sinh viên sập bẫy đa cấp

Sinh viên sập bẫy đa cấp hàng loạt vì ham việc nhẹ lương cao

Sinh viên là đối tượng mà hàng ngày được các công ty đa cấp nhiệt tình chào mời và lôi kéo tham gia mạng lưới bán hàng của chúng vì đây đa phần họ là những người trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm xã hội lại nhẹ dạ cả tin. Báo đài vẫn liên tục thông tin về các trường hợp sinh viên sập bẫy đa cấp, bị đa cấp lừa rơi vào cảnh nợ nần chồng chất nhưng hàng ngày vẫn có hàng trăm sinh viên bị dụ dỗ.

1. Các hình thức đa cấp mới

Bán hàng rong

Đây là hình thức đa cấp mới với thủ đoạn tinh vi và đang làm điên đảo khá nhiều sinh viên năm 1 năm 2 tại các trường đại học. Lợi dụng mong muốn muốn học thêm 1 số kỹ năng mềm như kĩ năng giao tiếp, kỹ năng bán hàng, công ty Dfree mở ra các khóa học “giải pháp việc làm” bán cho sinh viên với nhiều lời hứa hẹn hấp dẫn. Tại đây, sinh viên sẽ được rèn luyện, “va chạm” với cuộc sống bằng cách hàng ngày đi bán hàng rong. Với lời hứa hẹn sau 5 năm đi làm không lương cho công ty, các bạn sẽ được hưởng 49% lợi nhuận, hàng trăm sinh viên đã ký hợp đồng với Dfree và hàng ngày đi bán hàng rong để kiếm tiền đóng học phí và kiếm tiền để biến Dfree trở thành công ty đào tạo hàng đầu.

sinh viên sập bẫy đa cấp
Một quảng cáo của 1 công ty đa cấp đang gây xôn xao gần đây (Ảnh: dantri.com.vn)

Với thủ đoạn bắt các bạn sinh viên kí vào hợp đồng với thời hạn lên đến vài năm và số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng khi phá vỡ hợp đồng, nhiều bạn sinh viên dù muốn thoát ra cũng không dám vì lo sợ. Không chỉ dừng lại ở đó, công ty này còn đe dọa cho người dọa đánh nếu có ai đó muốn rời khỏi hệ thống.

Bán khóa học kỹ năng mềm

Cái tên nên được nhắc đến đầu tiên là công ty B.E có trụ sở ở Bình Thạnh, hoạt động trong lĩnh vực bán một số khóa học kĩ năng mềm. Cách thức hoạt động của công ty này là cho nhân viên (phần đông là sinh viên) vào các trường Đại học, Cao đẳng giới thiệu về khóa học kĩ năng mềm và phát phiếu đăng kí. Sau khi thu thập được tên và số điện thoại của các sinh viên, họ sẽ gọi điện thoại và hẹn lịch lên công ty. Tại đây các bạn sẽ được dồn vào ngồi trong 1 căn phòng và được nghe về vai trò của kĩ năng mềm đối với công việc sau này và vẽ ra mục tiêu tương lai cho các sinh viên. Sau đó, các bạn sẽ được chào mời mua một khóa học kỹ năng mềm.

sinh viên sập bẫy đa cấp
Bằng cách “lên tinh thần” cho học viên, các diễn giả bơm vào đầu sinh viên những ảo tưởng sau khi tham gia các khóa học (sản phẩm) để chào bán các khóa học mới (Ảnh: tintuconline.com.vn)

Sản phẩm chính của công ty đa cấp này là các khóa học kĩ năng mềm và mời các diễn giả chuyên về đa cấp về để giảng dạy. Họ đánh trúng vào tâm lý muốn có thêm kĩ năng sống từ các bạn sinh viên và khao khát thành công từ người trẻ. Khi chia sẻ về cách thức làm giàu họ sẽ liên tục đưa ra cho bạn các con số và những danh hiệu mà họ đã đạt được cũng như quảng cáo rầm rộ cho các khóa học tiếp theo mà họ bán. Rất nhiều bạn sinh viên đã bỏ ra một số tiền không nhỏ để tham gia các khóa học như thế này vì hy vọng sẽ hoàn thiện thêm kĩ năng sống.

Việc làm thêm bán thời gian

Hàng loạt các thông tin tuyển dụng sinh viên làm thêm với đầy rẫy những lời hứa hẹn với mức lương cao đánh trúng tâm lý cần việc làm thêm bán thời gian để kiếm thêm thu nhập của sinh viên. Các công việc này thường là các công việc khá nhàn rỗi nhưng mức thu nhập thì lại khá cao từ 4 – 5 triệu nên dễ khiến các bạn sinh viên mờ mắt vì tiền dính vào. Gia sư, phục vụ, bán hàng shop thời trang, bưng bê tiệc cưới… là những công việc mà các công ty đa cấp lừa đảo nhắm đến. Đăng tin tuyển dụng lên các trang tìm việc làm thêm cho sinh viên với một vài thông tin cơ bản, sau khi nhắn tin nói chuyện các bạn sẽ được hẹn đến 1 địa điểm để phỏng vấn.

Khi đến nơi, các bạn thường sẽ được hẹn đến 1 địa điểm khác và đây mới chính là nơi phỏng vấn chính. Đến đây, các bạn sẽ được nghe trao đổi sơ về công việc và yêu cầu nộp phí để nhận việc. Phí sẽ từ 200.000 – 500.000 VND, sau đó họ sẽ đưa cho các bạn 1 tờ biên lai thu tiền và hẹn địa điểm làm việc. Khi đến nơi mới biết đây là các địa chỉ ma hoặc các cửa hàng này không hề đăng tin tuyển dụng.

Góp vốn ăn hoa hồng

Góp vốn ăn hoa hồng là hình thức đa cấp không quá mới nhưng vẫn thu hút rất nhiều sinh viên tham gia vì cái lợi mà các công ty đa cấp vẽ ra trước mắt. Không giống lắm với hình thức đa cấp dụ dỗ sinh viên bán hàng thường thấy, các công ty này sẽ dụ dỗ sinh viên góp vốn vào công ty để phát triển một loại hình sản phẩm mới và số tiền đóng góp ban đầu sẽ sinh lợi mà không phải làm gì thêm.

Đối tượng đầu tiên của hình thức này là những người có tiền có điều kiện nhưng lâu dần sinh viên lại là đối tượng chính vì sinh viên dễ bị dụ dỗ. Nhiều thì đóng góp 1 – 2 triệu/tháng, ít thì vài trăm, để tạo lòng tin các công ty này sẽ cho sinh viên 1 chút ít lợi nhuận sinh ra từ tiền của các bạn, sau đó sẽ là hàng loạt những buổi hội thảo, thuyết trình về tiến độ phát triển sản phẩm để người đầu tư tiếp tục tin mà bỏ tiền vào.

2. Sức hút đến từ đâu?

Rất nhiều người thắc mắc tại sao các bạn sinh viên sập bẫy đa cấp dễ dàng đến vậy trong khi chỉ cần 1 cái click chuột là các thủ đoạn, chiêu trò đa cấp đã được cảnh báo đầy đủ. Lý do rất dễ dàng vì đa cấp đánh đúng vào tâm lý ham tiền, ham việc nhẹ lương cao của nhiều bạn trẻ. Biết được điều này, các công ty đa cấp liên tục vẽ ra cho sinh viên những số tiền khổng lồ với mức lợi nhuận trên trời và qua lời chúng các bạn được vô vàn thứ từ tiền, chức vụ trong công ty cho đến kinh nghiệm… những thứ tất cả những người trẻ đều mơ ước đạt được.

sinh viên sập bẫy đa cấp
Bán sản phẩm, phân phối sản phẩm thường là hoạt động chính của đa cấp (Ảnh: baomoi.com)

Ngoài ra, nhiều sinh vì có hoàn cảnh khó khăn cần tìm việc nên cũng rất dễ bị lừa mất tiền oan uổng hơn. Một số công ty đa cấp còn gợi lên cho sinh viên những mong muốn như: thành đạt ở tuổi 30, 30 tuổi có nhà lầu, xe hơi, có tiền gửi về cho gia đình, cho bố mẹ đi du lịch. Tất cả những lý do này đều rất hấp dẫn và hàng ngày đang có rất nhiều sinh viên sa chân vào hình thức kiếm tiền vô lương tâm này.

Để tránh rơi vào hình thức kinh doanh này, khi tìm kiếm việc làm các bạn sinh viên nên tìm hiểu kĩ về công ty, đơn vị tuyển dụng về hoạt động kinh doanh và cách thức tuyển dụng. Khi đi phỏng vấn hãy tỉnh táo để thoát khỏi những chiêu trò của các công ty đa cấp để không phải “tiền mất tật mang”.

Bài đọc thêm

Cập nhật ngay top 5 việc làm thêm hot nhất 2018

Vì sao hàng ngàn sinh viên đi làm thêm mỗi ngày?

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie