cach-phong-chong-dich-covid-19

Cách phòng chống Covid-19, bảo vệ bản thân và gia đình

Dịch bệnh Covid-19 trở lại và diễn biến ngày càng phức tạp hơn bao giờ hết. Vì thế, mỗi chúng ta phải tự trang bị cho mình những kiến thức và kĩ năng để biết cách phòng chống Covid-19 cho bản thân, gia đình và cả cộng đồng. 

Xem thêm:

Trang bị kiến thức về dịch Covid-19 cho bản thân

1. Nhận biết các triệu chứng của bệnh Covid-19  

trieu-chung-benh-covid-19
Các dấu hiệu khi mắc bệnh Covid – 19 (Nguồn: Bộ Y Tế)

Covid-19 là đại dịch và có khả năng lây lan nhanh trong cộng đồng. Bệnh này tác động đến mỗi người theo các cách khác nhau. Nhưng chung quy thì các triệu chứng của bệnh covid-19 sẽ có các biểu hiện như: 

  • Sốt cao
  • Ho khan 
  • Khó thở
  • Mệt mỏi
  • Đau hoặc tức ngực

Người bệnh có thể sẽ xuất hiện các triệu chứng này trong khoảng 5 – 6 ngày kể từ khi nhiễm vi rút và đôi khi lại lên đến 14 ngày. Tuy nhiên, trong quá trình ủ bệnh và một số người bệnh sẽ không biểu hiện ra bên ngoài. Do trong khoảng thời gian này, cơ thể người bệnh vẫn còn sức đề kháng tốt để có thể chống lại mầm bệnh, ức chế được sự sinh sôi và phát triển của virus gây bệnh. Chính vì thế, chúng ta phải luôn thận trọng trong sinh hoạt, đặc biệt là ở các nơi công cộng để hạn chế tối đa khả năng nhiễm bệnh. 

2. Cập nhật tin tức từ các nguồn chính thống 

Ngày nay, chúng ta có rất nhiều nguồn để cập nhật thông tin như mạng xã hội, báo đài, truyền hình, bạn bè… Vì thế, rất khó để kiểm soát được độ chính xác của tin tức, nhất là các tin tức trên mạng xã hội. 

Việc nắm bắt thông tin một cách chuẩn xác và có chọn lọc sẽ giúp bạn an tâm hơn, hạn chế các nỗi lo không đáng có về dịch bệnh. Nhờ đó, ta có một tâm lý vững chắc, không hoang mang để phòng chống dịch tốt hơn. Bạn và gia đình có thể cập nhật tin tức dịch Corona mới nhất từ các kênh chính thống của Chính phủ để nắm bắt tình hình và biết cách phòng chống Covid-19 tốt nhất. Các nguồn bạn có thể tin tưởng để cập nhật tin tức như:

  • Trang tin về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid 19 của Bộ Y Tế (MOH)

trang-thong-tin-dich-covid-moh
MOH – Trang thông tin chính thức của Bộ Y Tế về dịch Covid 19
  • Trang facebook của chính phủ: Thông tin chính phủ 

trang-facebook-thong-tin-chinh-phu
Trang facebook chính thống của Chính phủ

  • Thông tấn xã Việt Nam
  • Cục Y tế Dự phòng
  • VTV – Đài truyền hình Việt Nam
  • Tờ báo Sức khỏe đời sống
  • Báo Nhân Dân
  • Tờ báo Lao động
  • Báo Thanh Niên
  • Tờ báo Tuổi trẻ

3. Cài đặt phần mềm Bluezone

Mới đây nhất, Bộ Y Tế đã cho ra mắt ứng dụng Bluezone – Ứng dụng cảnh báo nếu bạn tiếp xúc gần với người nhiễm bệnh Covid 19. Bluezone là một trong những cách tốt nhất để giúp bạn phát hiện rằng mình có tiếp xúc gần với người hoặc khu vực có người nhiễm bệnh hay không. 

ung-dung-bluezone-cach-phong-chong-dich-benh-covid-19
Cài đặt ứng dụng Bluezone để bảo vệ bản thân và cộng đồng

Ứng dụng này được Bộ Y Tế khuyến cáo toàn dân sử dụng để bảo vệ tốt cho cho chính mình. Bluezone như là một bức tường chắn, chuông cảnh báo để bạn biết rõ hơn các đối tượng mình tiếp xúc và từ đó chủ động hơn để tìm cách phòng chống dịch Covid 19 như đến các cơ sở y tế, xét nghiệm Covid19, tự cách ly 14 ngày,… bảo vệ tốt hơn cho chính bản thân, gia đình và cộng đồng. 

Cách phòng chống Covid-19 tại nơi công cộng 

1. 5 thời điểm vệ sinh tay

Một trong những cách phòng chống dịch Covid 19 hiệu quả nhất chính là vệ sinh tay thường xuyên bằng xà phòng, nước rửa tay hoặc các dung dịch khử trùng, khử khuẩn. Và để phòng dịch hiệu quả thì bạn cần phải lưu ý đến thời điểm rửa tay nữa đấy. Dưới đây là 5 thời điểm vệ sinh tay bạn nhất định phải chú ý:

5-thoi-diem-rua-tay
5 thời điểm bắt buộc phải rửa tay để hạn chế nguy cơ nhiễm bệnh Covid 19 (nguồn: Bộ Y Tế)

Tuy nhiên, ngoài 5 thời điểm vệ sinh tay này thì bạn cũng nên rửa tay thường xuyên, rửa tay sau mỗi lần chạm vào các đồ vật nơi công cộng, rửa tay ngay sau khi từ bên ngoài về nhà, công ty hoặc trước khi rời khỏi công ty về nhà…Hãy rửa tay thường xuyên để đảm bảo an toàn cho chính mình và gia đình bạn nhé!

