tăng khả năng ghi nhớ

Những phương pháp giúp trẻ tăng khả năng ghi nhớ?

Ghi nhớ là một trong những chức năng cơ bản của não, chỉ cần trí não phát triển bình thường thì đều có khả năng ghi nhớ. Nhưng khả năng ghi nhớ của mỗi người là không giống nhau, điều này không chỉ biểu hiện ở tốc độ ghi nhớ, dung lượng thông tin, tính bền vững và chính xác mà còn được biểu hiện ở trình độ phát triển trí lực. Từ xưa đến nay đã có rất nhiều người có biệt tài vừa nhìn đã nhớ, vừa nghe đã thông. Tuy rất muốn tăng khả năng ghi nhớ cho con nhưng các bậc cha mẹ lo lắng việc tập luyện khả năng ghi nhớ sẽ làm tổn thương trí óc của con mình. Nỗi lo này thực sự là không cần thiết.

Não cũng giống như các cơ quan khác của cơ thể, chỉ cần tập luyện theo đúng quy luật, phương pháp sẽ đạt kết quả như mong muốn. Kết quả nghiên cứu của các công trình nghiên cứu khoa học về não bộ cho thấy với 14 nơron thần kinh lượng thông, tim và não chứa được gấp 1 triệu lần so với dung lượng máy tính điện tử chứa được. Như vậy, việc tăng khả năng ghi nhớ của bộ não sẽ không làm tổn thương trí óc.

tăng khả năng ghi nhớ
Tăng khả năng ghi nhớ rất có lợi cho con trong nhiều việc (Ảnh: theasianparent.com)

Trí nhớ được gọi là lí tưởng nếu có khả năng ghi nhớ nhanh, chính xác, bền lâu và có thể sử dụng bất cứ lúc nào cần thiết. Các cha mẹ cần chú ý đến đặc điểm này để tăng khả năng ghi nhớ cho trẻ một cách hiệu quả nhất. Để não ghi nhớ đạt hiệu quả cao, nói chung, cần có sự tìm hiểu, nghiên cứu kĩ lưỡng, tuân thủ quy luật của trí nhớ và quy luật hoạt động của não. bTaskee xin giới thiệu một số phương pháp để các bậc phụ huynh tham khảo.

1. Kết hợp ghi nhớ ép buộc và ghi nhớ dựa trên lí giải với ôn tập

Những kiến thức trẻ có thể tự lí giải cha mẹ cần hướng dẫn trẻ ghi nhớ và ôn tập trên cơ sở tự lí giải. Thông qua ôn tập và lí giải sâu sắc những kiến thức đã học rất có ích cho việc ghi nhớ và tăng khả năng ghi nhớ.

tăng khả năng ghi nhớ
Kết hợp nhiều cách tăng khả năng ghi nhớ và ôn tập đều đặn sẽ mang lại kết tốt cho con (Ảnh: baomoi.com)

2. Cần dựa vào tất cả các giác quan để tạo ra những mối liên hệ thần kinh tạm thời

Khi trẻ muốn học thuộc một bài thơ, một bài văn cha mẹ cần hướng dẫn cho trẻ biết cách kết hợp cả nghe, nhìn, đọc, viết. Như vậy, trẻ sẽ nhớ nhanh và chính xác hơn.

tăng khả năng ghi nhớ
Tận dụng các giác quan sẽ giúp con cái ghi  nhớ nhanh và tốt hơn (Ảnh: tinhtuy.vn)

3. Thư giãn đầu óc

Ghi nhớ, đặc biệt là ghi nhớ có chú ý là một hoạt động trí não phức tạp. Trong khi luyện tập tăng khả năng ghi nhớ, trí nhớ cần có thời gian cho đầu óc nghỉ ngơi, thư giãn, tránh để trí não làm việc quá nhiều sẽ mệt mỏi. Khi trẻ cảm thấy mệt mỏi, cha mẹ có thể cho trẻ thư giãn, nghỉ ngơi bằng những động tác thể dục, chạy bộ nhẹ nhàng hoặc cho trẻ nghe nhạc nhẹ… và phải đảm bảo đầy đủ các dinh dưỡng cần thiết và cho trẻ ngủ đủ giấc để thư giãn đầu óc.

tăng khả năng ghi nhớ
Thư giãn đầu óc rất quan trọng để tăng hiệu quả luyện tập (Ảnh: conlatatca.vn)

4. Tạo sự tự tin cho trẻ

Các bậc cha mẹ không nên chỉ là người bắt buộc trẻ phải nhớ một cái gì đó mà cần hướng dẫn phương pháp để trẻ có thể tự do sáng tạo, tự ý ghi nhớ, tự tin hơn. Đối với những kiến thức cần phải ghi nhớ, cha mẹ nên tạo cho con cái tâm lí tự tin, điều này có tác dụng kích thích thần kinh, khả năng tập trung chú ý, tư duy linh hoạt và ghi nhớ hiệu quả hơn. Có một số trẻ tự cho mình là đần độn hoặc không có khả năng ghi nhớ nhưng thực ra không phải là trẻ đần độn thực sự hoặc không có khả năng ghi nhớ mà là trẻ thiếu sự tự tin hoặc không có lòng tin để ghi nhớ.

Từ những lời khuyên trên của bTaskee, hi vọng các bậc cha mẹ sẽ dựa vào đặc trưng độ tuổi, đặc điểm trí nhớ, tính chất, lượng kiến thức cần ghi nhớ để hướng dẫn con ghi nhớ hiệu quả, và giúp con tăng khả năng ghi nhớ.

Bài đọc thêm

Những sai lầm phổ biến nhất của cha mẹ Việt khi giáo dục trẻ em

Một số nguyên nhân cận thị ở trẻ và cách phòng ngừa

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie