việc làm thêm

4 lời khuyên bổ ích cho bạn khi muốn đi làm thêm thời sinh viên

Vừa học vừa làm là chuyện khá bình thường với sinh viên hiện nay. Nhưng để có thể học tập tốt mà vẫn có thể kiếm thêm bạn phải cân nhắc kỹ càng khi chọn việc làm thêm.

1. Luôn xem việc học là ưu tiên số 1

Dù là đi làm công việc gì, kiếm được bao nhiêu tiền bạn cũng phải hiểu rằng ở độ tuổi của mình thì việc học tập phải được đặt lên hàng đầu. Những công việc làm thêm bây giờ có thể mang đến cho bạn một tháng 4, 5 triệu thì bạn cũng chẳng thể gắn bó với công việc làm thêm suốt cuộc đời được. Vì vậy, việc chính yếu của bạn là đi học, học hỏi kiến thức, tiếp thu nó và đó sẽ là gia tài quý giá nhất giúp bạn kiếm được tiền, xây được nhà, thực hiện được ước mơ. Đừng ham 1 chút lợi lộc ngắn hạn mà bỏ bê, chểnh mảng cả tương lai sau này. Nói cho cùng, đó cũng chỉ là công việc tạm thời, đừng vì nó mà bỏ dở tương lai còn dài phía sau.

2. Chọn 1 công việc làm thêm không ngốn quá nhiều thời gian của bạn

Không phải thu nhập mà là thời gian làm việc mới là cái bạn nên quan tâm khi định chọn 1 công việc làm thêm. Hãy chọn 1 công việc không làm mất quá nhiều thời gian của bạn để bạn có thể làm chủ thời gian và cân bằng giữa việc học và việc đi làm. Nếu bạn đã từng đi làm những công việc như bán hàng quần áo, phục vụ quán cà phê… bạn sẽ dễ dàng nhận ra bạn luôn phải làm việc liên tục trong một khoảng thời gian rất dài, ít nhất là 4 giờ cho 1 ca. Và liệu rằng sau thời gian làm việc dài hơi như vậy, bạn có còn thiết tha với việc học không?. Hiện nay có khá nhiều việc làm thêm cho bạn tự do thoải mái về mặt thời gian, bạn có thể tham khảo và tìm kiếm cho mình 1 chỗ ở đây.

3. Bắt đầu sống có kế hoạch

việc làm thêm
Ngoài đi học, đi làm, bạn cũng cần lập riêng cho mình 1 kế hoạch và làm theo để tập cho bản thân tính kỷ luật (Ảnh: bTaskee)

Đi làm thêm đồng nghĩa với việc quỹ thời gian rãnh của bạn sẽ eo hẹp những bạn khác vì vậy nếu muốn vừa làm vừa học tập hiệu quả bạn phải lên kế hoạch và nghiêm túc hoàn thành nó. Trong bảng kế hoạch này, bạn cần cập nhật đầy đủ lịch học ở trường (vì việc học là ưu tiên số 1 mà), sau đó là lịch làm việc và thời gian tự học ở nhà. Và quan trọng nhất là bạn cần tuyệt đối tuân thủ từng công việc nhỏ trong đó. Chỉ có như vậy, mọi việc mới dần đi vào quỹ đạo và vượt qua áp lực của việc học và cả việc làm thêm.

4. Giảm tần suất ăn uống và đi chơi

Để có thời gian đi làm và đi học, bạn buộc lòng phải từ bỏ một số cuộc vui với bạn bè. Muốn có một cuộc sống đầy đủ, bạn phải chấp nhận chuyện hy sinh 1 điều gì đó trong cuộc sống và lúc này chính là các cuộc hội họp, tụ tập ăn uống, xem phim với hội “cạ cứng”. Bạn vẫn có thể có mặt trong 1 vài cuộc vui nhưng mà thỉnh thoảng bạn vẫn có thể tham gia nếu bạn rảnh rỗi vào hôm đó hoặc bạn thật sự cần nghỉ ngơi thư giãn sau thời gian dài làm việc, học tập.

Đi làm thêm là cơ hội để bạn cọ xát thực tế, tìm kiếm thêm nhiều kinh nghiệm khi đi làm nên nếu việc đi làm không ảnh hưởng gì đến việc đi học. Nếu không có thời gian, tốt nhất bạn nên tập trung hoàn toàn vào việc học và tham gia 1 số sinh hoạt ngoại khóa của trường, của khoa. Đây cũng là cơ hội tốt để bạn hoàn thiện bản thân đấy!

Bài đọc thêm

Làm thêm 3 tiếng nhận lương 8 giờ!

Hệ lụy đến từ việc sinh viên dành quá nhiều thời gian làm thêm

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie