viêm họng

Trị viêm họng cho trẻ từ nguyên liệu thiên nhiên an toàn và lành tính

Viêm họng là căn bệnh mà đa số trẻ nhỏ sẽ mắc phải ít nhất một lần trong đời vì nhiều lý do khác nhau như thời tiết, ăn quá nhiều thực phẩm lạnh như kem, uống nước đá… Đây chỉ là một bệnh lý rất đơn giản ở trẻ nhỏ nhưng cũng chính là khởi phát cho nhiều căn bệnh khác nghiêm trọng hơn nếu không được điều trị đúng cách.

Rất nhiều trẻ em bị viêm họng vì bố mẹ không quản lý trẻ, để trẻ ăn quá nhiều đồ lạnh (ẢNh: blog bTaskee)

1. Tỏi nướng

Tỏi có chứa chất allicin có công dụng tiêu diệt virus, vi khuẩn và ức chế rất mạnh. Chính vì vậy tỏi từ lâu đã được xem là loại gia vị thiên nhiên rất tốt trong việc điều trị các bệnh về ho và viêm họng.

viêm họng
Chất allicin có trong tỏi rất tốt trong việc chữa viêm họng của trẻ (Ảnh: blog bTaskee)

Với trẻ nhỏ bị viêm họng mẹ có thể chuẩn bị 3 – 4 tép tỏi ta để nguyên vỏ và đem nướng lên.

Sau khi bóc hết lớp vỏ cháy mẹ cho tỏi và một cái chén nhỏ và thêm chút nước ấm nghiền nát. Lưu ý phải nghiền thật nát để chất allicin có thể tiết ra để phát huy tác dụng.

Sau khi nghiền nát tỏi nướng mẹ lấy phần nước tỏi đó cho con uống ngày 2 lần sáng và tối. Tỏi nướng không có vị cay và hăng như tỏi sống nên sẽ rất dễ thích hợp dùng cho các bé.

2. Gừng hoặc trà gừng

viêm họng
Gừng giúp làm ấm cơ thể là 1 trong những vị thuốc thường dùng để chữa viêm họng trong Đông y (Ảnh: blog bTaskee)

Các bé còn nhỏ nên sẽ không chịu được vị của gừng sống nên các mẹ hãy đem gừng băm nhỏ và đun sôi lên. Lấy phần nước gừng để ấm và cho trẻ dùng. Gừng sẽ làm ấm người và giúp trẻ khỏi bệnh.

3. Lá hẹ và mật ong

Đây là bài thuốc được lưu truyền từ dân gian và được áp dụng đến tận bây giờ vì tác dụng tốt của nó. Chất kháng sinh tự nhiên có trong lá hẹ có thể làm tiêu đờm, giảm viêm họng.

viêm họng
Bài thuốc dân gian kết hợp giữa lá hẹ với mật ong sẽ giúp trẻ cắt cơn viêm họng nhanh chóng (Ảnh: blog bTaskee)

Các mẹ rửa sạch 5 – 6 lá hẹ và đem hấp cách thủy với ít đường phèn trong 10 phút. Sau đó, lấy ra và trộn chung với một ít mật ong cho con dùng ngày 2 lần, mỗi lần 2-3 muỗng nhỏ.

Bài thuốc này chỉ nên sử dụng cho trẻ từ 1 tuổi trở lên, còn trẻ dưới 1 tuổi thì các bà mẹ nên hỏi ý kiến bác sĩ nhé.

4. Lá húng chanh

Với công dụng sát khuẩn và tiêu đờm tốt cho bệnh viêm họng, lá húng chanh chính là 1 trong những nguyên liệu thiên nhiên giúp các bà mẹ thoát khỏi nỗi lo.

viêm họng
Húng quế có mùi tương đối khó uống nên các mẹ nên xay nhiều tắc 1 chút để bay bớt mùi húng quế (Ảnh: blog bTaskee)

Chỉ cần lấy 1 lá húng chanh xay nhuyễn chung với tắc (quất) sau đó hấp cách thủy với đường phèn trong 15-20 phút là được. Cho bé dùng đều đặn mỗi ngày 2 lần đến khi chấm dứt bệnh.

5. Nước rễ cây cam thảo

viêm họng
Cam thảo là 1 vị thuốc rất tốt cho sức khỏe trẻ nhỏ (Ảnh: blog bTaskee)

Rễ cây cam thảo là 1 nguyên liệu dễ chịu nhất đối với các bé vì nó có vị ngọt nhẹ. Các bà mẹ chỉ cần mua rễ cây cam thảo về, rửa sạch và nấu với nước là có thể có bé dùng để giảm tình trạng viêm họng.

Khi trẻ nhỏ bị viêm họng, các bà mẹ thường có tâm lý dùng kháng sinh để trẻ mau hết bệnh nhưng tự ý sử dụng kháng sinh không thông qua ý kiến bác sĩ sẽ khiến bệnh tình của trẻ nặng hơn, khó chữa hơn. Viêm họng không phải là bệnh nặng chỉ cần mẹ giữ không để trẻ ăn uống những thực phẩm lạnh và kiên trì áp dụng những bài thuốc chữa bệnh viêm họng ở trên trong vòng 1 tuần trẻ sẽ hết viêm họng.

Các bài viết liên quan

Cảnh giác với bệnh rò hậu môn ở trẻ sơ sinh

Các bệnh mùa hè ở trẻ em

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie