sinh-vien

Những lưu ý Tân sinh viên phải biết khi đi thuê phòng trọ

Giữa tháng 8 là tháng “cao điểm” mà các Tân sinh viên tranh thủ tìm thuê phòng trọ để chuẩn bị cho việc nhập học ở các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng. Bên cạnh sự háo hức, chờ đón ngày bước vào giảng đường đại học thì không ít các Tân sinh viên đang đau đầu với nỗi lo “Nên tìm phòng trọ ở đâu để thuận tiện tới trường?” hay “Nhà trọ nào thì an toàn? Giá cả ra sao? ”. Một loạt câu hỏi khiến các bạn băn khoăn, lo lắng. Hiểu được điều đó, bTaskee sẽ cung cấp một số thông tin đáng lưu ý dành cho các bạn để việc tìm thuê phòng trọ của bạn trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn.

1. Tìm thông tin phòng trọ

Hiện nay hầu hết các trường đại học đều có trung tâm hỗ trợ sinh viên trong đó có cả việc hỗ trợ tìm và thuê phòng trọ cho các bạn sinh viên có nhu cầu hoặc học xa nhà. Vì thế, nếu bạn chưa thông thuộc đường xá, chưa tìm được nơi ở phù hợp thì nơi đầu tiên bạn nên tìm đến là Trung tâm hỗ trợ sinh viên tại trường đại học bạn theo học để nhận được sự hỗ trợ tốt nhất. Tại trung tâm, thông tin các phòng trọ được đăng lên đầy đủ và được ban phụ trách kiểm tra kỹ lưỡng nên sinh viên không phải quá lo lắng.

Nếu bạn vẫn chưa tìm được phòng trọ phù hợp qua Trung tâm, bạn có thể chủ động tìm thông tin các phòng trọ qua: facebook, group tìm phòng trọ, các diễn đàn của sinh viên, bạn thân hay các anh chị khóa trước… Bạn nhớ hỏi kỹ về thông tin phòng trọ như địa điểm, an ninh xung quanh, khu vực chợ v.v… để có sự lựa chọn phù hợp theo mong muốn của bạn. Ngoài ra, bạn nên cẩn thận và để ý hiện tượng cò mồi, “chèo kéo” của một số đối tượng cố gắng tiếp cận sinh viên năm nhất chưa có kinh nghiệm, nhằm lừa đảo hoặc chiếm nhiều hơn số tiền thuê thực tế. Cách tốt nhất là nên gọi điện thoại và trực tiếp gặp mặt chủ phòng trọ để trao đổi thông tin cụ thể hơn. Nói chung, bạn nên tìm thông tin phòng trọ từ nguồn bạn bè, người thân quen thì sẽ tốt nhất hoặc đến tận nơi để kiểm tra, trao đổi cụ thể với người cho thuê sẽ tránh tình trạng “tiền mất tật mang”.

truong-hoc-gan-phong-tro
Thông tin phòng trọ càng chi tiết bạn sẽ dễ dàng chọn nơi ở phù hợp (Ảnh: bTaskee)

2. Giá cả phòng trọ có hợp lý không

Đối với những bạn sinh viên có tài chính giới hạn thì giá cả là một vấn đề lớn. Giá thuê phòng trọ dao động tùy vào mỗi khu vực quận, huyện. Càng gần trường học hay khu vực càng gần trung tâm thì giá cả sẽ càng cao, vì vậy bạn nên xác định địa điểm thuê phù hợp với hoàn cảnh bản thân. Một cách khác để giảm chi phí thuê phòng trọ là ở ghép, cách này được rất nhiều bạn áp dụng, ưu điểm của ở ghép là giảm chi phí đáng kể cho mỗi người, và bạn sẽ có thêm những người bạn thân thiết có thể cùng chia sẻ và giúp đỡ nhau.

gia-ca-thue-tro
Tùy theo nhu cầu và tài chính của bạn để lựa chọn khu vực thuê trọ phù hợp (Ảnh: bTaskee)

Nhưng bạn cũng cần phải lưu ý, nên ở ghép với người bạn tin tưởng, thân thiết và bạn biết rõ thông tin của người bạn đó, không nên ở ghép với người lạ để tránh bị lừa đảo. Ngoài ra, có rất nhiều trường hợp vì tin tưởng tuyệt đối người bạn ở chung phòng trọ, mà dẫn đến kết quả “bạn đi mất tài sản cũng đi theo”. Do vậy, bTaskee khuyến khích bạn dù trong trường hơp nào, bạn cũng nên giữ gìn tài sản có giá trị của mình ( laptop, xe máy…) một cách cẩn thận, tránh khi mất rồi thì việc tìm lại sẽ rất mất thời gian, tiền bạc và công sức của bạn.

3. Chất lượng phòng trọ

Khi đến xem và kiểm tra phòng trọ, bạn nhớ nên xem xét kỹ càng các yếu tố về điện, nước, thiết bị, tường,.. có hoạt động tốt và an toàn không? Nếu bị hư hỏng một vật gì đó thì bạn nên cân nhắc lại có nên thuê hay không hoặc bạn muốn ở nơi đó vì phù hợp với nhu cầu thì có thể đề nghị chủ cho thuê sửa lại hoặc thay đồ mới (nếu được). Các dịch vụ hỗ trợ cũng rất quan trọng như khu ăn uống, công viên, giải khát, internet, wifi…để phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt, học tập và giải trí của bạn. Một phần quan trọng là bạn nên quan tâm phòng trọ sạch sẽ trước khi bạn chuyển đến bởi vì đó là quyền lợi của bạn.

Phong-tro
Kiểm traphòng trọ sạch sẽ, đảm bảo các yếu tố(điện, nước…) đầy đủ trước khi bạn chuyển đến là quyền lợi của bạn (Ảnh: bTaskee)

4. Kiểm tra thật kỹ hợp đồng thuê phòng trọ

Đọc thật cẩn thận hợp đồng thuê là việc luôn phải làm. Bạn phải chắc chắn là bạn đã hiểu cặn kẽ về hợp đồng và sẽ không là người bị thiệt khi cầm bút ký vào bản hợp đồng đó. Các khoản mục cần quan tâm là thông tin người cho thuê và người thuê cần rõ ràng, giá tiền thuê phòng, tiền điện, nước, số tiền đặt cọc, chi phí bồi thường các thiết bị có sẵn nếu hư hỏng, thời gian trả phòng hay kết thúc hợp đồng trước hạn là bao lâu… Hợp đồng thuê rất quan trọng vì đó là quyền lợi của bạn, số tiền bạn phải trả và nhiều hơn là còn ảnh hưởng đến việc học tập, sinh hoạt của bạn. Do đó, nếu bạn không chắc chắn có thể tự mình giải quyết được thì bạn nên nhờ người quen, anh chị,bạn thân có kinh nghiệm về việc này hoặc chính ba mẹ của bạn giúp đỡ bạn.

hop-dong-thue-tro
Bạn hiểu kỹ hợp đồng thuê trọ sẽ tránh được những rủi ro không đáng có sau này (Ảnh: bTaskee)

Trên đây là một số lưu ý rất thiết thực từ rất nhiều chia sẻ của các bạn sinh viên, bTaskee mong rằng nó sẽ giúp cho các Tân sinh viên tìm được một căn phòng trọ ưng ý. Chúc các bạn có năm tháng sinh viên thật rực rỡ và lưu giữ những kỉ niệm đẹp trong suốt quãng đường sinh viên phía trước. Nếu bạn muốn chia sẻ thêm, có thể để lại bình luận ở dưới cho bTaskee nhé!

Bài đọc thêm

4 lời khuyên bổ ích cho bạn khi muốn đi làm thêm thời sinh viên

Những sai lầm đang “gặm nhấm” thời sinh viên của bạn

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie