deo-khau-trang-dung-cach-bao-ve-cong-dong

Cách đeo khẩu trang y tế đúng cách trong mùa dịch Covid-19

Trước tình hình dịch bệnh viêm phổi cấp (SARS-CoV-2) đã lây nhiễm trên 210 quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn Thế giới, Tổ chức y tế Thế giới (WHO) và Bộ y tế đã đẩy mạnh các cảnh báo và biện pháp phòng chống căn bệnh này. Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) và các quốc gia khác: Hàn Quốc, Canada, Cộng hòa Séc đã khuyến cáo về việc sử dụng khẩu trang nơi công cộng, nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. Việc đeo khẩu trang y tế tuy đơn giản nhưng mang lại hiệu quả phòng bệnh khá cao. Tuy nhiên, chỉ khi đeo khẩu trang y tế đúng cách mới có thể phát huy tác dụng để bảo vệ bạn.

deo-khau-trang-dung-cach-bao-ve-ban-trong-dai-dich
Khẩu trang y tế bảo vệ bạn trong đại dịch Covid-19 ( Ảnh: Medium)

1. Vai trò của khẩu trang y tế

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) lây nhiễm qua 2 đường chủ yếu: Một là lây truyền trực tiếp qua việc tiếp xúc không bảo vệ với giọt tiết mũi họng từ người ho, hắt hơi, sổ mũi qua đường hô hấp; Hai là lây nhiễm gián tiếp qua bề mặt trung gian đã nhiễm virus.

Theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đeo khẩu trang đúng cách giúp ngăn chặn 80% nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Tuy nhiên, chỉ đeo khẩu trang sẽ không đủ giúp bạn an toàn trước Đại dịch này. Sử dụng khẩu trang y tế đúng cách đồng thời kết hợp với các biện pháp quan trọng khác như rửa tay thường xuyên, hạn chế tiếp xúc xã hội, giữ khoảng cách 2m an toàn, khử trùng các đồ vật thường xuyên tiếp xúc, sẽ góp phần hữu ích trong việc thực hiện biện pháp phòng chống dịch.

deo-khau-trang-dung-cach-ket-hop-bien-phap-phong-chong-khac
Đeo khẩu trang đúng cách kết hợp các biện pháp phòng chống khác (Ảnh: slashgear.com)

Lợi ích chính của việc đeo khẩu trang y tế đúng cách

  • Hạn chế tránh khỏi dịch bệnh thông qua đường hô hấp do các các dịch tễ từ người bệnh khi giao tiếp, hắt hơi, ho.
  • Tránh khỏi việc vô tình đưa tay lên mũi miệng, vì tay là bộ phận tiếp xúc với nhiều nơi có nguy cơ lây nhiễm cao như tay nắm cửa, công tắc điện, nút bấm thang máy,…vì thế việc đưa tay lên mắt, mũi, miệng là trực tiếp tạo nguy cơ lây nhiễm cao cho bản thân.

2. Phương pháp đeo khẩu trang y tế đúng cách

Cấu tạo và chức năng của khẩu trang y tế

Khẩu trang y tế cơ bản thường được cấu tạo bởi 3 lớp: 

  • Mặt ngoài: màu sắc đậm, tính chống thấm nước giúp ngăn chặn các chất lỏng từ người đối diện đặc biệt là người bệnh khi ho, hắt hơi,..
  • Mặt trong: có màu nhạt, có tính hút ẩm, thấm nước tạo sự thoải mái cho người dùng.
  • Lớp giữa: là một trong những lớp quyết chất lượng của khẩu trang y tế, lớp lọc phải được thiết kế đạt chuẩn vừa tạo sự thoáng khí vừa đảm bảo việc lọc bụi và vi khuẩn.

Hướng dẫn đeo khẩu trang đúng cách

Khẩu trang chỉ phát huy tác dụng phòng dịch bệnh nếu được sử dụng đúng cách. Ngược lại, đeo khẩu trang sai cách không chỉ gây lãng phí tiền bạc, mà còn làm mất đi tác dụng bảo vệ, tăng nguy cơ lây bệnh.

Dưới đây là một số khuyến cáo của WHO về việc đeo khẩu trang đúng cách để phòng tránh lây lan Covid-19 cũng như các dịch bệnh khác.

WHO-khuyen-cao-deo-khau-trang-y-te-dung-cach
Hướng dẫn đeo khẩu trang y tế đúng cách theo khuyến cáo của WHO

Lưu ý quan trọng khi dùng khẩu trang y tế

  • Nên rửa tay bằng xà phòng ít nhất 20 giây hoặc nước rửa tay chứa lượng cồn tối thiểu 60% trước khi đeo và sau khi tháo khẩu trang
  • CDC khuyến cáo, nên đeo khẩu trang tại nơi công cộng, đặc biệt là khi nhà nước chưa đưa ra giải pháp cách ly xã hội, điều này sẽ giúp làm giảm sự lây nhiễm cộng đồng
  • Không được kéo khẩu trang xuống cổ rồi đeo ngược lên mặt, đây là thói quen không tốt của hầu hết mọi người. Vì vùng cổ dưới yết hầu có thể là khu vực phơi nhiễm khi tiếp xúc với mầm bệnh, do đó điều này có thể đưa virus trực tiếp lên mũi và miệng
  • CDC khuyến nghị không nên đeo khẩu trang có van hở hoặc lỗ thông hơi vì chúng không có tác dụng tránh lây nhiễm sang người khác. Loại khẩu trang thông hơi một chiều này có khả năng khiến các chất dịch từ người sử dụng qua đường hô hấp thoát ra ngoài tiếp xúc vào người khác
  • Đối với trẻ nhỏ dưới 2 tuổi, không nên đeo khẩu trang cho trẻ vì chúng khó có thể tự tháo khẩu trang khi khó thở hay gặp những sự cố đột ngột khác

3. Cách nhận biết khẩu trang y tế thật và giả

Với nhu cầu sử dụng khẩu trang y tế tăng mạnh trong mùa dịch hiện nay, một số doanh nghiệp đã sử dụng chiêu trò trong sản xuất và đưa ra thị trường hàng loạt các loại khẩu trang giả, việc sử dụng nhầm khẩu trang giả sẽ vô cùng nguy hại đối với người dùng trong tình hình hiện nay. Dưới đây là 2 cách cách kiểm tra khẩu trang y tế thật giả.

Cach-nhan-biet-khau-trang-y-te-that-va-gia
Nhận biết khẩu trang y tế thật và giả (Ảnh: vinmec.com)

Cách 1: Ngâm khẩu trang vào nước

Khẩu trang thật rất ít hoặc hoàn toàn không thấm nước, còn khẩu trang giả sẽ bị ướt hẳn ngay sau khi ngâm. Bên cạnh đó, sau khi ngâm bạn có thể kiểm tra lớp giấy bên trong khẩu trang, nếu nó bị rã thì đó là khẩu trang giả.

Cách 2: Kiểm tra lớp vải lọc ở trong

Rạch lớp ngoài của khẩu trang y tế để kiểm tra lớp vải lọc ở trong, nếu kéo lớp vải lọc thật mạnh mà vẫn rất dai và không rách thì đó là khẩu trang thật, ngược lại đối với khẩu trang giả thì sẽ bị rách ngay vì đó có thể là lớp giấy kém chất lượng hoặc giấy vệ sinh.

Kết luận

Như vậy, khẩu trang y tế chỉ phát huy tác dụng phòng chống lây lan dịch bệnh khi chúng ta biết cách đeo khẩu trang đúng cách và lựa chọn khẩu trang chất lượng. Hãy cùng bTaskee thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, nên thường xuyên theo dõi thông tin, khuyến cáo từ các nguồn chính thống để kịp thời bảo vệ sức khỏe cộng đồng cũng là bảo vệ bản thân chúng ta.

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie