Cách vệ sinh, khử trùng nhà cửa để phòng dịch corona

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email
don-nha-ngua-dich-benh-corona
Share
Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email

Nội dung bài viết

Vi khuẩn corona không chỉ lây nhiễm trực tiếp mà còn qua các giọt dịch của người bệnh bám vào bề mặt đồ vật. Chính vì vậy, bên cạnh một số cách vệ sinh cá nhân như rửa tay, mang khẩu trang, che miệng khi hắt hơi thì việc lau chùi nhà cửa thường xuyên cũng rất quan trọng để phòng dịch. Trong bài viết này, hãy cùng bTaskee tìm hiểu 8 cách khử trùng nhà cửa giúp ngăn ngừa corona hiệu quả nhé.

1. Lựa chọn dung dịch khử khuẩn

bột khử trùng cloramin B
Khử khuẩn các bề mặt bằng dung dịch cloramin B 9 (Ảnh: Shopee.vn)

Trước khi tiến hành vệ sinh nhà cửa, bạn cần phải biết những loại dung dịch thường dùng để khử trùng bề mặt. Hiện nay có rất nhiều loại dung dịch khử khuẩn được bày được rộng rãi. Tuy nhiên, để tiết kiệm chi phí và đảm bảo chất lượng, bạn có thể tự mình pha chế dung dịch diệt khuẩn. Sau đây là 2 loại dung dịch khử khuẩn phổ biến nhất:

  • Cloramin B: Đây là dung dịch chứa 25% clo hoạt tính chuyên dùng diệt khuẩn nước, khử trùng bề mặt. Cloramin B có khả năng diệt hết các vi khuẩn gây hại mà mắt thường không thể nhìn thấy được. Bạn dễ dàng mua Cloramin B dạng bột tại nhiều cửa hàng hóa chất. Khi tiến hành lau chùi, bạn chỉ cần pha theo tỉ lệ 1 thìa cà phê Cloramin trên 1 lít nước.
  • Dung dịch Javel: Cloramin có tính khử khuẩn cao nhưng lại gây mùi hôi khó chịu. Để tránh gây phiền toái cho gia đình, bạn có thể sử dụng dung dịch Javel. Javel thường được dùng trong tẩy trắng quần áo. Tuy nhiên, loại hóa chất này có thành phần chính là natri hypochlorite, có tác dụng tẩy trùng rất tốt. Khi khử khuẩn nhà bằng Javel, bạn hãy pha 4 nắp trên 1 lít nước.

2. Khử trùng các bề mặt trong nhà

khử khuẩn bề mặt sàn nhà
Lau sàn nhà ít nhất 1 lần/ngày để hạn chế vi khuẩn gây bệnh (Ảnh: eva.vn)

Một trong những bề mặt dễ tích tụ vi khuẩn nhất là sàn nhà. Bởi đây là nơi các thành viên đi từ ngoài vào khi chưa tháo giày và thay quần áo. Bạn hãy lau chùi sàn nhà cẩn thận 1 lần một ngày để hạn chế vi khuẩn lay lan.

Các bề mặt nhà vệ sinh cũng là môi trường thuận lợi cho nhiều loại vi khuẩn phát triển. Để đảm bảo sức khỏe cho gia đình, bạn nên dùng chất tẩy rửa có tính khử mạnh vệ sinh những nơi dễ bám khuẩn như toilet, bồn rửa mặt, và kệ móc quần áo.

Ngoài ra, bạn nên hút bụi lau nhà hằng ngày để giữ cho nhà cửa sạch bụi bẩn. Khi nhà cửa thoáng mát, sạch sẽ thì vi khuẩn cũng khó sinh sôi hơn.

3. Vệ sinh các vị trí hay chạm tay vào

vệ sinh sofa vải
Vệ sinh ghế sofa vải (Ảnh: yenphat.vn)

Các vị trí như tay nắm cửa, bàn ghế, tay vịn cầu thang là những nơi dễ tích lũy vi khuẩn nhưng rất hiếm khi được lau chùi. Điều đáng nói là khi chạm vào các bề mặt này, chúng ta không có thói quen rửa tay ngay. Chính điều này đã tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể.

Để hạn chế vi khuẩn, bạn nên lau chùi những vị trí này ít nhất 2 lần/ngày. Hãy dùng cloramin B để đảm bảo vi khuẩn được tiêu diệt hết. Đối với sofa (da, vải), bạn chỉ nên vệ sinh bằng giấm trắng pha nước ấm. Trong giấm có axit axetic, một loại axit không quá mạnh nhưng cũng đủ đánh bay các loại vi khuẩn gây hại.

4. Vệ sinh các thiết bị điện tử

lau máy tính
Vệ sinh thường xuyên màn hình máy tính (Ảnh: dienmayxanh.com)

Điện thoại di động, máy tính là nơi trú ngụ “yêu thích” của vi khuẩn. Mọi người thường hay dùng điện thoại ở ngoài đường. Nhưng khi về đến nhà lại không vệ sinh chúng cẩn thận. Điều này vô tình tạo điều kiện để vi khuẩn lây lan. Trong mùa dịch này, hãy tạo thói quen vệ sinh các thiết bị điện tử để bảo vệ sức khỏe cho chính mình nhé. Đồng thời cũng nên hạn chế cho người khác mượn các thiết bị điện tử cá nhân nhằm tránh nguy cơ lây bệnh dịch.

5. Giặt khăn tắm, khăn mặt thường xuyên 

giat-rem-bang-tay
Giặt khăn tắm, khăn mặt sau mỗi lần sử dụng (Ảnh: cleanipedia.com)

Môi trường ẩm ướt của khăn tắm, khăn mặt là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn sinh sôi nảy nở. Chính vì vậy, bạn hãy giặt khăn trong nhà tắm thường xuyên (tốt nhất là sau mỗi lần dùng). Sau đó phơi ở những nơi thoáng mát để diệt hết vi khuẩn.

Tránh sử dụng chung khăn và các vật dụng vệ sinh khác (bàn chải đánh răng, bông tắm) với các thành viên khác vì có thể gây lây lan bệnh dịch. Bạn nên dùng ký hiệu riêng hoặc màu khác nhau để mọi người tránh nhầm lẫn đồ dùng của nhau.

6. Đặt thùng rác ở vị trí thuận tiện

thùng rác
Đặt thùng rác có nắp ở những nơi thuận tiện trong nhà

Một trong những cách phòng dịch tối ưu là giữ cho nhà cửa được gọn gàng, sạch sẽ. Bạn hãy nhắc nhở các thành viên trong gia đình của bạn bỏ rác đúng nơi quy định. Đồng thời đặt thùng rác ở cửa ra vào để mọi người bỏ khẩu trang mỗi lần về nhà. Nếu nhà có nhiều tầng lầu, bạn nên bố trí ở mỗi tầng ít nhất 1 thùng rác.

Lưu ý là nên chọn mua những thùng rác có nắp đậy để hạn chế vi khuẩn phát tán vào không khí nhé. Cuối cùng hãy thu gom, xử lý rác thải mỗi ngày để vi khuẩn không có cơ hội tích tụ.

7. Mở cửa và hạn chế mở điều hòa

200609-suc-khoe-cua-ban-khi-ngu-dieu-hoa
hãy mở cửa sổ hoặc bật quạt cho thoáng thay vì nằm máy lạnh

Vi rút corona rất thích môi trường lạnh và tác động trực tiếp đến phổi. Để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh, bạn nên hạn chế mở điều hòa. Thay vào đó hãy mở cửa sổ hoặc bật quạt cho thoáng. Việc hít thở không khí trong lành cũng giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn. Tâm trạng tốt giúp nâng cao sức đề kháng và phòng ngừa bệnh dịch hiệu quả.

8. Thuê dịch vụ khử khuẩn 

dịch vụ khử khuẩn bTaskee
Thuê dịch vụ phun khử khuẩn làm sạch không gian sống, ngăn ngừa bênh dịch

Việc vệ sinh nhà cửa có thể giảm thiểu phần nào nguy cơ mắc bệnh nhưng không thể loại bỏ hết vi khuẩn. Chưa kể nếu công việc quá bận rộn, bạn không thể khử trùng nhà cửa mỗi ngày. Vậy một cách để bạn làm sạch không gian sống của mình nhanh chóng là thuê những dịch vụ phun khử khuẩn chuyên nghiệp.

Một trong những dịch vụ khử khuẩn uy tín mà bạn có thể thử qua chính là bTaskee. Dịch vụ phun khử khuẩn chỉ mới được bTaskee đưa vào hoạt động từ tháng 3.2020 nhằm giúp khách hàng giảm bớt nỗi lo lây bệnh mùa dịch. Khi đặt dịch vụ này, các nhân viên kỹ thuật sẽ phun thuốc toàn bộ nhà bạn để loại bỏ hết các vi sinh vật gây hại. Những bề mặt không phun được, các nhân viên sẽ dùng cồn để lau sạch. Sau đây là 5 ưu điểm lớn nhất từ loại hình dịch vụ này:

Kỹ thuật viên chuyên nghiệp

Công việc phun thuốc được thực hiện bởi các kỹ thuật viên chuyên nghiệp, có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực khử khuẩn nhà cửa. Bạn hoàn toàn có thể yên tâm việc phun thuốc sẽ không làm hư hỏng đồ đạc hay ảnh hưởng đến sức khỏe gia đình mình.

Đặt lịch nhanh chóng

đặt lịch khử trùng nhà cửa
Đặt lịch khử khuẩn nhanh chóng với bTaskee chỉ trong 60 giây

Với bTaskee, bạn chỉ cần app trên Google Play hoặc App Store. Sau đó, thực hiện vài thao tác đơn giản trong chưa đầy 60s là có thể đặt lịch. Trong vòng 1 tiếng sẽ có nhân viên xác nhận và đến khử khuẩn cho nhà bạn.

Giá cả minh bạch

Giá cả của dịch vụ bTaskee được hiển thị rõ ràng trên app khi đặt lịch. Vậy nên, bạn không cần phải lo lắng việc bị ép giá hoặc trả hơn mức mình dự kiến.

An toàn cho sức khỏe

Các hóa chất sử dụng cho dịch vụ khử khuẩn nhà cửa đều đạt chuẩn theo quy định và không gây kích ứng cho người khi hít phải.  Việc phun khử khuẩn sẽ tiêu diệt tận gốc các loại vi khuẩn, đánh bay mầm bệnh virus corona. Giữ cho không gian nhà bạn được trong lành, giảm nguy cơ mắc bệnh.

Kết luận 

Hy vọng qua bài viết này bạn đã biết cách khử trùng nhà cửa để ngăn ngừa bệnh dịch. Nếu không có nhiều thời gian, bạn có thể thuê dịch vụ khử khuẩn tại nhà. Điều này không chỉ giúp bạn tiết kiệm thời gian mà còn mang lại sự trong lành tuyệt đối cho căn nhà của bạn. Hãy cùng bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình để vượt qua mùa đại dịch này nhé.

Hãy là người cập nhật những thông tin mới nhất về tin tức, chương trình khuyến mại, những mẹo hay cuộc sống từ bTaskee.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

The application is currently deployed in Vietnam Thailand

download-asker-btaskee-ver-3

Book a home cleaning task
right away

Download, register and experience exciting features only available on bTaskee App – On-demand Home Services