2. Tránh chạm vào các vật nơi công cộng

Các đồ vật nơi công cộng thời thường sẽ được tiếp bởi rất nhiều người. Bạn không thể nào biết được là người chạm vào đồ vật có đang mắc bệnh hay trong quá trình ủ bệnh hay không. Và quan trọng hơn là virus Corona lại có thể tồn tại trong không khí; trên các bề mặt một khoảng khoảng gian. Chính vì thế, hãy hạn chế tối đa việc chạm vào các đồ vật nơi công cộng. Ngoài ra, rửa tay với nước rửa tay ngay sau khi chạm để hạn chế nguy cơ nhiễm bệnh. 

3. Đeo khẩu trang đúng cách  

Một trong những cách tốt nhất để phòng chống dịch Covid 19 được nhiều quốc gia khuyến cáo thực hiện chính là đeo khẩu trang đúng cách. Dưới đây là hướng dẫn để bạn có thể đeo khẩu trang đúng cách, an toàn nhất:

  • Khẩu trang y tế chỉ dùng một lần, không tái sử dụng, dùng xong vứt vào thùng rác có nắp đậy.
  • Đeo mặt màu trắng vào trong để dễ dàng cho không khí, hơi thở thoát ra thấm vào khẩu trang. Đeo mặt màu xanh ra ngoài vì mặt này có khả năng chống nước và các giọt bắn.
  • Khẩu trang phải che kính cả miệng và mũi.
  • Tuyệt đối không lấy tay sờ vào khẩu trang để ngăn ngừa nguy cơ nhiễm bệnh.
  • Khi tháo khẩu trang chỉ cầm vào dây đeo qua tai để tránh các tác nhân gây bệnh tiếp xúc vào tay.
  • Rửa tay với xà phòng và nước ngay sau khi vứt bỏ khẩu trang.

cach-deo-khau-trang
Hướng dẫn đeo khẩu trang đúng cách trong mùa dịch Covid (Nguồn: Pixabay)

4. Giữ khoảng cách an toàn 

Giữ khoảng cách an toàn 2 mét sẽ giúp hạn chế tối đa sự lan nhiễm Covid 19. Vì vi rút gây bệnh thường sẽ phát tán theo nước bọt đi ra ngoài. Khoảng cách 2 mét sẽ loại bỏ khả năng mà vi rút có thể tiếp xúc và xâm nhập vào cơ thể của người đối diện. 

giu-khoang-cach-xa-hoi
Giữ khoảng cách an toàn để hạn chế việc lây nhiễm bệnh Covid 19 (nguồn: luatvietnam.vn)

Cách phòng chống Covid-19 tại nhà 

1. Khử khuẩn, vệ sinh nhà cửa thường xuyên 

Mùa dịch là lúc mọi người dành thời gian ở nhà nhiều hơn. Vì thế, nếu ngôi nhà của bạn không được vệ sinh, khử khuẩn thì rất có thể nhà bạn sẽ chính là nơi ủ và phát tán mầm bệnh. Tuy nhiên, không chỉ là mầm bệnh Covid 19 mà còn có thể là các bệnh khác liên quan đến đường hô hấp hay tai, mũi, họng. 

Chính vì thế, hãy tiến hành vệ sinh nhà cửa thường xuyên hơn cũng như phun khử khuẩn định kỳ để có thể tiêu dịch tối đa mầm bệnh dù chúng ở ngóc ngách nào bạn nhé! 

Bạn có thể trải nghiệm dịch vụ khử khuẩn của bTaskee để bảo vệ gia đình mình tốt hơn nhé. Tìm hiểu thêm về dịch vụ phun khử khuẩn của bTaskee tại: https://www.btaskee.com/khu-khuan/

phun-khu-khuan
Phun khử khuẩn và vệ sinh nhà cửa thường xuyên để phòng chống Covid 19

2. Giặt quần áo đúng cách và thường xuyên hơn 

Vi rút gây bệnh có thể tồn tại trong không khí và bám lên, tồn tại trên các bề mặt nên việc lũ vi rút này bám vào quần áo của bạn là hoàn toàn có khả năng. Ngoài quần áo thì các vật dụng thường sử dụng trong nhà và nhất là các đồ chơi bằng vải của em bé cũng cần được giặt giũ thường xuyên đấy. Vậy nên hãy giặt quần áo thường xuyên hơn để có thể loại bỏ hoàn toàn mầm bệnh; tránh chúng xâm nhập; ủ bệnh trên cơ thể mình và gia đình bạn nhé!

giat-quan-ao-cach-phong-chong-dich-covid-19
Giặt quần áo thường xuyên hơn để giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh (nguồn: pexels)

Dịch bệnh Covid đang ngày càng nghiêm trọng và khó kiểm soát hơn. Vậy nên, mỗi chúng ta hãy trang bị cho mình những kiến thức; kỹ năng; cách phòng chống Covid-19 tốt nhất để có thể bảo vệ bản thân và cộng đồng. Hãy áp dụng các cách phòng phòng chống dịch; chung tay để môi trường sống của chúng ta trở lại như trước đây – an toàn và bình yên. 

 

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie