tang-suc-de-khang-cho-co-the

Làm sao để tăng sức đề kháng, bảo vệ gia đình mùa Covid?

Làm sao để tăng sức đề kháng cho gia đình trong mùa dịch là vấn đề mà rất nhiều chị em đang bận tâm. Bởi một sức đề kháng khỏe mạnh sẽ giúp chúng ta tránh khỏi các tác nhân gây bệnh. Đặc biệt là đối với trẻ nhỏ. Vậy làm sao để tăng sức đề kháng, cần ăn gì, bổ sung loại thực phẩm nào? 

Xem thêm:

Sức đề kháng là gì? 

Nếu sức đề kháng được ví như một tấm khiên, bức tường thành che chắn thì điều đó cũng hoàn toàn đúng. Bởi vì sức đề kháng chính là khả năng chống lại sự xâm nhập của các vi rút, vi khuẩn, sinh vật có hại,…những tác nhân gây bệnh, làm tổn hại đến sức khỏe của chúng ta. Chính vì thế, chúng ta cần bảo vệ, nâng cao và kiên cố lại bức tường thành “sức đề kháng” này bằng cách bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cần thiết, đặc biệt là trong thời điểm nhạy cảm như mùa Covid. Vậy làm sao để tăng sức đề kháng? Đọc tiếp bên dưới để biết nhé.

Vai trò của các loại vitamin, khoáng chất quan trọng (C, A, D, E, Kẽm)

Làm sao để tăng sức đề kháng trong mùa dịch 

Ăn uống lành mạnh, bổ sung đủ vitamin và khoáng chất   

Thức ăn chính là nguồn cung cấp dinh dưỡng chính cho cơ thể. Chính vì thế, việc ăn uống lành mạnh và khoa học, bổ sung đủ các loại vitamin và khoáng chất là rất cần thiết để có một cơ thể với hệ miễn dịch khỏe mạnh. Bạn nên thiết kế khẩu phần ăn của gia đình mình đảm bảo đủ các nhóm chất như: tinh bột, chất đạm, chất béo, chất xơ từ rau củ quả, canxi…

an-uong-lanh-manh
Ăn uống lành mạnh, khoa học giúp cơ thể tăng sức đề kháng (nguồn: internet) 

Các chất mà bạn cần để có một cơ thể, một hệ miễn dịch khỏe mạnh thường sẽ có đủ nếu bạn ăn đầy đủ và thường xuyên các loại thực phẩm như: 

  • Rau củ quả (ớt chuông, bông cải xanh,…)
  • Trái cây có nhiều vitamin C họ cam, quýt
  • Thịt, cá (cá hồi, cá thu…)
  • Đậu và các loại hạt 
  • Sữa và các sản phẩm từ sữa như sữa chua, bơ, phô mai,…

Ngoài ra, ăn uống lành mạnh còn là việc bạn ăn đúng giờ, đủ bữa và uống đủ nước. Vì ăn đúng giờ, đủ bữa sẽ giúp cơ thể có đủ năng lượng và duy trì trạng thái tốt nhất cho hệ miễn dịch, loại bỏ hoàn toàn nguy cơ xâm nhập của các vi rút, vi khuẩn gây bệnh. 

Chế độ sinh hoạt hợp lý, khoa học

Việc dành ra khoảng 30 phút mỗi ngày để vận động, tập thể dục, thể thao luôn được khuyến khích. Đặc biệt, trong mùa dịch, lúc mà cơ thể chúng ta cần có hệ miễn dịch và sức đầy kháng tốt nhất thì tập thể dục để tăng cường sức khỏe lại càng cần thiết hơn. Nhưng bạn cũng nên lưu ý rằng, trong thời điểm hiện tại nên tránh tiếp xúc, tụ tập đông người. Vì thế, bạn có thể áp dụng một số bộ môn cũng như bài tập tập nhà như aerobics, yoga hay nhảy dây,…

tap-the-duc-deu-dan
Vận động, tập thể dục đều đặn giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể, sống vui khỏe hơn (nguồn: internet)

Ngoài ra, việc ngủ đúng giờ, đủ giấc luôn luôn được khuyến khích. Bởi vì giấc ngủ sẽ giúp bạn nạp lại năng lượng. Đồng thời, nó sẽ giúp các tế bào và các bộ phận trên cơ thể có thể tái tạo, giải độc để sức khỏe luôn được đảm bảo.

Vệ sinh tay thường xuyên  

Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng; nước rửa tay; các dung dịch khử trùng; khử khuẩn là điều bắt buộc phải tuân thủ để hạn chế nguy cơ lây nhiễm trong mùa dịch này. Đồng thời, bạn cũng nên hạn chế dùng tay đưa lên mắt mũi miệng; các vùng khác trên khuôn mặt. Bởi vì vi rút, vi khuẩn có thể tồn tại trong không khí hay bất cứ nơi nào mà ta không nhìn thấy. Vậy nên dù đã rửa tay sát khuẩn thì chưa chắc tay của bạn đã an toàn 100%. 

rua-tay-voi-dung-dich-khu-trung
Rửa tay thường xuyên để hạn chế nguy cơ lây nhiễm bệnh (nguồn: internet) 

Tất cả những thức ăn bạn nạp vào cơ thể cũng như các hoạt động bạn thực hiện mỗi ngày đều ít nhiều có tác động đến cơ thể và sức khỏe của bạn. Chính vì thế để gia đình khỏe mạnh, bạn hãy lưu tâm nhiều hơn đến các loại thức ăn; thực phẩm trong mỗi bữa cơm cũng như cách thức sinh hoạt của gia đình bạn nhé. Và làm sao để tăng sức đề kháng chống lại dịch bệnh thì bạn đã biết được từ bài viết phía trên rồi đúng không nhỉ? Vậy nên, hãy thực hiện đầy đủ việc: ăn uống đủ chất; sinh hoạt một cách khoa học để mỗi thành viên trong gia đình đều có được một cơ thể; hệ miễn dịch khỏe mạnh; sức đề kháng “thép” để chống lại một vi rút vi khuẩn trong mùa dịch này nhé!

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie