hoạt động vui chơi trong nhà cùng bé

10 hoạt động vui chơi trong nhà cùng bé vào mùa dịch

Kỳ nghỉ hè là khoảng thời gian các bé được nghỉ ngơi, vui chơi thỏa thích sau một năm học căng thẳng. Tuy nhiên, trong tình hình dịch diễn biến phức tạp như hiện nay, các bé phải hạn chế ra ngoài để tránh lây lan bệnh dịch. Điều này khiến không ít bé cảm thấy buồn chán và vùi mình vào các trò chơi điện tử. Để giúp con có một kì nghỉ hè thật năng động và ý nghĩa, bạn hãy áp dụng ngay 10 hoạt động vui chơi trong nhà cùng bé mà bTaskee đã tổng hợp lại nhé. 

Xem thêm:

1. Xếp hình lego

chơi xếp hình lego cùng bé
Xếp lego khơi gợi sự sáng tạo, tăng khả năng quan sát và suy luận của trẻ (Ảnh: Unsplash)

Lego là một trò chơi được trẻ em cả thế giới yêu thích. Xếp hình lego không chỉ khơi gợi sự sáng tạo trong trẻ mà còn kích thích niềm đam mê tìm tòi, học hỏi. Khi chơi lego, các bé thường phải “mò mẫm” hàng giờ liền mới tạo ra được một sản phẩm. Chính điều này cũng luyện cho bé sự kiên nhẫn, cách quan sát và giải quyết vấn đề. 

Trong mùa dịch này, bạn hãy cùng con mày mò và tạo ra những mảnh ghép sáng tạo nhé. Đây vừa cách để bạn gắn kết tình cảm vừa là cơ hội để bạn hiểu con mình rõ hơn. 

2. Làm đồ chơi handmade

cùng bé làm đồ chơi handmade
Làm đồ chơi handmade để bảo vệ trẻ khỏi hóa chất độc hại (Ảnh: Unsplash)

Những đồ chơi hiện nay đều chứa các loại hóa chất độc hại. Vậy nên, làm đồ chơi handmade là cách tốt nhất để bảo vệ con. Đồng thời cũng giúp bạn tiết kiệm chi phí. Bạn hãy tận dụng những vật dụng thừa trong nhà như vải vụn, giấy, bìa cứng để làm ra những sản phẩm sáng tạo. 

Thông qua việc tạo đồ chơi handmade, các bé không chỉ nâng cao khả năng tư duy sáng tạo mà còn học được cách tái chế đồ cũ. 

3. Trang trí không gian riêng

tranh treo tường
Trang trí tường bằng tranh vẽ và móc quần áo (Ảnh: home-designing.com)

Một hoạt động vui chơi trong nhà thú vị nữa là trang hoàng lại không gian sống. Hãy bắt đầu phòng sinh hoạt chung của gia đình hoặc phòng ngủ của bé. Bạn có thể sơn tường bằng một màu nổi (xanh lá chuối chẳng hạn) rồi để bé dùng phấn vẽ lên. Những nét vẽ nguệch ngoạc nhiều khi cũng là những tác phẩm cực kì nghệ thuật đấy. 

Nếu không nỡ “hy sinh” một mảng tường cho nghệ thuật, bạn cũng có thể cùng con vẽ một số bức tranh rồi dán lên tường để trang trí. Hoặc dùng giấy ghi chú để tạo thành những nhân vật anh hùng viễn tưởng. Bạn thấy đấy, có rất nhiều ý tưởng để bạn thỏa sức cùng con làm không gian sống thêm sinh động. 

4. Nấu những món ăn vui nhộn

nấu ăn cùng bé
Nấu những món ăn thật bắt mắt cùng bé (Ảnh: icmn.vn)

Những ngày “trốn dịch” này, bạn hãy cùng các bé làm những món ăn thật bắt mắt và vui nhộn. Đây chính là dịp để bé học những kỹ năng đơn giản nhặt rau, rửa rau, nấu cơm,… Bạn cũng có thể dạy con cách phân biệt thực phẩm tốt và gây hại cho sức khỏe. 

Qua việc phụ giúp cha mẹ nấu ăn, các bé cũng sẽ cảm thấy tự tin hơn về tài nghệ của mình. Biết đâu được con bạn sẽ có thêm niềm đam mê nấu ăn. Và sau này, bé sẽ trở thành một đầu bếp đại tài.

5. Lập rạp chiếu phim tại gia

cùng bé xem phim
Xem phim giúp bé có thời gian thư giãn và rút ra nhiều bài học bổ ích (Ảnh: Unsplash)

Nếu mùa dịch không thể cùng ra rạp chiếu phim, bạn có thể tự tổ chức buổi xem phim tại nhà cho cả gia đình. Hãy chọn những bộ phim mà bé yêu thích nhưng bạn chưa có cơ hội xem cùng. Hoặc tìm trên mạng những bộ phim hồn nhiên, trong sáng, phù hợp với lứa tuổi của con. 

Xem phim không chỉ tạo khoảng thời gian thư giãn mà còn giúp bé rút ra được những bài học bổ ích. Để giúp bé trau dồi thêm kiến thức, bạn hãy cùng bé giải đáp những “mật mã” từ những bộ phim sau khi xem xong nhé. 

6. Chơi trò săn lùng đồ vật

săn lùng đồ vật
Lập danh sách những vật bị mất để bé săn lùng khắp nhà (Ảnh: thirtyhandmadedays)

Nếu muốn cả gia đình có những tiếng cười thật sảng khoái, bạn hãy tổ chức một cuộc truy lùng đồ vật trong chính ngôi nhà của mình. Để trò chơi thêm phần thú vị, bạn hãy tạo ra những câu đố và mật mã để bé lần lượt giải đáp. Và cũng đừng quên chọn ra những món đồ thật thú vị để làm phần thưởng cho các bé nhé. Nếu không thì chúng sẽ không thích thú chơi lại lần nữa đâu. 

7. Tô màu

bé tô màu
Cho bé tô màu để bé phát huy trí tưởng tượng và sáng tạo (Ảnh: Unsplash)

Tô màu là cách trẻ em thể hiện trí tưởng tượng và sự sáng tạo của mình. Bạn hãy in ra giấy những mẫu hình mà các bé yêu thích như công chúa, siêu anh hùng, con vật dễ thương,… để cho bé tô màu theo cách riêng của mình. Hoặc thú vị hơn, bạn hãy dạy cho bé tập vẽ những bức tranh đơn giản. Sau đó để bé tự điểm tô cho chính bức tranh mà mình tạo ra. 

8. Nặn bột tạo hình 

đất nặn handmade
Tạo đất sét từ bột mì để bảo vệ trẻ khỏi hóa chất độc hại (Ảnh: cachlammoi.com)

Thay vì dùng bột đất sét chứa nhiều hóa chất độc hại bạn có thể dùng bột nấu ăn để cùng trẻ tạo ra những hình thù ngộ nghĩnh. Bạn hãy chuẩn bị 2 phần bột trộn với 1 phần nước và 1 muỗng muối. Tiếp theo, đổ nước nóng từ từ vào và trộn đều đến khi có một hỗn hợp mềm mịn. Nếu có chút màu thực phẩm, bạn có thể cho vào để bắt mắt hơn. Chỉ vậy là xong. Các bé bắt đầu nặn hình mà mình yêu thích. 

9. Chơi trò bé tập làm người lớn

trò chơi bé tập làm người lớn
Chơi trò người lớn để bé học cách sống tự lập (Ảnh: baoquocte.com)

Nếu bận rộn với công việc, không có nhiều thời gian cho con, bạn có thể áp dụng trò chơi này để bé vận động thay vì suốt ngày dán mắt vào màn hình. Hãy nói con tưởng tượng mình là một thanh niên 18 tuổi và sống tự lập. Cho phép sử dụng máy hút bụi, bàn ủi,… để làm việc nhà vừa với sức của mình. (Hãy chắc chắn là bé biết cách dùng những dụng cụ này nhé). 

Qua việc đóng vai làm người lớn, bé sẽ học được cách tự giải quyết khó khăn. Từ đó sống tự lập hơn và biết cách chăm sóc bản thân khi bố mẹ không có ở nhà. Bố mẹ cũng có thể chỉ dạy cho bé những kiến thức mới để bé giải quyết công việc độc lập tốt hơn. 

10. Cùng bé đọc sách 

bé đọc sách
Đọc sách giúp bé phát triển nhiều kỹ năng sống bổ ích (Ảnh: Unsplash)

Đọc sách mang đến nhiều lợi ích cho trẻ. Sách không chỉ giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng mà còn cải thiện vốn từ vựng. Bên cạnh đó, sách cũng giúp trẻ hiểu biết hơn về giới xung quanh, và phân biệt đúng sai. Theo một nghiên cứu ở nước Anh, đọc sách giúp con người trở nên tốt tính hơn, ứng xử tốt hơn với người khác so với việc xem tivi. Vậy nên bạn hãy tranh thủ thời gian này để tập cho con thói quen đọc sách nhé. Nên để con lựa chọn sách mà mình yêu thích để con cảm thấy thích thú hơn. Đừng ép buộc con phải đọc một loại sách nào. 

Kết luận 

Hãy tận dụng thời gian dịch này để cùng con thực hiện những hoạt động vui chơi trong nhà thú vị. Vừa giúp con được thư giãn vừa rèn luyện cho con những kỹ năng mới. Hy vọng bài viết trên đây đã cho bạn những gợi ý hữu ích về cách giải trí cùng con mùa hè này. 

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie