ý nghĩa của mứt tết

Ý nghĩa của các loại mứt Tết – không chỉ là món ăn!

Cứ mỗi dịp Tết về, nhà nhà lại quây quần cùng nhau, riu riu lửa hồng, tự tay nấu đường làm mứt. Chuẩn bị cho những ngày đầu năm, mọi người mời nhau những vị ngọt mà chính bản thân gửi gắm vào đó, thay cho lời chúc tốt lành nhất.

Ngày nay, việc chuẩn bị tết đã tiện lợi hơn đáp ứng cho cuộc sống ngày một hối hả. Mọi người không còn tự mình chuẩn bị mứt tết nữa thay vào đó là mua chúng ở ngoài chợ. Thậm chí sẽ mua những món kẹo, bánh sẵn thay cho mứt để mời nhau. Hối hả và tiện lợi khiến chúng ta dần quên đi ý nghĩa của các loại mứt tết.

Cùng bTaskee ôn lại ý nghĩa của mứt để Tết này thêm trọn vẹn.

1.  Ý nghĩa của mứt hạt sen

Ý nghĩa của mứt hạt sen
Mứt hạt sen tượng trưng cho sự sum vầy, vẹn tròn của gia đình vào ngày Tết (Ảnh: eva.vn)

Mứt hạt sen mang ý nghĩa cầu chúc cho một năm mới sum họp, cháu con long phụng sum vầy. Trong cuộc sống hiện đại tất bật ngày nay đâu đó vẫn có những người con xa quê không kịp trở về. Khi đó, mong ước của gia đình chỉ còn gói gọn trong hình ảnh của mứt hạt sen mà thôi.

Mứt hạt sen vị thanh mát, bùi bùi. Ngoài ý nghĩa của mình, mứt hạt sen còn có công dụng thực tế như là một bài thuốc ngừa tiêu chảy cho những ngày Tết ăn uống thêm tự tin.

2. Ý nghĩa của mứt dừa

Ý nghĩa của mứt dừa
Mứt dừa với những màu sắc bắt mắt rất thích hợp để đãi khách vào ngày Tết (Ảnh: eva.vn)

Ngoài niềm vui đón Xuân mới cùng với gia đình, sau một năm bôn ba, thì chúng ta ai cũng muốn gặp lại đám bạn để kể cho nhau nghe những câu chuyện của mình. Mứt dừa mang ý nghĩa như một lời chúc quây quần, hạnh phúc cho cả gia đình và bạn bè trong năm mới.

>>> Xem thêm: Mâm cơm ngày Tết nên có những món nào?

Màu sắc bắt mắt, những sợi mứt dừa trộn lẫn vào nhau, hương vị ngọt ngọt bùi bùi, thơm mùi thơm của dừa, mứt dừa được nhiều gia đình lựa chọn bày trí trong khay mứt Tết. Mứt dừa còn có công dụng như bài thuốc nhuận tràng, giải nhiệt cơ thể nhờ tính thanh mát của dừa.

3. Ý nghĩa của mứt gừng

Ý nghĩa của mứt gừng
Mứt gừng xuất hiện khắp mọi nhà (Ảnh: eva.vn)

Là một item gần như không thể nào thiếu được trong khay mứt ngày Tết của mỗi gia đình, mứt gừng mang là lời chúc một năm mới ấm áp và hạnh phúc cho mọi gia đình.

Một chút ngòn ngọt phủ quanh vị cay cay nồng ấm của gừng, tạo cảm giác khám phá rất thích thú cho người dùng nó. Bên cạnh đó, mứt gừng có tác dụng làm ấm người, kích thích tiêu hóa, giải độc cho những ngày Tết ăn uống không điều độ.

4. Ý nghĩa của mứt quất (mứt tắc)

Ý nghĩa của mứt quất
Mứt quất mọng vàng còn mang ý nghĩa tiền tài (Ảnh: eva.vn)

Ra trái và chín vào đúng dịp Tết nguyên đán, quất như là “trái ngọt” đầu năm của mọi nhà với mong muốn một năm bội thu. Cũng như quất cây, ý nghĩa của mứt quất tượng trưng cho may mắn và thịnh vượng trong năm mới.

Mứt quất có vị vừa ngòn ngọt của đường, vừa chua chua của múi quất, giòn giòn thơm thơm của vỏ quất . Những mùi vị này tạo cho người dùng cảm giác thanh mát lẫn nồng ấm rất thích hợp để dùng vào dịp Tết, khi tiết trời se se lạnh.

Mứt quất có công dụng kích thích tiêu hóa, giúp người dùng bớt đi cảm giác ngán ăn do lượng thức ăn tấp nập ngày Tết. Ngoài ra, mứt quất cũng chữa ho rất hiệu quả.

5. Ý nghĩa của mứt bí đao

Ý nghĩa của mứt bí đao
Mứt bí đao bắt mắt với màu trắng tinh khôi (Ảnh: eva.vn)

Nếu như ý nghĩa của mứt hạt sen là con cháu sum vầy; của mứt dừa là quây quần gia đình, bè bạn; mứt gừng là ấm áp, hạnh phúc; mứt quất thịnh vượng; thì mứt bí mang ý nghĩa cầu chúc cho sức khỏe và sự phát triển trong năm tới.

Sau lớp ngoài giòn ngọt trắng tinh, bên trong là lớp dẻo thanh mát thơm mùi bí đao. Ngoài mùi vị thơm ngon và mang nhiều ý nghĩa may mắn trong năm mới, mứt bí đao còn có công dụng như bài thuốc giải khát, lợi tiểu, tiêu độc cho những cuộc vui tới bến ngày Tết.

6. Ý nghĩa của mứt cà chua

Mứt cà chua có màu đỏ – màu của sự may mắn, phú quý và tài lộc. Do đó, mứt cà chua được nhiều gia đình sử dụng trong năm mới với mong muốn gia đình được giàu sang, phú quý.

Ngoài ra, vị chua còn giúp tránh nhàm chán với nhiều mứt ngọt, vừa làm bắt mắt khay mứt Tết của gia đình

Mứt cà chua được cho rằng có khả năng mang lại may mắn
Mứt cà chua được cho rằng có khả năng mang lại may mắn

7. Ý nghĩa của mứt lạc

Với màu trắng ngần của đường bọc ngoài, bùi bùi và giòn giòn của nhân lạc bên trong đem đến hương vị thú vị, trẻ em lẫn người lớn ưa thích.

Mứt lạc là biểu tượng của sự trường thọ, sống lâu trăm tuổi. Vì đậu phộng có nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe, dùng dịp Tết vừa vui miệng vừa có ích.

Mứt lạc được chế biến từ những nguyên liệu tốt cho sức khỏe
Mứt lạc được chế biến từ những nguyên liệu tốt cho sức khỏe

Đằng sau những hương vị độc đáo, là những ý nghĩa ẩn giấu, cùng với những công dụng thần kỳ mà bạn không ngờ tới phải không? Vậy còn chần chừ điều gì mà chưa bắt tay vào làm ngay 07 loại mứt này cho một cái Tết Nhâm Dần 2022 trọn ý nghĩa!

Bài đọc thêm

Ăn gì để Tết không bị béo nhưng vẫn ngon miệng?

Chế độ ăn uống lành mạnh là gì?

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie