nguyên nhân cận thị

Một số nguyên nhân cận thị ở trẻ và cách phòng ngừa

Cận thị là một loại bệnh về mắt, trong cùng một điều kiện sinh hoạt và học tập có trẻ bị cận thị, có trẻ không bị cận thị. Trong các công trình nghiên cứu về cận thị, các bác sĩ nhãn khoa phát hiện thấy sự hình thành của bệnh do một số nguyên nhân cận thị sau.

1. Trẻ thiếu ngủ

Trẻ thiếu ngủ hay ngủ ít là một trong những nguyên nhân cận thị phổ biến. Trẻ phát triển rất nhanh đặc biệt là từ 7 – 9 tuổi và 12 – 13 tuổi, nếu thời gian ngủ quá ít hoặc không có đủ thời gian để ngủ do phải học hành quá nhiều rất dễ bị cận thị.

nguyên nhân cận thị
Thiếu ngủ sẽ dẫn đến nhiều vấn đề cho sức khỏe của trẻ (Ảnh: marrybaby.vn)

2. Trẻ sinh thiếu tháng

Nghiên cứu chỉ ra những trẻ sinh thiếu tháng thường là nguyên nhân cận thị. Đặc biệt, trẻ sinh thiếu tháng từ 2 tuần trở lên thường bị cận thị từ khi học vỡ lòng. Nguyên nhân gây cận thị ở trẻ sinh thiếu tháng cũng giống như nguyên nhân gây cận thị ở trẻ khi sinh trọng lượng cơ thể quá nhẹ.

3. Trọng lượng cơ thể quá nhẹ

Trẻ sinh ra mà trọng lượng cơ thể quá nhẹ cũng dễ bị cận thị. Hầu hết trẻ sinh ra mà trọng lượng cơ thể trên dưới 2,5 kg đến tuổi thiếu niên đều bị cận thị. Vì sự phát triển bẩm sinh của trọng lượng cơ thể trẻ khi sinh ra chưa hoàn thiện, sau này khi lớn lên, vì một số nguyên nhân nào đó, võng mạc của trẻ lồi ra gây cận thị.

nguyên nhân cận thị
Trẻ sinh ra mà trọng lượng cơ thể quá nhẹ cũng dễ bị cận thị (Ảnh: marrybaby.vn)

4. Di truyền

Bố mẹ bị cận thị rất dễ di truyền sang con cái. Mức độ di truyền của cận thị liên quan mật thiết với mức độ nặng nhẹ của cận thị. Thông thường bố mẹ bị cận thị dưới 3 đi-ốp thì khả nặng di truyền rất nhỏ, bố mẹ bị cận thị từ 3-6 đi-ốp thì khả năng di truyền sang con cái tương đối cao. Nếu bố mẹ bị cận thị từ 6 đi-ốp trở lên thì khả năng di truyền sang con cái là 100%.

5. Trẻ xem tivi, điện thoại quá gần

Các bác sĩ khuyến cáo trẻ xem tivi  hay điện thoại quá gần vì đây là nguyên nhân cận thị phổ biến nhất ở mọi lứa tuổi và đặc biệt là trẻ em rất dễ mắc phải. Nếu ngày nào trẻ cũng xem tivi nhiều hơn 2 giờ đồng hồ với khoảng cách nhỏ hơn 3 mét sẽ làm cho thị lực suy giảm rất nhiều. Trong điều kiện như vậy, một số trẻ không bị cận thị, một số khác lại bị cận thị.

nguyên nhân cận thị
Xem tivi, điện thoại quá gần là nguyên nhân phổ biến nhất ở mọi lứa tuổi (Ảnh: danangdaily.com)

6. Cách phòng ngừa

Hãy giúp con bạn tránh bị cận thị từ nhỏ bằng cách hạn chế cho con tiếp xúc công nghệ sớm nhất là điện thoại hay máy tính bảng, không cho con đọc truyện sách ở nơi thiếu ánh sáng. Ngoài ra hãy bổ sung cho con bạn những dinh dưỡng cần thiết để bồi dưỡng đôi mắt như cà rốt, cà chua hay các loại thực phẩm giàu Vitamin A.

nguyên nhân cận thị
Cà rốt có tác dụng rất tốt trong việc ngăn ngừa và giảm cận thị (Ảnh: thanhnien.vn )

Trong cuộc sống thường nhật, các bậc cha mẹ cần quan tâm đến thị lực của con cái, đặc biệt là những trẻ sinh thiếu tháng hay trẻ sinh ra mà trọng lượng cơ thể quá nhẹ cần chú ý giữ gìn vệ sinh đôi mắt. Cần đảm bảo cho trẻ ngủ đúng giờ và đủ thời gian, cho trẻ xem tivi hợp lí, không nên cho trẻ ngồi xem tivi quá gần. Làm như vậy có thể giảm bớt các nguyên nhân cận thị của trẻ và cũng giúp trẻ phát triển khỏe mạnh.

Bài đọc thêm

Trị viêm họng cho trẻ từ nguyên liệu thiên nhiên an toàn và lành tính

Mách mẹ bí quyết giúp trẻ tăng chiều cao vượt trội

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie