dung-dich-khu-trung

Dùng dung dịch khử trùng đúng chuẩn trong dịch Covid-19

Để bảo vệ bản thân và gia đình trước mùa dịch Covid với nhiều diễn biến phức tạp như hiện nay thì khử trùng, sát khuẩn chính là một biện pháp hữu hiệu và an toàn nhất. Nhưng khử trùng đúng cách là như thế nào, khi tiến hành cần dùng dung dịch khử trùng gì, sử dụng chúng ra sao?

Cùng tìm hiểu về các dung dịch khử trùng và các vấn đề liên quan đến khử trùng mùa Covid ở bài viết bên dưới nhé!

Xem thêm:

1. Virus Corona tồn tại trên bề mặt tiếp xúc bao lâu?

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Viện Dị ứng và Bệnh truyền thông quốc gia Mỹ (NIAID), kết hợp cùng ĐH California thực hiện, virus Corona có thể lơ lửng dưới dạng các hạt nhỏ trong không khí khoảng 30 phút trước khi trôi nổi và lắng xuống bề mặt bên dưới, nơi mà nó có thể tồn tại lâu hơn. 

Virus Corona có thể sống hàng giờ (thậm chí là nhiều ngày) trên các bề mặt. Nhưng chúng tồn tại được bao lâu thì còn tùy thuộc vào chất liệu hình thành nên bề mặt đó. Vậy cụ thể thì virus corona có thể tồn tại trên bề mặt nào và tồn tại bao lâu? Xem hình bên dưới để biết rõ hơn nhé. 

thoi-gian-virus-ton-tai
Thời gian virus Corona tồn tại trên các bề mặt tiếp xúc (Nguồn: bệnh viện Nam Sài Gòn)

Có thể thấy, virus Corona sống lâu nhất trên chất liệu kim loại, thủy tinh, đồ gốm sứ (ví dụ như tay nắm cửa, bàn làm việc…). Ở các bề mặt này chúng tồn tại lên đến 5 ngày. Tuy nhiên, một số lượng lớn virus Corona cũng sẽ bị suy giảm dần theo thời gian. Bên cạnh đó, virus Corona được chỉ ra là sẽ tồn tại kém hơn trên bề mặt đồng (4 tiếng); trên carton, hộp giấy (24 tiếng).  

2. Những nơi cần thường xuyên được khử trùng

2.1 Các vị trí tiếp xúc thường xuyên 

Tay nắm cửa, nút bấm thang máy, tay vịn cầu thang, công tắc điện…thường là những nơi mà chúng ta thường tiếp xúc nhất. Chính vì thế, đây cũng là nơi có nguy cơ cao phát tán các virus, vi khuẩn gây bệnh.

2.2 Các thiết bị điện tử

Remote tivi, máy lạnh và các thiết bị điện tử như tivi, máy tính, quạt gió…thường là nơi mà nhiều người trong gia đình tiếp xúc nhưng lại ít khi được vệ sinh, khử trùng. Chính vì thế, đây có thể là nơi tích tụ nhiều bụi bẩn cũng như vi khuẩn, virus gây hại. 

2.3 Cửa kính, tường, sàn nhà 

Đối với những gia đình có trẻ nhỏ thì các bé sẽ thường nghịch ngợm, bò hay dựa vào tường, sàn nhà hay áp mặt vào cửa kính. Những bề mặt tiếp xúc này lại rất hay bị bám bẩn. Vì thế, việc vệ sinh các bề mặt này là rất cần thiết để có thể bảo vệ gia đình bạn an toàn trong suốt mùa dịch bệnh. 

3. Cách dùng dung dịch khử trùng đúng chuẩn tại nhà

Virus Corona ngày càng nguy hiểm hơn, đặc biệt chúng còn có thể tồn tại trên nhiều bề mặt mà ta không thể nào nhìn thấy bằng mắt thường. Vì thế, để có thể bảo vệ cho chính mình, gia đình và những người xung quanh thì việc chủ động thực hiện các biện pháp khử trùng, khử khuẩn là rất cần thiết. Dưới đây là danh sách các loại dung dịch khử trùng được cơ quan bảo vệ môi trường Hoa Kỳ EPA công bố:

3.1 Các chất khử trùng đã đăng ký EPA

Để phòng ngừa sự lây lan và phát tán rộng hơn của vi rút corona, khử trùng khử khuẩn cho con người và cả cơ sở vật chất là rất quan trọng. Chính vì thế, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) đã công bố danh sách các sản phẩm khử trùng có đủ điều kiện và khả năng kháng, tiêu diệt vi rút mạnh, thường được dùng trong y tế hoặc các cơ sở phun khử khuẩn. 

Để biết chi tiết hơn về các sản phẩm khử trùng đã được đăng ký EPA, bạn có thể xem tại trang web chính thức của EPA hay truy cập: Danh sách N: Thuốc khử trùng đủ điều kiện chống lại SARS-CoV-2

3.2 Các dung dịch khử trùng thay thế

– Cồn y tế 70 độ

Dung dịch cồn 70 là gì?

Một trong những dung dịch khử trùng tốt – cồn y tế 70 độ tốt hơn so với các loại dung dịch khác như cồn 90 độ hay các loại cồn dưới 60 độ. Vì cồn 90 độ thường sẽ bay hơi rất nhanh sau khi thoa lên tay nên khả năng khử trùng của dung dịch này khá thấp. Còn các loại cồn rửa tay y tế dưới 60 độ thì thành phần lại không đủ đảm bảo để có thể sử dụng cho việc khử trùng, sát khuẩn. Cồn 70 độ lại vừa có khả năng khử trùng, sát khử lại bốc hơi chậm nên thời gian lưu lại trên tay đủ để tiêu diệt virus; vi khuẩn gây bệnh. 

con-y-te-70-do-dung-dich-khu-khuan
Cồn 70 độ rất phù hợp cho khử trùng, sát khuẩn tay
Cách sử dụng

Cách sử dụng cồn 70 độ khá đơn giản. Bạn chỉ cần cho trực tiếp ít dung dịch vào tay hoặc thấm qua bông và thoa đều cả mu và lòng bàn tay là được. Nhưng lưu ý, không nên để dung dịch khử trùng này tiếp xúc mắt, mũi hay miệng. Nếu cồn y tế 70 độ không may tiếp xúc mắt, mũi, miệng thì bạn nên rửa lại ngay bằng nước sạch. 

Cloramin B

Dung dịch khử trùng cloramin B là gì?

Cloramin B là hóa chất, dung dịch khử trùng cloramin B chuyên được sử dụng để khử trùng, sát khuẩn các bề mặt, xử lý nước. Trong thành phần của cloramin B thì Clo hoạt tính chiếm khoảng 25%. Hóa chất này thường ở dạng bột hoặc viên. Đây là hóa chất được Tổ chức y tế thế giới WHO và Bộ Y tế Việt Nam khuyên dùng để khử trùng, sát khuẩn cho các nơi công cộng, đông người như bệnh viện, trường học, mầm non và cả ở các hộ gia đình.

cloramin-b-dang-vien-nen-dung-dich-khu-khuan
Cloramin B ở dạng viên nén

Dung dịch khử khuẩn Cloramin B có tác dụng diệt khuẩn trong nước và trên các bề mặt nhờ vào Clo hoạt tính có trong Cloramin B. Thành phần – Clo hoạt tính này rất dễ phản ứng với các hợp chất hữu cơ, từ đó giúp diệt các loại vi khuẩn, virus có hại.

cloramin B
Khử khuẩn các bề mặt bằng dung dịch cloramin B – dạng bột (Ảnh: Shopee)
Cách sử dụng

Dưới đây sẽ là gợi ý để bạn có thể dùng dung dịch khử trùng Cloramin B để sát khuẩn cho ngôi nhà của mình. 

  • Bước 1: Lau sạch bụi bẩn trên các bề mặt (bàn ghế, sàn nhà,…), các vật dụng (tay nắm cửa, điều khiển tivi, máy lạnh…), …
  • Bước 2: Dùng dung dịch cloramin B (dùng bột hoặc viên pha với 1 ít nước) để lau sàn nhà, vật dụng…và ngâm đồ chơi của trẻ nhỏ trong 10 – 20 phút. 

Lưu ý: bạn nên dùng 2 xô nước, 2 khăn khác nhau để lau bằng nước và dung dịch khử trùng Cloramin B. Và khi nước đục, bẩn thì nên thay nước mới vì lúc này dung dịch đã không còn khả năng khử trùng. 

  • Bước 3: Lau lại các bề mặt bằng nước sạch và lau khô. Rửa lại đồ chơi của trẻ bằng nước sạch và phơi khô. Hoặc bạn có thể lau lại các bề mặt, vật dụng một lần nữa bằng dung dịch lau sàn để nhà vừa sạch sẽ lại thơm mát.

3.3 Các chất tẩy rửa dùng trong gia đình

Dung dịch khử trùng thay thế là các chất thường được dùng để vệ sinh, lau dọn nhà cửa của mình. Ví dụ như: thuốc tẩy bồn cầu, tẩy gạch, tẩy quần áo, sàn nhà…; hoặc các loại nước rửa tay, xà phòng thông thường gia đình bạn vẫn hay dùng. Những dung dịch này cũng có khả năng khử trùng, sát khuẩn trên các bề mặt. 

Hiệu quả mà các chất này mang lại không tốt bằng các dung dịch khử trùng như Cloramin B hay cồn 70 độ hoặc các dung dịch khử trùng khác dùng trong y tế. Nhưng chúng vẫn có thể bảo vệ gia đình bạn phần nào khỏi virus, vi khuẩn gây bệnh đấy! 

chat-tay-rua-khu-khuan
Các dung dịch vệ sinh thông thường cũng có thể giúp khử khuẩn, bảo vệ sức khỏe cho gia đình bạn

4. Sử dụng các dịch vụ khử trùng, khử khuẩn 

Việc tự khử trùng, sát khuẩn nhà cửa đôi khi sẽ gây khó khăn. Vì bạn không chuyện nghiệp; không biết phải sử dụng các dung dịch khử trùng; tuần tự các bước khử trùng như thế nào là hợp lý. Vậy nên, bạn có thể sử dụng các dịch vụ khử trùng, khử khuẩn chuyên nghiệp để vệ sinh, khử khuẩn ngôi nhà của mình. bTaskee cùng với đội ngũ đối tác chuyên nghiệp; nhiều kinh nghiệm luôn sẵn sàng phục vụ bạn; mang lại cho bạn không gian sống sạch sẽ an toàn, đánh bay virus, vi khuẩn có hại. 

Bạn có thể tìm hiểu thêm về dịch vụ phun khử khuẩn của bTaskee ngay tại: https://www.btaskee.com/khu-khuan/

Tuy nhiên, ngoài việc vệ sinh, khử trùng, khử khuẩn nhà cửa thường xuyên thì mỗi chúng ta cũng nên tuyệt đối chấp hành các quy định phòng dịch và một vài cách để tăng sức đề kháng cho bản thân: 

  • Uống vitamin C hoặc ăn các loại hoa quả chứa nhiều vitamin C (bưởi, cam, quýt…)
  • Đeo khẩu trang 
  • Rửa tay thường xuyên bằng nước rửa tay, dung dịch khử trùng
  • Hạn chế tụ tập, đến nơi đông người 
  • Hạn chế chạm tay lên các nơi công cộng

Dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạo nên việc tự trang bị cả kiến thức và kỹ năng về vệ sinh, khử trùng nhà cửa, nơi ở và các bề mặt tiếp xúc hết sức cần thiết. Vì thế, mỗi chúng tay hãy tìm hiểu thật kỹ về các vấn đề liên quan đến Covid. Đồng thời, chung tay thực hiện các biện pháp phòng tránh bệnh hiệu quả để đẩy lùi dịch bệnh, trả lại cho ta môi trường sống trong lành, an toàn như trước. 

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie