tư, rình rập, giám sát để hiểu nhiều hơn về người mình yêu thương. Vì khi bạn biết dùng cách đó, chính bạn sẽ tự làm mất đi niềm tin từ họ. 

xam-pham-quyen-rieng-tu
Quan tâm con không đồng nghĩa với rình rập, giám sát

Nếu thực sự yêu thương và muốn thấu hiểu các thành viên trong gia đình thì hãy dành nhiều thời gian hơn để quan sát, quan tâm họ. Chắc chắn rằng, khi bạn thấu hiểu một người mà không cần họ phải nói ra thì họ sẽ cảm nhận được tình yêu và sự trân trọng từ bạn nhiều hơn bao giờ hết.

Luôn hỏi ý kiến của đối phương

Để chăm sóc tốt cho gia đình thân yêu, ngoài việc quan tâm, thấu hiểu thì tôn trọng ý kiến cũng quan trọng. Các thành viên trong gia đình nên tôn trọng ý kiến của nhau. Đặc biệt là trước khi quyết định điều gì đó liên quan, ảnh hưởng trực tiếp các thành viên khác.

Ví dụ như: hỏi ý kiến con trước khi vào phòng, trước khi chạm vào cặp sách, đồ dùng của trẻ… Khi được tôn trọng ý kiến thì chúng ta sẽ cảm thấy mình có giá trị hơn. Nhờ đó, tự khắc ta sẽ biết rằng mình phải tôn trọng ý kiến, quyền riêng tư của người khác.

Luôn cho nhau không gian riêng, quyền được “ở 1 mình”

Mỗi người là một cá thể riêng biệt. Vì thế, nên ai cũng cần có những khoảng không gian riêng. Và khi càng lớn, con người ta càng cần có nhiều không gian riêng tư hơn nữa. Nhưng điều đó không có nghĩa là họ đang giấu giếm và làm gì sai trái. Đôi khi chỉ là họ muốn bình tâm để suy nghĩ và có khoảng lặng cho riêng mình. Đó là điều hoàn toàn tự nhiên và mỗi chúng ta cần tôn trọng không gian riêng của họ.

khong-gian-rieng-tu-mot-minh
Mỗi người đều có lúc cần ở một mình trong không gian, thế giới riêng của mình

Hãy để họ một mình và bình tâm suy nghĩ. Khi họ thực sự sẵn sàng và có niềm tin đủ lớn ở bạn, họ sẽ trò chuyện cùng bạn. Cố xen vào thế giới riêng của một ai đó sẽ chỉ càng làm cho họ mất niềm tin và xa bạn hơn đấy. Đặc biệt với thanh thiếu niên, xâm phạm thế giới riêng của trẻ chỉ càng khiến trẻ dễ nổi loạn, đi xa đường hơn thôi.

Dạy cách sử dụng internet, mạng xã hội an toàn

Trong xã hội 4.0 ngày nay, cuộc sống gia đình bạn không thể nào tách rời khỏi internet và mạng xã hội. Và để chăm sóc gia đình bạn một cách tốt nhất, ba mẹ nên dạy con cách sử dụng internet, mạng xã hội an toàn và đúng cách. 

day-tre-su-dung-internet-an-toan
Chủ động dạy trẻ cách dùng internet, mạng xã hội thì bạn sẽ không cần xâm phạm quyền riêng tư của con.

Khi ba mẹ chủ động tạo cho thói quen tốt khi sử dụng các nền tảng kỹ thuật số sẽ giúp bớt đi sự lo lắng rằng con sẽ sử dụng sai mục đích. Và đương nhiên, ba mẹ cũng không phải lén lút kiểm tra điện thoại, xem tin nhắn, lịch sử truy cập của con. Chủ động hơn khi chăm sóc gia đình sẽ là cách tốt nhất để không biến tình yêu thương, sự quan tâm thành sự giám sát, xâm phạm những gì riêng tư nhất. 

Đặt mình vào vị trí của người khác

Đặt mình là vị trí của người khác là cách tốt nhất để thấu hiểu họ. Khi biết suy nghĩ ở vị trí của họ sẽ giúp bạn tránh làm những điều có thế gây tổn hại đến đối phương. Cả ba mẹ và con cái nên đặt mình vào vị trí của nhau để xem điều đó đối phương có thực sự muốn không, có khiến họ tổn thương không. 

Hoặc bạn cũng có thể chăm sóc gia đình mà không xâm phạm đến quyền riêng tư của người khác bằng cách suy nghĩ đến việc bạn sắp làm, tự hỏi bản thân rằng nếu việc đó xảy ra với chính bạn thì sẽ như thế nào, bạn có vui vì điều đó. Lúc đấy, bạn sẽ tự đưa ra được câu trả lời cho hành động của mình. 

Vấn đề quyền riêng tư giữa ba mẹ và con cái

Các bậc ba nên tôn trọng sự riêng tư của con và làm gương cho con mình. Ba mẹ nên cho trẻ có không gian, thế giới riêng của chúng. Nhưng lưu ý rằng, đối với trẻ nhỏ, chúng chưa đủ chín chắn, chưa đủ trải nghiệm cũng như khả năng ứng phó với các tình huống xấu. Do vậy, dù ba mẹ cho trẻ không gian riêng nhưng cũng cần quan sát con. 

Ba mẹ chỉ nên quan sát chứ không phải sát giám hay kiểm sát vì ranh giới giữa quan tâm và xâm phạm quyền riêng tư rất mỏng manh. Hãy gần trẻ hơn, giúp cả hai phía mở lòng cùng nhau bằng sự quan tâm và tình yêu thương. Đừng để chỉ vì yêu thương và chăm sóc gia đình sai cách mà đẩy con ngày một ra xa.

Bạn sẽ chăm sóc gia đình tốt hơn khi biết cách làm cho các thành viên dành nhiều thời gian hơn để quan tâm, thấu hiểu; biết tôn trọng, tin tưởng và suy nghĩ cho nhau. Chính những điều đó sẽ giúp các mọi người hiểu nhau hơn và biết phải làm gì để có thể chăm sóc và thể hiện tình yêu thương với người mình yêu quý. Khi được yêu thương, tin tưởng và thấu hiểu thì ta sẽ trao nhau sự tôn trọng quyền riêng tư. Ta sẽ biết cách cho đi yêu thương để nhận về hạnh phúc. 

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie