nhung-thu-can-chuan-bi-khi-di-du-lich

Những thứ cần chuẩn bị khi đi du lịch cùng trẻ nhỏ

Lập được danh sách những thứ cần chuẩn bị khi đi du lịch cùng bé mà không quá cồng kềnh luôn là vấn đề khiến bố mẹ đau đầu. Vậy cần mang gì khi du lịch cùng bé để gia đình có một chuyến đi với nhiều trải nghiệm thú vị?

Dưới đây là danh sách những thứ cần chuẩn bị khi du lịch cùng trẻ nhỏ mà mỗi gia đình nhất định phải có khi du lịch vào mùa hè: 

Xem thêm:

1. Giấy tờ chứng thực của bé

Giấy khai sinh, hộ chiếu, hộ khẩu

Hộ chiếu là một trong những thứ cần chuẩn bị khi đi du lịch nước ngoài cùng bé mà nên bạn lưu ý dù là bé sơ sinh. Còn nếu gia đình bạn du lịch trong nước thì chỉ cần chuẩn bị giấy chứng sinh, giấy khai sinh, sổ hộ khẩu hoặc sổ tiêm chủng cho bé là được. 

giay-khai-sinh
Giấy khai sinh cần được mang theo cho bé trong mỗi chuyến đi

Ngoài ra, bạn có thể cầm theo thẻ bảo hiểm y tế hoặc sổ khám bệnh để bác sĩ biết được tiền sử của bé nếu chẳng may bé gặp phải vấn đề về sức khỏe. Bạn hãy lưu ý và cho ngay các loại giấy tờ này vào túi hành lý đi nhé vì đây là một trong những thứ rất quan trọng để gia đình có thể bắt đầu chuyến du lịch đấy.

Giấy ghi địa chỉ, thông tin liên lạc

Để đề phòng trường hợp bé đi lạc, bạn nên ghi tên bé, tên bố mẹ, địa chỉ nhà, số điện thoại hay địa chỉ khách sạn lên một mảnh giấy và luôn cho bé mang theo bên người. Hay đối với bé lớn, bạn cần dặn bé cần tìm giúp đỡ từ ai nếu không tìm thấy bố mẹ hoặc cho bé học thuộc số điện thoại của mình. Vòng tay khắc tên, số điện thoại cũng sẽ là một câu trả lời cho câu hỏi du lịch mang gì để tránh bé bị lạc đấy.

Vòng tay khắc tên và địa chỉ
Vòng tay khắc tên và địa chỉ đề phòng trường hợp bé bị lạc

Hoặc trước khi cả nhà xuất phát, bạn nên dành ra vài phút để chụp một tấm ảnh của bé con và lưu trong điện thoại. Nếu bé không may đi lạc, bạn sẽ dễ dàng miêu tả với mọi người xung quanh và các cơ quan chức trách về đặc điểm, trang phục của con.

2. Các “set” quần áo cho bé

Quần áo là cũng một trong những thứ cần chuẩn khi đi du lịch. Trước chuyến đi vài ngày, bạn nên chuẩn bị sẵn các “set” quần áo cho bé để tránh tốn thời gian với vấn đề muôn thuở rằng du lịch mang gi, mặc gì cho con.  

Ngoài ra, khi chuẩn bị quần áo cho bé, bạn nên chú ý đến đặc điểm khí hậu, thời tiết để có thể đem quần áo phù hợp. Nếu gia đình du lịch vào mùa hè, bạn nên chuẩn bị cho bé quần áo mùa hè (tay ngắn, vải mỏng nhẹ, thoáng mát…) nhưng cũng nên mang theo một vài bộ quần áo dài tay vì thời tiết có thể thay đổi bất chợt. 

quần áo du lịch cho bé
Quần áo nên được chuẩn bị trước và chia theo “set” cho bé

Tuy nhiên, bạn cũng chỉ nên chuẩn bị quần áo với số lượng vừa đủ, mang theo quá nhiều sẽ khiến hành lý của bạn trông rất lỉnh kỉnh và gây khó khăn khi di chuyển. Nhưng chuẩn bị thừa vẫn hơn thiếu đúng không nhỉ?

3. Tã, đồ dùng vệ sinh cho bé

Lại thêm một món đồ không thể thiếu được trong danh sách những thứ cần chuẩn bị khi đi du lịch cùng bé nhất là đối với các bé dưới 3 tuổi – Tã. Bạn nên mang theo số lượng tã nhiều hơn số lượng cần dùng của những ngày bình thường để phòng ngừa trường hợp bất ngờ và nên mang theo loại tốt nhất để bé được thoải mái trong suốt chuyến đi.

tã đồ dùng thay tã cho em bé
Tã là thứ luôn nên có trong túi hành lý, nhất là đối với các bé dưới 3 tuổi

Ngoài ra, bạn nên lưu ý thay tã cho bé thường xuyên để đảm bảo sức khỏe của bé cũng như hạn chế việc bé quấy khóc vì bị hầm, bí. Mặt khác khi thay tã thường xuyên cho bé, bạn sẽ cảm thấy an toàn, chủ động và vệ sinh hơn rất nhiều.

Túi nilon, chai nhựa rỗng

Túi nilon sẫm màu với nhiều kích cỡ sẽ rất hữu dụng khi đi du lịch cùng trẻ nhỏ nhất là khi bé của bạn vẫn còn mang tã. Chúng rất thuận tiện cho bạn để đựng cả tã và quần áo bẩn, vừa gọn gàng lại sạch sẽ.

Ngoài ra, túi nilon và cả các chai nhựa rỗng có thể sẽ là vị cứu tinh lúc bé cần đi vệ sinh đang di chuyển trên tàu, xe hoặc trên đường tham quan. Và nhớ là đừng cho bé uống quá nhiều nước khi di chuyển để hạn chế việc đi ngoài của bé nhé.

Bạn nhớ phải bỏ các túi nilon và các chai nhựa sau khi dùng xong ở đúng nơi quy định để không ảnh hưởng đến môi trường và những người xung quanh. Điều này còn giúp bé của bạn nhận thức tốt hơn về việc bảo vệ môi trường đấy.

Đèn pin xách tay

Bạn cũng nên cân nhắc mang theo một cái đèn xách tay nhỏ hoặc dùng đèn pin điện thoại (nhưng đèn của điện thoại sẽ hơi khó khăn khi sử dụng đấy). Đèn sẽ giúp bạn thuận tiện hơn khi cho bé ăn khuya hoặc thay tã mà sẽ tránh gây ảnh hưởng đến mọi người xung quanh.

Khăn giấy, nước rửa tay khô, dung dịch vệ sinh

Khăn giấy, giấy ướt là thứ cần được ưu tiên chuẩn bị khi đi du lịch nhất là khi bé của bạn còn nhỏ. Khi thay tã, nước rửa tay khô hoặc dung dịch vệ sinh sẽ giúp bạn khử mùi, diệt khuẩn cho cả bạn và bé đấy. 

Ngoài ra, ngay cả các bé lớn thì cũng sẽ rất nhạy cảm với môi trường lạ nên việc vệ sinh cá nhân thường xuyên là rất cần thiết. Nước rửa tay khô sẽ rất tiện sử dụng khi phải di chuyển nhiều. Thế là lại có thêm một mục trong danh sách những thứ nhất định phải chuẩn bị khi đi du lịch cùng bé cho các mẹ rồi đấy!

nuoc-rua-tay-kho-cho-be-khi-du-lich
Nước rửa tay khô sẽ giúp bé đảm bảo sức đề kháng trong suốt chuyến đi

4. Đồ ăn và dụng cụ ăn uống của bé

Sữa và dụng cụ hỗ trợ cho bé bú

Đối với các bé nhỏ thì sữa chính là một trong những thứ cần chuẩn bị khi đi du lịch mà mẹ tuyệt đối không được quên. Nếu bé uống sữa bột thì bạn có thể chia theo từng lần uống vào gói nhỏ để dễ dàng hơn khi pha sữa cho bé.

Bạn cũng đừng quên mang theo núm vú tiệt trùng sẵn hoặc mang theo túi dung dịch, viên sủi khử trùng để tiện tiệt trùng các vật dụng nhỏ trong quá trình di chuyển. Ngoài ra, mang theo những núm vú mà bé hay dùng là rất quan trọng đấy vì các bé cũng rất khó tính và không thích dùng đồ lạ đâu đấy.

Ngoài ra, các mẹ có thể chuẩn bị thêm cho mình một chiếc áo khoác hay một chiếc khăn tối màu để tiện cho bé bú ở nơi công cộng. Tấm chăn hay khăn đó cũng sẽ làm cho bé thấy ấm áp và ngủ ngon hơn trong suốt chuyến đi. 

binh-sua-num-vu-tiet-trung
Bình sữa và núm vú tiệt trùng là thứ luôn cần được chuẩn bị cho bé

Đồ ăn riêng cho bé, dụng cụ bón bé ăn 

Còn nếu bé của bạn đang ở tuổi ăn dặm thì bạn nên mang theo những dụng cụ như cốc, thìa, chén và các loại thức ăn mà bé đã ăn quen: bột ăn dặm, cháo ăn liền, sữa chua…Việc chuẩn bị trước những thứ bé cần sẽ giúp bạn chủ động hơn vì bé rất hay đói. Ngoài ra, các mẹ tự chuẩn bị đồ ăn riêng cho bé thì sẽ tiện hơn vì đôi khi bé cũng rất khó chịu trong việc ăn uống. Điều này cũng khiến bạn tiết kiệm chi phí hơn khá nhiều đấy.

Bim bim, bánh kẹo

Lúc ở nhà, bạn có thể không khuyến khích việc bé ăn vì bim bim, bánh kẹo vì không tốt cho sức khỏe. Nhưng khi đi du lịch, đặc biệt là nơi đông người thì cho bé ăn bánh kẹo sẽ giúp sẽ trật tự, ngoan ngoãn và ít quấy khóc hơn đấy. Ngoài ra, những món đồ ăn vặt này ở các khu du lịch thường có giá khá đắt đỏ và bạn sẽ tốn kha khá tiền nếu không chuẩn bị trước.

5. Thuốc, kem bôi da, vật dụng chống nắng 

Cao dán, thuốc hạ sốt, tiêu chảy, dị ứng,…

Thuốc là thứ nhất định phải chuẩn bị đấy vì trẻ nhỏ rất dễ bị kích ứng với sự thay đổi của môi trường xung quanh. Có thể bé sẽ bị dị ứng với thời tiết, khí hậu hay bị kích ứng do cơ địa nhạy cảm hoặc đôi khi việc ăn uống  đồ lạ cũng rất dễ gây nên tình trạng tiêu chảy cho các bé. 

Chính vì thế, hãy lên một danh sách và mua đầy đủ các loại thuốc nên mang theo ví dụ như: thuốc chống nôn khi đi xe, thuốc giảm đau, cao dán hạ sốt, thuốc đau bụng, thuốc tiêu chảy, men tiêu hóa….Vì có lẽ bạn sẽ mất thời gian để tìm được chỗ mua thuốc ở một địa điểm mới nhất là vào đêm khuya. 

thuoc-can-chuan-bi-khi-di-du-lich
Thuốc (hạ sốt, tiêu chảy,…) nên được chuẩn bị đầy đủ trong mỗi chuyến đi

Mũ, kính, kem chống nắng

Da của các bé vẫn còn khá nhạy cảm với ánh nắng mặt trời và đôi khi nắng nóng gay gắt sẽ khiến bé khó chịu và quấy khóc. Vì thế, bạn nên chuẩn bị cho bé những chiếc mũ hay ô nhỏ xinh và vài tuýt kem chống nắng có thành phần phù hợp với trẻ nhỏ để hạn chế việc bé bị tổn thương da khi ở ngoài trời nhiều.

mu-kem-chong-nang-cho-be-di-du-lich
Mũ và kem chống nắng sẽ giúp bảo vệ làn da nhạy cảm của bé

Xịt chống muỗi, kem trị côn trùng cắn

Ngoài nắng nóng thì khi bị muỗi hay côn trùng cắn cũng sẽ làm bé quấy khóc, khó chịu; gây ảnh hưởng đến giấc ngủ bé, bố mẹ và những người xung quanh. Chuẩn bị sẵn trong giỏ bình xịt chống muỗi và kem trị côn trùng đi nhé vì ở đâu chả có muỗi và côn trùng đúng không? Và bạn nên lưu ý đến thành phần trong kem bôi da để bé không bị kích ứng nhé.

6. Cái địu hoặc xe đẩy, ghế ngồi xe hơi

Trang bị một chiếc địu có thể đeo phía trước làm nôi hoặc địu bé sau lưng sẽ giúp bạn hạn chế việc bế bé. Nhờ đó, cánh tay của bạn có thể được nghỉ ngơi đấy. Lưu ý, bạn nên chọn loại có lớp lót không thấm nước nhé!

cai-diu-em-be
Một cái địu sẽ giúp mẹ nhẹ nhàng hơn khi chăm bé

Hoặc dùng một chiếc xe đẩy cũng sẽ rất tiện cho bạn đấy. Bạn có thể chọn loại xe đẩy nhỏ gọn, gấp lại được để tiết kiệm diện tích. 

7. Một túi nhỏ xách tay chứa đồ luôn cần dùng

Bạn nên sắp xếp hành lý cho bé riêng vì bé có rất nhiều đồ dùng lỉnh kỉnh. Và tất nhiên, việc bạn để tất cả đồ dùng của bé vào một túi lớn và ký gửi sẽ không được khuyến khích. Bạn cần chuẩn bị riêng một chiếc túi nhỏ xách tay để chứa những thứ cần thiết mà bé có thể cần bất cứ lúc nào trong chuyến đi như tã, sữa, khăn giấy,…

8. Đồ chơi, chăn gối nhỏ gọn mà bé yêu thích 

Bé có thể sẽ lạ chỗ và không có được giấc ngủ ngon khi ngủ trong khách sạn. Vì thế, bạn nên mang theo chăn và gối nằm hàng ngày của bé nhé. Ngoài ra, các bé thường rất hiếu động và không bao giờ chịu ngồi yên một chỗ. Nên bạn có thể cầm theo những đồ chơi nhỏ gọn mà bé yêu thích, đống đồ chơi đầy màu sắc sẽ giúp việc chăm bé của bạn nhẹ nhàng hơn nhiều đấy. Hoặc bạn cũng có thể cho con xem phim, nghe nhạc trên điện thoại hoặc cho bé tham gia các hoạt động trí tuệ như đọc sách, lego…

do-choi-cho-be-khi-du-lich
Đồ chơi yêu thích sẽ giúp bé vui vẻ trong suốt chuyến đi

9. Thảm nhựa, tấm lót dã ngoại, áo an toàn

Tấm lót và thảm nhựa sẽ giúp bé vừa được an toàn, vừa tránh bị trầy xước và còn giữ cho bé luôn sạch sẽ dù bé của bạn rất hay bò và chạy nhảy lung tung. Hoặc bạn có thể sử dụng áo an toàn để việc chăm bé nhẹ nhàng hơn. Áo an toàn sẽ giúp bé luôn này trong tầm kiểm soát của bạn dù bé có nghịch ngợm như thế nào.

10. Điện thoại, máy ảnh, máy quay phim

Đi du lịch mà không chụp ảnh để lưu lại các khoảnh khắc là vô cùng đáng tiếc đấy. Vì thế, bạn cho ngay máy ảnh, máy quay phim vào trong danh sách những thứ cần chuẩn bị khi đi du lịch đảm bảo gia đình sẽ có thể lưu lại được mọi khoảnh khắc đáng yêu trong suốt chuyến đi. Ngoài ra, nhớ mang theo sạc dự phòng nữa bạn nhé.

Một số lưu ý cho bạn

Để tránh việc quên đồ đạc, bạn nên viết ra danh sách những thứ cần chuẩn bị khi đi du lịch trước một vài tuần. Đồng thời, bạn cũng nên kiểm tra tất cả những trong danh sách này khoảng 2 – 3 lần trước khi xuất phát để chắc rằng mình không quên bất cứ thứ gì. Bạn cũng nên nhớ rằng phải xếp đồ dùng của bé vào một vali riêng. Điều này sẽ giúp tránh trường hợp lẫn lộn, gây khó khăn khi tìm kiếm.

Ngoài ra, tâm lý của bạn cũng là một trong những thứ cần chuẩn bị khi đi du lịch. Vì du lịch là thời gian cả nhà cùng nhau vui chơi, thư giãn nên bạn không nên quá lo lắng hay khắt khe với bé như khi ở nhà. Hãy xem lại mọi thứ thật kỹ lưỡng, khi tất cả đã sẵn sàng, gia đình bạn chỉ cần cùng bé tận hưởng một chuyến du lịch thật vui vẻ, trọn vẹn.

Bạn lưu ý nhé: những thứ được liệt kê ở trên là một ít trong những thứ cần được chuẩn bị khi đi du lịch cùng bé. Bạn nên xem xét độ tuổi của bé để quyết định chính xác nên mang hay không mang theo vật dụng nào nhé!

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie