Quốc tế Người giúp việc

Quốc tế Người giúp việc: ngày tôn vinh những phụ nữ “làm dâu trăm họ”

Cuộc sống ngày càng phát triển, phụ nữ ngày càng bận rộn hơn với các công việc ngoài xã hội và thời gian chăm chút, vun vén cho gia đình ngày càng ít đi. Và tìm một người giúp việc chính là giải pháp mà rất nhiều người tìm kiếm để có 1 người thay mình dọn dẹp và chăm sóc nhà cửa. Đây chính là nguyên nhân khiến cho nhu cầu giúp việc nhà ngày càng cao, không chỉ những gia đình khá giả cần giúp việc nhà mà các gia đình bình thường cũng có nhu cầu. Nghề giúp việc nhà trở thành 1 nghề chân chính.

Nếu ngày 1.5 là ngày Quốc Tế Lao Động thì người giúp việc cũng có một ngày lễ riêng mang tên: Quốc tế Người giúp việc.

Lịch sử ra đời ngày Quốc tế Người giúp việc

Ngày 16 tháng 6 năm 2011, Hội nghị Lao động Quốc tế lần thứ 100 được tổ chức tại Thụy Sĩ đã họp và thông qua 1 bộ luật về Lao động giúp việc nhà, để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho những người làm công việc giúp việc nhà. Từ đó, thế giới đã chọn ngày 16 tháng 6 hàng năm làm ngày Quốc tế Người giúp việc.

Ngoài bộ luật trên, hiện nay người giúp việc đã có thêm 1 tổ chức bảo vệ mang tên Hiệp hội Người giúp việc Thế giới (The International Domestic Workers Network – IDWN). Đây là tổ chức được xem là công đoàn của người giúp việc trên toàn thế giới.

Người giúp việc được hưởng những quyền lợi gì?

Giúp việc nhà cũng giống như rất nhiều ngành nghề, công việc khác. Khi làm việc, người giúp việc sẽ được hưởng rất nhiều quyền lợi và người chủ phải đảm bảo tất cả những quyền lợi này cho người giúp việc. Người giúp việc tại nhà phải được đóng bảo hiểm xã hội, hàng tuần phải được nghỉ 1 ngày giống như những công việc khác, khi nghỉ lễ, tết… tùy vào mức độ hoàn thành công việc mà người giúp việc sẽ được thưởng tương đương.

Quốc tế Người giúp việc
Ngoài lương và tiền thưởng ra, người giúp việc còn được hưởng khá nhiều quyền lợi khác (Ảnh: blog bTaskee)

Hiện nay, với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, giúp việc nhà có thêm 1 hình thức cung cấp dịch vụ giúp việc nữa là giúp việc nhà theo giờ. Những người làm công việc giúp việc nhà theo giờ này khi kí hợp đồng với công ty cung cấp dịch vụ giúp việc nhà sẽ được công ty chi trả bảo hiểm đầy đủ nếu trong khi đi làm xảy ra các vấn đề liên quan đến sức khỏe. Ngoài ra, khi hoàn thành đủ số lượng công việc theo từng định mức cố định của công ty, các chị cũng sẽ được thưởng một số tiền tương ứng.

Bài đọc thêm

Chuyện chưa bao giờ được kể: làm giúp việc nhà lương 10 – 15 triệu/tháng

Thế hệ giúp việc nhà bTasker: thành quả của cách mạng khoa học công nghệ 4.0

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie