vai-tro-cua-nguoi-phu-nu-viet-xua-va-nay

Vai trò của phụ nữ Việt xưa và nay

Vai trò to lớn của người phụ nữ từ xưa đến nay là không thể phủ nhận. Họ đã phải chịu nhiều thiệt thòi, hi sinh và cố gắng rất nhiều để duy trì tổ ấm. Bên cạnh đó, ngày nay, phụ nữ còn phải đảm đương thêm vấn đề kinh tế mà trước đây chỉ có cánh đàn ông phụ trách. Nhân ngày 8/3 tới đây, các bạn hãy cùng bTaskee nhìn lại những gì mà phụ nữ đã và đang làm được nhé.

Xem thêm

Vai trò của người phụ nữ xưa

Từ thời vua Hùng dựng nước, người phụ nữ đã phải gánh trên vai tất cả việc nhà.

Họ làm rất nhiều, từ chăm con, nấu cơm, đến dọn dẹp nhà cửa. Mọi thứ trong nhà đều phải chu toàn tất cả chỉ với bàn tay yếu đuối của phái yếu. Vì thế, nếu gia đình là tế bào của xã hội thì phụ nữ là hạt nhân của tế bào này. Ngoài công việc nội trợ thường ngày, chị em còn phải “thắp lửa” và “giữ lửa” cho mái ấm. Điều này đòi hỏi sự khéo léo, tinh ý của phụ nữ. Biết cách giúp người chồng cảm thấy thoải mái khi về đến nhà. Để họ luôn hướng về mái ấm thì đó mới là điều hay. Cùng với đó, các bà mẹ còn chăm sóc, giáo dục con cái để chúng lớn khôn và có nhận thức tốt. Việc làm này đòi hỏi cả một quá trình dài nhiều chông gai, vất vả.

vai-tro-cua-phu-nua-viet-xua-va-nay

Chung quy hơn, phụ nữ còn phải điều hòa các mối quan hệ trong gia đình. Mỗi khi có hiềm khích giữa các thành viên, người mẹ đứng ra hòa giải. Điều này giúp làm dịu đi tình hình, đưa mái ấm trở về với hạnh phúc. Bên cạnh đó, nếu phụ nữ có cách ứng xử khéo léo, biết hòa nhã với bạn bè, đối tác của chồng thì sẽ giúp người đàn ông của mình rất nhiều trong sự nghiệp và các mối quan hệ xã hội. Chính những điều đó mà mới có câu nói. “Đằng sau mỗi một người đàn ông thành đạt là người phụ nữ biết hy sinh”.

Vai trò của phụ nữ trong thời chiến

Có 8 chữ vàng mà Bác Hồ đã dành tặng cho phụ nữ Việt Nam. “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”. Những từ này không phải chỉ nói cho vui mà mọi thứ đều có nguyên do. Ngoài việc tề gia nội trợ, những lúc đất nước có chiến tranh, chị em đều xung phong tham gia.

Mở đầu là cuộc khởi nghĩa chống quân Hán xâm lược của Hai Bà Trưng vào thế kỷ thứ nhất. Trận đánh đó đã đi vào lịch sử, vang danh con cháu Lạc Hồng. Kháng chiến chống Pháp, chị em trên cả nước theo lời kêu gọi của Bác Hồ đứng lên kháng chiến. Góp phần công sức to lớn làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ năm 1954.

vai-tro-cua-nguoi-phu-nu-viet-xua-va-nay

Lúc giặc Mỹ xâm lược, phụ nữ hai miền Nam Bắc hăng hái, tỏ rõ quyết tâm đập tan ách đô hộ. Ở chiến trường miền Nam, chị em tham gia vào việc giao liên, vận chuyển lương thực, đạn dược ra tiền tuyến, cứu trợ thương binh và nuôi giấu cán bộ. Nơi hậu phương miền Bắc, phụ nữ tham gia canh tác, thi đua sản xuất, cung cấp lương thực cho chiến sĩ.  Hình ảnh những cô gái Việt nhỏ bé chiến đấu với quân đội hùng hậu đã trở thành biểu tượng hào hùng của quân và dân ta.

Cũng vì thế mà có rất nhiều bài ca về sự hi sinh dũng cảm của các cô gái. Họ bỏ quãng thời gian thanh xuân đẹp nhất đời người hay chính mạng sống để bảo vệ Tổ quốc. Được biết đến như: Cô gái mở đường, Cô gái Sài Gòn đi tải đạn, Bài ca may áo,…

Vai trò của người phụ nữ ngày nay

Thời bình ngày nay, phụ nữ không còn chiến đấu nhưng những việc tề gia nội trợ vẫn được giữ cho tới ngày nay. Cùng với đó, chị em còn chủ động trau dồi tri thức. Nhiều người có cho mình hai, ba tấm bằng đại học và các thứ tiếng khác nhau.

vai-tro-cua-nguoi-phu-nu-viet-xua-va-nay

Không chỉ thế, phụ nữ còn “lăn xả”, giữ những chức vụ quan trọng trong công ty, tập đoàn. Điển hình như bà Mai Kiều Liên- tổng giám đốc Công ty Vinamilk, bà Thái Hương- “thuyền trưởng” công ty Cổ phần Thực phẩm sữa TH, bà Nguyễn Thị Phương Thảo- tổng giám đốc Vietjet Air, bà Cao Thị Ngọc Dung- Chủ tịch HDQT kiêm Tổng giám đốc PNJ,… Ngoài phát triển kinh tế nước nhà, phụ nữ ta còn tham gia quản lý nhà nước, đối ngoại, phòng chống tệ nạn và xóa đói giảm nghèo,… Phải kể đến những lãnh đạo cấp cao của ta như Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, Trưởng ban Dân vận T.Ư Trương Thị Mai,…

Từ những vai trò và thành tựu mà người phụ nữ Việt Nam đã và đang làm được. Chúng ta có thể thấy được chị em ta thật tài, thật giỏi. Họ vừa đảm việc nước, lại đảm việc nhà. Nhưng cũng phải nhìn ra một điều. Người phụ nữ “chân yếu tay mềm” đã phải chịu đựng, cố gắng bao nhiêu để làm được như vậy. Nhân ngày 8/3, đừng ngần ngại gửi lời cảm ơn yêu thương hay món quà ý nghĩa đến họ nhé.

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie