sai lầm thời sinh viên

Những sai lầm đang “gặm nhấm” thời sinh viên của bạn

Trong quãng thời gian đi học của mình có lẽ sinh viên là đoạn đời đáng nhớ nhất và là quãng thời gian khó quên nhất. 18 tuổi, bạn làm quen với cuộc sống xa nhà, làm quen với môi trường mới, bạn bè mới và bắt đầu sống một cuộc đời mới – một cuộc đời mà bạn muốn. Là sinh viên, bạn có đầy đủ thời gian, sức trẻ và khát khao để có thể biến 4 năm đó trở thành 1 khoảng thời gian đẹp và đáng nhớ, ý nghĩa và quyết định việc sau này bạn là ai. Nhưng có đến 90% người trẻ lãng phí 4 năm học đại học của mình vào những chuyện hết sức vô bổ và hoàn toàn chẳng có được gì ngoài tấm bằng giấy lúc ra trường. Đây là sai lầm thời sinh viên khiến nhiều bạn trẻ hủy hoại tuổi trẻ của mình.

1. Học hành bê bết

Nhiều người hay bảo “sinh viên học nhàn lắm” và câu nói này một phần đúng. Đại học không có chuyện khảo bài, không có điểm danh hàng ngày, không có họp phụ huynh… nên các bạn vô cùng thoải mái với việc học của mình. Và ăn nhau là ở tính tự giác, không ai đốc thúc, không có áp lực bạn rất dễ bê trễ và “bỏ quên” việc học trong những cuộc chơi thâu đêm suốt sáng, những trận game hay trong những bộ phim Hàn dài lê thê.

Nhưng bạn chỉ có 4 năm – quãng thời gian không dài, nhưng đủ cho bạn hoàn thiện bản thân và việc đầu tiên bạn nên làm chính là dành nhiều thời gian cho việc học. Không bao giờ là thừa kiến thức, hãy dành thời gian rảnh của bạn để đọc thêm 1 vài quyển sách, tham gia một vài hoạt động công tác xã hội hoặc 1 vài chuyến đi tình nguyện để hiểu thêm về con người và về cuộc đời. Hiểu thêm 1 chút bạn sẽ lớn thêm một chút, đó có thể không phải là kiến thức nhưng đó là những trải nghiệm mà sách vở không bao giờ cho bạn được.

2. Thói quen “Thôi kệ”

Sai lầm thời sinh viên phổ biến nhất chính là lười biếng và tâm lý “để mai tính”. “Thôi kệ” là câu cửa miệng của khá nhiều bạn sinh viên khi nhận được kết quả không mong muốn. Con điểm kém đầu tiên làm bạn cảm thấy khá thất vọng về bản thân nhưng sau khi trượt 1 vài môn bạn lại cảm thấy chuyện bị điểm kém chẳng còn to tát gì. Dần dần, các bạn sẽ sống theo kiểu chấp nhận mọi chuyện và chẳng có chuyện gì có thể làm bạn thất vọng về bản thân nữa.

thói quen xấu của sinh viên
Bằng lòng với tất cả mọi việc khiến sinh viên trì trệ trong học tập và công việc lâu dần sinh ra thói quen xấu (Ảnh:  entrepreneur.com)

Sống hèn nhát, thỏa hiệp, không chịu thay đổi là kết quả nhiều bạn nhận lấy khi sống với thói quen “thôi kệ”. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến điểm số, thành tích của bạn khi học đại học mà nó còn hình thành 1 thói quen cực kỳ xấu bám rễ sâu bên trong bạn. Quá dễ dãi với bản thân nên chuyện bạn dễ dãi với mọi chuyện cũng không có gì là lạ, bạn sẽ tự cho phép mình trễ hẹn, nói dối, bao biện và lấp liếm những sai lầm của mình. Biến chất là điều không tránh khỏi, cho nên, đừng bao giờ ngưng nghiêm khắc với chính mình.

3. Không định hướng

Hầu hết sinh viên năm 1, năm 2 khi được hỏi về việc tương lai sẽ làm gì và muốn làm gì đều không có câu trả lời cho mình. Lý do được các bạn đưa ra là các bạn còn quá trẻ và chỉ mới năm 1, năm 2 nên chưa có định hướng gì cho tương lai. Nhưng đây lại là lý do khiến sinh viên thất bại trong việc định hướng cuộc đời của mình, không biết mình muốn gì, thích gì bạn không thể đặt ra mục tiêu để hiện thực hóa nó. Sống không định hướng, thiếu mục tiêu bạn sẽ mất phương hướng và hầu như không có động lực để cố gắng.

Một cử nhân Đại học sắp sửa ra trường và không biết bản thân thật sự muốn gì và công việc gì mình có thể làm tốt thật sự là cơn ác mộng. Chông chênh, vô định và cảm thấy chán chường là cảm giác bạn sẽ phải trải qua khi gặp vấn đề này ở tuổi 22, khi nhìn bạn bè mình ai cũng có con đường riêng mà mình vẫn loay hoay với những dự định. Chính vì vậy, ngay bây giờ, nếu còn chút quan tâm đến bản thân hãy tập sống có mục đích và có định hướng cho tươi lai. Bạn không cần phải suy nghĩ xa vời, bắt đầu từ những mục tiêu nhỏ nhất và hoàn thành chúng, những thứ nhỏ nhặt đó sẽ thay đổi cuộc đời bạn trong tương lai.

4. Sống khép mình

Rời xa gia đình, rời xa bạn bè cũ, cảm giác cô đơn là cảm giác không thể tránh khỏi những ngày là sinh viên. Bạn bè mới, môi trường mới khiến bạn cảm thấy bỡ ngỡ nhưng điều đó không có nghĩa bạn được phép sống khép mình. Sinh viên là độ tuổi bạn giàu sức sống nhất nên hãy cháy hết mình, đừng quan tâm đến việc đúng sai, hãy cứ nói. Đừng ngại việc mình nói sai, nói sai người khác sẽ chỉnh cho bạn nhưng nếu không nói, bạn sẽ không bao giờ đúng.

Học đại học bạn sẽ có rất nhiều cơ hội được nói và được thuyết trình trước đám đông nên hãy nắm bắt nó. Việc này không chỉ giúp bạn dạn dĩ hơn mà còn giúp bạn hoàn thiện kĩ năng trình bày vấn đề trước mọi người, đây là loại kỹ năng làm việc nếu không được rèn luyện sẽ chẳng bao gờ có được. Vì vậy, thả lỏng bản thân và hòa nhập với cuộc sống mới đi, nhiều điều mới mẻ sẽ đợi bạn ở phía trước.

5. Ngại khó ngại khổ

Sống cuộc đời bình yên quá lâu, bạn sẽ dần quen và cho rằng nó là điều bình thường nhưng bạn tôi ơi, bạn còn quá trẻ và căng tràn nhựa sống để sống cuộc đời của những người già 50, 60 tuổi. Là những người trẻ ở độ tuổi 19, 20 cái bạn cần chinh phục là những đỉnh cao, cái bạn cần vượt qua là những thử thách. Bước ra ngoài, tìm cho mình 1 cơ hội, 1 công việc  hoặc tham gia 1 hội nhóm tình nguyện, đừng ngại khó ngại khổ, bạn còn trẻ bạn có nhiều cơ hội va chạm, đừng lo lắng điều gì, dù không nhận được gì nhưng bạn chiến thắng chính bản thân mình. Điều này không tuyệt vời sao?

6. Mơ mộng về tương lai: việc nhẹ lương cao

Nhiều bạn ra trường chê việc này cực, việc kia lương thấp, mới ra trường nhưng lại mang tâm lý muốn “việc nhẹ lương cao”, muốn làm sếp, chỉ đạo người khác… Đây là tâm lý chung của kha khá sinh viên khi nghĩ về tương lai trong khi thực tế lại hoàn toàn ngược lại.

thói quen xấu của sinh viên
Giấc mơ việc nhẹ lương cao được sinh ra từ tâm lý ngại khó ngại khổ của nhiều sinh viên (Ảnh: blogs.jobsgo.vn)

Đời không bao giờ như mơ và chỉ có người biết mình là ai, mình làm được gì mới có thể thành công. Bắt đầu từ cấp thấp nhất và từng bước đi lên luôn là con đường bạn phải đi, dù bạn giỏi đến mức nào thì luôn có người giỏi hơn bạn nên hãy tập cách hạ cái tôi xuống và bắt đầu từ những công việc nhỏ nhặt nhất. Nếu bạn giỏi, bạn luôn có cơ hội. Và hãy nhớ câu “Thái độ hơn trình độ”, đây là chìa khóa thành công của những người thành công.

Đừng để những sai lầm thời sinh viên này phá hủy tương lai và cả cuộc đời bạn. Ngay từ hôm nay, hãy đặt ra mục tiêu cuộc đời mình và bắt đầu hoàn thành chúng. Mỗi mục tiêu được chinh phục sẽ giúp bạn trưởng thành và sống có ích hơn. Chúc bạn thành công!

Bài đọc thêm

Cập nhật ngay top 5 việc làm thêm hot nhất 2018

Sinh viên sập bẫy đa cấp hàng loạt vì ham việc nhẹ lương cao

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie