tri-len-leo-mat

Mẹo trị lên lẹo mắt “cấp tốc” không sẹo, không đau

Lẹo mắt là bệnh thường gặp ở bờ mi mắt, bệnh gây đau nhức mí, kết hợp với tình trạng phù nề làm cho bệnh nhân khó chịu khi nhìn, ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt. Đây chỉ là một bệnh đơn giản nhưng nếu không biết cách điều trị hoặc chữa trị không kịp thời có thể dẫn đến biến chứng xấu và để lại sẹo cho người bệnh. Hãy cùng bTaskee tham khảo một số cách trị lên lẹo mắt để tránh sẹo qua bài viết dưới đây.

1. Lá trầu không

Ít ai biết rằng trong lá trầu không có chứa tinh dầu, có hoạt tính kháng sinh mạnh và có khả năng tiêu diệt vi khuẩn rất hiệu quả. Chính vì vậy, mà xông hơi lá trầu giúp trị lên lẹo mắt hiệu quả.

Cách thực hiện

  • Bước 1: Chọn vài lá trầu không ngâm nước muối rửa thật sạch.
  • Bước 2: Giã nát lá trầu cho vào bát nhỏ.
  • Bước 3: Chế nước sôi và đưa miệng cốc đến gần vùng mi mắt bị tổn thương, cách khoảng 10 -15 cm để xông hơi cho mắt.

Với cách chữa lẹo mắt bằng lá trầu không, ngày bạn làm từ 2 – 3 lần, thực hiện liên tục hàng ngày thì chỉ sau 2 ngày sẽ thấy thuyên giảm hiệu quả.

2. Tinh bột nghệ và sữa

Một trong những cách trị lên lẹo mắt tại nhà là sử dụng hỗn hợp sữa với bột nghệ. Sữa chứa axit lactic giúp tiêu diệt các vi khuẩn gây viêm nhiễm. Trong khi đó, tinh bột nghệ chứa thành phần có đặc tính chống nấm, khử trùng cực tốt. Để tận dụng tối đa tác dụng của sữa và tinh bột nghệ, bạn có thể trộn 1 muỗng cà phê tinh bột nghệ với 1 ly sữa ấm uống 1 – 2 lần/ngày cho đến khi hết lẹo.

3. Túi trà đã qua sử dụng

Không chỉ chữa được lẹo mắt, túi trà còn giúp làm mềm và mịn da vùng mắt (Ảnh: bTaskee)

Bạn có thể dùng túi trà đã qua sử dụng điều trị lên lẹo mắt, cách này không những chữa khỏi lẹo mắt mà còn giúp mắt thư giãn. Bạn nên sử dụng túi trà xanh hoặc trà hoa cúc sẽ tốt hơn. Bạn lấy một khăn tay mỏng và túi trà đã qua sử dụng ngâm qua nước ấm trong 1 phút. Vắt hơi ráo nước, không nên vắt khô quá. Để miếng khăn mỏng lên mí mắt, sau đó, nhẹ nhàng đặt túi trà lên vị trí bị mụn lẹo. Giữ nguyên trong vài phút, thực hiện tương tự ngày 3 – 4 lần. Tương tự, nếu mụn lẹo đã ráo mủ, vẫn tiếp tục dùng túi trà “vứt đi” đắp trực tiếp lên vị trí bị mọc lẹo trong 5 phút, ngày 2 – 3 lần là được.

4. Hạt rau mùi

tri-len-leo-mat-bang-hat-rau-mui
Ngoài tác dụng trị lên lẹo mắt, hạt mùi già còn có khả năng chữa sởi cực tốt (Ảnh: bTaskee)

Hạt rau mùi (ngò rí) cũng có đặc tính chống viêm cực tốt nên dễ dàng loại bỏ tình trạng đau, giảm sưng quanh mắt. Bạn cần chuẩn bị 1 muỗng cà phê hạt rau mùi, 1 cốc nước và bộ lọc, luộc hạt mùi rồi lọc sạch để rửa mắt 3 – 4 lần/ngày.

5. Sữa đậu nành, vừng đen và mật ong

Đây là bài thuốc dân gian chữa trị lên lẹo mắt rất hiệu quả. Dùng một cốc sữa đậu nành đun sôi trộn với 2 thìa canh bột vừng đen, sau đó lại hòa thêm 1 thìa canh mật ong vào để uống; mỗi ngày uống 1 lần sau khi ăn điểm tâm buổi sáng, liên tục 7 – 10 ngày. Áp dụng mẹo chữa lẹo mắt này thường xuyên đến khi khỏi hẳn.

6. Nha đam

tri-len-leo-mat-bang-nha-dam
Gel nha đam có thể gây ngứa nên bạn nên thử lên da trước khi sử dụng (Ảnh: bTaskee)

Lô hội (nha đam) chứa các chất có đặc tính chống viêm, diệt vi khuẩn nên thích hợp cho nỗ lực trị mụn lẹo ở mắt. Khi thực hiện, bạn pha 1 muỗng nước lô hội với 1 tách nước ấm, nhúng vào bông tẩy trang để lau mắt. Thực hiện ngày 3 – 4 lần sẽ nhanh chóng mang lại tác dụng chữa bệnh.

7. Thảo được tự nhiên

Theo Đông y, các loại thảo dược tự nhiên có tác dụng tích cực trong việc đánh bay lẹo ở mắt. Cho 20g kim ngân hoa, 20g cúc hoa, 20g bồ công anh cho vào nồi, đổ ngập nước, đun sôi, giữ nhỏ lửa trong 15 phút, chắt lấy 1 bát nước. Sau đó đun tiếp lấy bát nước 2, trộn 2 bát chia làm 3 lần uống trong ngày, áp dụng liên tục 7 – 10 ngày, tình trạng sẽ chuyển biến nhanh chóng.

Khi bị lên lẹo ở mắt, bạn tuyệt đối không nên lấy tay dụi mắt vì sẽ khiến lẹo bị vỡ và ảnh hưởng đến cả mắt. Và 1 lưu ý nữa dành cho các bạn nữ là đừng nên trang điểm vào những ngày bị lên lẹo, đặc biệt là đánh phấn vùng mắt vì điều này sẽ làm lẹo không lành và lâu hết hơn. Việc bạn nên làm là vệ sinh mắt thường xuyên và tránh bụi cho mắt và để mắt nghỉ ngơi, thư giãn để lẹo mau hết nhé!

Bài đọc thêm

Đắp mặt nạ mật ong hàng ngày có tốt không?

“Sốc” với mẹo hạ sốt không cần dùng thuốc của các bà các mẹ ngày xưa

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie