sinh viên làm thêm

Hệ lụy đến từ việc sinh viên dành quá nhiều thời gian làm thêm

Những lợi ích của việc làm thêm mang đến cho sinh viên là điều không thể phủ nhận, tuy nhiên được thứ này bạn lại mất thứ khác. Việc làm thêm sinh viên mang lại cho bạn thu nhập, tiền bạc và kinh nghiệm, nhưng có lúc nào đó bạn nghĩ bạn đã đổ quá nhiều thời gian vào nó không?

Đi làm thêm không hề đơn giản như bạn vẫn tưởng, công việc không nhẹ nhàng mấy và hầu như bạn không hề có thời gian nghỉ ngơi nhiều trong giờ làm việc. Chưa kể những công việc buộc bạn phải đứng, chào mời, nói chuyện liên tục… nói thì dễ nhưng chỉ cần sau buổi làm đầu tiên, bạn sẽ thấy nó khiên bạn mệt mỏi đến độ nào. Người khác khuyên bạn đi làm thêm để học hỏi thêm kinh nghiệm cho công việc sau này, bạn hăm hở đi làm nhưng liệu với những công việc như bưng bê quán cơm, bảo vệ, quẹt thẻ xe… bạn sẽ học được gì từ đó?

1. Chiếm quá nhiều thời gian trong ngày

Sinh viên có rất nhiều thời rảnh rỗi và sinh viên làm thêm để sử dụng thời gian trống đó là một điều nghe chừng có vẻ hợp lý. Nhưng việc làm thêm tốn thời gian hơn bạn nghĩ nhiều, bất kì một công việc part – time nào cũng đòi hỏi người đi làm rảnh ít nhất từ 3 – 4 giờ, đây là thời gian làm việc tối thiểu của một ca. Khi đi làm bạn còn tốn thêm thời gian di chuyển cả đi lẫn về và như vậy bạn tốn khoảng 5 giờ mỗi ngày cho công việc.

Đổi 5 giờ/ngày cho số tiền 100.000 – 150.000/ngày liệu số tiền bạn kiếm ra có xứng đáng với công sức của bạn. Có nhiều bạn còn dành nhiều thời gian đi làm hơn cả đi học, một ngày học 2,3 giờ nhưng đi làm tận gấp đôi, gấp ba.

2. Không thể điều chỉnh thời gian giữa học và làm

Rất ít sinh viên có thể cân đối thời gian giữa việc đi học, đi làm và nghỉ ngơi để đảm bảo sức khỏe. Hầu hết các bạn sẽ bỏ học để đi làm nếu tiết học đó bạn cho là không quan trọng vì khi đi làm bạn bị ràng buộc về mặt thời gian cực kì lớn. Sinh viên làm thêm buộc phải san sẻ thời gian học tập, thời gian ở trường cho nó và điều hẳn ai cũng nhận ra là sau một thời gian việc học của bạn ngày càng sa sút. Đi làm để kiếm tiền và kiếm thêm kinh nghiệm nhưng kiếm tiền để làm gì khi bạn liên tục rớt môn và phải dùng tiền đi làm thêm đó để đóng tiền học lại.

sinh viên làm thêm
Sinh viên làm thêm sẽ có ít cơ hội tham gia các hoạt động như Mùa hè xanh, Xuân tình nguyện những chương trình ngoại khóa bổ ích cho sinh viên (Ảnh: baomoi.com)

Đó là chưa kể,  khi chọn tìm cho mình một việc làm thêm sinh viên đồng nghĩa bạn chọn từ bỏ nhiều hoạt động ngoại khóa khác ở trường. Bạn từ chối các cuộc thi, các hoạt động tập thể, đoàn đội, các đợt giao lưu… những hoạt động giúp bạn hiểu thêm rất nhiều điều, quen biết được nhiều người bạn mới, có thêm nhiều mối quan hệ xã hội. Bạn từ chối tất cả vì bạn không thể chủ động với việc làm thêm của mình.

3. Đánh mất quãng thời gian và kỉ niệm đáng nhớ thời sinh viên

sinh viên làm thêm
Đừng để khi nhờ về thời sinh viên của mình bạn nhận ra mình không có kỉ niệm nào đáng nhớ (Ảnh: fpt.edu.vn)

Sinh viên là quãng thời gian đẹp nhất và nhiều kỉ niệm nhất, tuy nhiên điều này chỉ đúng khi bạn yêu trường mến bạn mà thôi. Dùng thời gian để đi làm thêm khiến bạn ít đến lớp, ít tham gia hoạt động ngoại khóa khiến bạn không có nhiều bạn bè khi học đại học, nếu có cũng không thân thiết và cũng không mấy khi gặp và nói chuyện. Trong khi người khác có khoảng đời sinh viên đẹp đẽ và rực rỡ sắc màu bạn lại bỏ nó đi vì bận bụi với công việc ngoài giờ. Không phải là vơ đũa cả nắm nhưng khi đi làm về mệt mỏi, lại bị áp lực việc học đè nặng bạn có thiết tha gì 1 cuộc cà phê gặp mặt, 1 cái hẹn ăn uống hay 1 chuyến đi chơi xa xa của nhóm bạn không?

Nói như vậy không có nghĩa là phủ nhận hết những lợi ích của việc sinh viên làm thêm mang lại. Chỉ cần bạn tìm được một công việc gần gũi với định hướng tương lai, một công việc làm thêm chủ động thời gian thì những khó khăn trên đều biến mất.

Bài đọc thêm

Lợi ích không ngờ cho sinh viên khi giúp việc nhà

Cập nhật ngay top 5 việc làm thêm hot nhất 2018

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie