meo-ha-sot

“Sốc” với mẹo hạ sốt không cần dùng thuốc của các bà các mẹ ngày xưa

Thời tiết thay đổi cộng với áp lực công việc thường là nguyên nhân dẫn đến sốt. Cơn sốt ghé thăm không bao giờ là chuyện tốt cả, nó luôn làm người bị bệnh cảm thấy mệt mỏi, khó chịu, chán ăn… Với những mẹo hạ sốt bằng nguyên liệu tự nhiên mà bTaskee giới thiệu trong bài viết dưới đây, bạn không cần phải lo lắng khi cơn sốt ghé thăm nữa!

1. Mẹo hạ sốt bằng tỏi

toi-tri-sot
Đừng uống thuốc kháng sinh ngay nếu bạn bị sốt, hãy thử ngay tỏi (Ảnh: bTaskee)

Tác dụng làm ấm tự nhiên của tỏi có thể “đánh bay” những cơn sốt cao bằng cách kích thích cơ thể tiết nhiều mồ hôi. Điều này còn góp phần loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể và đẩy nhanh tốc độ phục hồi sức khỏe. Thêm vào đó, tỏi còn có công dụng kháng khuẩn, giúp chữa trị viêm nhiễm và đẩy lùi bệnh tật.

Cách làm:

  • Băm nhuyễn vài tép tỏi rồi cho vào 1 ly nước nóng , ngâm 10 phút và lọc lấy nước uống 2 lần mỗi ngày. Bạn sẽ thấy đỡ mệt hơn vào ngày hôm sau.
  • Trộn vài tiếp tỏi băm nhuyễn cùng với khoảng 10ml dầu ô-liu rồi đun nóng và xoa hỗn hợp này lên gan bàn chân trước khi đi ngủ. Dùng băng gạc bọc quanh chân để cố định cho tỏi không bị rơi và để suốt đêm, sáng hôm sau mới mở băng. Phương pháp này có thể giúp “giải quyết” cơn sốt chỉ sau một đêm.

Lưu ý: Phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ không nên dùng tỏi.

2. Mẹo hạ sốt bằng gừng

Loại gia vị này có thể giúp “tống đẩy” lượng nhiệt của cơn sốt ra khỏi cơ thể. Với công dụng kháng khuẩn, kháng vi-rút tự nhiên, gừng hỗ trợ rất nhiều cho hoạt động miễn dịch trong việc “chiến đấu” với các bệnh viêm nhiễm.

gung-tri-sot
Với quá nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, bạn nên luôn trữ 1 ít gừng trong nhà (Ảnh: bTaskee)

Trước khi đi ngủ, hãy hòa 2 muỗng canh bột gừng vào bồn nước ấm, khuấy đều và ngâm mình trong vòng 10 phút. Sau khi lau khô người, mặc quần áo và đắp chăn ấm. Lúc này, cơ thể sẽ tiết ra rất nhiều mồ hôi, giúp làm giảm thân nhiệt và hạ cơn sốt hiệu quả.

Làm trà gừng bằng cách cho 1/2 muỗng cà phê gừng tươi băm nhuyễn vào 200ml nước sôi, ngâm vài phút rồi cho thêm một ít mật ong và uống từ 3 đến 4 lần mỗi ngày.

Trộn 1/2 muỗng cà phê nước ép gừng , 5 ml mật ong và 15ml mật ong rồi uống từ 3 đến 4 lần mỗi ngày cho đến khi hết sốt.

Lưu ý: thoa một ít bột gừng lên mặt trong của cánh tay để thử phản ứng dị ứng trước khi bạn quyết định ngâm mình bằng nước bột gừng.

3. Mẹo hạ sốt bằng lá bạc hà

la-bac-ha
Lá bạc hà có mùi không dễ uống nhưng nếu uống được bạn sẽ hạ sốt rất nhanh (Ảnh: bTaskee)

Công dụng làm mát của lá bạc hà sẽ giúp hạ thân nhiệt, hấp thu bớt lượng nhiệt dư thừa trong cơ thể. Cho khoảng 5g lá bạc hà băm nhuyễn vào 200ml nước nóng ngâm 10 phút rồi lọc lấy nước, cho thêm một ít mật ong và uống từ 3 đến 4 lần một ngày để cơ thể nhanh phục hồi. Ngoài ra, nên tăng cường dùng kèm thêm nước hoa quả, sinh tố. Các loại trái như cam, chanh, dâu tây, xoài, chuối… cung cấp thêm vitamin và khoáng chất cho cơ thể, vừa giúp giảm sốt, bù đắp lại các chất điện giải đã bị mất.

4. Mẹo hạ sốt bằng chanh tươi

Từ lâu, chanh được biết đến là một trong những nguyên liệu nấu ăn không thể thiếu nhưng ít ai biết được rằng, loại trái cây màu xanh, vị chua này lại có công dụng hạ sốt tuyệt vời. Phương pháp dùng chanh chà sát trên người vô cùng hiệu quả ngay cả khi bạn bị sốt cao đấy! Cách hạ sốt tại nhà bằng chanh rất đơn giản, bạn chỉ cần cắt chanh thành từng lát mỏng theo chiều ngang, sau đó, dùng từng miếng chanh chà sát và trán, khuỷu tay và dọc vùng xương sống. Đồng thời, để mang lại hiệu quả hạ sốt, bạn nên ngậm một lát chanh mỏng trong miệng.

5. Mẹo hạ sốt bằng các loại lá xông

Biện pháp xông bằng nước ấm, sử dụng các cây lá thảo dược sẵn có như lá ổi, lá bưởi, lá chanh, vỏ bòng, sả… là phương pháp chữa bệnh dân gian được khá nhiều người tin tưởng. Với cách hạ sốt tại nhà bằng phương pháp xông hơi này, sẽ giúp bạn kích thích cơ thể tuần hoàn máu tốt hơn, tiết nhiều mồ hôi. Cách này sẽ giúp bạn đào thải độc tố ra ngoài cơ thể một cách hiệu quả nhất.

Trên đây là những mẹo sốt bằng nguyên liệu tự nhiên hiệu quả đã được nhiều người tin dùng. Ngoài ra, để việc hạ sốt được nhanh chóng, người bệnh cần được nghỉ ngơi, tránh ra nắng, ngưng việc tập luyện thể dục. Đối với trẻ em bị sốt, bạn nên có chế độ chăm sóc đặc biệt, cho trẻ ăn thức ăn bổ dưỡng, thường xuyên theo dõi thân nhiệt và bổ sung trái cây giàu vitamin E và C để hỗ trợ hạ sốt nhanh chóng hơn. Mong rằng với những thông tin trong bài viết, bạn sẽ bỏ túi được cho mình bí quyết hạ sốt bằng các nguyên liệu tự nhiên mà không cần dùng đến thuốc bạn nhé!

Bài đọc thêm

13 loại lá dân gian trị rôm sảy cho trẻ thân thuộc, dễ tìm, hiệu quả sau 2 lần dùng

Trị viêm họng cho trẻ từ nguyên liệu thiên nhiên an toàn và lành tính

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie